click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

หลายคนอาจจะทราบดีอยู่แล้วว่า ปัจจุบันมีไฟล์ภาพหลายรูปแบบ ซึ่งที่พบเจอได้บ่อยครั้งนอกจากไฟล์ jpeg นั้นก็คือ ไฟล์ webp ที่ได้จากการดาวน์โหลดภาพจากบนอินเทอร์เน็ต ในบทความนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จะพาทุกคนไปทำความรู้จักว่าไฟล์ webp คืออะไร และไขข้อสงสัยถึงความแตกต่าง ข้อดี หรือข้อเสียระหว่างไฟล์ชนิดนี้กับชนิดอื่น ๆ 

 

ไฟล์ WebP คือ อะไร

ไฟล์ webp คืออะไร

ไฟล์ WebP คือ ไฟล์มาตรฐานที่ Google กำหนดขึ้นในช่วงปี 2010 และพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานและพฤติกรรมการดาวน์โหลดรูปจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันสามารถรองรับการทำงานได้แทบทุกเบราว์เซอร์ และไฟล์ webp ยังได้รับความนิยมสูง เนื่องจากไฟล์ชนิดนี้จะช่วยให้ขนาดไฟล์เล็กลง แต่คงคุณภาพของรูปได้อย่างดีเยี่ยม โดยเล็กกว่า ไฟล์ jpeg กว่า 25-34% และเล็กกว่าไฟล์ png กว่า 22% โดยตามปกติ นามสกุลไฟล์ดังกล่าวจะปรากฏในรูปแบบ เช่น photo.webp sunflower.webp 

 

ประเภทของไฟล์ webp

ประเภทของไฟล์ webp

แม้ว่านามสกุลไฟล์ที่เราเห็นกันอย่างคุ้นตาจะต่อท้ายด้วย .webp แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประเภทไฟล์ดังกล่าวยังแบบได้ 2 ชนิด ดังนี้

  • webp – Lossless

คุณสมบัติพิเศษของไฟล์ webp ชนิดนี้คือ เป็นภาพโปร่งแสงคล้ายกับ png มีขนาดใหญ่กว่าไฟล์เดิม 22% แต่ 22% ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวยังขนาดเล็กกว่า png

  • webp – Lossy

ไฟล์ webp ชนิดนี้ คือ เป็นไฟล์ที่บันทึกแบบ RGB สำหรับจะนำไปใช้กับสื่อแสดงภาพ ซึ่งแม้ว่าจะต้องนำไปแสดงผลในจอขนาดใหญ่ แต่คุณภาพของไฟล์กลับเล็กลงกว่า png ถึง 3 เท่า

 

ข้อดีของไฟล์ webp

  • ขนาดเล็ก แต่คุณภาพไฟล์ดี

ดังที่กล่าวมาในข้างต้น ไฟล์ webp คือ ไฟล์ที่มีขนาดเล็ก โดย Google จะบีบอัดให้ขนาดเล็กลง แต่คุณภาพยังคงดีเยี่ยม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสะดวกในการดาวน์โหลดภาพได้อย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกันก็ช่วยประหยัดพื้นที่การเก็บข้อมูลได้มากยิ่งขึ้น 

  • มีผลต่อคะแนน SEO

หากเว็บไซต์ใช้รูปแบบภาพไฟล์ webp จะช่วยทำให้หน้าเว็บไซต์โหลดอย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มอันดับในการค้นหา รวมถึงมีส่วนช่วยในการทำให้หน้าติดอันดับ Google

  • ช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างรวดเร็ว

แน่นอนว่าเมื่อไฟล์มีขนาดเล็ก ย่อมทำให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างรวดเร็ว สะดวกต่อผู้ใช้งาน เนื่องจากในปัจจุบัน การทำงานของหน้าเว็บไซต์หรือการโหลดหน้ามีผลต่อการตัดสินใจใช้งานเว็บไซต์นั้น ๆ หากโหลดช้าหรือไม่ทันใจ ผู้ใช้งานอาจออกจากเว็บไซต์ และใช้บริการของเจ้าอื่นแทน

