click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Internal Link ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการทำ SEO เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหาของ Google นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยพื้นฐานที่นักการตลาดและบริษัทรับทำ SEO ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงอยากพาทุกคนไปรู้จักกับ Internal link กันครับว่าคืออะไร ส่งผลอย่างไรกับการทำ SEO และจะสร้างประโยชน์ให้กับตัวธุรกิจได้มากน้อยขนาดไหน

 

พารู้จัก Internal Link คืออะไร ?

Internal Link คือลิงก์ที่เชื่อมต่อไปยังหน้าเพจอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมโยงผู้ใช้งานให้ไปยัง Content หรือหน้า Landing page อื่นที่เราต้องการ ช่วยให้ผู้ใช้งานอยู่ในเว็บไซต์ของเราได้นานขึ้น ไม่รีบคลิกออก Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด แต่ถ้าหากเว็บไซต์ของเราไม่มี Internal link เลย ผู้ใช้งานก็จะออกจากเว็บไซต์ทันทีโดยไม่มีปฏิสัมพันธ์ใด ๆ ซึ่งอาจเกิดเป็น Bounce rate ส่งผลเสียต่อการทำเว็บไซต์ได้ในอนาคต

 

ศึกษาเกี่ยวกับ External Link เพิ่มเติมได้ที่นี่

 

เทคนิคการทำ Internal Link ให้มีคุณภาพ

เทคนิคการทำ Internal link ให้มีคุณภาพ

  • พยายามใส่ Internal Link ลงไปในทุกหน้าเพจเท่าที่ทำได้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อไปยังหน้าเพจอื่น ๆ ของตัวเว็บไซต์ และยังทำให้ Google Bot เข้าใจเนื้อหาบนเว็บผ่านลิงก์ที่เชื่อมโยงในแต่ละหน้า
  • ลิงก์ที่ใส่ไว้ต้องมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน เพื่อเชื่อมโยงเนื้อหาให้ไปในทิศทางเดียวกัน
  • เลือกใช้คำที่เกี่ยวข้องกับ Keyword หลักมาเป็น Link text และห้ามใส่ลิงก์ลงไปในคำที่เป็น Focus Keyword ของหน้านั้น ๆ 
  • ในหนึ่งหน้าเว็บไม่ควรใช้ Link text ซ้ำกัน เพราะอาจทำให้ Google Bot เกิดความสับสนได้
  • ทำลิงก์ให้เด่นชัด อาจเปลี่ยนสีตัวอักษร ทำตัวหนา หรือขีดเส้นใต้ให้ดูโดดเด่นกว่าเนื้อหาอื่น เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้ว่านี่คือลิงก์ที่สามารถกดคลิกไปต่อได้
  • ควรเขียนกระตุ้นให้คนอยากกดลิงก์ อย่าวางลิงก์ไว้เฉย ๆ โดยไม่เกริ่นนำใด ๆ เพราะการทำ Internal link คือการสร้าง Traffic ภายในให้กับเว็บไซต์ คุณจำเป็นต้องทำให้ลิงก์มีความน่าดึงดูด ทำให้ผู้ใช้งานสนใจและอยากคลิกลิงก์ให้ได้
  • คุณควรจัดสรรปริมาณลิงก์ที่ใส่ลงไปในเนื้อหาอย่างเหมาะสม จัดวางตามตำแหน่งต่าง ๆ ของหน้าเพจอย่างเป็นระเบียบ เพื่อให้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานออกมาดีที่สุด
  • ไม่ควรใช้ Naked Link หรือวาง URL ลงไปเฉย ๆ เพราะมันอาจทำให้การแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือเพี้ยนจนแตกต่างไปจากเดิม 

 

ศึกษา ลักษณะ Link ทั้ง 6 แบบ เพิ่มเติมที่นี่

 

ทำไมถึงต้องทำ Internal Link

Internal link สามารถเชื่อมโยงหน้าเพจที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันให้เชื่อมต่อกัน เกิดเป็น Traffic ภายในเว็บไซต์

1.สร้างการเชื่อมต่อภายในเว็บไซต์

Internal link จะเชื่อมโยงหน้าเพจที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันให้เชื่อมต่อถึงกัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถคลิกเข้าไปดูเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ ช่วยให้พวกเขาอยู่ในเว็บไซต์ได้นานขึ้น เกิดเป็น Traffic ขึ้นมาภายในเว็บไซต์ อีกทั้งยังช่วยให้ Google Bot ที่เข้ามาเก็บข้อมูลเข้าใจเนื้อหาของเว็บไซต์มากขึ้นอีกด้วย

 

2.สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้งาน

Internal link จะช่วยให้ผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ และสามารถคลิกอ่านเนื้อหาหรือเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ในทันที ช่วยให้พวกเขาได้รับข้อมูลที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องเสียเวลา Search หรือกดคลิกเปิดหาทีละหลาย ๆ หน้า ถือเป็นการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

 

3.ช่วยดันอันดับบนหน้าค้นหาให้สูงขึ้น

หากลิงก์ที่เรานำมาใส่ไว้ในบทความมีหน้าเพจปลายทางที่มีคุณภาพสูง มันก็จะช่วยดันอันดับของหน้าเพจที่ใส่ลิงก์ไว้ให้สูงขึ้นตามไปด้วย เพราะ Google จะมองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และมีความเกี่ยวข้องกับหน้าเพจที่ติดอันดับเนื่องจากเป็น Internal link นั่นเอง

 

สรุป

การทำ Internal link ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการทำ SEO ที่เจ้าของธุรกิจและคนทำเว็บไซต์ควรให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานแล้ว มันยังช่วยสร้าง Traffic ภายในเว็บไซต์ให้เชื่อมโยงถึงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ดังนั้นถ้าหากเป็นไปได้คุณก็ควรเพิ่ม Internal link เข้าไปยังหน้าเพจหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ตามเทคนิคที่เราแนะนำ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการทำงานของ Search Engine ในยุคปัจจุบันครับ

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

nerdoptimize.com, makewebeasy.compadveewebschool.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 เอเจนซี่รับทำ SEO ช่วยดันเว็บติดอันดับ 1

responsive web design

Responsive Web Design คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ (2024)

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้