click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

การทำ SEO กับ SEM สองกลยุทธ์ทางการตลาดนี้ต่างกันอย่างไร ?

หากคุณเป็นเจ้าของทำธุรกิจออนไลน์ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แล้วเกิดคำถามว่า SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร ไม่แปลกที่เว็บไซต์เป็นช่องทางหลักในการสร้างยอดขายให้กับคุณ ซึ่งโอกาสที่จะสร้างยอดขายให้มากขึ้นมีหลายช่องทาง หนึ่งในนั้นก็คือกลยุทธ์การตลาดออนไลน์อย่าง การทำ SEO และ การทำ SEM แต่คำถามมันอยู่ตรงที่จะเลือกทำ SEO หรือทำ SEM ดี?


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว

ทำความเข้าใจทั้งกลยุทธ์ออนไลน์ SEO กับ SEM 

RECOMMENDED E-Book
รวม 20 SEO Agency ดันเว็บติดอันดับ 1 ใน Google
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
TOP 10 ADVANCE SEO เจ้าของธุรกิจต้องรู้!

ก่อนที่เราจะไปตัดสินใจว่าจะเลือกทำ SEO กับ SEM สำหรับธุรกิจของคุณ เรามาทำความเข้าใจความเหมือนและต่างของทั้งคู่กันก่อน ซึ่งการทำ SEO และ SEM มีวัตถุประสงค์เดียวกันคือ ทำให้เว็บไซต์อยู่อันดับต้นๆบน Google แต่วิธีการของทั้งคู่แตกต่างกันดังนี้ 

ทั้งนี้คุณสามารถศึกษาเกี่ยวกับ ลักษณะของ Link ที่ใช้ทำ Backlink เพิ่มเติมได้ ที่นี่ — ความกว้างตัวหนังสือไม่ 470 px ค่ะ
ทดลองเขียนสามบรรทัดแบบเต็ม ๆ จะเป็นแบบนี้ค่ะ ตัวอย่างการเขียน 3 บรรทัด

  • SEO หรือ Search Engine Optimization 

เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ ที่ทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google ซึ่งเว็บไซต์จะปรากฎขึ้นก็ต่อเมื่อเราค้นหาคีย์เวิร์ดคำนั้น หรือเรียกอีกชื่อว่า Organic Search เพื่อผลลัพธ์จาก Organic Traffic

ซึ่งกลยุทธ์นี้เป็นการปรับเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพด้วยเทคนิค SEO เพื่อให้ Google เข้ามาเก็บข้อมูล และทำการจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณบนหน้า Google เช่น การปรับ Title, ปรับ Description, ปรับโครงสร้างเว็บไซต์ และเทคนิคอื่นๆ  

  • SEM หรือ Search Engine Marketing   

คือกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ผ่านการซื้อพื้นที่โฆษณาบน Google หรือเรียกอีกอย่างว่า Google Adwords คือ การโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์อยู่อันดับแรกของการ Search หรือเรียกอีกชื่อว่า Paid Search โดยจะจ่ายค่าโฆษณาตามจำนวนครั้งที่ผู้ใช้คลิกโฆษณาเพื่อเข้าชมเว็บไซต์โดยวิธีสังเกตของ SEM จะมีคำว่า AD อยู่หน้าชื่อเว็บไซต์

การทำ SEM ถือเป็นช่องทางที่ทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จัก และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น แต่ถ้าคุณไม่ได้ซื้อพื้นที่โฆษณาต่อ อันดับเว็บไซต์ของคุณก็จะหายไป


RECOMMENDED E-Book
วิธีจัดการงบกว่า 1 ล้านบาท กับ KPI ที่สูงขึ้น!
จ้างเอเจนซี่แต่ละที มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?
สูตรลับบรีฟงาน AGENCY ให้ได้งานตามแผน!

