click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Cotactic เชื่อว่าใครหลายคนที่ทำงานอยู่ในวงการ Social Media ต้องเคยได้ยินคำว่า Digital Marketing มาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะในยุคปัจจุบันชีวิตประจำวันของเราล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัลทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในสังคม เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น จึงทำให้การทำการตลาดรูปแบบเก่า เริ่มกลายเป็นสิ่งที่ล้าหลังและไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการในภาคธุรกิจได้อีกต่อไป 

ดังนั้นวันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงอยากจะมาอธิบายความหมายของ Digital Marketing ให้ผู้ที่สนใจได้รู้จักกันครับ ว่ามันมีขั้นตอนการทำงานอย่างไร มีความสำคัญแค่ไหน และทำไมเจ้าของธุรกิจต้องให้ความสำคัญ

 

 

Digital Marketing คืออะไร ?

 

Digital Marketing คือ การทำการตลาดรูปแบบหนึ่งบนระบบดิจิทัล ที่มีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้งานโลกออนไลน์ในแพลตฟอร์มต่าง ๆ โดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลางในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, โน๊ตบุ๊ค, หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งการทำ Digital Marketing นั้นสามารถทำได้ในหลากหลายช่องทางด้วยกัน เช่น Facebook, Instagram, Twitter, Line, Tiktok หรือระบบ Search Engine อย่าง Google, Bing, Yahoo เป็นต้น

 

Digital Marketing

 

Digital Marketing ถือเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ที่ผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีมากมายได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันเรา จนส่งผลให้พฤติกรรมและความเคยชินของผู้บริโภคแตกต่างไปจากเก่า นั่นจึงเป็นสาเหตุให้การทำการตลาดต้องเร่งปรับตัวให้เหมาะสมกับยุคสมัย ทั้งยังต้องมีขั้นตอนการทำงานที่สอดคล้องไปกับเทคโนโลยี พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด

 

ความสำคัญของ Digital Marketing

 

โลกออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางการใช้งาน ที่นักการตลาดจะสามารถวางกลยุทธ์เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้อย่างง่ายดาย เพราะผู้บริโภคมักจะชอบค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการบนอินเทอร์เน็ต ตัวธุรกิจจึงสามารถใช้ประโยชน์จากจุดนี้ ในการดึงดูดลูกค้าให้เข้ามายังเว็บไซต์หรือหน้าเพจของแบรนด์ได้ โดยใช้กลยุทธ์จากการทำ Digital Marketing ซึ่งด้วยวิธีนี้เอง จะช่วยให้ตัวธุรกิจสามารถเชื่อมต่อและทำการสื่อสารกับผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง นับเป็นการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับยุคสมัยเป็นอย่างยิ่ง

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ความแตกต่างของ Digital Marketing และ Online Marketing

แม้ว่าเทคโนโลยีมากมายในยุคปัจจุบันจะหลอมรวมและกลายเป็นส่วนหนึ่งไปกับชีวิตประจำวันเรา แต่การทำ Digital Marketing ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งrkอุปกรณ์ดิจิทัลที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเสมอไป ยกตัวอย่างเช่น SMS Message, แอปพลิเคชัน Offline บนสมาร์ทโฟน หรือ LED Billboard ตามถนน เป็นต้น ดังนั้นถ้าหากต้องอธิบายถึงความแตกต่างระหว่าง Online Marketing และ Digital Marketing แบบสรุปสั้น ๆ ให้เข้าใจง่ายล่ะก็ 

 

  • Digital Marketing คือ การทำการตลาดผ่านสื่อหรืออุปกรณ์ดิจิทัล 
  • Online Marketing คือการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มและช่องทางออนไลน์ ที่ต้องอาศัยอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการทำงาน

 

online marketing

 

แม้จะมีความแตกต่างกันบ้างในบางจุด แต่การตลาดทั้งสองรูปแบบนี้ก็มีความใกล้เคียงกันมากจนอาจกล่าวได้ว่า การทำ Online Marketing นั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Digital Marketing ด้วยเช่นกัน หากต้องเลือกทำการตลาดสักอย่างบนแพลตฟอร์มดิจิทัล การทำ Digital Marketing อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะนอกจากจะให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกับการทำ Online Marketing แล้ว มันยังมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์การทำงานมากกว่าอีกด้วย

 

ช่องทางการทำ Digital Marketing สำหรับธุรกิจ

 

การทำ Digital Marketing ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายช่องทางด้วยกัน ซึ่งแต่ละธุรกิจต่างก็มีช่องทางที่เหมาะสมและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกันไป Cotactic จึงขอหยิบยกเอา 4 ช่องทางยอดนิยมที่หลายธุรกิจเลือกใช้ มาเป็นตัวอย่างในการอธิบายดังนี้ครับ

