click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ในปัจจุบัน ธุรกิจออนไลน์ ดิจิทัลเอเจนซี่ หรือแม้แต่คนทั่วไป น่าจะคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์แบบ E-commerce เป็นอย่างดี หากคุณคือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการจะเพิ่มยอดขายด้วยกลยุทธ์นี้ คือ คำตอบ ซึ่งในบทความนี้ Cotactic รวบรวมความรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซมาให้คุณแล้ว! พร้อมแนะนำเทคนิคต่างๆ ฉบับบริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress และบริการรับทำ SEO

E-Commerce คืออะไร

การใช้งาน E commerce

คือ การซื้อ – ขายสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์” เพราะเป็นธุรกรรมการเงินที่ต้องทำผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก โดยทั่วไปจะสามารถปรับใช้ได้กับธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) หรือธุรกิจแบบ B2C (Business to Customer)

ทำไม E-commerce จึงสำคัญในยุคปัจจุบัน

E Commerce สำคัญอย่างไร

1. ต้นทุนในการจัดการและการบริหารที่ต่ำ

แค่คุณมีหน้าร้านผ่านทางออนไลน์ ทุกคนก็สามารถดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเช่าที่ จ้างพนักงาน และยังสามารถเปิดร้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง การเปิด Web ecommerce จึงสามารถช่วยลดต้นทุกการบริหารจัดการได้จริง

2. ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถซื้อของได้

ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็เล่นโซเชียลมีเดีย แค่มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าไปดูสินค้าผ่านทางหน้าร้านออนไลน์ได้ โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าผ่าน เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่นอกจากจะอำนวยความสะดวกตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกซื้อสินค้าแล้ว ยังสามารถจ่ายเงิน และตั้งค่าการจัดส่งได้ภายในช่องทางเดียวอีกด้วย 

3. ช่องทางการชำระเงินหลากหลาย

ความพิเศษของอีคอมเมิร์ซ คือ สามารถรองรับการชำระเงินได้หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น การธุรกรรมธนาคารผ่านอินเทอร์เน็ต, บัตรเครดิต, บัตรเดบิต หรือ Wallet

ประเภทของ E-commerce ที่นิยม

E Commerce มีกี่ประเภท

1. B2C (Business-to-Consumer)

การทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในรูปแบบนี้ คือการทำธุรกรรมซื้อ-ขายระหว่างธุรกิจค้าปลีกกับผู้บริโภค ซึ่งเป็นรูปแบบที่เราคุ้นเคย ปัจจุบัน Web ecommerce แบบ B2C มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมอย่างสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นวิธีซื้อ-ขายที่สะดวกสบาย ลูกค้าสามารถดูรายละเอียดสินค้าได้อย่างง่ายดาย และชำระเงินได้หลายช่องทาง ในขณะเดียวกัน อีคอมเมิร์ซคือ หนึ่งในช่องทางการสร้างรายได้ของผู้ค้าปลีก ที่มีประสิทธิภาพ และยังช่วยประหยัดต้นทุน 

2. B2B (Business-to-Business)

ในกรณีที่ผู้ซื้อไม่ใช่ผู้บริโภคทั่วไป แต่เป็นธุรกิจอื่น ๆ ที่ต้องการนำวัตถุดิบไปใช้ผลิตสินค้าและบริการ เราจะเรียก อีคอมเมิร์ซประเภทนี้ว่า B2B ซึ่งหมายถึง การทำธุรกรรมซื้อ-ขายระหว่างธุรกิจตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป

3. C2B (Consumer-to-Business)

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซรูปแบบสุดท้าย คือการทำธุรกรรมซื้อ-ขายระหว่างผู้บริโภคกับธุรกิจ โดยจุดเด่นของ C2B E-commerce คือ ผู้บริโภคเป็นผู้ขายสินค้าและบริการให้กับธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การออกแบบลายเส้น โลโก้ ภาพถ่าย เพื่อให้ธุรกิจนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ เป็นต้น

ทำอย่างไรให้บริหาร E-commerce แล้วรุ่ง!

