click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายท่าน คงเคยได้ยินคำว่า กลยุทธ์ช่องทางการตลาด หรือ Marketing Channel Strategy มาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่ากลยุทธ์ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ มีความสำคัญอย่างมากในการทำธุรกิจในปัจจุบัน เพราะในยุคที่อินเทอร์เน็ตได้ก้าวเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตของผู้คนในทุก ๆ ด้าน ช่องทางการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในยุคนี้จึงมีความหลากหลายและความเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากตัวธุรกิจสามารถเข้าหากลุ่มลูกค้าได้อย่างเหมาะสม มันก็จะทำให้ธุรกิจของคุณเข้าใกล้ความสำเร็จมากยิ่งขึ้นไปอีกนั่นเอง

วันนี้ Cotactic Digital Marketing Agency จึงอยากพาเจ้าของธุรกิจทุกท่านไปรู้จักกับ กลยุทธ์ช่องทางการตลาด กันครับ ว่ามันคืออะไรและสำคัญอย่างไรกับการทำธุรกิจ

 

ช่องทางการตลาด คืออะไร ?

แต่ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับกลยุทธ์ช่องทางการตลาด เราจำเป็นต้องรู้ความหมายของ กลยุทธ์การตลาดและช่องทางการตลาดก่อนครับ ว่ามันหมายความว่าอะไร และเกี่ยวข้องอย่างไรกับ Marketing Strategy

กลยุทธ์การตลาด คือ ขั้นตอน กระบวนการคิดวิเคราะห์ออกมาเป็นแบบแผน ว่าทำอย่างไรให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดหรือเป้าหมายทางธุรกิจที่ตั้งไว้ ด้วยรูปแบบการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ โดย Digital Marketing Strategy หรือ กลยุทธ์ทางการตลาด คือ การทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์นั่นเอง

ช่องทางการตลาด คือ ช่องทางที่ตัวธุรกิจใช้ในการติดต่อหรือเข้าหาลูกค้า ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่กลุ่มเป้าหมาย เพราะลูกค้าแต่ละประเภทต่างก็มีช่องทางการตลาดที่ตัวเองชอบหรือสนใจอยู่ บางกลุ่มก็อยู่ในช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, Line หรือ TikTok บางกลุ่มก็อยู่ในช่องทางออฟไลน์ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์, บิลบอร์ด หรือ โทรทัศน์ ซึ่งถ้าหากตัวธุรกิจต้องการเข้าหากลุ่มเป้าหมายให้ได้ผลมากที่สุด แบรนด์ก็ต้องเลือกช่องทางการตลาดให้เหมาะสม โดยวิธีการเลือกช่องทางให้ถูกใจกลุ่มลูกค้าที่สุดนี่แหละ ที่เราเรียกว่า “กลยุทธ์ช่องทางการตลาด” นั่นเอง

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด คืออะไร?

กลยุทธ์ช่องทางการตลาด (Marketing Channel Strategy) คือ วิธีการเลือกช่องทางการพูดคุยกับลูกค้าในแพลตฟอร์ม สถานที่ หรือสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด ทำให้พวกเขาหันมาสนใจแคมเปญการตลาดที่ตัวธุรกิจใช้ เพื่อดึงดูดให้พวกเขาเข้ามาซื้อสินค้าและบริการ โดยผลิตภัณฑ์แต่ละอย่างนั้น ต่างก็มีช่องทางและวิธีการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันไป จึงเป็นหน้าที่ของตัวธุรกิจที่ต้องพิจารณาเลือกช่องทางต่าง ๆ อย่างเหมาะสม เพื่อให้กลยุทธ์หรือแคมเปญการตลาดที่เราใช้ประสบความสำเร็จมากที่สุดนั่นเอง

 

กลยุทธ์ช่องทางการตลาดมีกี่ประเภท

กลยุทธ์ช่องทางการตลาดที่ถูกใช้จริงในยุคปัจจุบันนั้น มีจำนวนมากมายและแตกต่างกันไปในแต่ละแบรนด์ ซึ่งถ้าเรานับเฉพาะช่องทางที่นักการตลาดส่วนมากนิยมใช้นั้น เราจะสามารถแบ่งได้เป็นสองกลุ่มใหญ่ดังนี้

