click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ทำความรู้จักว่า Link Building คือ อะไร?

Link Building คือ กลยุทธ์การเชื่อมโยงเว็บไซต์อื่น ๆ มายังเว็บไซต์ของเรา หรือที่เรียกว่า “Backlink” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงและความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์ โดยเชื่อมโยงเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน ไม่ว่าจะเป็น การลิงก์จากรูป การแชร์หน้าเว็บไซต์ บล็อกส่วนตัว หรือเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ ฯลฯ ซึ่งการทำ Link Building คือปัจจัยหลักในการทำ SEO ที่บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress และบริการรับทำ SEO ทั่วโลกให้ความสำคัญ

 

Link Building ช่วยในการทำ SEO อย่างไร?

การทำ Link Building หรือ Backlink ส่งผลต่อการจัดอันดับบนหน้าค้นหาของ Search Engine โดยตรง ดังนั้นถ้าหากต้องการให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google คุณจึงจำเป็นต้องทำ Backlink เพื่อเชื่อมโยงเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องและน่าเชื่อถือกลับมายังเว็บไซต์ของคุณ เพื่อทำให้บอทของ Google รู้ว่าเว็บไซต์ของคุณมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไร และมีความน่าเชื่อถือมากขนาดไหน การทำ Link Building จึงถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยสนับสนุนการทำ SEOให้มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ต่อความต้องการของ Search Engine ได้อย่างตรงจุด

 

วิธีทำ Link Building เพื่อเพิ่มอันดับการค้นหา

 

  • นำบทความของเราไปลงบนเว็บไซต์อื่น

วิธีนี้คือการนำบทความหรือเนื้อหาที่เราสร้างไปลงเว็บบอร์ดหรือเว็บไซต์อื่น ก่อนจะวางลิงค์ย้อนมายังเว็บไซต์เรา เพื่อส่งต่อคะแนนและความน่าเชื่อถือกลับมา โดยเว็บไซต์ที่จะนำเนื้อหาไปลงนั้นต้องมีค่า Domain Authority (DA) ในระดับที่สูง และต้องมีเนื้อหาที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งวิธีนี้จะมีทั้งการทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนคอนเทนต์กับเว็บไซต์พาร์ทเนอร์, นำคอนเทนต์ไปลงเว็บบอร์ดที่เกี่ยวข้อง หรือการจ้างลงคอนเทนต์บนเว็บไซต์ PR เป็นต้น

 

  • สร้างเนื้อหาคุณภาพเพื่อให้เว็บไซต์อื่นอ้างอิง

การสร้างสรรค์เนื้อหาหรือคอนเทนต์ให้ออกมาดีและมีคุณภาพ จะเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์อื่นนำเนื้อหาของเราไปอ้างอิง แล้ววางลิงค์เพื่อย้อนกลับมาหาเว็บไซต์เรา ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีสร้าง Backlink คุณภาพสูง เพราะจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและเพิ่ม Traffic ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

  • ใช้บริการเว็บไซต์ PR

เราสามารถติดต่อหาเว็บไซต์ PR หรือเว็บบอร์ดที่มีชื่อเสียง เพื่อทำการตกลงนำบทความหรือเนื้อหาของเราไปลง แล้ววางลิงค์เพื่อย้อนกลับมาหาเว็บไซต์หลักของตัวธุรกิจ วิธีนี้มักมีค่าใช้จ่ายเพราะเป็นเหมือนการว่าจ้างให้เว็บไซต์ดี ๆ ทำ Backlink ให้กับเรา หรืออีกวิธีคือการว่าจ้าง Influencer ให้ทำคอนเทนต์หรือแชร์เนื้อหาของเราออกไป เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ติดตามและคนที่ผ่านมาเห็นคลิกลิงค์กลับมายังเว็บไซต์หลักของตัวธุรกิจนั่นเอง

 

กลยุทธ์ที่ช่วยให้คุณพิชิตอันดับ SEO ด้วย Link Building

 

1. การเข้าถึงเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

การทำให้เว็บไซต์น่าเชื่อถือด้วย Link Building ต้องเลือกเว็บไซต์ที่ได้รับความไว้วางใจจากเครื่องมือค้นหา ซึ่งจะแสดงอยู่หน้าแรกของเครื่องมือค้นหา ดังนั้น คุณควรเข้าถึงเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเหล่านั้น ติดต่อมอบข้อเสนอเพื่อให้เว็บไซต์คุณภาพเหล่านั้นเชื่อมโยง Backlink กลับมายังเว็บไซต์เพื่อให้เครื่องมือค้นหามองว่าเว็บไซต์ของคุณก็มีคุณภาพเช่นเดียวกับเว็บไซต์นั้น

 

