click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เชื่อว่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ นักการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก คงเคยเจอปัญหาการหาภาพมาใช้ในการทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียกันไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายบุคคล สถานที่ อาหาร ผลิตสื่อการเรียนการสอน หรือแม้แต่จะหาภาพประกอบบทความบนเว็บไซต์ตัวเอง ก็มักจะติดปัญหาเรื่องของลิขสิทธิ์ หรืองบประมาณในการซื้อลิขสิทธิ์ภาพ ทั้งแบบรายเดือนหรือรายปี

วันนี้ Cotactic เราเป็น Digital Marketing Agency จะมาแนะนำ 10 เว็บไซต์ สำหรับดาวน์โหลดรูปไปใช้แบบฟรี ๆ ที่มีคุณภาพชัดระดับ HD สำหรับใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย เวคเตอร์ ไอคอน กราฟิก ฯลฯ พร้อมทั้งนำทริกในการดูเครื่องหมายลิขสิทธิ์ที่กำกับการใช้งานภาพต่าง ๆ รวมไปถึงข้อควรระวังในการดาวน์โหลดภาพเหล่านี้มาใช้งาน เพื่อป้องกันไม่ให้เพื่อน ๆ ไปละเมิดลิขสิทธิ์ที่เจ้าของผลงานได้กำหนดไว้ รับรองว่าเว็บไซต์ที่เรามาแนะนำวันนี้ ตอบโจทย์ธุรกิจเกือบทุกประเภทแน่นอน

 

10 เว็บรูปฟรี คุณภาพชัด สำหรับใช้เชิงพาณิชย์

 

10 เว็บรูปฟรี เช่น freepik, canva, Publicdomainvectors, Flickr, Pngtree, Pexels, Unsplash, FoodiesFeed, Pixabay, Burst

 

1. Freepik เว็บรูปฟรี ใช้งานง่าย

เว็บไซต์ Freepik เว็บแจกรูปฟรีที่เป็นที่นิยม เพราะมีทั้งภาพถ่าย ภาพเวกเตอร์ ไอคอน ภาพพื้นหลัง ภาพ Mock Up ต่าง ๆ ให้โหลดใช้ฟรี และที่สำคัญยังสามารถโหลดเวกเตอร์ หรือไอคอน สกุล PSD ไปปรับแต่งเพิ่มเติมได้ด้วย

Link : https://www.freepik.com/

 

2. Canva มีมากกว่าเทมเพลตดีไซน์

Canva เว็บไซต์และแอปพลิเคชันสุดฮอตสำหรับชาวครีเอเตอร์ เพราะนอกจากจะมีเทมเพลตสำหรับโซเชียลมีเดีย และเทมเพลตสำหรับพรีเซนต์งานออกแบบที่หลากหลาย Canva ยังมีภาพถ่าย และภาพประกอบให้เราได้โหลดมาใช้งานกันฟรี ๆ นอกจากนั้น ยังสามารถไปเติมไฟ หาไอเดียกันในเว็บนี้ได้อีกด้วย

Link : https://www.canva.com/

 

3. Publicdomainvectors แจกเวกเตอร์ ดาวน์โหลดฟรี

Publicdomainvectors เว็บโหลดเวกเตอร์ ไอคอน ฟรี สามารถนำไปสร้างภาพประกอบ หรือตกแต่งสไลด์กันได้แบบจุใจ ซึ่งเว็บนี้มีเวกเตอร์ให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ คน สัตว์ สิ่งของ อาหาร ยานพาหนะ ไปจนถึงอาชีพต่าง ๆ เชื่อว่านักสร้างภาพประกอบต้องเลิฟเว็บนี้แน่นอน

Link : https://publicdomainvectors.org/

 

4. Flickr เว็บไซต์และคอมมูนิตี้ของเหล่าครีเอเตอร์

Flickr มีรูปภาพฟรีให้ดาวน์โหลด โดยเราสามารถอัปโหลดภาพถ่ายของเราขึ้นไปบนเว็บไซต์ได้ ในขณะเดียวกัน หากเราชื่นชอบช่างภาพคนไหนบนเว็บนี้ ก็สามารถกดติดตามไว้ได้เช่นกัน โดยเว็บนี้มีระบบการกรองด้วยฟิลเตอร์ที่อำนวยความสะดวกให้เหล่าครีเอเตอร์ที่ต้องการดาวน์โหลดภาพฟรีไปใช้เชิงพาณิชย์ได้ง่าย ๆ