 

1. SEO

 

SEO หรือ Search Engine Optimization คือ การทำ Digital Marketing ที่มีเป้าหมายเพื่อดันเว็บไซต์ของตัวแบรนด์ ขึ้นไปยังหน้าแรกของ Search Engine ผ่านการปรับแต่งเว็บไซต์ โฮมเพจ หรือคอนเทนต์ภายในให้มีคุณภาพ สอดคล้องไปกับการทำงานของอัลกอริทึมจาก Search Engine ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของแบรนด์ถูกค้นหาเจอได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อมีผู้บริโภคหรือผู้ใช้งานเสริช Keyword ที่เกี่ยวข้อง 

 

Digital Marketing Agency

 

โดยการทำ SEO นั้น ยิ่งทำได้ดีเท่าไหร่ ตัวเว็บไซต์ของแบรนด์ก็จะยิ่งถูกค้นหาเจอได้ง่ายเท่านั้น และเมื่อมีผู้ใช้งานเข้ามายังเว็บไซต์มากขึ้น อันดับของเว็บไซต์ที่จะไปปรากฏบน Search Engine ก็จะค่อย ๆ เลื่อนมาอยู่อันดับต้น ๆ ซึ่งส่งผลให้ตัวธุรกิจสามารถสร้างประโยชน์ต่อยอดได้อย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรายได้เพื่อเพิ่มผลกำไร หรือ เผยแพร่การรับรู้ของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

2. Social Media Marketing

 

Social Media ในปัจจุบันนั้นถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางคุณภาพ ที่หลายธุรกิจเลือกใช้งานเป็นอันดับต้น ๆ หากต้องเริ่มทำ Digital Marketing เพราะมันเป็นพื้นที่บนโลกออนไลน์ไม่กี่แห่ง ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมหาศาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังสามารถใช้งานได้ในหลากหลายอุปกรณ์ การใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ยังช่วยลดช่องว่างระหว่างผู้บริโภคกับตัวแบรนด์ให้น้อยลง นักการตลาดจะสามารถส่งสารที่ตัวแบรนด์ต้องการจะสื่อไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ด้วยเหตุนี้เอง Social Media จึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


3. Content Marketing

 

Content Marketing ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำ Digital Marketing เพราะมันคือ “สารหรือข้อความ” ที่ตัวธุรกิจต้องการจะบอกเล่าหรือสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค เนื้อหาที่ถูกใช้งานเพื่อการทำ Content Marketing นั้น จึงมักจะมาในรูปแบบของบทความ แคปชั่น แบนเนอร์ คลิปวิดีโอ หรือ ภาพอินโฟกราฟิก ซึ่งเนื้อหาที่ดีนั้นจำเป็นต้องมีเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน ตัวธุรกิจต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเนื้อหาดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่ออะไร ต้องทำอย่างไรถึงจะดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ การสร้างคอนเทนต์เพื่อใช้งานในเชิงธุรกิจจึงไม่ใช่เรื่องง่าย นักการตลาดต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ที่มากพอ กลยุทธ์ถึงจะประสบความสำเร็จ

 

Digital Agency

 

4. E-mail Marketing

 

E-mail Marketing เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การทำ Digital Marketing ที่มักได้ผลเสมอมา เพราะอีเมลถือเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารสำคัญ ที่ตัวแบรนด์สามารถส่งหาผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง มันเป็นช่องทางการสื่อสารที่ทำได้ตั้งแต่การโฆษณาสินค้าบริการ โฆษณาโปรโมชั่น ไปจนถึงยื่นข้อเสนอส่วนลดหรือแชร์ข่าวสารต่าง ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังสามารถสร้าง Traffic ไปยังแพลตฟอร์มอื่นได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการแนบลิงค์เพื่อแชร์บล็อก แชร์บทความ หรือแชร์หน้าเว็บไซต์โฮมเพจ หากมีการจัดการและการปรับแต่งที่เหมาะสม E-mail Marketing ก็เป็นอีกกลยุทธ์การทำงานที่สามารถทำควบคู่ไปพร้อม ๆ กับหลายกลยุทธ์ได้อย่างลงตัว

 

Martech คืออะไร?

