click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

อย่างที่เราทราบกันดีว่าการทำ SEO คือกลยุทธ์พื้นฐานที่ขาดไม่ได้ในการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เพราะมันเป็นเพียงไม่กี่วิธีที่จะช่วยให้ตัวเว็บไซต์ติดอันดับในหน้าค้นหาบน Google โดยไม่ต้องซื้อโฆษณา ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดงบประมาณได้อย่างมหาศาลแล้ว มันยังช่วยให้ตัวธุรกิจสามารถดำเนินกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้อย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย 

 

โดยคนที่กำลังทำ SEO อยู่นั้นคงต้องเคยได้ยินคำว่า Canonical Tag มาบ้าง และอาจสงสัยว่ามันคืออะไร มีความสำคัญมากน้อยขนาดไหน วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงได้รวบรวมข้อมูลและวิธีการทำ Canonical Tag ฉบับเข้าใจง่าย มาให้ทุกคนได้ลองอ่านและศึกษากันดูครับ

 

Canonical Tag คืออะไร มีความสำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร

Canonical Tag คืออะไร มีความสำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร

Canonical Tag คือ Tag ที่เอาไว้ใส่ URL เพื่อบอกกับ Google Bot ที่เข้ามาเก็บข้อมูลให้รู้ว่า URL ที่เราใส่ไว้คือหน้าหลักของเว็บไซต์ ที่เราต้องการให้แสดงผลบนหน้าค้นหาเมื่อมีคนค้นหาด้วย Keyword เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ Google ทำการ Index ข้อมูลของเราผิดหน้า เนื่องจากมีหน้าเพจ (คอนเทนต์) หรือ URL ที่คล้ายกันมากเกินไป ซึ่งถ้าเราไม่ทำการ Canonical Tag อย่างถูกต้อง มันก็อาจส่งผลให้หน้าเว็บที่เราไม่ต้องการถูก Index แทนหน้าเว็บที่เราต้องการ พอมีคนค้นหา Keyword บน Google อัลกอริทึมก็จะแสดงหน้าเพจที่เราไม่ต้องการขึ้นมาโชว์แทนหน้าหลักที่สำคัญจริง ๆ นั่นเองครับ

 

โดยการทำ Canonical Tag นั้น นอกจากจะช่วยให้ Google ทำการ Index หน้าเพจหรือตัวคอนเทนต์ได้อย่างถูกต้องแล้ว มันยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา Duplicate content (ข้อมูลเนื้อหาซ้ำ) ที่เราไม่ได้ตั้งใจได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้ตัว Google มองเห็นเว็บไซต์เราเป็นเว็บที่น่าเชื่อถือและมีคุณภาพมากขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพที่เราไม่ควรมองข้ามครับ

 

วิธีการใส่ Canonical Tag ใน WordPress

 

1.ติดตั้ง Plug-in Yoast SEO บน WordPress

หน้าตาเว็บไซต์ yoast seo 

2.เลือกหน้าเพจที่ต้องการใส่ Canonical tag 

เลือกเพจที่ต้องการใส่ Canonical tag

3.เลื่อนลงมาด้านล่าง กดเข้าไปในส่วนของ Advanced

หน้าตาของ Yoast ในส่วนของการใส่ title, slug และ meta description

4.ใส่ URL ที่เราต้องการให้ Index ในช่อง Canonical URL

URL ที่เราต้องการให้ Index ในช่อง Canonical URL

หลังจากใส่ URL แล้วเรียบร้อย เราสามารถติดตั้งส่วนเสริมของ Google Chrome ที่ชื่อ Moz bar เพื่อเช็กได้ว่า Canonical Tags ทำงานถูกต้องเรียบร้อยแล้วหรือยัง โดยคลิกไปที่ General Attributes แล้วดูข้อมูลในส่วนของ Rel=“canonical” ว่า URL อ้างอิงถูกต้องไหม

หน้าตา MOZ SEO Tool

เว็บไซต์แบบไหนที่ควรใช้ Canonical Tag

 