การบริหารระบบ E-Commerce

แน่นอนว่าการเปิดให้บริการเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเป็นหนึ่งในหนทางที่สามารถสร้าง Conversion ได้จริง เพราะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ต้องการซื้อผ่านเว็บไซต์ อย่างไรก็ดี ทุกธุรกิจต้องพึงตระหนักเอาไว้ว่า ปัจจุบันเว็บไซต์ที่ปรับปรุงเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซมีจำนวนมากขึ้นทุกวัน ดังนั้น สิ่งสำคัญก็คือ “จะทำอย่างไรให้ลูกค้าที่สนใจสินค้าประเภทนั้น ๆ มองเห็นเว็บไซต์ของคุณ”

และเพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายนี้ เราขอแนะนำทางเลือกที่น่าสนใจมากที่สุด นั่นก็คือ การทำ SEO เพราะการทำ E-commerce SEO เพื่อดันให้เว็บไซต์ติดอันดับใน Search Engine เมื่อมีคน Search คำค้นหาที่เกี่ยวกับสินค้า ย่อมทำให้ลูกค้าสามารถค้นเจอเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของเราได้ง่ายขึ้น!

ทั้งนี้ การทำเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซให้เอื้อต่อ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับ สามารถทำได้โดยใช้วิธีเดียวกับการทำ SEO ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น การค้นหา Keyword ที่เหมาะสม แล้วสร้างคอนเทนต์จาก Keyword เหล่านั้น การปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ เช่น Title, Meta Description, Alternative Text, Heading Tag, URL Slug ตลอดจนการติดตั้ง Martech ต่าง ๆ อาทิ Ahrefs, Moz, Semrush และ Google Search Console เป็นต้น

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ทุกธุรกิจไม่ควรละเลยเมื่อทำ SEO ก็คือ ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ และการวางแผน User Experience (UX) ให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เพราะคุณสมบัติเหล่านี้ จะมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ว่าจะเลือกซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ของคุณต่อไปหรือไม่

เทคนิคการทำ E-commerce เจ๋งๆ

เทคนิคการใช้งาน E Commerce

เทคนิคสำคัญสำหรับการทำอีคอมเมิร์ซคือ การศึกษา Insights ของลูกค้าที่ใช้งาน Web ecommerce ของเรา ต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าต้องการอะไรจากเรา และเมื่อการซื้อ-ขายเสร็จสิ้น นอกจากลูกค้าจะได้สินค้าดี ๆ กลับไปแล้ว ทางแบรนด์เองจึงต้องมีบริการหรือส่วนลดพิเศษ เพื่อช่วยดึงดูดใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าจากเราอีกครั้ง

อีคอมเมิร์ซจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจหรือไม่?

การพิจารณาขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการทำธุรกิจของคุณ กล่าวคือ หากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจประเภท Consultant ที่เน้นให้คำปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ การสร้างระบบอีคอมเมิร์ซขึ้นมา ก็อาจไม่ตอบโจทย์ แต่หากธุรกิจของคุณเน้นขายสินค้า และมียอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็นเป้าหมาย ก็ถือได้ว่า อีคอมเมิร์ซ คือ ทางเลือกที่เหมาะสม และช่วยกระตุ้นยอดขายได้

อย่างไรก็ดี หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กำลังเดินหน้าสร้างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ และต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับการทำ SEO เพื่อดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google เราช่วยคุณได้! ติดต่อผ่านทางหน้าเว็บไซต์ได้เลยครับ

——————————————————————–

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพรับทำเว็บไซต์อีคอมเมิร์ช และรับทำ SEO มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและช่วยดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับ 1 ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic 

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณแหล่งข้อมูล :

sell.amazon.co.th, indeed.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้