click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ทำนายเทรนด์   Digital Marketing หลังโควิด-19

จากสถานการณ์โควิด-19 ผู้คนมากมายเริ่มผันตัวเข้าสู่โลกดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นฝั่งของผู้บริโภค หรือธุรกิจ หลาย ๆ องค์กรมีการให้ความสนใจกับ Digital Marketing มากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด ซึ่งหนึ่งในช่องทางที่นิยมใช้กันเป็นอย่างมากนั้นก็คือ Social Media ที่มีประโยชน์ทั้งในด้านของการกระจายข่าวสารที่รวดเร็ว และการเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมาก แล้วผลกระทบจากโควิด-19 นี้จะทำให้การตลาดบน Social Media เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน เราลองมาดูเทรนด์ในอนาคตที่น่าสนใจกัน


1. สายงาน Social Media และ Creativity จะมีค่ามากกว่าที่เคย

ในช่วงโควิด-19 ทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการมีการพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น พวกเขาใช้ช่วงเวลาเหล่านั้นในการเรียนรู้ Digital Technology และ Social Media ฐานกลุ่มลูกค้าบนโลกออนไลน์จะขยายใหญ่ขึ้นที่จะไม่ใช่เพียงคนรุ่นใหม่อีกต่อไป แต่คนมีอายุก็จะเข้ามีบทบาทในโลกออนไลน์มากขึ้นเช่นกัน

หลังจากวิกฤตินี้การสร้าง Content จะมีความ Creative รวมถึงการวางแผน Digital Marketing ที่เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะ Social Media ที่หลาย ๆ คนมองว่าเป็นช่องทางที่ถูกและเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ถึงแม้สถานการณ์โควิด-19 จะเริ่มคลี่คลายลง แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคช่วงโควิด-19 จะส่งผลกระทบในระยะยาว หลายธุรกิจจะเห็นคุณค่าในสายงานออนไลน์มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

2. Video Content ถูกจับตามองมีความต้องการสูงต่อเนื่อง

ผู้บริโภคจะให้ความสนใจกับ Video Content มากขึ้นและจะมีการเติบโตต่อเนื่อง ถ้าหากเรามองกลับไปในช่วงโควิด-19 จนถึงตอนนี้แอพพลิเคชั่นเน้นการสร้าง Video Content อย่าง TikTok มีการเจริญเติบโตที่สูงมาก โดยเพียงแค่ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมายอดดาวน์โหลดมีมากถึง 115 ล้านในเดือนเดียว

3. การสร้างคุณค่าที่มากกว่าผ่านคอนเทนต์ “ของจริง”

การทำคอนเทนต์ของจริง หรือที่เรียกกันว่า Authentic content ไม่ใช่เรื่องที่เป็นเทรนด์ใหม่อะไรแต่ในช่วงล็อคดาวน์มีสิ่งที่น่าสนใจคือ การสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้เห็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังมากขึ้น อย่างเช่นวีดีโอระบบการทำงานที่ใส่ใจของพนักงาน และเชฟในร้านอาหาร ซึ่งสำหรับผู้บริโภคแล้วการเห็นเบื้องหลังการทำงานของแบรนด์จะสร้างความน่าเชื่อถือ และความเป็นของจริงมากขึ้น 

4. การรับ Feedback คือกุญแจสำคัญมัดใจผู้บริโภค

การตลาดยุคใหม่จะมีการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า โดยเราจะเห็นการสร้าง Content ที่เน้นการมีส่วนร่วมมากขึ้นในยุค New Normal เพราะความต้องการของลูกค้าจะยังคงเปลี่ยนแปลงและมากขึ้น การรับ Feedback หรือความคิดเห็นลูกค้าจะเป็นผลดีต่อทั้งการปรับตัวของบริษัท และเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า

5. ความซื่อสัตย์ การเอาใจใส่ และการตระหนักถึงสังคมจะครองพื้นที่ Social

คอนเทนต์แบบเอาใจใส่ลูกค้า หรือ Empathy content จะเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง การสื่อสารเพื่อให้ความสำคัญกับความต้องการ และคุณค่าของลูกค้าจะมีมากขึ้นในอนาคต ในช่วงที่ทั่วโลกประสบภัยกับความไม่แน่นอนต่าง ๆ เราอาจจะเห็นหลาย ๆ แบรนด์เริ่มสร้างคอนเทนต์ที่ให้ความหวัง เพิ่มพลังบวกเพื่อรับมือกับความสิ้นหวังเหล่านี้

6. การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และความต้องการผู้บริโภค

การเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเพิ่งพา Social Media ในการสื่อสารกับลูกค้าเสียส่วนใหญ่ อาจเป็นทางเลือกที่ไม่ดีนัก เพราะแพลตฟอร์มมีการอัพเดทเพื่อตอบสนองความต้องการผู้ใช้งานตลอดเวลา เตรียมตัวให้พร้อมกับการอัพเดทเช่น การปรับปรุงข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานที่จะจำกัดความสามารถในการกำหนดเป้าหมายบน Social Media ของคุณ


เทรนด์ Digital Marketing นั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การติดตามข่าวสารและเทรนด์ต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาจะทำให้เราสามารถวางแผน ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดได้โดยไม่เสียโอกาส รวมถึงเพิ่มโอกาสสำเร็จได้มากขึ้นอีกด้วย เพิ่มโอกาสความสำเร็จทางธุรกิจไปกับเรา Cotactic Media บริษัทการตลาดออนไลน์ที่พร้อมช่วยเหลือดูแลธุรกิจของคุณ ตั้งแต่บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress ไปจนถึงการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขาย

อ้างอิง: (1


 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพปกบทความ อันดับยูทูปเปอร์

10 อันดับยูทูปเบอร์ไทย ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในปี 2024

ภาพปกบทความ เวลาลงรูปในไอจี

เวลาลงรูปในไอจีที่ดีที่สุด ข้อมูล Instagram ล่าสุดปี 2024

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้