1.กลยุทธ์ช่องทางการตลาดออนไลน์

อย่างที่ทราบกันดีว่าในยุคปัจจุบันนั้น การทำการตลาดในช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมสูง จนกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางหลักในการเข้าถึงผู้บริโภคไปแล้ว เพราะไม่ว่าตัวธุรกิจของคุณจะขายสินค้าอะไรหรือให้บริการแบบไหน หากเลือกที่จะทำการตลาดในช่องทางออนไลน์ ก็สามารถมั่นใจได้เลยว่าตัวแคมเปญที่สร้างขึ้น จะเข้าถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแน่นอน อีกทั้งมันยังสามารถวัดผลได้แบบเรียลไทม์ และยังสามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้ไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงแก้ไขแคมเปญได้อีกด้วย

ตัวอย่างช่องทางการตลาดออนไลน์ที่นิยมใช้งานในปัจจุบัน

  • Google SEO


    Search Engine Optimization หรือ SEO คือ กลยุทธ์การปรับแต่งเว็บไซต์ด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อให้เว็บไซต์ของตัวธุรกิจแสดงผลเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อมีการค้นหาบน Google ส่งผลให้ตัวธุรกิจสามารถหาลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา การออกแบบเว็บไซต์ที่ดีโดยทีมงานมืออาชีพจากบริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress รองรับ SEO จึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำ Google SEO

  • Google SEM

    SEM หรือ Search Engine Marketing คือการซื้อโฆษณาผ่านระบบการค้นหา เพื่อให้เว็บไซต์ของตัวธุรกิจอยู่อันดับต้น ๆ บน Google เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มยอดขาย เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ และเพิ่มการรับรู้ให้แก่แบรนด์ ซึ่งแตกต่างจากการทำ SEO ตรงที่จะเห็นผลได้เร็วและชัดเจนกว่า แต่แลกมากับการมีค่าใช้จ่ายต่อเนื่องในการซื้อโฆษณา

  • Facebook Advertising

    แพลตฟอร์ม Facebook ถือเป็นช่องทางการตลาดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง เพราะเป็นแพลตฟอร์ม Social Media ที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก โดยจุดเด่นของการทำแคมเปญโฆษณาบน Facebook นั้น อยู่ที่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว สามารถเลือกนำเสนอแคมเปญได้อย่างหลากหลาย และยังเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงได้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น

ประเภทของช่องทางออนไลน์

  • Youtube Advertising

    หากพูดถึงแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ ชื่อของ Youtube คงเป็นชื่อแรกที่เรานึกถึง เพราะมันเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับต้น ๆ จนอาจกล่าวได้ว่าไม่มีผู้บริโภคคนไหนไม่รู้จัก Youtube ด้วยเหตุนี้มันจึงกลายเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมหาศาล ไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะเป็นกลุ่มไหนก็ตาม

  • Blog

    การทำ Blog ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ยอดนิยมที่หลายธุรกิจเลือกใช้ เพราะมันเป็นวิธีที่ง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย และยังใช้ได้ผลต่อเนื่องในระยะยาว โดยการทำ Blog นั้นมักมาควบคู่กับกลยุทธ์ Content Marketing ที่มีจุดเด่นในเรื่องของความยืดหยุ่น สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้อีกมากมายในอนาคต

  • Email Marketing

    กลยุทธ์สุดคลาสสิคที่อยู่มาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ต แม้จะฟังดูเรียบ ๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่การทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ ก็ถือเป็นอะไรที่ทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และมีค่าใช้จ่ายที่น้อย เหมาะสมกับธุรกิจทุกขนาดทุกประเภท

 

2.กลยุทธ์ช่องทางการตลาดออฟไลน์

แม้ว่าในปัจจุบันช่องทางการตลาดออฟไลน์จะไม่ได้รับความนิยมเหมือนเก่า แต่ก็ยังมีหลายธุรกิจที่ยังคงเลือกใช้อยู่ เพราะมันสามารถเข้าถึงผู้บริโภคบางกลุ่มที่ช่องทางออนไลน์ไม่สามารถเข้าถึงได้ และในบางธุรกิจก็เลือกที่จะทำการตลาดผ่านช่องออฟไลน์ ควบคู่ไปกับช่องทางออนไลน์เพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกันอีกด้วย จึงพอจะสรุปได้ว่าแม้เวลาจะผ่านไป แต่ช่องทางการตลาดออฟไลน์ก็ยังคงอยู่ไม่ได้หายไปไหน ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ทุกธุรกิจสามารถหยิบจับไปใช้งานได้ตามความเหมาะสม

ตัวอย่างช่องทางการตลาดออฟไลน์ที่ยังมีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