2. เนื้อหามีความเกี่ยวข้องกัน

การทำ Link Building ควรเลือกเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตามที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องเก็บเว็บไซต์ของเราและน่าสนใจ เพื่อให้การจัดอันดับการค้นหาดีขึ้นและพิชิต SEO บนหน้าแรกได้ 

 

3. ตัวอย่างข้อความบนลิงก์ (anchor text)

ตัวอย่างเนื้อหาที่จะแสดงบนลิงก์มีความสำคัญ เพราะเครื่องมือค้นหาและผู้อ่านใช้เพื่อกำหนดว่าหน้าที่เชื่อมโยงนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร ยิ่ง anchor text มีความเกี่ยวข้องและสื่อความหมายมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ Link Building มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

 

4. ตำแหน่งการวางลิงก์ และการสร้าง Link Building Wire Frame

ตำแหน่งของลิงก์ในเว็บไซต์มีความสำคัญต่อการทำ Backlink ซึ่งเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ได้พูดถึงความเป็นไปได้ว่า ผู้อ่านจะคลิกจุดใดมากที่สุด โดยตำแหน่งลิงก์ที่อยู่ในเนื้อหาจะได้รับความสนใจมากกว่าลิงก์ที่ถูกระบุไว้ด้านข้างหรือด้านล่างของเว็บไซต์ ดังนั้น ควรสร้าง Link Building เชื่อมโยงลิงก์จากในเนื้อหาเว็บไซต์เข้าด้วยกัน เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ SEO ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

5. เลือกปลายทางของเว็บไซต์ที่ดีที่สุด

เมื่อมีการทำ Link Building เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ควรเชื่อมโยงไปยัง 3 จุด ได้แก่ 

  • หน้าแรกของเว็บไซต์
  • หน้าเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกับเนื้อหา
  • หน้าที่ต้องการจัดอันดับให้สูง ๆ 

บ่อยครั้ง Backlink อาจจะไม่ได้เชื่อมโยงกับหน้าที่คุณต้องการ เพราะผู้คนมักชอบการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่มีประโยชน์และฟรีมากกว่าเว็บไซต์เชิงพาณิชย์ ดังนั้น จึงต้องออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะสมและตอบสนองต่อความต้องการของผู้อ่านด้วย

 

6. เสริมการทำ Do Follow หรือ No Follow

เมื่อเราทำเว็บไซต์และได้รับ Backlink กลับมาจากเว็บไซต์อื่น ๆ ควรกรองเว็บไซต์นั้น ๆ ว่ามีคุณภาพ มีเนื้อหาเกี่ยวโยงกับเว็บไซต์เราหรือไม่ เพื่อเขียนโค้ดคำส่งบนเว็บไซต์ให้เครื่องมือค้นหาติดตามหรือไม่ติดตามด้วยคำสั่งพิเศษ 2 ชนิด ได้แก่ Dofollow และ Nofollow 

  • คำสั่ง Dofollow ควรทำกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหากับเว็บไซต์ของคุณโดยตรง และมีประโยชน์ต่อการจัดอันดับของเครื่องมือค้นหา ทำให้เว็บไซต์ของคุณได้รับการจัดอันดับค้นหามากยิ่งขึ้น เพื่อให้เครื่องมือค้นหาติดตามลิงก์ที่มีคุณภาพต่อไป ด้วยการติดโค้ด <a href=”๊URL” rel=dofollow>textlink</a>
  • คำสั่ง Nofollow ควรทำกับเว็บไซต์ที่ส่ง Backlink กลับมาหาเว็บไซต์ของคุณแต่ไม่มีความเกี่ยวข้องและไม่เป็นประโยชน์ต่อการทำ SEO ทำให้เว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพต่ำลง เช่น ลิงก์บนคอมเมนต์โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ลิงก์ Affiliate ฯลฯ ด้วยการติดโค้ด <a href=”URL” rel=nofollow>textlink</a>

 

สรุป

Link Building คือ การสร้างลิงก์เพื่อเชื่อมโยงกับหน้าเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องผ่านการทำ Backlink หากเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงอยู่นั้นได้รับความน่าเชื่อถือจากเครื่องมือค้นหาอยู่แล้ว จะทำให้การจัดอันดับ SEO บนหน้าแรกนั้นง่ายมากยิ่งขึ้น แต่หากได้รับ Backlink ที่ไม่ได้ร้องขอโดยอัตโนมัติก็สามารถใช้คำสั่งพิเศษบนเว็บไซต์อย่าง Dofollow  หรือ Nofollow เพื่อเลือกว่าต้องการให้เครื่องมือค้นหา นำเว็บไซต์เหล่านั้นมาเป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับหรือไม่ ซึ่งการทำ Backlink นี้จะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญกรองเว็บไซต์ที่ผ่านเข้ามา เพื่อทำให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณที่มา

Semrush.comAhrefs.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้