click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

หลายคนที่พึ่งเริ่มทำเว็บไซต์อาจจะยังไม่ทราบว่ SEO คืออะไร แต่รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันการทำ SEO ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มยอดการเข้าชม (Traffic) ให้กับเว็บไซต์ที่ธุรกิจต้องไม่พลาด เพราะการทำ SEO นั้นไม่มีค่าใช้จ่าย และให้ผลลัพธ์ที่ยั่งยืน ยิ่งไปกว่านั้น! จากผลการสำรวจยังพบว่า 67.6% ของการค้นหาข้อมูลใน Google คือการคลิกอ่านเนื้อหาที่ปรากฎขึ้นเป็น 5 อันดับแรกแบบ Organic Search ซึ่งยืนยันได้ว่าการทำ SEO เพื่อดันให้เว็บไซต์ติดอันดับสามารถเพิ่มยอดการเข้าชมได้จริง อย่างไรก็ตามก็มี ข้อห้ามควรหลีกเลี่ยงทำ SEO บางประการที่ไม่ควรละเมิด เพราะอาจถูกตรวจจับโดย Google Algorithm และทำให้เว็บไซต์โดนแบนในภายหลังได้ หลักเกณฑ์เหล่านั้นคืออะไร และคุณจะหลีกเลี่ยงหรือปรับวิธีการทำงานอย่างไรได้บ้าง มาดูกัน!

ข้อห้ามที่คนทำ SEO ควรหลีกเลี่ยง

 

1.พึงระวังเรื่อง Keyword Stuffing

ในอดีตการใส่ทั้ง Main Keyword และ Related Keyword จำนวนมาก อาจส่งผลดีต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ แต่เนื่องจากที่ผ่านมา Google เจอกับปัญหาโปรแกรมพิเศษที่พยายามใช้ช่องโหว่ของ Algorithm เพื่อปั่นอันดับเว็บไซต์ให้ติดอันดับ SEO ในระยะหลัง ๆ Algorithm ของ Google จึงมองว่า การพยายามใส่ Keyword มากเกินไป ไม่ได้เป็นธรรมชาติของการเขียน แต่เกิดจากความตั้งใจที่อยากทำให้เว็บไซต์ติดอันดับได้เร็ว ๆ 

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่มีคำแนะนำที่แน่ชัดว่าควรใส่ Keyword กี่เปอร์เซ็นต์ของเนื้อหา เนื่องจาก Google Algorithm อัปเดตใหม่อยู่ตลอดเวลา แต่คุณสามารถหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดนี้ได้โดยการตรวจสอบความหนาแน่นในเบื้องต้นของ Keyword ได้ ผ่านเครื่องมือพิเศษต่าง ๆ เช่น Checkserp.com, Copywritely.com และ Prepostseo.com เป็นต้น 

ข้อห้ามที่คนทำ SEO ควรระวัง Keyword Stuffing

หน้าเว็บไซต์ CheckSERP รองรับเนื้อหาภาษาไทย และแสดงข้อมูลร้อยละของคำ 1-3 พยางค์ที่พบมากในบทความ

 

2.หลีกเลี่ยงการสร้าง Backlink ที่ไม่มีคุณภาพ

การสร้าง Backlink แฝงไปกับเนื้อความในบทความ เป็นอีกหนึ่งวิธีการทำ SEO ที่ช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ แต่หากลิงก์ที่นำมาใช้ เป็นลิงก์จากเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา หรือเป็นลิงก์ที่ไม่มีคุณภาพ เช่น ลิงก์ที่มีโฆษณาแฝง, ลิงก์เสีย หรือพวก Clickbait ผลลัพธ์ที่ได้อาจตรงกันข้าม Google อาจมองว่าเราเองก็พยายามจะปั่นเว็บไซต์ให้ติดอันดับ และหักคะแนนเว็บไซต์ของเราได้

ข้อห้ามที่คนทำ SEO ควรหลีกเลี่ยง หลีกเลี่ยง Backlink ไม่มีคุณภาพ

 

3.คัดลอกเนื้อหา อย่าคิดว่าไม่มีใครรู้!

