click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ในการทำธุรกิจ ผู้ประกอบการมักได้รับคำแนะนำให้ใช้ AI ช่วยทำงาน เพราะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในบริษัท รวมถึงความต่อเนื่องของการทำงาน ที่ปัญญาประดิษฐ์เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง หากเทียบกับมนุษย์

วันนี้ Cotactic เราเป็น Digital Marketing Agency จะมาแนะนำ Google Bard คืออะไร? เหมือนหรือต่างกับ ChatGPT และอธิบายจุดเด่น รวมถึงขั้นตอนในการประยุกต์ใช้ในการทำงาน ให้คุณไม่พลาดโอกาสพัฒนาธุรกิจให้เติบโตในยุค AI

 

Google Bard คืออะไร?

 

Google Bard คืออะไร ส่วนนี้จะอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าตัว AI ที่ชื่อว่า Bard ของ Google

 

Google Bard คือเครื่องมือ AI แบบสนทนาที่พัฒนาโดย Google ถูกเทรนผ่านฐานข้อมูลมหาศาล ทำให้การโต้ตอบมีความเป็นธรรมชาติ เหมือนคุยกับคนด้วยกันจริง ๆ เหมือนกับทุกครั้งที่คุณใช้ LINE ติดต่อสื่อสารกับคนในทีม หรือบุคคลอื่น ซึ่งพวกเขามีความเชี่ยวชาญเรื่องใดเรื่องหนึ่ง และให้คำตอบได้ทันที ในฝั่งของ Google Bard ก็สามารถทำแบบนั้นได้เช่นกัน

 

Google Bard ต่างจาก ChatGPT อย่างไร?

 

Google Bard กับ ChatGPT ต่างกันไหม ต่างกันยังไง

 

Bard กับ ChatGPT ทำหน้าที่เหมือนกัน โดยเป็น ChatBot อยู่ภายใต้ระบบประมวลผล Large Language Model (LLM) ที่มี Big Data (ฐานข้อมูลขนาดใหญ่) คอยสนับสนุน แต่จุดที่ทำให้ Bard ต่างจาก ChatGPT คือ การอัปเดตเนื้อหาที่เรียลไทม์กว่า พร้อมให้แหล่งที่มาของข้อมูลได้

 

ข้อดี – จุดเด่นของ Google Bard

 

ข้อดี และจุดเด่นของ Google Bard มีข้อดีอะไรบ้างที่ทำให้ฟีเจอร์ตัวนี้น่าใช้

 

Google Bard ไม่ใช่แค่ AI ที่โต้ตอบและจบบทสนทนาในทันที แต่ยังมีจุดเด่นอีก 5 ข้อ ที่ยืนยันถึงประโยชน์ของการใช้กับธุรกิจของคุณ

 

ข้อมูลอัปเดตทันเหตุการณ์

ถ้าคุณพิมพ์ถาม Bard เกี่ยวกับเทรนด์การตลาดในปัจจุบัน ข้อมูลที่ได้รับจะถูกรีเสิร์ชผ่าน Google อีกรอบ ไม่ใช่ Data ที่ถูกใส่เข้ามาก่อนหน้านี้ เพราะ Google Bard คือ AI ที่เชื่อมต่อกับ Search Engine จาก Google ที่ผู้คนนิยมใช้งานในเวลาที่ต้องการจะค้นหาอะไร ดังนั้นข้อมูลจึงอัปเดตอยู่เสมอ

 

ปรับโทนของคำตอบหลากหลาย

เมื่อพิมพ์คำถาม หรือสั่งให้ Bard ทำอะไรสักอย่าง บริเวณด้านล่างของคำตอบ จะมีสัญลักษณ์คล้ายแท่งกราฟที่สามารถปรับโทนการตอบให้เป็นหลายรูปแบบ (Modify response) โดยจะให้ยาวกว่าเดิม สั้นกว่าเดิม เปลี่ยนเป็นคำตอบที่ง่ายขึ้น ให้ผู้อ่านรู้สึกสบาย หรือสร้างความเป็นมืออาชีพให้กับเนื้อหา ก็สามารถเลือกได้ตามใจคุณโดยไม่ต้องป้อนคำสั่งใหม่

 

เชื่อมต่อกับ Tool ต่าง ๆ ของกูเกิล

ธุรกิจปัจจุบันนิยมใช้ Gmail, Google Drive และผลิตภัณฑ์จากกูเกิล หากคุณต้องการให้ Bard ช่วยวิเคราะห์ สรุป ทำรีพอร์ต หรือค้นหาไฟล์ต่าง ๆ Bard สามารถช่วยเหลือได้ รวมถึงการเขียนอีเมลถึงคู่ค้า ติดต่องาน เรียบเรียงลำดับการเขียน เช็กไวยากรณ์ และสรุปอีเมลที่ได้รับมา ทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้นและเชื่อมโยงถึงกันหมด

 

