click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Core Web Vitals คืออะไร

Core Web Vitals ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทาง Google คิดค้นขึ้น เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหา โดยยกเอาประสบการณ์การใช้งานของตัวเว็บไซต์หรือ UX (User Experiencs) มาเป็นมาตรฐานในการตัดสิน ผ่าน 3 องค์ประกอบหลักอย่าง Largest Contentful Paint (LCP), Cumulative Layout Shift (CLS) และ First Input Delay (FID) ที่บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress ที่มีบริการรับทำ SEO ทั่วโลกต่างยึดเป็นเกณฑ์ในการทำงาน

 

ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นเหมือนตัวชี้วัดคุณภาพของเว็บไซต์ ว่าโฮมเพจธุรกิจของคุณเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขนาดไหน เนื่องจากในปัจจุบันนี้ทาง Google ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นอันดับหนึ่ง หากคุณต้องการให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าค้นหา ก็จำเป็นที่จะต้องปรับปรุงองค์ประกอบเหล่านี้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างผลลัพธ์ได้อย่างที่ธุรกิจคุณต้องการ

 

3 ส่วนประกอบหลักของ Core Web Vitals ที่สำคัญกับการทำ SEO

 

1.Largest Contentful Paint (LCP) 

3 ส่วนประกอบหลักของ Core Web Vitals ที่สำคัญกับการทำ SEO

Largest Contentful Paint หรือ LCP คือการวัดค่าความเร็วในการโหลดของตัวเว็บไซต์ โดยมุ่งเน้นไปที่คอนเทนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ ซึ่งค่า LCP ที่ดีและเหมาะสมควรใช้เวลาโหลดไม่เกิน 2.5 วินาที แต่ถ้าเกิน 4 วินาทีขึ้นไปเมื่อไหร่ เว็บไซต์ของคุณจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขและปรับปรุงอย่างเร่งด่วน โดยปัญหาที่พบได้บ่อยและเป็นสาเหตุของการที่เว็บไซต์โหลดช้า มีดังนี้

 

  1. รูปภาพที่มีขนาดใหญ่เกินไป เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการย่อไฟล์ของภาพให้มีขนาดเล็กลง หรือ เปลี่ยนสกุลไฟล์ให้เป็น .jpg แทน .png ก่อนอัปโหลดขึ้นเว็บ
  2. นำ JavaScrip ที่ไม่จำเป็นออก เพื่อให้ตัวเว็บไซต์มีอัตราการดาวน์โหลดไวขึ้น
  3. ลบ Plugin ที่ไม่ได้ใช้ หาก Plugin ที่ไม่จำเป็นในเว็บไซต์คุณเยอะเกินไปจะทำให้เว็บโหลดช้าขึ้น
  4. เอาไฟล์ CSS ที่ไม่ได้ใช้ออก เพื่อป้องกันไม่ให้เบราวเซอร์ต้องโหลดไฟล์ที่ไม่จำเป็น ทำให้เว็บโหลดช้าลง

 

2.First Input Delay (FID)

First Input Delay หรือ FID

First Input Delay หรือ FID คือการวัดการตอบสนองของคำสั่งต่าง ๆ ของผู้ใช้งานกับตัวเว็บไซต์โฮมเพจ เช่น หลังจากที่ผู้ใช้งานกดปุ่มเปิดหน้าต่อไปตัวเว็บจะใช้เวลาโหลดนานไหม หรือกดปุ่มบนเว็บไซต์แล้วมีการตอบสนองทันทีเลยรึเปล่า ซึ่งตัวเว็บไซต์ที่มีค่า FID ในเกณฑ์ที่ดีนั้นจะมีความเร็วในการตอบสนองอยู่ที่ 0.1 วินาที ไม่นับรวมการซูมหรือการ Scroll เลื่อนขึ้นลง โดยปัญหาที่พบได้บ่อยและเป็นสาเหตุของการที่เว็บไซต์มีการตอบสนองช้า มีดังนี้

 

  1. มี Plugin ที่ไม่ได้ใช้ โดยเฉพาะ Plugin Third Party ที่ไม่ได้มาจาก WordPress โดยตรง เพราะมันอาจทำให้เว็บไซต์ตอบสนองช้าลงได้
  2. ขาดการ Optimize JavaScript เป็นประจำ หากพบว่า JavaScript ของหน้าเว็บไซต์ประมวลผลมากเกินไป คุณต้องหมั่นคอยตรวจเช็กและ Optimize อยู่เสมอ ว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นและทำไมถึงประมวลผลช้าลง
  3. ออกแบบโครงสร้างบนหน้าเว็บไซต์ไม่ดี ควรทำให้มีความซับซ้อนน้อยที่สุด เพื่อให้ประเมินผลได้เร็วและตอบสนองได้อย่างทันที

