click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

DA/PA ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลายพันประการที่จะช่วยผู้ประกอบการพาธุรกิจของคุณก้าวผ่านการทำคอนเทนต์ SEO ในยุคที่การตลาดออนไลน์และการทำ SEO กำลังมาแรงไปได้ ที่จริงแล้วเรื่อง DA/PA ผมเคยพูดเอาไว้ในบทความ 10 วิธีทำ Backlink ง่าย ๆ เพื่อเว็บไซต์มีคุณภาพ ไม่โดนแบนหรือติด Spam ในหัวข้อนั้นผมได้ยกตัวอย่างความน่าเชื่อถือของ DA ซึ่งเป็นคอนเซปต์ง่าย ๆ ให้เข้าใจกัน แต่ในบทความนี้ผมจะมาอธิบายแบบละเอียดเกี่ยวกับความหมายของ DA/PA ให้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น

 

DA คืออะไร?

DA หรือชื่อเต็มคือ Domain Authority หมายถึงค่าความน่าเชื่อถือของโดเมน เป็นวิธีที่ใช้วัดคุณภาพของโดเมนตามคะแนนที่ได้จากเว็บไซต์ MOZ ไล่ตั้งแต่ 1 – 100 ยิ่งได้คะแนนสูงยิ่งดี ถ้าแตะ 90 ขึ้นไปได้จะดีมาก ๆ คะแนนในส่วนนี้จะถูกใช้สำหรับเปรียบเทียบความแข็งแกร่งของการจัดอันดับในแต่ละเว็บไซต์ แต่ DA ไม่ใช่ปัจจัยหลักและไม่มีผลอะไรต่อการจัดอันดับของ Google ซึ่ง Algorithm ที่ใช้ในการคำนวณมาจากการคาดคะเนของ Machine Learning ที่จะทำนายว่า Google จะให้โดเมนไหนปรากฏบ่อยที่สุดในหน้า SERP เปรียบเทียบกับเว็บไซต์คู่แข่งที่มี Keyword, จำนวน Backlinks, อายุเว็บไซต์ และหัวข้อคอนเทนต์ไปในทางเดียวกัน 

 

PA คืออะไร?

PA หรือ ชื่อเต็มคือ Page Authority หมายถึงคะแนนความนิยมบนเพจเว็บไซต์แต่ละหน้าที่จะนำไปจัดอันดับในหน้า SERP มีตั้งแต่ 1 – 100 คะแนน PA ใช้หลักการเดียวกับการคำนวณค่า DA ซึ่งทำนายจาก Machine Learning ที่จะให้หน้าเพจไหนขึ้นบ่อยที่สุดในหน้า SERP โดยมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดอันดับอยู่ อย่างเช่น Likes, Retweet จำนวนโดเมนที่เชื่อมมายังเพจนั้น ๆ คุณภาพของเว็บไซต์ที่เชื่อมกลับมา ฯลฯ เป็นต้น


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

วิธีตรวจสอบค่า DA/PA

เข้าไปที่ MOZ Link Overview พิมพ์ URL ลงไป สมัครสมาชิกแบบฟรีโดยที่ไม่ต้องเสียเงินหรือสมัครแบบ Pro ก็ได้หากมั่นใจว่าจะได้ใช้งานบ่อยแน่ ๆ และกด  Analyze ก็จะได้ทั้งค่า DA และ PA ออกมาแล้ว

 

MOZ DA/PA

 

ตัวอย่างอันนี้ทดลองใช้กับเว็บข่าวอย่าง BBC จะเห็นได้ว่าค่า DA แตะ 95 และ PA อยู่ที่ 45  หมายความว่าเว็บไซต์นี้มีความน่าเชื่อถือสูงมาก ๆ

 

ควรทำอย่างไรดีหากค่า DA/PA ต่ำ?

อ้างอิงจากคำแนะนำของทาง MOZ ที่เคยลงคลิปสอนการปรับปรุงค่า DA ให้ดีขึ้น 

1. วิเคราะห์คูแข่งของคุณ

ระบุคู่แข่งของคุณให้ได้ก่อน และต้องมั่นใจด้วยว่าเว็บไซต์ของคุณได้เปรียบเทียบกับคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อ เริ่มต้นจากการวิเคราะห์ Keyword เปรียบเทียบคู่แข่ง จากลิงก์นี้  MOZ Keyword Explorer > ใส่ Keyword ที่ต้องการ เลือกประเทศและภาษา > คลิก Analyze > คลิกที่หน้า SERP Analysis  ตามวิธีการในรูป ก็จะได้รายชื่อเว็บไซต์ที่ใช้ Keyword คล้ายกันแล้ว นอกจากนี้ยังต้องจับตามองปัจจัยอื่น ๆ ที่สามารถนำมาเปรียบเทียบเป็นคู่แข่งของเราได้ด้วย เช่น ขนาดเว็บไซต์ เนื้อหาคอนเทนต์ใกล้เคียงกันมากแค่ไหน และค่า DA ที่ใกล้เคียงกับเว็บไซต์ของเรา

SERP Analysis

วิธีการหาคู่แข่งที่เหมาะสมโดยใช้ Keyword ที่ใกล้เคียงกัน

 

