click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ในยุคที่เทคโนโลยีและโลกออนไลน์กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสร้าง Spam Lead หรือ การโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้รับและมีเจตนาที่ไม่ดีเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยมากขึ้น Spam Lead ที่ถูกสร้างขึ้น ผู้ส่งจะมีจุดประสงค์ในการหลอกลวงหรือแอบอ้างข้อมูลเพื่อให้ผู้รับทำสิ่งต่างๆ ที่อาจเสี่ยงต่อความปลอดภัยของพวกเขา หรือแม้แต่เสี่ยงต่อความเชื่อถือของพวกเขาเอง

วันนี้ Cotactic เราเป็น Digital Marketing Agency จะพาไปทำความรู้จักกับตัว Spam Lead ว่าจริง ๆ แล้ว มันคืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร มีกี่ประเภท รวมไปถึงวิธีตรวจสอบและวิธีป้องกัน ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจาก Spam Lead อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ

 

Spam Lead คืออะไร?

Spam Lead คือ Lead คุณภาพต่ำที่มีเข้ามาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาให้ข้อมูลเท็จ ข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ มิจฉาชีพ หรือคนที่เอาข้อมูลของบุคคลอื่นมาแอบอ้าง Lead เหล่านี้ ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม มาจากรูปแบบที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น อินเทอร์เน็ตบอต (Bots) แฝงมาในเว็บไซต์, Social, Network Bots ที่เข้ามาก่อกวนเราตามโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่คนจริง ๆ ที่เป็นมิจฉาชีพ กรอกข้อมูลเข้ามาเพื่อหวังผลประโยชน์บางอย่าง เมื่อทีมขายมีการติดต่อกลับไป กลับหลอกขายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ให้แทน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มักจะก่อความรำคาญใจให้กับเจ้าของแคมเปญไม่มากก็น้อย แถมยังต้องเสียทรัพยากรและเวลาในการให้ทีมการตลาดหรือทีมขายติดต่อกลับไป หรือแม้แต่การนำข้อมูลผู้อื่นมาแอบอ้าง ก็อาจทำให้คนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับความรำคาญใจ

 

ที่มาของ Spam Lead

ส่วนมากที่มาของ Spam Lead จะมาจากการใช้คอมพิวเตอร์บอต (Bots) เข้ามาโจมตีเว็บไซต์ต่าง ๆ ด้วยจำนวนครั้งที่มากกว่ามนุษย์ทั่วไปจะทำได้ เพื่อผลประโยชน์บางอย่าง เช่น ต้องการก่อกวน สร้างความรำคาญ หรือถ้าเป็นตามโซเชียลมีเดีย จะเรียกว่า Social Network Bots เป็นการสร้างแอ็กเคานต์ปลอมขึ้นมาจำนวนมาก เพื่อสร้าง Traffic, Engagement หรือการแชร์ข้อมูลบางอย่างเป็นจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งเป็นอันตรายกับผู้ใช้งานท่านอื่น หรือเจ้าของเว็บไซต์เองหากกดเข้าลิงก์ไป สุดท้ายเลยคือคนจริง ๆ ที่เป็นมิจฉาชีพ ที่ตั้งใจเข้ามากรอกข้อมูลที่เป็น Fake Leads หรือข้อมูลเท็จเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง เช่นหลอกให้ทีมงานติดต่อกลับ หรือต้องการปั่นป่วน ใส่ข้อมูลของผู้อื่นลงไปแทน

 

ประเภทของ Spam Lead

Fake Leads

Fake Leads คือ Lead ที่กรอกข้อมูลเท็จ หรือการแอบอ้างเอาข้อมูลของบุคคลอื่นมาใช้ เมื่อทีมการตลาดหรือทีมขายติดต่อกลับไปถึงจะรู้ว่าข้อมูลที่กรอกเข้ามากับเบอร์โทรติดต่อเป็นคนละคนกัน

 

Unqualified Leads

Unqualified Leads เป็น Lead ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ โทรไปไม่ติด หรือส่งอีเมลไปไม่ได้ อาจจะเกิดจากการใส่ข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือกรอกข้อมูลผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถติดต่อกลับได้

 

Duplicate Leads

Duplicate Leads คือ Leads ที่เข้ามากรอกข้อมูลซ้ำ ๆ ด้วยข้อมูลชุดเดิม หรือเข้ามากรอกข้อมูลเกือบทุกแคมเปญที่เราสร้างด้วยข้อมูลชุดเดียวกัน ส่วนมากจะมาจากคอมพิวเตอร์บอต

 

วิธีตรวจสอบ Spam Lead

วิเคราะห์แหล่งที่มาของ Lead

Spam Lead ที่สังเกตเห็นได้ง่ายที่สุดคือ Lead ที่กรอกข้อมูลซ้ำ ๆ เข้ามาเป็นจำนวนมาก หรือกรอกข้อมูลซ้ำ ๆ เข้ามาทีละหลายแคมเปญของเรา Lead กลุ่มนี้ ให้คัดกรองไปอยู่ในกลุ่มของ Spam Lead ได้เลย โดยที่ไม่ต้องให้ทีมงานติดต่อกลับให้เสียเวลา หรือแม้แต่การใช้แอ็กเคานต์ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้บน Social Media เข้ามาคอมเมนต์ลิงก์เสีย ขายสินค้าหรือบริการบางอย่างบนเว็บของเรา คอมเมนต์ที่ Lead เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์หรือธุรกิจในลักษณะนี้ ควรหลีกเลี่ยงการกดลิงก์นั้น ๆ เข้าไป เพราะอาจเกิดความเสียหายตามมาได้ และควรให้ผู้ดูแลเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของเรารีบบล็อกแอ็กเคานต์นั้น รวมไปถึงลบข้อความนั้น ๆ ก่อนที่ลูกค้าหรือผู้ใช้งานท่านอื่น ๆ จะกดเข้าไป