 

Martech หรือ Marketing Technology กล่าวโดยรวมมันคือเทคโนโลยีที่นักการตลาดนำมาใช้ประโยชน์ เพื่อให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพและสามารถสร้างผลลัพธ์อย่างที่ตัวธุรกิจต้องการ มักมาในรูปแบบของโปรแกรม เว็บไซต์ หรือ Social Media บนระบบดิจิทัล โดย Martech ที่ถูกใช้งานในปัจจุบันนั้น มีอยู่มากกว่า 7, 000 ตัวด้วยกัน (คลิกดูเพิ่มเติมที่นี่) สามารถแบ่งประเภทตามจุดประสงค์การใช้งานได้ดังนี้

 

Marketing Technology

 

  • Advertising / Promotion เครื่องมือการทำงานที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำโฆษณาหรือเพื่อการโปรโมตประชาสัมพันธ์ 
  • Content / Experience เครื่องมือการทำงานที่สามารถนำไปช่วยสร้างหรือออกแบบคอนเทนต์ที่พร้อมมอบประสบการณ์แบบดิจิทัล เช่น โปรแกรมทำเว็บไซต์ หรือ โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ เป็นต้น
  • Social / Relationship เครื่องมือการทำงานที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคส่วนใหญ่ ส่วนมากแล้วคือช่องทางการสื่อสาร เช่น อีเมล หรือ โซเชียลมีเดีย เป็นต้น
  • Data / Analytics เครื่องมือการทำงานที่ช่วยจัดการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อประเมินผลลัพธ์หรือรายละเอียดต่าง ๆ ของแคมเปญการตลาด มีประสิทธิภาพการทำงานที่มีความแม่นยำสูง มีความถูกต้องและสะดวกรวดเร็ว
  • Commerce / Sales เครื่องมือการทำงานที่ช่วยในการขายสินค้าหรือบริการ ส่วนมากแล้วจะเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ E-Commerce หรือระบบจัดการงานขายในเว็บหรือแอปพลิเคชันเฉพาะทาง
  • Management เครื่องมือการทำงานที่ถูกออกแบบมาเพื่อจัดการงานด้านการตลาดในส่วนอื่นนอกเหนือจากข้อก่อนหน้า อาจไม่เกี่ยวข้องกับการตลาดโดยตรงแต่มีประโยชน์ต่อการทำงาน เช่น ตัวช่วยจัดการ Workflow, ตัวช่วยบริหารทีมภายใน หรือ ตัวช่วยจัดสรรเวลาและหน้าที่ เป็นต้น

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ตัวอย่าง Martech ที่นิยมใช้งานกันในปัจจุบัน

 

  • Sendinblue เครื่องมือช่วยจัดการทำ E-Mail Marketing, SMS Marketing, Marketing Automation และ CRM ที่สามารถทำได้หมด จบครบในแพลตฟอร์มเดียว
  • Rank Math ปลั๊กอินที่ช่วยเสริมศักยภาพการทำ SEO บน WordPress ที่มาพร้อมฟีเจอร์การใช้งานกว่า 90 เครื่องมือ ครอบคลุมการทำ SEO ในทุกด้าน ครบจบในที่เดียว
  • TubeBuddy เครื่องมือจัดการช่อง Youtube ที่มาพร้อมฟีเจอร์หลากหลายที่จะช่วยให้การบริหารจัดการช่องสะดวกมากยิ่งขึ้น 
  • Unbounce ตัวช่วยสร้าง Landing Page โดยผู้ใช้งานไม่ต้องเขียนโค้ดด้วยตัวเอง มาพร้อม Template ให้เลือกมากกว่า 100 แบบ ช่วยให้การสร้าง Landing Page เป็นเรื่องง่าย ใคร ๆ ก็สามารถสร้างได้เองในทันที

 

Digital Marketing Tools

 

สรุป

Digital Marketing ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาด ที่ผู้ประกอบการยุคใหม่ต้องจับตามอง เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีมากมายได้ก้าวเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตของผู้บริโภค จนทำให้พฤติกรรมและความเคยชินหลายอย่างต้องเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเพื่อให้รูปแบบการทำ Marketing เกิดความเหมาะสมและเป็นไปตามยุคสมัย เจ้าของธุรกิจจึงต้องทำการศึกษาเรียนรู้และคอยปรับตัวอยู่เสมอ

 

หากธุรกิจคุณต้องการที่ปรึกษา ต้องการทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic 

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://shorturl.asia/7cDqF

https://shorturl.asia/rkTiK

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ พร้อมแชร์เทคนิค (ไม่) ลับ ตามแบบฉบับ Cotactic

แชร์เทคนิค! เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ

AIDA Model คืออะไร แล้วมีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมถึงขั้นตอนการทำ AIDA ฉบับเข้าใจง่าย

AIDA Model คืออะไร กลยุทธ์นี้มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้