Link: https://www.flickr.com/

 

5. Pngtree แจกภาพให้ดาวน์โหลดฟรี

Pngtree เว็บไซต์ที่มีภาพ PNG, ไอคอน, เวกเตอร์ และ 3D ให้ดาวน์โหลดไปใช้ฟรี ๆ กว่า 9 ล้านชิ้น ถือว่าเยอะและครอบคลุมมาก ๆ สามารถค้นหาเป็นภาษาไทยได้ และยังมีเวกเตอร์แบบไทย ๆ ให้โหลดเยอะอีกด้วย

Link: https://pngtree.com/

 

6. Pexels เว็บแจกรูปฟรี ที่มาพร้อมความละเอียดสูง

ภาพถ่ายบนเว็บไซต์ Pexels เป็นรูปภาพแนวไลฟ์สไตล์ ความละเอียดสูง มีรูปภาพให้เลือกดาวน์โหลดได้หลากหลาย สามารถใช้ภาษาไทยในการค้นหาได้ ถือว่าสะดวกในการค้นหาภาพมาก ๆ

Link: https://www.pexels.com/

 

7. Unsplash ดาวน์โหลดภาพ 3D ฟรี

เว็บ Unsplash สำหรับครีเอเตอร์สายสร้างเว็บไซต์ หาภาพประกอบบทความ หรือภาพประกอบโฆษณาจะต้องถูกใจเว็บนี้ เพราะ Unsplash มีภาพแนวไลฟ์สไตล์ให้เลือกใช้เยอะมาก ๆ สามารถเรนเดอร์ภาพ 3D ได้ มีทั้งแบบเสียเงินและให้ดาวน์โหลดได้ฟรี

Link: https://unsplash.com/

 

8. FoodiesFeed เว็บแจกรูปฟรี สำหรับคอนเทนต์อาหาร

ครีเอเตอร์และธุรกิจร้านอาหาร ต้องกดเซฟ FoodiesFeed ด่วน ๆ เพราะเว็บนี้เป็นเว็บภาพถ่ายอาหารโดยเฉพาะ ซึ่งถ้าเราต้องไปจ้างถ่ายเอง ด้วยคุณภาพแบบนี้อาจจะต้องใช้ทั้งเวลาและงบไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ FoodiesFeed เปิดให้เราค้นหาภาพถ่ายที่ต้องการแบบฟรี ๆ แถมยังเป็นภาพถ่ายคุณภาพดีอีกด้วย กว่าจะเจอรูปที่ใช่ต้องมีน้ำลายไหลกันบ้างแหละ

Link: https://www.foodiesfeed.com/

 

9. Pixabay นอกจากแจกรูปฟรี ยังแก้ไขบนเว็บไซต์ได้ด้วย

Pixabay อีกหนึ่งเว็บรูปฟรีที่มีหน้าตาเว็บไซต์จะค่อนข้างคล้ายกับ Freepik และ Pinterest มีการแบ่งหมวดหมู่ที่ชัดเจน และง่ายต่อการค้นหา มีรูปภาพฟรีให้ครีเอเตอร์ได้โหลดมาใช้งานได้ค่อนข้างเยอะ และหลากหลาย แถมยังสามารถเชื่อมต่อกับ Canva เพื่อปรับแต่งและแก้ไขได้อีกด้วย

Link: https://pixabay.com/

 

10. Burst แพลตฟอร์มภาพสต็อก โดย Shopify

Burst เว็บไซต์ที่อยู่ในการดูแลของ Shopify บริษัทอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) จากแคนาดา ภาพถ่ายส่วนใหญ่บนเว็บนี้เหมาะแก่การนำไปเป็นภาพประกอบบทความหรือเว็บไซต์ มีหมวดหมู่ให้เลือกหลากหลาย ตั้งแต่ ภาพถ่ายคน สัตว์ สิ่งของ เมือง ดอกไม้ ฯลฯ

