click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Search Engine Optimization หรือ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรกบน Google ด้วยวิธีต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในวิธีทำ SEO ที่ทุกคนรู้จักนั้นก็คือ การเลือกคีย์เวิร์ดเพื่อจะเอามาสร้างเนื้อหาในเว็บไซต์ ซึ่งการเลือกคีย์เวิร์ดนอกจากจะดูที่จำนวน Search Volume แล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญ คือการนำ Search Intent เข้ามาช่วยในการตัดสินใจเลือกคีย์เวิร์ดและทำคอนเทนต์

 

Search Intent คืออะไร?

ความตั้งใจหรือจุดประสงค์ของผู้ใช้งานที่เข้ามาค้นหาใน Search Engine (โปรแกรมสำหรับค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต) ด้วยคีย์เวิร์ดคำ ๆ หนึ่งว่าผู้ใช้งานอยากได้คำตอบอะไรจากการค้นหา เช่น บางคนค้นหาเพื่อหาความรู้ บางคนอยากจองที่พัก หรือค้นหาเพื่อหารีวิว ซึ่ง Google ได้จัดหมวดหมู่เอาไว้แล้วว่า ผู้ใช้งานที่ค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดคำนี้ ต้องการเนื้อหาแบบไหน จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณจะต้องใช้ Search Intent มาเป็นตัวช่วยในการเลือกคีย์เวิร์ดและการทำคอนเทนต์

ประเภทของ Search Intent มีอะไรบ้าง

Search Intent แบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ

1.การค้นหาเพื่อหาข้อมูล (Informational)

Search Intent ประเภทนี้ คือ การค้นหาเพื่อหาข้อมูล หรือค้นหาเพื่อหาคำตอบที่ต้องการจะค้นหาเป็นการตั้งคำถาม ใคร อะไร ที่ไหน ทำไม อย่างไร แต่บางครั้งก็ไม่จำเป็นจะต้องค้นหาด้วยการตั้งคำถามเสมอไป สามารถเสิร์ชเป็นชื่อ เพื่อค้นหาข้อมูลที่ต้องการหาได้เหมือนกัน ตัวอย่างการค้นหาเพื่อหาข้อมูล เช่น

 

  • Search Intent คืออะไร
  • วิธีทำไก่ทอดเกาหลี
  • ผู้พันแซนเดอร์ส

 

Search Intent คือ Informational intent

 

2.การค้นหาเพื่อหาช่องทางไปยังเว็บไซต์ (Navigational)

การเสิร์ชประเภทนี้เป็นการเสิร์ชที่ผู้ค้นหารู้จักเว็บไซต์นั้นอยู่แล้ว แต่อาจจะจำชื่อเว็บได้ไม่หมด ซึ่งการค้นหาใน Google มักจะง่ายกว่าการพิมพ์บน URL และใช้เวลาไวกว่า ซึ่งสามารถพิมพ์แค่ชื่อแบรนด์หรือชื่อเว็บไซต์ได้เลย เช่น

 

  • Facebook login
  • Apple 
  • Twitch tv 

 

Search Intent คือ Navigational intent

 

3.ค้นหาเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลก่อนซื้อ (Commercial investigation)

การค้นหาประเภทนี้เป็นการค้นหาที่ ผู้ค้นหาอยู่ในช่วงตัดสินใจซื้อสินค้า แต่ต้องการหาข้อมูลเปรียบเทียบสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อว่าจะซื้อรุ่นไหนหรือยี่ห้อไหนดี เป็นเจตนา หรือ (Intent) ในการตัดสินใจก่อนจะซื้อสินค้า หรืออาจจะดูรีวิวว่าสินค้าที่เราจะซื้อเป็นอย่างไร เช่น 

 

  • รีวิวเครื่องดูดฝุ่น 
  • เปรียบเทียบ iPhone 12 กับ 13
  • เครื่องซักผ้ารุ่นไหนดี 2022

 

Search Intent คือ Commercial investigation

 

4.ค้นหาเพื่อซื้อสินค้า (Transactional)

Search Intent ประเภทนี้ คือ ผู้ค้นหามีความตั้งใจแล้วว่าจะซื้อสินค้าชนิดนี้ พร้อมที่จะจ่ายเงิน แต่กำลังมองหาแหล่งจำหน่ายสินค้าอยู่ ตัวอย่างเช่น

 

  • ซื้อกระเป๋า Nike
  • notebook ราคาถูก
  • โปรโมชั่น Ipad

 

Search Intent คือ Transactional intent

 

ทำไม Search Intent ถึงสำคัญกับการเลือก Keyword

Search Intent คือขั้นตอนสำคัญในการทำ SEO ที่จะขาดไม่ได้เลยในการจะสร้างคอนเทนต์ขึ้นมา ซึ่งการที่เราจะสร้างคอนเทนต์เราจะต้องกำหนดคีย์เวิร์ดและเนื้อหาให้มีความสอดคล้องกัน นอกจากนี้จะต้องดูอีกด้วยว่า คีย์เวิร์ดที่เราเลือกนั้น หน้าผลการค้นหาแสดงเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไร ดังนั้น เราจะต้องกำหนดเจตนาของคีย์เวิร์ดโดยพิจารณาจากคีย์เวิร์ดและผลการค้นหา ตัวอย่างเช่น Information keyword มักจะใช้คำถามหรือวลีเพื่อระบุว่าผู้ใช้งานกำลังหาข้อมูลอะไรอยู่  ในขณะเดียวกัน Commercial หรือ Transactional keyword มักจะพูดถึงสินค้า ประเภทสินค้า รวมทั้งรีวิวของลูกค้า

 

จากในบทความ จะเห็นได้ว่า Search Intent เป็นขั้นตอนการทำ SEO ที่สำคัญมาก แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะช่วยทำให้เว็บไซต์นั้นมีประสิทธิภาพ ขึ้นไปอยู่อันดับดี ๆ มีโอกาสได้ Organic Traffic เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ซึ่งจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้เลย 

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการรับทำเว็บไซต์ WordPress และการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก:

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 เอเจนซี่รับทำ SEO ช่วยดันเว็บติดอันดับ 1

responsive web design

Responsive Web Design คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ (2024)

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้