เปรียบเทียบจุดเด่นของ SEO และ SEM 

  • SEO ประหยัดเงินกว่า SEM

หากคุณทำ SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ธุรกิจคุณ Google จะจัดอันดับเว็บไซต์ของคุณในตำแหน่งที่ดี ผู้ใช้เห็นเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น ต่างจากการทำ SEM ที่คุณต้องจ่ายค่าโฆษณาให้กับ Google ตามจำนวนที่ผู้ใช้คลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ โดยค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อาจมากถึงหลักร้อยหรือหลักพันต่อเดือน 

  • SEM ทำยอดขายได้ไวกว่า SEO

เนื่องจากกลยุทธ์ SEM ทางเจ้าของธุรกิจสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่สนใจในตัวสินค้าหรือบริการของธุรกิจ ซึ่งการกำหนดกลุ่มเป้าหมายนี้จะมีโอกาสเกิดการซื้อขายมากกว่า โดยกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้อาจสนใจสินค้าหรือบริการจากธุรกิจของคุณก็เป็นได้

ส่วน SEO จะไม่มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเหมือน SEM ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร แค่ Search คำที่ต้องการ ก็จะเจอสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับคำที่คุณค้นหา ด้วยความที่ไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน กลุ่มเป้าหมายอาจไม่ได้สนใจในตัวสินค้าหรือบริการเหล่านี้ และมองข้ามธุรกิจของคุณไป แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถทำยอดขายได้แค่จะทำยอดขายได้ช้ากว่า SEM นั่นเอง

  • SEO ทำให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพยั่งยืนกว่า SEM

เพราะการทำ SEM คุณต้องเสียเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาบน Google เมื่อไหร่ที่คุณหยุดจ่ายเงิน อันดับของเว็บไซต์คุณก็จะตกไป

เมื่อเทียบกับการทำ SEO แล้ว หากคุณเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ถูกต้องตามหลัก SEO เว็บไซต์ของคุณจะอยู่ในอันดับที่ดี ซึ่งผลลัพธ์เรื่องอันดับจะมีความยั่งยืนกว่า หรือหากอันดับเว็บไซต์อันดับตกไปบ้าง แต่อย่างน้อยถ้าคุณทำถูกหลัก SEO มีการอัพเดตเนื้อหาในเว็บไซต์อยู่เป็นประจำ มีเว็บไซต์อื่นพูดถึงคุณ อันดับหน้าแรกบน Google คงหนีไม่พ้นคุณแน่นอน

  • SEM เห็นผลลัพธ์อันดับบน Google ไวกว่า SEO

การทำ SEO หากคุณหวังผลลัพธ์ภายใน 1 เดือน คงเป็นไปได้ยาก เพราะการทำ SEO จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป ถึงจะเห็นผล ดังนั้นหากคุณต้องการเห็นผลที่เร็ว ใช้ระยะเวลาที่สั้นในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกในหน้า Google แนะนำให้เลือกกลยุทธ์ SEM กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ เพียงเท่านี้กลุ่มเป้าหมายก็จะเห็นเว็บไซต์ของคุณตั้งแต่หน้าแรกของการค้นหา


สรุปแล้ว ควรเลือกทำ SEO หรือ SEM ก่อน? 

แท้จริงคำถามที่ว่า SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร แล้วนั้นเราควรเลือกทำทั้งกลยุทธ์ SEO และ SEM ควบคู่ไปด้วยกัน เนื่องจากทั้งคู่มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ต่างออกไป ถ้าใช้ทั้ง 2 กลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์ จะช่วยอุดช่องโหว่ของทั้งคู่ได้ เพราะหากเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งไปเลย คุณอาจสูญเสียผลประโยชน์ที่อาจทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้

แต่ถ้าต้องเลือกว่าอันไหนควรทำก่อน แนะนำให้เลือกทำ SEO ก่อน เพราะระยะเวลาการแสดงผลใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป และช่วงเวลาที่ต้องรอ SEO แสดงผล คุณควรทำ SEM ควบคู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดออนไลน์ หรือนำข้อมูลส่วนนี้มาวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง 

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจแล้วอยากใช้กลยุทธ์ SEO กับ SEM แต่คุณไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Digital Marketing งานนี้ลองให้ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Cotactic Media เป็นผู้ดูแลกลยุทธ์ให้คุณโดยทางเราบริการตั้งแต่ขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์ในบริการรับทำเว็บไซต์ WordPress พร้อมทั้งมีบริการรับทำ SEO ดันให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับแรกบน Google เพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์อย่างยั่งยืน


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 เอเจนซี่รับทำ SEO ช่วยดันเว็บติดอันดับ 1

responsive web design

Responsive Web Design คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ (2024)

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้