 

ข้อเสียของไฟล์ webp

  • คุณภาพดี แต่ไม่เทียบเท่าสกุลไฟล์อื่น

แม้ว่าคุณภาพไฟล์ที่ใช้จะดีเยี่ยม แต่อาจดีไม่เทียบเท่าสกุลไฟล์อื่น ๆ หากต้องการภาพที่ความชัดเจนและคุณภาพสูงสุด ดังนั้น ในกรณีนี้อาจขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้จัดทำเว็บไซต์ในการเลือกนามสกุลไฟล์

  • ไม่ตอบโจทย์การใช้งานออฟไลน์

Google และทีมพัฒนาออกแบบและปรับให้ไฟล์ webp ใช้งานบนอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ดังจะเห็นได้จากการดาวน์โหลดภาพบนอินเทอร์เน็ตแล้วส่วนใหญ่เป็นนามสกุลไฟล์ webp ดังนั้น นามสกุลไฟล์ชนิดนี้จึงเหมาะสมสำหรับการใช้งานแบบออนไลน์เพียงเท่านั้น 

 

หลังจากเห็นถึงข้อดีและข้อเสียของไฟล์ชนิดนี้ในเบื้องต้น หลายๆ คน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ทำเว็บไซต์สำนักข่าว ผู้รับทำ SEO หรือองค์กร เจ้าของเว็บไซต์ขนาดใหญ่จึงนิยมใช้ไฟล์ webp บนเว็บไซต์ของตนเอง

 

วิธีแปลงไฟล์ webp ง่าย ๆ ทำได้ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ หากใครที่ดาวน์โหลดภาพจากอินเทอร์เน็ตและพบว่าเป็นไฟล์ webp ซึ่งไม่สะดวกต่อการใช้งาน ก็สามารถแปลงไฟล์ง่ายๆ ดังนี้

 

การแปลงไฟล์ผ่านเว็บไซต์

การแปลงไฟล์ผ่านเว็บไซต์

การแปลงไฟล์ผ่านเว็บไซต์สามารถทำได้ง่ายๆ ทั้งในกรณีแปลงไฟล์อื่นเป็น webp หรือแปลง webp กลับเป็นไฟล์อื่น เพียงเลือกเข้าเว็บไซต์ เช่น convertio.co, freeconvert, xconvert จากนั้นทำตามขั้นตอน ดังนี้

  • กดรูปแบบไฟล์ที่ต้องการแปลง
  • อัปโหลดรูปที่ต้องการแปลง กดแปลงไฟล์ 
  • กดดาวน์โหลดภาพนามสกุลไฟล์ที่ต้องการได้ทันที

 

การแปลงไฟล์ผ่าน Adobe Photoshop

แปลงไฟล์ผ่าน Adobe Photoshop

ปัจจุบัน Adobe Photoshop ประกาศรองรับสกุลไฟล์ webp แล้ว ดังนั้น หากใครที่มี Adobe Photoshop สามารถแแปลงไฟล์ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  • เลือกเปิดภาพไฟล์ webp ที่ต้องการแปลง 
  • กด Save As (บันทึกเป็น) โดยเปลี่ยนเมนู Format (รูปแบบ) ให้เป็นนามสกุลไฟล์ที่ต้องการ 
  • กด Save ก็จะได้ภาพนามสกุลไฟล์ใหม่ที่ต้องการ

 

สรุป

หากใครที่ต้องการลดขนาดไฟล์ เพิ่มความเร็วของการโหลดหน้าเว็บ รวมถึงเพิ่มอันดับคะแนน SEO การเลือกใช้ไฟล์ webp ที่มีขนาดไฟล์เล็ก แต่คงคุณภาพดี อาจลองปรับเปลี่ยนหรือเลือกใช้เป็นไฟล์ webp แทน ทั้งนี้ อาจจะต้องศึกษาถึงข้อจกัดหรือข้อเสียเพิ่มเติม เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างราบรื่นและสะดวก

 

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

contentshifu.com, adobe.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้