click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

นักการตลาดหรือนักธุรกิจมือใหม่ เคยสงสัยกันไหมว่า งบการตลาด หรือ Marketing Budget ต้องแบ่งแบบไหน และควรแบ่งกี่เปอร์เซ็นต์ถึงจะเหมาะสมกับธุรกิจของเรา เพราะการบริหารงบประมาณในส่วนนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างภาพจำ การโปรโมตสินค้า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ค่าโฆษณา การจ้างรีวิวสินค้า การสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้า สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นงบประมาณทางการตลาดทั้งสิ้น

ซึ่ง Marketing Budget นี้ สามารถปรับเปลี่ยนตามเป้าหมายของธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมายของเราได้ตลอดเวลา แต่ถ้าหากเราทำตามขั้นตอน และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของเราอย่างดีแล้ว เชื่อว่าเราจะหากลยุทธ์ที่เหมาะสม และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของเราได้อย่างต่อเนื่อง วันนี้ Cotactic เราเป็น Digital Agency จะพาคุณมาทำความเข้าใจเรื่องงบการตลาด ขั้นตอนการแบ่งงบ เทคนิค และไอเดียการใช้งบประมาณการตลาดในยุคปัจจุบันกัน

 

งบการตลาด คืออะไร?

งบการตลาด (Marketing Budget) ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Branding หรือการสร้างภาพจำ การโปรโมตสินค้า การประชาสัมพันธ์ การทำโปรดักชันถ่ายโฆษณา กิจกรรมส่งเสริมการขาย การจัดอีเวนต์ หรือการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ล้วนแต่เป็นส่วนหนึ่งของงบการตลาดทั้งสิ้น มาดูเช็กลิสต์ขั้นตอนต่าง ๆ ก่อนที่เราจะตั้งงบการตลาดกันว่า เราควรต้องทำอะไรกันบ้าง

 

ขั้นตอนในการตั้งงบการตลาดมีอะไรบ้าง?

 

4 ขั้นตอนในการตั้งงบการตลาด มีอะไรบ้าง

 

งบประมาณทางการตลาดถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจ ดังนั้นก่อนที่เราจะเริ่มลงมือกำหนดงบการตลาด เราควรศึกษาข้อมูล และวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

วิเคราะห์ภาพรวมของธุรกิจ

เมื่อเราเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ช่วงนี้เวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ตั้งแต่การสร้างโลโก้ การวางแผนการตลาด การเปิดตัวธุรกิจ และงบประมาณในการยิงโฆษณา ต่างก็ต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น ซึ่งการวางแผนการใช้งบประมาณในช่วงระยะเริ่มต้นธุรกิจนี้ ควรจะวางแผนให้สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจโดยรวม เพื่อกำหนดทิศทางและกลุ่มเป้าหมายในลำดับต่อไป

 

วิเคราะห์ Sales Funnel

Sales Funnel คือ โมเดลที่เอาไว้ใช้อธิบายกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของผู้บริโภค โดยแต่ละขั้นตอนก็จะมีการวางแผนกลยุทธ์ การเข้าถึงลูกค้า และการดูแลลูกค้าที่แตกต่างกัน แบ่งเป็นขั้นตอนกว้าง ๆ ได้ดังนี้

  • สร้างการรับรู้ (Awareness)
  • สร้างความน่าสนใจ (Interest)
  • สร้างความต้องการ (Desire)
  • สร้างการตัดสินใจซื้อ (Conversion/Action)

เมื่อเราวางแผนแต่ละขั้นตอนแล้ว จะทำให้เรามองเห็นภาพรวมตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการปิดการขาย เพื่อนำมาจัดสรรงบประมาณการตลาดให้เหมาะสม

 

วิเคราะห์ต้นทุน

วิเคราะห์ต้นทุนทั้งหมดออกมาให้ตัวเลขใกล้เคียงความเป็นจริง จะทำให้เรามองเห็นภาพรวมมากขึ้น เช่น

  • เรามีต้นทุนทั้งหมดเท่าไร ?
  • ต้องการรายได้ทั้งหมดเท่าไร ?
  • แบ่งเป็นงบการตลาดเท่าไร ?
  • หักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือกำไรเท่าไร ?

เมื่อเรามองเห็นภาพรวมมากขึ้นแล้ว เราจะสามารถจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับรายได้หรือรายรับที่เราต้องการได้ง่ายขึ้น

 

ลงมือกำหนดแผนการตลาด

เมื่อเราศึกษาข้อมูลและรายละเอียดทั้งหมดของธุรกิจเราแล้ว ก็ถึงเวลากำหนดแผนการตลาดให้เหมาะสมกับธุรกิจของเรา อาจจะตั้งคำถามเป็น เราจะเข้าถึงลูกค้าได้อย่างไรบ้าง แต่ละช่องทางควรใช้งบประมาณเท่าไร

 

ควรตั้งงบการตลาดเท่าไรถึงจะเหมาะสม?