Link: https://www.shopify.com/stock-photos

 

เว็บไซต์ที่เราพามาแนะนำทั้งหมดในวันนี้ เป็น 10 เว็บรูปฟรี ที่มีคุณภาพระดับ HD สามารถนำไปใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ แต่บางเว็บไซต์อาจจะไม่สามารถดาวน์โหลดฟรีได้ทั้งหมด ดังนั้น ก่อนการดาวน์โหลดภาพต่าง ๆ ไปใช้งาน ควรศึกษาข้อกำหนดในการใช้และเครื่องหมาย CC ที่กำกับอยู่บนภาพ ๆ นั้นด้วย

ซึ่งถ้าหากใครยังไม่รู้ว่าเครื่องหมายต่าง ๆ นี้หมายถึงอะไรกันบ้าง Cotactic จะพาไปทำความรู้จักกันในหัวข้อต่อไป

 

ทำความรู้จักเครื่องหมาย Creative Commons (CC)

ผลงานที่ถูกผลิตขึ้นมา ถึงแม้จะอยู่บนเว็บไซต์ที่เปิดให้ดาวน์โหลดใช้ฟรี แต่ทุกชิ้นก็มีลิขสิทธิ์ของผู้ที่ผลิตขึ้นมา หรือที่เรียกว่า Copyright โดยเจ้าของผลงานสามารถทำอะไรกับผลงานของตัวเองก็ได้ จะแจกจ่าย ทำสำเนา ผลิตซ้ำ เปลี่ยนแปลง หรือแก้ไขเงื่อนไขการใช้งาน สามารถแก้ไขได้อยู่ตลอดเวลา ข้อจำกัดตรงนี้จึงถูกเรียกว่า Creative Commons (CC)

Creative Commons (CC) หรือ สัญญาอนุญาตแบบเปิด เป็นการเปิดให้สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานสาธารณะได้ แต่ต้องมีเงื่อนไขตามที่เจ้าของกำหนด ซึ่งจะมีสัญลักษณ์กำกับอีก 4 แบบ กำกับมาด้วยตามภาพตัวอย่าง

 

เครื่องหมาย Attribution (BY)

เครื่องหมาย BY หมายถึง อนุญาตให้นำไปใช้ ทำซ้ำ แจกจ่าย หรือดัดแปลงผลงานชิ้นนั้นได้ แต่ต้องให้เครดิตเจ้าของผลงานนั้น หากไม่สามารถให้เครดิตได้ต้องมีการติดต่อไปขออนุญาตเจ้าของผลงาน และได้รับการตอบกลับก่อน ถึงจะสามารถนำไปใช้งานได้

 

เครื่องหมาย NonCommercial (NC)

เครื่องหมาย NC หมายถึง อนุญาตให้นำไปใช้ ทำซ้ำ แจกจ่าย หรือดัดแปลงผลงานชิ้นนั้นได้ แต่ห้ามใช้งานเชิงพาณิชย์ หากต้องการใช้งานเชิงพาณิชย์ ต้องมีการติดต่อไปขออนุญาตเจ้าของผลงาน และได้รับการตอบกลับก่อน ถึงจะสามารถนำไปใช้งานได้

 

เครื่องหมาย NoDerivatives (ND)

เครื่องหมาย ND หมายถึง อนุญาตให้นำไปใช้ ทำซ้ำ แจกจ่าย ผลงานชิ้นนั้นได้ แต่ห้ามดัดแปลงผลงาน หากต้องการดัดแปลง แก้ไขจริง ๆ ต้องมีการติดต่อไปขออนุญาตเจ้าของผลงาน และได้รับการตอบกลับก่อน ถึงจะสามารถนำไปใช้งานได้

 

เครื่องหมาย ShareAlike (SA)