  • หนังสือพิมพ์และนิตยสาร

    แม้สื่อสิ่งพิมพ์ในปัจจุบันจะมีจำนวนลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่การซื้อโฆษณาหรือทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่บ้างเป็นปกติ ซึ่งหลายธุรกิจก็นิยมใช้งานเป็นช่องทางเสริม เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์อื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • ป้ายบิลบอร์ด

    แม้เวลาจะผ่านไปกี่ยุคสมัย แต่ป้ายบิลบอร์ดก็ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางออฟไลน์ที่ได้รับความนิยมจากนักการตลาดเสมอมา เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าการทำการตลาดในช่องทางนี้ จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้กับช่องทางออนไลน์เลย

  • โทรทัศน์และวิทยุ

    การซื้อโฆษณาบนโทรทัศน์และวิทยุ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่หลายธุรกิจยังคงเลือกใช้ เพราะถึงผู้บริโภคจะหันมาอยู่บนโลกออนไลน์กันมากขึ้น แต่ก็มีบางส่วนที่ยังคงดูโทรทัศน์และฟังวิทยุอยู่ ถือเป็นช่องทางการตลาดที่ยังคงมีความสำคัญ แม้จะเทียบไม่ได้กับเมื่อก่อนก็ตาม

การตลาดออฟไลน์

หลักเกณฑ์ในการเลือกกลยุทธ์ช่องทางการตลาด

การเลือกกลยุทธ์ช่องทางการตลาดที่เหมาะสมนั้น จะช่วยให้แคมเปญการตลาดของตัวธุรกิจ มีประสิทธิภาพและมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าครับ ว่ามีหลักเกณฑ์สำคัญอะไรบ้างในการเลือกช่องทางการตลาดในปัจจุบัน

1.ลูกค้า

ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย คือปัจจัยสำคัญในการสร้างหรือเลือกกลยุทธ์ช่องทางการตลาด ตัวธุรกิจต้องทำความรู้จักกับบรรดาลูกค้าก่อนเป็นอันดับแรก ว่าพวกเขาคือใคร ชอบอะไร มีไลฟ์สไตล์แบบไหน พวกเขาจัดอยู่ในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปหรือเป็นภาคธุรกิจด้วยกัน พวกเขาเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการอย่างไร จะต้องติดต่อหรือเข้าหาทางไหน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นคำถามที่ตัวธุรกิจต้องตีโจทย์ให้แตก ยิ่งคุณรู้จักลูกค้าของตัวเองดีแค่ไหน คุณก็จะมีโอกาสเลือกกลยุทธ์ช่องทางการตลาดได้ถูกต้องมากเท่านั้น

2.สินค้าและบริการ

สินค้าและบริการของธุรกิจคุณก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกช่องทางการตลาด เพราะผลิตภัณฑ์และการบริการแต่ละอย่างล้วนมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป เช่น ราคา แบรนด์ ชนิดของสินค้า คุณภาพของสินค้า และคุณประโยชน์ของสินค้า เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดว่าธุรกิจของคุณควรไปทำการตลาดหรือสร้างแคมเปญที่ช่องทางใด ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือสถานที่แบบไหน แคมเปญถึงจะประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากผู้บริโภค

3.เทรนด์และกระแสนิยม

ในปัจจุบันเทรนด์และกระแสนิยมบนโลกออนไลน์นั้น มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตและการตัดสินใจของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก มันจึงถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เราสามารถนำมาใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการเลือกช่องทางการตลาดได้ เพราะเราจะรู้ได้อย่างทันทีว่าผู้บริโภคส่วนมากบนอินเทอร์เน็ตกำลังให้ความสนใจกับอะไร ต้องสร้างแคมเปญการตลาดลงในช่องทางไหน ถึงจะได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

 

กลยุทธ์ช่องทางการตลาดแม้จะเป็นเรื่องที่ฟังดูเข้าใจยาก แต่มันก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะในยุคที่เทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาและคิดค้นต่อยอดกันอยู่ตลอด มันก็อาจมีช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่เกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งถ้าคุณมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของกลยุทธ์ช่องทางการตลาดเป็นอย่างดี มันก็จะช่วยให้คุณรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย และทำให้ตัวธุรกิจสามารถก้าวเดินต่อไปได้โดยไม่มีอะไรมาติดขัด

 


หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการรับทำเว็บไซต์ WordPress และการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก

thaiwinner.com

thaiprint.org

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้