1.เว็บไซต์ที่มีคอนเทนต์ซ้ำหรือใกล้เคียงกันเยอะ ๆ 

เว็บไซต์แบบไหนที่ควรใช้ Canonical Tag

หากธุรกิจของคุณขายสินค้าหรือบริการเฉพาะทางในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มันก็มีความเป็นไปได้สูงที่ Content บนเว็บไซต์จะเป็นเรื่องที่ใกล้เคียงหรือมีปริมาณซ้ำกันมาก จนทำให้เกิดปัญหา Duplicate content ขึ้นโดยที่เราไม่ตั้งใจ การทำ Canonical Tag จะเป็นการช่วยป้องกันปัญหานี้ไม่ให้เกิดขึ้น ต่อให้แต่ละหน้าใช้ Keyword เหมือนกันเยอะแค่ไหน หน้าเว็บหลักของเราก็จะถูก Index อย่างถูกต้องแน่นอน ซึ่ง Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพและเชื่อถือได้

 

2.เว็บไซต์ที่มีรายละเอียดสินค้าคล้ายกันเยอะ ๆ 

ธุรกิจจะมีหน้าเว็บไซต์ขายสินค้า

เชื่อว่าหลายธุรกิจจะมีหน้าเว็บไซต์ขายสินค้าเป็นของตัวเอง ซึ่งมันก็มีความเป็นไปได้สูงที่เว็บไซต์ของคุณจะมีหลายหน้าเว็บเพจเพื่อรองรับสินค้าในรุ่นและขนาดต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นหากคุณรู้ว่าเว็บไซต์ของคุณมีหน้าเพจที่มีรายละเอียดสินค้าที่คล้ายกันเยอะ ๆ คุณก็ควรทำ Canonical Tag เพื่อบอกกับ Google ว่าหน้าไหนเป็นหน้าหลัก ผู้บริโภคที่ค้นหาสินค้าจะได้เจอหน้าเว็บที่ถูกต้องอย่างที่พวกเขาต้องการ

 

ศึกษาเทคนิค ลงโฆษณา Google เพื่อขายสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

 

3.URL parameters

 URL parameters ทำให้เว็บไซต์มี URL เพื่อให้ Google ทำการ Index ข้อมูล

หากเว็บไซต์ของธุรกิจคุณมีการติดตั้ง UTM หรือ URL parameters เพื่อติดตามข้อมูลผู้ใช้งานในจุดประสงค์ต่าง ๆ มันก็จะทำให้เว็บไซต์คุณมี URL จำนวนมาก คุณก็ควรทำ Canonical Tag ไว้ เพื่อให้ Google ทำการ Index ข้อมูลอย่างถูกต้องครับ

 

ข้อควรระวังในการใช้ Canonical Tag

  • อย่าใส่ Canonical Tag มากกว่าหนึ่ง Tag ในหน้าเดียวกัน เจ้าของเว็บไซต์ต้องคอยเช็กให้ดี เพราะมันอาจเกิดขึ้นได้จาก Plug-in ที่เราใช้โดยไม่รู้ตัว
  • อย่าใส่ Canonical Tag ที่เป็น URL เดียวกันในทุกหน้าเพจของตัวเว็บไซต์ 
  • ต้องใส่ URL แบบเต็ม ๆ หรือ Exact URL ระวังอย่าใส่ URL แบบย่อ
  • ตรวจเช็ก URL ที่ใส่ให้ดี อย่าใส่ URL ผิดเพราะอาจส่งผลเสียต่อตัวเว็บไซต์ได้
  • อย่าทำ Canonical Tag ต่อกันเป็นลูกโซ่ เพราะจะทำให้การทำ SEO เกิดความผิดพลาดได้

การทำ Canonical Tag นั้นเป็นอะไรที่ต้องระวังเพราะถ้าคุณใส่พลาดมันก็อาจจะส่งผลเสียมากกว่าดีครับ ถ้าหากใช้บริการรับทำ SEO โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ที่สามารถจัดการให้คุณเบ็ดเสร็จ คุณก็ไม่จำเป็นต้องกังวัลอีกต่อไปครับ

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

seo-web.aun-thai.co.th, nerdoptimize.com, padveewebschool.co

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 เอเจนซี่รับทำ SEO ช่วยดันเว็บติดอันดับ 1

responsive web design

Responsive Web Design คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ (2024)

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้