ค้นหาผ่านรูปภาพ

เพียงแนบรูปภาพ และเขียนคำสั่งลงไปว่าต้องการให้ Bard ทำอะไร เช่น หารูปภาพที่คล้ายกันเปรียบเทียบความแตกต่าง เขียนแคปชัน วิเคราะห์ว่าในรูปภาพมีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง ซึ่งรูปภาพที่คุณได้จาก Bard จะมาพร้อมแหล่งที่มา และสามารถกดคลิกเข้าไปดาวน์โหลดได้ทันที

 

ตรวจเช็กเนื้อหาและแหล่งที่มาได้

แค่กดปุ่มตัว G ด้านล่างฝั่งขวาของคำตอบ (Double-check response) ก็ช่วยให้คุณมั่นใจมากขึ้นว่าเนื้อหาที่ Bard ค้นหามา มีข้อมูลที่ตรงกันจากแหล่งอื่น ๆ โดยจะแสดงผ่านไฮไลต์สีเขียว ทาง Google เน้นย้ำเสมอให้ใช้ฟังก์ชันนี้ และแนะนำให้อ่านบทความวิชาการ บันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อน เพื่อที่คุณเองจะได้ทราบถึงต้นตอ และสามารถตรวจสอบอีกรอบได้ 

 

วิธีการเริ่มต้นใช้งาน Google Bard

 

วิธีการเริ่มต้นใช้งาน Google Bard มีวิธีการใช้ยังไงบ้าง

 

Google Bard คือ AI ที่มีวิธีใช้ที่ไม่ซับซ้อน เพียง 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ทำให้คุณเข้าถึง AI ใช้ช่วยเหลือและพัฒนาธุรกิจของคุณ ภายในเวลา 5 นาทีหรืออาจน้อยกว่า ถ้าพร้อมแล้ว มาเริ่มต้นใช้งานไปพร้อมกัน

 

ขั้นตอนที่ 1

เปิดเบราว์เซอร์ และไปที่เว็บไซต์ Google Bard สมัครเข้าใช้งาน ผ่าน Google Account หรือถ้าไม่มี สมัครได้เลย ไม่มีค่าใช้จ่าย

ขั้นตอนที่ 2

เมื่อกดลงทะเบียนสำเร็จ ก็สามารถเข้าใช้งาน Bard ได้ทันที โดยหน้าแรกคุณจะพบกับช่องสนทนา (Enter a prompt here) สามารถพิมพ์คำสั่งได้ตามที่คุณต้องการ

ขั้นตอนที่ 3

ทำความเข้าใจแต่ละฟีเจอร์เพื่อการใช้งานที่ราบรื่น เช่น การปรับโทนของเนื้อหา (Modify response) การตรวจสอบเนื้อหา (Double-check response) รวมถึงการเชื่อมต่อ Google Products ต่าง ๆ เช่น Gmail, Google Docs, Google Sheet

 

ตัวอย่างการใช้ Google Bard ในการทำงาน

 

จะใช้ Google Bard ทำงาน ต้องใช้ยังไง สามารถใช้ในการทำงานยังไงได้บ้าง

 

ในการทำธุรกิจ Bard ช่วยคุณได้ทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์ หาคอนเทนต์ใหม่ ๆ แชร์ไอเดีย หรือแม้แต่สกิลซับซ้อนอย่างการทำ SEO

 

การเขียนคอนเทนต์

การใช้ Google Bard เขียนคอนเทนต์ สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่คิดแคปชันวางแผนคอนเทนต์รายเดือน ช่วยออกไอเดียใหม่ ๆ กระตุ้นยอดขาย หรือสิ่งที่คุณต้องการเกี่ยวกับคอนเทนต์ทั้งหมด เพียงพิมพ์เข้าไปในช่องแช็ต และกรอกคำสั่ง ยิ่งลงรายละเอียดมากเท่าไหร่ ยิ่งดี

การทำ SEO

Bard สามารถจัดการเรื่อง SEO ได้ทั้งการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดของเว็บไซต์ที่เป็นธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกับคุณหรือมีความคล้ายคลึง เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงเว็บไซต์บริษัทให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลต่อลำดับในการแสดงผ่าน Google ให้กลุ่มเป้าหมายค้นเจอได้รวดเร็ว

 

Google Bard คืออีกหนึ่งเครื่องมือ ที่ทำให้คุณบริหารธุรกิจได้รวดเร็วในยุคดิจิทัล มีจุดเด่นด้านข้อมูลที่อัปเดตทันเหตุการณ์ พร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลแต่ละชุด สำหรับในฝั่งของดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง Bard ยังช่วยในการคิดคอนเทนต์ วางแผน ครีเอทีฟไอเดียต่าง ๆ หรือแม้แต่การทำ SEO เปลี่ยนเรื่องซับซ้อนให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น

 

อ้างอิง

techtarget.com/searchenterpriseai/definition/Google-Bard

zapier.com/blog/chatgpt-vs-bard/

semrush.com/blog/google-bard/

bard.google.com/updates

Ai.google

 

ต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้าน Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้