 

3.Cumulative Layout Shift (CLS)

Cumulative Layout Shift (CLS) ซึ่งมี Core Web Vitals

Cumulative Layout Shift หรือ CLS คือตัวชี้วัดเพื่อเช็กว่าเว็บเรากระตุกหรือมีความเสถียรมากน้อยแค่ไหน ซึ่งความเสถียรที่ว่าคือรูปแบบ Layout ของส่วนประกอบต่าง ๆ บนเว็บไซต์ ที่จะมีการเคลื่อนหรือมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างโหลดหน้าเว็บ เช่น ข้อความเบี้ยวไปมา, รูปภาพปรากฏในจุดที่ไม่ได้กำหนดไว้, ปุ่มต่าง ๆ เลื่อนอยู่ตลอดไม่หยุดนิ่ง หรือ โฆษณาเด้งรบกวนผู้ใช้งาน เป็นต้น โดยคะแนนหรือค่าที่วัดออกมาได้นั้นจะไม่เป็นหน่วยวินาทีเหมือนข้อก่อนหน้า แต่มันจะเป็นระยะทางที่ส่วนประกอบบนหน้าเว็บไซต์ขยับหรือเลื่อนไปไกลแค่ไหนระหว่างที่โหลด ซึ่งคะแนนที่ได้นั้นไม่ควรเกิน 0.1-0.25 ครับ โดยปัญหาที่พบได้บ่อย และเป็นสาเหตุให้เว็บเรากระตุกนั้น มีดังนี้

 

  1. วางตำแหน่งปุ่มต่าง ๆ ใกล้กันเกินไป เวลาแสดงผลจึงไม่เสถียรและอาจซ้อนทับกันไปมาได้
  2. โครงสร้างเว็บไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานบนโทรศัพท์ อาจเพราะว่าคุณออกแบบโครงสร้างบนหน้าเว็บไซต์โดยไม่รองรับการแสดงผลบนโทรศัพท์ ทำให้การแสดงผลผิดเพี้ยนไปเมื่อเปิดบนหน้าจอที่เล็กกว่า
  3. วาง Layout ของส่วนประกอบต่าง ๆ ไม่เป็นระเบียบ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ข้อความ หรือตัวโฆษณา ควรกำหนดขนาดทุกอย่างให้แน่นอนและพยายามจัดให้อยู่ในพื้นที่เหมาะสมที่สุด

 

วิธีการตรวจเช็กค่า Core Web Vitals ของเว็บไซต์เรา

 

หลังจากที่เราได้เรียนรู้ถึงความหมายและแนวทางในการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ตรงกับเกณฑ์การทำงานของ Google ไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่เราจำเป็นต้องรู้ คือการตรวจเช็กค่า Core Web Vitals ของตัวเว็บไซต์ ว่าเว็บของเรามีคะแนนอยู่ที่เท่าไหร่ จำเป็นต้องปรับปรุงหรือแก้ไขในส่วนไหนไหม เพื่อให้ตัวเว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ด้วย 2 เครื่องมือที่ทาง Google พัฒนาขึ้นมาเองอย่าง Page Speed Insights และ Google Search Console

 

Core Web Vitals ของเว็บไซต์เรา

วิธีการใช้ Page Speed Insights ง่าย ๆ ด้วยการใส่ URL เว็บไซต์ลงไป จากนั้นก็กด Analyze

 

Google Search Console เป็นตัวช่วยที่ดีของ Core Web Vitals

แม้การใช้ Google Search Console จะค่อนข้างยุ่งยาก แต่จะวิเคราะห์ภาพรวมและบอกรายละเอียดได้มากกว่า 

 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Core Web Vitals ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่คนทำ SEO ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยให้ Google มองเห็นเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือแล้ว มันยังช่วยให้ลูกค้าใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างราบรื่นไม่มีปัญหาติดขัด ทำให้พวกเขาประทับใจและสามารถต่อยอดจนกลายเป็นกิจกรรมการซื้อขายในอนาคตได้ครับ

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

chalakornberg.com, thegrowthmaster.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 เอเจนซี่รับทำ SEO ช่วยดันเว็บติดอันดับ 1

responsive web design

Responsive Web Design คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ (2024)

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้