อีกหนึ่งข้อห้ามสำคัญมาก ๆ สำหรับการทำ SEO คือ การคัดลอกเนื้อหาจากเว็บอื่น ๆ  เพราะ Algorithm ที่ชาญฉลาดของ Google ตรวจจับข้อมูลโดย AI ที่ทำงานคล้ายระบบประสาทของมนุษย์ เพราะ Google พยายามอย่างยิ่งที่จะเข้าใจบริบทของการค้นหาข้อมูลให้มากขึ้น ในขณะเดียวกัน Algorithm เหล่านั้นยังสามารถตรวจจับการคัดลอกเนื้อหาได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนื้อหาที่คัดลอกมาโดยไม่ได้ผ่านการ Re-write ให้เหมาะสม หรือไม่ได้ต่อยอดเนื้อหาไปยังประเด็นใหม่ ๆ ก็จะถูก Google มองว่าเป็นเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ

4.การทำ SEO แบบลับลวงพราง ด้วย Doorway Page

Doorway Page คือเครื่องมือพิเศษที่รู้จักกันแพร่หลายในวงการ SEO สายดำ ทำหน้าที่สร้างหน้าเว็บไซต์ที่เต็มไปด้วย Keyword และ Backlink มากมาย แล้วซ่อนสิ่งเหล่านั้นเพื่อหลอกให้ Google Bot เก็บข้อมูลไว้ ทำให้หน้าเว็บไซต์ติดอันดับ Ranking SEO อย่างรวดเร็ว เมื่อผู้ใช้งานไม่ทันสังเกตเห็นความผิดปกติ และเผลอคลิกเข้ามาชม ก็จะเปลี่ยนเส้นทาง (Redirect) ไปยังหน้าเว็บไซต์อื่นที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม Doorway Page ถูกพบมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และ Google Algorithm ก็สามารถตรวจจับคำที่ซ่อนไว้ได้ การใช้ Doorway Page จึงรวมอยู่ใน ข้อห้ามควรหลีกเลี่ยงทำ SEO เพราะเว็บไซต์ถูกแบนได้ง่ายในปัจจุบัน

ข้อห้ามที่คนทำ SEO ควรหลีกเลี่ยง Doorway Page

 

5.พยายามเลือกใช้ Web Hosting ที่มีคุณภาพ

Web Hosting คือบริการพื้นที่สำหรับการทำเว็บไซต์ โดยทั่วไปจะประกอบไปด้วยพื้นที่จัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ เช่น รูปภาพ เนื้อหา โปรแกรม เป็นต้น ปัจจุบันมี Web Hosting เปิดให้บริการมากมาย ที่รู้จักกันดีก็เช่น WordPress, DreamHost, Wix และ GoDaddy ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและเสียค่าบริการ อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ Web Hosting ควรคำนึงถึงจำนวนข้อมูล และเสถียรภาพของการประมวลผลด้วย   นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยง Web Hosting ที่ดาวน์โหลดช้ามาก หรือขึ้นว่า Page Not Found บ่อย ๆ นั้น ก็เสี่ยงที่จะทำให้เว็บไซต์ถูกแบนได้ง่าย ๆ เช่นกัน 

ข้อห้ามที่คนทำ SEO ควรหลีกเลี่ยง Web Hosting

 

วิธีการทำ SEO แบบถูกต้องตามกฎค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้เวลา แต่ช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้อย่างยั่งยืนและคุ้มค่า ในขณะเดียวกัน การตัดสินใจทำ SEO แบบผิดกฎ เพื่อหวังดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับโดยใช้ทางลัด ย่อมให้ผลลัพธ์ในทิศทางตรงกันข้าม อย่างไรก็ตาม บางครั้ง “ความไม่รู้” ก็อาจนำไปสู่การทำความผิดโดยไม่ตั้งใจ คุณจึงควรหมั่นอัปเดตและข้อห้ามควรหลีกเลี่ยงทำ SEO เพื่อไม่ให้ความพยายามทั้งหมดสูญเปล่าไปในที่สุดนั่นเอง

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการรับทำเว็บไซต์ WordPress ทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก:

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 เอเจนซี่รับทำ SEO ช่วยดันเว็บติดอันดับ 1

responsive web design

Responsive Web Design คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ (2024)

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้