 

ตรวจสอบคุณภาพของ Lead

การตรวจสอบคุณภาพของ Lead นั้นทำได้ตั้งแต่คัดกรอง Lead ที่จะเข้ามาใช้งานตั้งแต่แรกด้วยเครื่องมือต่าง ๆ หรือการลงทะเบียนด้วยการยืนยันตัวตนสองครั้ง เพื่อคัดกรอง Lead ที่ไม่มีคุณภาพออกไปในส่วนหนึ่ง ซึ่งการยืนยันตัวตนแบบสองครั้งสามารถเลือกทำตามความเหมาะสมกับธุรกิจได้ เช่น บางธุรกิจติดต่อกันผ่านทางอีเมล หรือใช้อีเมลในการล็อกอินเป็นหลัก ก็สามารถให้ยืนยันผ่านอีเมล หรือบางธุรกิจที่ทีมการตลาดหรือทีมขายต้องมีการติดต่อผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ก็ควรให้มีการยืนยันรหัสผ่าน SMS ที่จะส่งมาอีกครั้งหลังลงทะเบียน ไม่เช่นนั้น กว่าที่เราจะรู้ว่า Lead นั้นไม่สามารถระบุตัวตนได้ หรือใส่ข้อมูลไม่ครบถ้วน ก็เมื่อถึงขั้นตอนที่ทีมงานจะต้องติดต่อกลับไปแล้ว

 

ผลเสียของ Spam Lead

Spam Lead อาจจะไม่ได้สร้างความเสียหายกับเจ้าของแคมเปญมากขนาดที่เป็นเหมือนไวรัสในคอมพิวเตอร์ แต่ Spam Lead จะก่อความรำคาญให้กับทีมการตลาดและทีมขาย ในการคัดกรองข้อมูลลูกค้า เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดต่อกลับ และในกรณีที่มีการเอาข้อมูลบุคคลอื่นมาแอบอ้าง เวลาเราติดต่อกลับไป ผู้คนเหล่านั้นก็จะเสียเวลา และอาจเกิดภาพลักษณ์ไม่ดีกับบริษัทได้

 

วิธีป้องกัน Spam Lead ไม่ให้เกิดขึ้น

ใช้ CAPTCHA Forms

หลายคนคงคุ้นเคยกับการเข้าเว็บไซต์ หรือล็อกอินแอปพลิเคชันบางแอปฯ แล้วเข้าไปพบกับตัวเลขหรือตัวหนังสือที่บิดเบี้ยว เพื่อให้เราไขรหัสลับนั้นและกรอกมันลงไปก่อนที่จะเข้าใช้งานเว็บไซต์สำเร็จ โดยบางครั้งถึงแม้เราจะเป็นมนุษย์จริง ๆ ก็ยอมรับเลยว่าคงต้องเคยกรอกข้อมูลเหล่านี้ผิดไปบ้าง ซึ่งสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นอุปสรรคของเรานี้ เรียกว่า CAPTCHA (Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart) คือมาตรการในการทดสอบว่าผู้ใช้เป็นมนุษย์หรือไม่ โดยอาจจะทดสอบด้วยภาพ หรือข้อความก็ได้แล้วแค่เครื่องมือที่เราติดตั้งบนเว็บไซต์ เพื่อคัดกรองคอมพิวเตอร์บอตเบื้องต้นก่อนเข้าใช้งานเว็บนั้น ๆ

 

การยืนยันตัวตนสองครั้ง (Double Opt-In Process)

การยืนยันตัวตนสองครั้ง จะเข้ามาช่วยให้เว็บไซต์สามารถระบุตัวตนจริง ๆ ของผู้ใช้งานได้ นิยมทำในหลายรูปแบบ มีตั้งแต่การยืนยันจากการส่งรหัสผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ที่ผู้ใช้งานลงทะเบียน เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของเบอร์ หรือการส่งลิงก์ให้ยืนยันผ่านทางอีเมล เพื่อยืนยันว่าเราคือเจ้าของอีเมลที่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้จริง เป็นต้น การยืนยันตัวตนสองครั้งนี้ จะเข้ามาช่วยให้เว็บไซต์ของเราลดการกรอกข้อมูลเท็จ หรือ Fake Leads ได้

 

สรุป

สรุปแล้ว Spam Lead ไม่ได้เป็นอันตรายต่อเจ้าของเว็บไซต์มากขนาดที่จะสามารถทำให้เว็บไซต์ของเราเกิดความเสียหายได้ในกรณีที่ Lead นั้นกรอกข้อมูลบางอย่างผิดพลาดไป ระบุตัวตนไม่ชัดเจน หรือการใส่ข้อมูลบุคคลอื่นแทน แต่ผลกระทบหลัก ๆ คือสร้างความรำคาญและเสียเวลาให้กับเจ้าของเว็บไซต์และทีมงาน หากเรานำเครื่องมือมาใช้ช่วยในการคัดแยกระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์บอตได้ ก็จะเบางานให้ทีมงานที่ต้องนำข้อมูลส่วนนี้ไปใช้ในระดับหนึ่ง และหากเราเรียนรู้และรู้จัก Spam Lead มากพอ เราก็จะสามารถคัดกรองกลุ่ม Lead ที่ไม่มีคุณภาพนี้ได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น

 

ต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้าน Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้