คำถามสำคัญที่นักธุรกิจมือใหม่มักจะสงสัยคือ แล้วจะแบ่งงบประมาณการตลาดเท่าไรถึงจะเหมาะสม? ซึ่งในการทำการตลาดเราจะคำนวณจากการประมาณรายได้ต่อเดือน หรือต่อปี หลังจากนั้นจะแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ 10-40 เปอร์เซ็นต์ โดยขึ้นอยู่กับว่า Marketing Stage ของเราอยู่ในจุดไหน เพื่อวางแผนให้เหมาะกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายของเรา

 

1. ตั้งงบการตลาด จาก 10 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย

เหมาะสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น มีกำไร หรือยอดขายยังไม่เยอะมาก อยากจะเข้ามาทดลองการทำการตลาดก่อน ธุรกิจที่เปิดมาสักระยะ ต้องการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างการรับรู้  และธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค

 

2. ตั้งงบการตลาด จาก 20 – 30 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย

เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีกำไร หรือยอดขายพอสมควร สามารถแบ่งมาทำการตลาดได้ ธุรกิจแบบ B2B ที่มียอดขายต่อครั้งเป็นจำนวนมาก ธุรกิจที่กำลังเข้าสู่การทำการตลาดอย่างจริงจัง และต้องการสร้างการรับรู้ในช่วงเวลานั้น ๆ กรณีนี้รวมไปถึงธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นก็สามารถแบ่งงบการตลาดไว้ 20-30 % ได้เช่นกัน

 

3. ตั้งงบการตลาด จาก 30 – 40 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย

ธุรกิจที่วางเป้าหมายระดับ Mass ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่เพิ่งเกิดใหม่ หรือธุรกิจที่เปิดตัวมานานแล้ว อาจจะต้องลงทุนกับการใช้งบประมาณการตลาดเยอะสักหน่อย เพื่อทำให้ถูกเป็นที่พูดถึง สร้างการรับรู้ในวงกว้าง และเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว

 

เทคนิคการจัดสรรงบการตลาด

หลังจากที่เราวางแผนธุรกิจ และแบ่งงบทางการตลาดออกมาเรียบร้อยแล้ว เรามาดูเทคนิคในการวางแผนการใช้งบการตลาดในปีที่ผ่านมากันบ้างว่าธุรกิจอื่นให้ความสำคัญกับอะไร และแบ่งงบการตลาดอย่างไรกันบ้าง

 

เลือกกลยุทธ์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

กลยุทธ์ทางการตลาดในปัจจุบันมีให้เราเลือกใช้ได้อย่างหลากหลาย เราสามารถเลือกให้เหมาะสมกับเป้าหมายของธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมายของเราได้ ยกตัวอย่างเช่น

  • การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing
  • การทำการตลาดแบบ Outbound Marketing
  • การทำการตลาดแบบ Flash Sale
  • การทำแคมเปญแจกส่วนลดใน Double Digit Campaign
  • การจับมือกับธุรกิจอื่น ๆ ที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน
  • การทำระบบสมาชิก CRM
  • การทำการตลาดโดยใช้ Affiliate Marketing
  • การทำ Marketing Content
  • การทำแคมเปญร่วมกันกับอินฟลูเอนเซอร์

 

กลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ไหน เราไปที่นั่น

การเลือกช่องทางในการทำการตลาดเป็นสิ่งสำคัญ เราควรศึกษากลุ่มเป้าหมายของเราว่าอยู่ในช่องทางไหน แล้วจึงวางแผนในการทำการตลาด เพื่อใช้งบประมาณที่ได้มาอย่างคุ้มค่า ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นธุรกิจขายสินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ที่มีกลุ่มลูกค้าอายุ 20-30 ปี ควรเลือกทำการตลาดผ่านทาง Instagram และ TikTok หรือหากคุณเป็นคลินิกเสริมความงาม ก็ควรทำการตลาดผ่านทาง Facebook และ TikTok เป็นหลัก เพราะผู้ที่สนใจ มักจะเข้าไปศึกษาหารีวิวคลินิกต่าง ๆ ผ่านทางกลุ่มคนทำศัลยกรรมใน Facebook หรือดูวิดีโอรีวิวจากช่องทาง TikTok หากคุณเป็นธุรกิจค่ายเพลงหรือศิลปิน ก็ควรทำการตลาดผ่านทาง X (Twitter) เป็นต้น

 

ปี 2024 ยุคแห่งคอนเทนต์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรากำลังอยู่ในยุคที่เราเสพคอนเทนต์ในแต่ละวันมากมายเหลือเกิน ในปีที่ผ่านมานอกจากสื่อออนไลน์เจ้าใหญ่ ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือแล้ว เรายังเสพคอนเทนต์จากครีเอเตอร์เจ้าเล็ก ๆ หรือแม้แต่คนธรรมดา ที่หยิบยกเรื่องราวต่าง ๆ ออกมาเล่า พากิน พาเที่ยว หรือรีวิวสิ่งของต่าง ๆ กันมากขึ้น ดังนั้นนักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจ ควรให้ความสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นการคิดคอนเทนต์ขึ้นมาเอง หรือทำแคมเปญร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อมาช่วยสร้างคอนเทนต์ให้กับธุรกิจเรา

 

สรุป

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าคุณคงเข้าใจการจัดสรรงบประมาณการตลาดและได้ไอเดียที่สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณกันบ้างแล้ว สิ่งสำคัญคือเราต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา คอยศึกษาเทรนด์ พฤติกรรมการเสพสื่อ คอนเทนต์ของผู้บริโภค และแพลตฟอร์มใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อหาทางเข้าหากลุ่มลูกค้าได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา และใช้งบประมาณที่จัดสรรมาให้คุ้มค่ามากที่สุด

 

อ้างอิง

https://www.popticles.com/business/how-to-set-marketing-budget/

https://blog.ourgreenfish.com/how_to_start_business_to_set_up_marketing_budget#gsc.tab=0

https://www.everydaymarketing.co/trend-insight/marketing-budget-survey/

 

ต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้าน Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้