click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

5 Digital Marketing ที่คุณควรทำในช่วง Covid-19

ในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ไม่ว่าจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ บริษัท SME เจ้าของร้านค้า ร้านอาหาร และอื่นๆ ต่างได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัส Covid-19 กันถ้วนหน้า ทั้งยอดขายตก ลูกค้าหาย ร้านสั่งปิดชั่วคราว หากปล่อยให้สถานการณ์ Covid-19 เล่นงานธุรกิจของเรา ดูท่าจะไม่ดีแน่นอน เพราะฉะนั้น Cotactic Media เลยเตรียม 5 กลยุทธ์ Digital Marketing ที่ธุรกิจสามารถปรับใช้ในช่วงสถานการณ์ Covid-19


สำรวจตลาดผู้บริโภคช่วง Covid-19

อย่างที่ทราบกันดีกับสถานการณ์ Covid-19 ที่ทำให้เกิดผลกระทบอย่างกว้าง โดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร้านค้าหลายแห่งต้องปิดตัวลงชั่วคราว นักท่องเที่ยวน้อยลง รวมถึงวงการ Digital Marketing ก็ได้รับผลกระทบ ที่เกิดจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

ในผลสำรวจจากเว็บไซต์ neilpatel ระบุว่า Organic Traffic (การทำ SEO) ของทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง 5 อันดับได้แก่ 

  1. Travel
  2. Construction
  3. Advertising
  4. Transportation
  5. Manufacturing

บริการรับทำ SEO จาก Cotactic Media

แต่ในภาคอุตสาหกรรมที่ได้มีแนวโน้มมากขึ้นใน Organic Traffic มีเพียง 5 อุตสาหกรรมได้แก่ 

  1. Media
  2. Finance
  3. Food
  4. Healthcare
  5. Pharma

นอกจาก Organic Traffic ที่เปลี่ยนแปลงแล้ว พฤติกรรมของผู้บริโภคเองก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป Cotactic จะขอยกตัวอย่างพฤติกรรมที่ผู้บริโภคต้องการในช่วง Covid ดังนี้ 

  • ผู้บริโภคอยากซื้อของอย่างมั่นใจ

ในช่วงวิกฤต Covid-19 แบบนี้ ผู้บริโภคไม่สามารถออกไปเดินตลาด เดินห้าง ช้อปปิ้งได้เหมือนเมื่อก่อน ผู้บริโภคจึงหันมาซื้อของบนโลกออนไลน์มากขึ้น และต้องการเห็นภาพสินค้ามากขึ้น ดังนั้นการโพสสินค้าแค่ภาพนิ่งคงไม่เพียงพอ อาจมีภาพวิดีโอหรือ Live-Streaming เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นสินค้ามากขึ้น

  • ผู้บริโภคต้องการระบบอัตโนมัติ

อย่างที่ทราบกันดีว่าช่วงนี้ร้านค้าหลายแห่งต้องปิดตัวชั่วคราว มีการทำ Social distancing เกิดขึ้น จึงทำให้ระบบอัตโนมัติหรือระบบ AI มีส่วนสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสายงาน Contact-Free Interctions เพื่อให้การทำ Social Distancing เห็นผลมากที่สุด

  • ผู้บริโภคต้องการธุรกิจเกี่ยวข้องกับความสะอาด

Covid-19 ถือเป็นเชื้อไวรัสที่อันตรายต่อสุขภาพ และเป็นเชื้อไวรัสที่สามารถแพร่เชื้อสู่คนได้ จึงทำให้ตอนนี้ผู้บริโภครักษาความสะอาดเป็นพิเศษ มองหาสินค้าที่ช่วยรักษาความสะอาดในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น น้ำยาฆ่าเชื้อ เจลล้างมือ และอื่นๆ ซึ่งคาดว่าในอนาคตที่ผ่านพ้นวิกฤต Covid-19 ผู้บริโภคยังต้องการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความสะอาด 

  • ผู้บริโภคมองหาธุรกิจช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ

ในช่วง Covid-19 แบบนี้ข่าวสารบ้านเมืองก็พาให้ทุกคนเครียด วิตกกังวลกันมาก ดังนั้นผู้บริโภคหลายคนเลยต้องการธุรกิจที่ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดและวิตกกังวลในช่วง Covid-19

  • ผู้บริโภคมองหาธุรกิจที่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ 

เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่อยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน ใช้เวลาว่างในการเล่นโซเชียลเป็นหลัก ดูสินค้าออนไลน์ สั่งซื้อของออนไลน์ จึงทำให้ผู้บริโภคมองหาธุรกิจ สินค้าที่มีตัวตนบนโลกออนไลน์ มีการอัพเดตสินค้าบนสื่อออนไลน์สม่ำเสมอ

และนี่ก็คือพฤติกรรมหลักๆของผู้บริโภคในช่วงวิกฤก Covid-19 ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มีผลให้ Organic Traffic เปลี่ยนแปลงเช่นกัน ดังนั้นในฐานะที่คุณต้องรับผิดชอบด้าน Digital Marketing คุณจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะกับสถานการณ์


5 Digital Marketing ที่ช่วยกู้ธุรกิจของในสถานการณ์ Covid-19

  • Google My Business

    อัพเดตสถานะธุรกิจของคุณบน Google My Business

สถานการณ์ Covid-19 แบบนี้ รัฐบาลออกมาตรการสั่งปิดร้านค้าในช่วงนี้ หรือแม้แต่ร้านอาหารที่ทางรัฐบาลมีมาตรการให้ทางร้านบริการกับลูกค้าที่สั่งกลับบ้านเท่านั้น ไม่เปิดพื้นที่ให้ลูกค้าเข้ามานั่งทานอาหาร ดังนั้นโอกาสที่ธุรกิจของคุณจะเจอหน้าลูกค้าก็มีน้อยลงนั่นเอง

ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของร้านค้า ร้านอาหารที่มีหน้าร้าน ที่เน้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นหลัก ดังนั้นในส่วนของ Digital Marketing สิ่งที่คุณควรทำอันดับแรกคือ Update Google My Business ว่าสถานะธุรกิจของคุณปิดชั่วคราว “Temporarily Closed” เพราะถ้าคุณแจ้งว่าปิดร้าน Google จะเข้าใจว่าไม่มีร้านนี้อยู่แล้ว และจะทยอยลบข้อมูลของคุณออก เอา Location ใน Google Map ออก เวลาที่ลูกค้า Search หาร้านอาจไม่เจอข้อมูลร้านคุณ แต่ถ้าคุณแจ้งว่าปิดชั่วคราว ข้อมูล รายละเอียดร้านค้าธุรกิจของคุณก็ยังไม่ถูกลบออกไปไหน แถมคุณยังสามารถแนบ Link ช่องทางติดต่ออื่นที่ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามสินค้าและการบริการของคุณได้

  • Answer Frequently Asked Questions

    รวมคำถามที่พบบ่อย ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า

ในสถานการณ์ Covid-19 แบบนี้ ยอดคนใช้ Google มากขึ้น ไม่ว่าจะ Search หาข้อมูลอะไร คนส่วนใหญ่ใช้ Google ในการหาข้อมูลเป็นหลัก ดังนั้นหากธุรกิจของคุณมีหน้าเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แนะนำให้คุณเช็กข้อมูลหน้าเว็บไซต์ว่าตอบโจทย์ผู้ค้นหาหรือไม่ 

รวมถึงหน้าเว็บไซต์ควรมีส่วน Q&A รวมคำถามที่พบบ่อย และควรมีส่วนคำตอบต่อท้าย ซึ่งส่วนนี้จะช่วยเพิ่มปริมาณ CTR หรือการคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ของคุณได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการทำเว็บไซต์ที่มีข้อมูลครบถ้วนถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญดังนั้นการใช้บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress โดยทีมงานมืออาชีพจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำ FAQ บนเว็บไซต์

  • Focus on Customer Service and Reputation Management

    อัพเดตหน้า Fanpage หน้า Website ให้เข้ากับสถานการณ์

ถึงแม้ธุรกิจของคุณตอนนี้จะดำเนินการไม่ได้เต็ม 100 แต่ถ้าคุณมี Fanpage Facebook แนะนำให้อัพเดต Content สม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารปัจจุบัน อัพเดตสถานการณ์ Covid-19 หรือ Content สถานการณ์ธุรกิจของคุณ ทั้งโปรโมชั่น บริการจัดส่งถึงบ้าน การปรับตัวของธุรกิจคุณและสถานการณ์ 

ถือว่าเป็นการสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำ เป็นส่วนที่ให้ข้อมูลกับลูกค้า และยังเป็นอีกช่องทางที่เราสามารถคุยและโต้ตอบกับลูกค้าได้ แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ก็ตาม

  • Be Prepared to Pivot your Budget

    แบ่งงบโฆษณาให้ทันกับสถาการณ์อยู่เสมอ

เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงนี้เปลี่ยนไป ซึ่งไม่สามารถทราบได้ว่าจะกินเวลานานกี่สัปดาห์หรือกี่เดือน ดังนั้นคุณต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงงบของคุณ เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคตลอดเวลา

ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่าย PPC หรือค่า Keyword ในการทำ SEM ก็ตาม ดังนั้นหากคุณเอางบทั้งหมดไปลงกับ Offline แนะนำให้เปลี่ยนมาลงทุนกับโฆษณา Online

  • Create a Google Ads Campaign

    บอกสถานะร้านของคุณผ่าน Ads Campaign

เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลทำให้ร้านค้า ร้านอาหารต้องปรับเปลี่ยนเวลาเปิดปิดบริการ ถ้าคุณกลัวว่าลูกค้าของคุณไม่ทราบว่าร้านของคุณปิดชั่วคราว แนะนำให้คุณสร้างแคมเปญ Google Adwords คือ การทำโฆษณาออนไลน์ผ่านเครือข่ายของ Google ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Search Engine หรือ Facebook Ads คือ การสร้างโฆษณา แคมเปญบน Facebook ที่จะช่วยเข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็ว 

รวมถึงตอนนี้ผู้บริโภคมีความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้นการสร้าง Ads Campaign โปรโมทส่วนลดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการในตัวสินค้ามากขึ้น

ทั้ง 5 กลยุทธ์นี้ ถือเป็นกลยุทธ์ Digital Marketing ที่เหมาะในช่วงวิกฤต Covid-19 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกลยุทธ์ Digital Marketing อาจต้องปรับให้เข้ากับธุรกิจของคุณ ซึ่งทั้ง 5 กลยุทธ์นี้อาจไม่ตอบโจทย์กับธุรกิจของคุณ 100 % แต่ถ้าคุณต้องการกู้ธุรกิจของคุณให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ลองเล่าธุรกิจของคุณให้ Cotactic ฟัง แล้วเราจะปรับกลยุทธ์ Digital Marketing ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้