click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Music Marketing จริงๆแล้วไม่ใช้เรื่องใหม่ แถมเป็นอะไรที่อยู่รอบๆตัวเรามาตลอด ซึ่งน้อยคนที่จะให้ความสำคัญและรู้จักมันจริงๆ ซึ่ง Music Marketing ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่น่าสนใจ แต่จะมีใครที่รู้ว่าจริงๆมันคืออะไรกันแน่แล้วสามารถนำมาใช้ได้อย่างไร ทำไมหลายๆแบรนด์ใหญ่ถึงทำ แล้วถ้าเราอยากทำ Music Marketing เราจะเริ่มอย่างไร วันนี้มีคำตอบ


Music Marketing คืออะไร

Music Marketing คือ การทำการตลาดโดยใช้เพลงหรือเสียงดนตรีมาช่วยทำ Emotional Marketings (เป็นการทำการตลาด ที่เล่นกับความรู้สึกของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายโดยตอบสนองความต้องการ ของผู้บริโภคด้าน ทางด้านจิตใจ ด้านอารมณ์ เป็นหลักมากกว่าด้านเหตุผล) มาเป็นส่วนประกอบในการทำการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ให้มีความแตกต่าง และใช้เสียงเพลงเป็นสื่อ เพื่อสร้างความรู้สึกและความน่าจดจำในมุมมองอื่นๆของแบรนด์ และถือเป็นการเชื่อมโยงแบรนด์และลูกค้าให้ใกล้กันยิ่งขึ้น

สร้างความเป็นกันเองเข้าถึงได้ง่าย เช่น การเปิดดนตรีภายในร้านเพื่อสร้างบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง ทำให้รู้สึกถึงความปลอดภัย ทำให้ลูกค้าอยากอยู่ในร้านนานขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย หรืออาจเป็นการทำโฆษณาที่มีเพลงหรือเมโลดี้ หากใครที่ได้ยินหรือเคยฟังก็จะทำให้นึกถึง ร้าน สินค้า หรือตัวแบรนด์เอง หลายแบรนด์ดังก็เลือกใช้ Music Marketing มาประยุกต์กับกลยุทธ์การตลาดของตัวเอง

โดยวิเคราะห์จากการเก็บข้อมูล พฤติกรรมของผู้ฟังเพลง เพื่อนำไปต่อยอดการตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากขึ้น ช่วยทำให้คนมีความรู้สึกและมีอารมณ์ร่วมต่อแบรนด์ แน่นอนว่าทำให้เราจดจำแบรนด์นั้นได้มากยิ่งขึ้น และนั่นแหละ คือหน้าที่ของ Music Marketing


ทำไมคุณควรทำ Music Marketing

Music Marketing ถือเป็นสิ่งที่จะเชื่อมแบรนด์และลูกค้าเข้าด้วยกัน ทำได้หลายรูปแบบเพราะดนตรีกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเราตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าดนตรีนั้นมีอิทธิพลกับคนเราอย่างมาก ในปัจจุบันพฤติกรรมการการจับจ่ายซื้อสินค้านั้นเปลี่ยนไปไม่ใช่แค่เพียงการซื้อสินค้าเท่านั้น แต่เป็นการซื้อความรู้สึก การใช้ดนตรีเพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบรรยากาศให้มีความรู้สึกร่วมและทำให้นึกถึงสินค้าและบริการถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นวันนี้จะขอยกตัวอย่างแบรนด์ที่ทำ Music Marketing Strategies ที่คุณก็คงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี

  • ตัวอย่าง 1 

“ตือ ดื๊อ ดือออ ตือ ดื๊อ ดือออ”เชื่อว่าวัยเด็กของหลายๆคนต้องเคยรีบวิ่งออกมาที่หน้าบ้านเพื่อไปซื้อไอศกรีม แค่เราได้ยิน เป็นอันรู้กันว่าคือรถไอศกรีมวอลล์ จนทำให้ใครหลายคนรีบออกไปรอไอศกรีม 

  • ตัวอย่าง 2

“แลคตาซอย 5 บาท 125 มิลลิลิตร ปริมาณคับกล่องเต็มที่ ดื่มได้ดื่มดี ดื่มแลคตาซอย 5 บาท” อีกหนึ่ง Music Marketing ที่ได้ผล เพราะแทบทุกคนต่างร้องได้และยังจดจำสินค้าตัวนี้ได้โดยปริยาย

  • ตัวอย่าง 3

และถ้าคุณกำลังคิดว่าวันนี้จะกินอะไรดี สิ่งหนึ่งที่คุณจะคิดคือ “กินอะไร กินอะไร กินอะไรไปกินเอ็มเค”ซึ่งกลายเป็นเพลงโฆษณาที่ติดหูหลายคนไปแล้ว

  • ตัวอย่าง Music Marketing 4

shopee ปล่อยโฆษณาตัวใหม่ที่มีเนื้อร้องว่า “ในช้อปปี้ๆๆๆๆ เสื้อผ้าดีๆๆๆๆ ทุกอย่างมีๆๆๆๆ มีที่ช้อปปี้” ทำเอาหลายๆคนติดร้องเพลงโฆษณานี้ไปเลย 

ทั้งหมดนี้ถือเป็นตัวอย่างการทำ Strategies ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้เห็นได้ชัดว่ากลยุทธ์นี้สามารถที่จะช่วยเรื่องการทำตลาดของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแนบเนียน จนบางครั้งลูกค้าอาจจะยังไม่ทันตั้งตัวเลยก็เป็นได้


Music Marketing ทำอย่างไร ? 

  • รู้จักตัวตนก่อน

รู้ว่าแบรนด์ของคุณเป็นอย่างไร คุณอยากที่จะสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกมาในรูปแบบหรือมุมมองไหน บอกเล่าถึงตัวตนของแบรนด์เวลาที่คนจะนึกถึงแบรนด์ของคุณ ส่งต่อคุณค่าแบรนด์ความเป็นแบรนด์ให้ลูกค้า  

  • เข้าใจกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

เราต้องศึกษาและทำความเข้าใจว่ากลุ่มลูกค้าเป็นใคร ต้องการอะไร วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าให้ออก เพื่อให้เรารับรู้ถึงพฤติกรรมในการซื้อและการใช้ของกลุ่มลูกค้า แล้วนำมาปรับให้เข้ากับแบรนด์

  • เลือกแพลตฟอร์มสำหรับ Music Marketing

ไม่ว่าจะเป็นสื่อโฆษณาโทรทัศน์ ร้านค้า store สื่อช่องทางออนไลน์ วิทยุ ฯลฯ เพื่อจะได้เลือกทำการตลาดที่ตอบโจทย์และตรงจุดที่สุด

  • สร้าง Brand Identity

สื่อสารและสะท้อนตัวตนของแบรนด์ไปสู่กลุ่มเป้าหมายรวบรวมเรื่องราวหรือสี่งที่แบรนด์อยากจะเล่าและสื่อออกไป โดยวิเคราะห์จากทุกส่วนข้างต้น สร้างความโดดเด่นจากคู่แข่ง เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด

ทั้งหมดนี้ทำให้เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ช่วยเรื่องการตลาดของแบรนด์ในการสร้างตัวตนได้เป็นอย่างมาก แต่สิ่งสำคัญในการใช้ Music Marketing ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี คือ คุณต้องรู้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ และความต้องการของลูกค้าของคุณให้ดีก่อน ถึงจะสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดโดยการใช้ดนตรีเป็นองค์ประกอบได้อย่างมีประสิทธิภาพและผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีต่อธุรกิจของคุณ


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้