เครื่องหมาย SA หมายถึง อนุญาตให้นำไปใช้ ทำซ้ำ แจกจ่าย หรือดัดแปลงผลงานชิ้นนั้นได้ แต่ผลงานที่ดัดแปลงนั้นจะต้องกำกับด้วยสัญญาอนุญาตเงื่อนไขเดียวกันกับต้นฉบับ หากต้องการแก้ไข ดัดแปลงอะไรที่ผิดไปจากสัญญาต้นฉบับ ต้องมีการติดต่อไปขออนุญาตเจ้าของผลงาน และได้รับการตอบกลับก่อน ถึงจะสามารถนำไปใช้งานได้

 

ข้อควรระวังในการนำรูปภาพมาใช้

 

ตรวจสอบเงื่อนไขการใช้งานอย่างถี่ถ้วน

การที่เราจะนำรูปภาพที่ดาวน์โหลดจากเว็บรูปฟรีมาใช้เชิงพาณิชย์นั้น ควรจะตรวจสอบและอ่านเงื่อนไขการใช้งานอย่างถี่ถ้วนมากที่สุด เพราะหากเราเผลอไปละเมิดลิขสิทธิ์และถูกฟ้องขึ้นมา ไม่มีข้อแก้ต่างใด ๆ ที่คุ้มค่ากับสิ่งที่คุณจะต้องเสียไปแน่นอน ดังนั้น ควรมองหาสัญลักษณ์ หรือเครื่องหมาย Creative Commons (CC) ที่กำกับการใช้งานภาพนั้น ๆ ทุกครั้งก่อนดาวน์โหลดมาใช้งาน หากไม่มั่นใจ แนะนำว่าให้ตรวจสอบกับทางเว็บไซต์อีกครั้งก่อนดาวน์โหลดมาใช้งาน

 

ควรตรวจสอบทุกครั้งก่อนนำมาใช้งาน

ผู้ที่เป็นเจ้าของภาพถ่าย หรือภาพใด ๆ ก็ตามที่ถูกทำขึ้นมา ถือว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ มีสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงแก้ไข เงื่อนไขการใช้งานเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้น หากครีเอเตอร์คนไหนชอบโหลดรูปมาสต็อกไว้เยอะ ๆ เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ แนะนำว่าให้เช็กทุกครั้งก่อนนำมาใช้งาน

 

ดัดแปลง แก้ไขแล้วไม่สร้างความเสียหายให้กับผู้อื่น

ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องหมายกำกับว่าสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราควรพิจารณาด้วยว่า สิ่งที่เราต้องการจะดัดแปลงแก้ไขนั้น นำมาซึ่งความเสียหายให้แก่เจ้าของผลงาน บุคคล หรือสถานที่ในภาพหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายบุคคล หรือสถานที่ เมื่อถูกนำไปดัดแปลงหรือใส่ข้อความบางอย่างลงไป แล้วส่งผลถึงบุคคลและสถานที่นั้น ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ถึงแม้คุณจะไม่เจอปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ แต่อาจจะโดนเรื่องกฎหมายคอมพิวเตอร์ หรือหมิ่นประมาทแทนได้

 

สรุป

ภาพประกอบบทความ หรือภาพประกอบการโฆษณานั้น ถือเป็นส่วนสำคัญของการทำคอนเทนต์ และการทำธุรกิจ หวังว่า 10 เว็บรูปฟรีที่เราแจกพิกัดไปให้ใช้งานกันแบบจุใจนี้ จะตอบโจทย์ครีเอเตอร์สายต่าง ๆ ได้ไปดาวน์โหลดมาใช้งานกัน

และเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ สิ่งสำคัญที่เราเน้นย้ำกันมาตลอดทั้งบทความ คือการตรวจสอบเงื่อนไขการใช้งานอย่างละเอียด เพราะเรื่องของลิขสิทธิ์ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับชาวครีเอเตอร์ เราเองก็ไม่อยากให้ใครมาคัดลอกผลงานของเราไปใช้ ดังนั้น ก่อนนำผลงานที่มีเจ้าของมาใช้ ก็ควรให้ความใส่ใจ และศึกษาอย่างละเอียดก่อนนำมาใช้งานเช่นกัน

 

อ้างอิง

https://creativetalkconference.com/creative-commons-license/

https://pixabay.com/th/service/license-summary/

 

ต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้าน Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้