Keyword competitors

วิธีการคัดเลือกคู่แข่งที่เหมาะสมเลือกจากการใช้งาน Keyword เนื้อหาคอนเทนต์ และขนาดเว็บไซต์ที่ใกล้เคียงกับของเรา

 

2. วิเคราะห์และเปรียบเทียบ Link Profile ในบทความ

ก่อนหน้านี้ผมเคยพูดถึงการทำ Backlink อย่างไรให้มีคุณภาพ ซึ่งมีความสำคัญมากต่อการจัดอันดับ DA ยิ่ง Backlink ที่ส่งกลับมามีคุณภาพทั้งเว็บไซต์ปลายทางและเว็บไซต์ของเรา ก็จะยิ่งทำให้เว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้น และถ้าจำนวน Backlink ที่มีคุณภาพมีหลายเว็บไซต์ด้วยแล้วล่ะก็ คุณภาพเว็บเราก็จะยิ่งสูงตามไปอีกเยอะมาก แต่ข้อควรระวังก็คือพยายามอย่าให้เว็บไซต์ปลายทางที่เชื่อมกลับมายังเว็บไซต์เราใช้ Nofollow ลิงก์มากเกินไป เพราะจะเป็นเหมือนสะพานขาดสำหรับ Google Web Crawler ที่ไม่สามารถตามลิงก์เข้ามาจัดอันดับคอนเทนต์ของเราได้ ทางที่ดีควรพยายามทำให้เป็น Dofollow ให้มากที่สุดเข้าไว้

3. บทความมีความเป็น Original Content

ก่อนจะทำ Backlink ให้มีคุณภาพได้ เราต้องมีคอนเทนต์ที่มีคุณภาพก่อน ทำ Original Content ที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์หรือความรู้ของเราเอง หากมีการอ้างอิงควรใส่อ้างอิงเป็น External Links ให้กับคอนเทนต์ต้นทางด้วย

4. การทำ SEO Audit

หมั่นทำ SEO Audit บ่อย ๆ เพื่อหาจุดผิดพลาดที่มีโอกาสลดอันดับเราลง และคอยโปรโมทคอนเทนต์ลงบนโซเชียลมีเดียบ้าง พร้อมฝากลิงก์ของเราไว้กับเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง หรือทำ Email Marketing

5. ความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

อย่าฝากลิงก์ไว้กับเว็บ Spam, เว็บที่่เป็น Virus หรือ Malware หรือซื้อพื้นที่โฆษณากับเว็บไซต์ PR ที่มีค่า DA ต่ำหรือไม่มี SSL Certificate ที่น่าเชื่อถือ (SSL Certificate คืออะไรอ่านต่อได้ที่ 6 ขั้นตอนสร้าง WordPress ฉบับผู้ประกอบการมือใหม่)

6. การจัดการโครงสร้าง Internal Links (Link Building)

ปรับปรุงโครงสร้าง Internal Links เพราะถ้าผู้ใช้งานเข้าไปในหน้าโพสต์ไหนก็ตามจะสามารถเชื่อมกลับมายังหน้า Homepage ของคุณได้เสมอ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการใช้งาน UX ให้สะดวกยิ่งขึ้น เป็นการทำ User-Friendliness อย่างหนึ่ง ช่วยให้ Google Search Engine จัดลำดับเว็บไซต์ให้อยู่ในช่วงที่สูงขึ้นไปอีกได้

 

สรุปแล้วสำหรับผู้ประกอบการที่เริ่มหันมาออกแบบเว็บไซต์ด้วยตนเองหรือรับทำ SEO การดูแลคอนเทนต์ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกเป็นสิ่งจำเป็น เพราะถือได้ว่าเป็นเครื่องมือในการจัดอันดับค่า DA/PA ให้สูงขึ้น ส่งผลให้ Google จัดอันดับเว็บไซต์ของคุณให้ดีขึ้นไปอีก ทั้งยังดึงดูดให้เว็บไซต์อื่น ๆ ติดต่อกันเข้ามาขอโปรโมทเว็บไซต์ของตัวเองผ่านเว็บไซต์ของคุณกันจ้าละหวั่นแน่นอน เหมือน “ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว” ยังไงล่ะ


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ร่วมงานกับทีม Cotactic Media หนึ่งใน Digital Marketing Agency ชั้นนำของเมืองไทย ที่จะช่วยให้คุณต่อยอดการวิเคราะห์ค่า DA/PA ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งยังมีบริการรับทำเว็บไซต์ WordPress ที่ได้มาตรฐานเพื่อการดันอันดับเว็บไซต์

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญกับทีม Cotactic เพื่อให้เราเป็น Collaborative Marketing Partner ทำงานเป็นทีมร่วมกันกับคุณ หรือเข้ามาทำความรู้จักพวกเราเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cotactic.com/

 

——————————————————————–

 

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://line.me/R/ti/p/@cotactic

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://moz.com/learn/seo/domain-authority 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 เอเจนซี่รับทำ SEO ช่วยดันเว็บติดอันดับ 1

responsive web design

Responsive Web Design คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ (2024)

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้