click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ผู้ประกอบการหลายรายคงคุ้นเคยได้ยินคำว่า “เอเจนซีโฆษณา” หรือ “บริษัทโฆษณาออนไลน์” กันมาบ้าง และคงสงสัยกันมานักต่อนักแล้วว่า เอเจนซีแบบนี้ปกติเขามีโครงสร้างการทำงานกันยังไงนะ ตำแหน่งใดบ้างที่มีหน้าที่โดยตรงในการหาลูกค้า?

ในยุคนี้อะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิตทั้งเทรนด์โลกและการใช้ชีวิตเริ่มเปลี่ยนไปอย่างฉับพลันทันด่วน ผู้ประกอบการและภาคธุรกิจต่างก็ให้ความสนใจกับการตั้ง In-house Digital Marketing เป็นของตัวเอง บางธุรกิจที่ยังไม่มีความถนัดในด้านนี้ก็ต้องเลือก Digital Marketing Agency ที่ดีที่สุดเพื่อสร้างการตลาดออนไลน์ให้เป็นที่นิยมมากขึ้น

ซึ่งถ้าเรามาเจาะลึกถึงโครงสร้างของ Digital Marketing กันดี ๆ แล้วล่ะก็จะพบว่าแผนกหรือองค์กรนี้มีองค์ประกอบแยกย่อยอยู่มากมายเหลือเกิน เรามาเริ่มต้นกันที่


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


Account Executive

1. AE (Account Executive)

ถ้าคุณเป็นลูกค้าและอยากติดต่อกับเอเจนซีสักเจ้าหนึ่งหรือถ้าคุณเป็นเอเจนซีเองแล้วต้องการติดต่อหาลูกค้าใหม่ ปราการด่านแรกที่คุณต้องเข้าไปพูดคุยด้วยคือตำแหน่ง AE ย่อมาจาก Account Eecutive ที่จะเป็นตัวแทนของเอเจนซีคอยประสานงานจากลูกค้าและเอาเรื่องมาแจกแจงงานให้ฝ่ายอื่น ๆ ต่อไปอย่าง Media Buyer, Strategist, Content Creator และ Graphic รวมถึงคอยจัดสรรพนักงานคนไหนที่เหมาะกับลูกค้าแบบใดมากที่สุด ยกตัวอย่าง ผมเองเป็นคนที่ชอบการออกกำลังกายในชีวิตประจำวันมาก จึงมักถูกดึงไปทำงานโฆษณาให้กับลูกค้าที่เป็นฟิตเนสบ่อย ๆ ครับ

หลังจากที่ได้งานตามที่ลูกค้าขอแล้ว ทีมงานจะวางโครงสร้างการโฆษณาให้ลูกค้าคร่าว ๆ ซึ่งในส่วนนี้จะประกอบไปด้วย โครงสร้างการโฆษณา ประเภทโฆษณา กลยุทธ์ที่จะใช้ ปริมาณ Lead รวมไปถึงคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ คร่าว ๆ อีกด้วย พอข้อมูลในส่วนนี้สมบูรณ์แล้ว AE จะนัดหมายกับลูกค้าเพื่อนำเสนอหัวข้อต่าง ๆ (Pitching) รวมไปถึงข้อซักถามที่อาจเกิดขึ้นด้วย ในส่วนนี้ AE ควรมีข้อมูลที่สามารถตอบได้ หากไม่มีไม่เป็นไรสามารถขอตัวไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ (เพราะ AE ก็คือคนคนหนึ่ง ไม่สามารถตอบคำถามได้ทุกเรื่อง)

 

คุณสมบัติที่ AE ควรมี

1. ทักษะการสื่อสารเป็นเลิศ

เนื่องจากตำแหน่งนี้ต้องใช้การติดต่อสื่อสารเป็นหลักระหว่างลูกค้า – ทีมงาน ไปจนถึงระดับผู้บริหารของ Agency หากมีการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนหรือตีความได้หลากหลาย จะสร้างความสับสนและได้เนื้องานที่ไม่ตรงกับที่ได้รับบรีฟมาได้

2. ความอดทนต้องสูงรับความกดดันได้

เป็นเรื่องปกติที่การทำงานอาจผิดพลาดหรือเกิดความเข้าใจไม่ตรงกันระหว่างเนื้องาน ซึ่งต้องเผชิญกับอารมณ์หรือคอมเมนต์จุกจิกจากลูกค้าเป็นระยะ ๆ พ่วงด้วยตำแหน่ง AE ยังเป็นหน้าเป็นตาให้กับบริษัทอีก ดังนั้นความอดทนและความสามารถจัดการกับอารมณ์จึงเป็นสิ่งที่ต้องการอย่างมากในตำแหน่งนี้

3. ตามให้ทันโลก เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

บางครั้งตำแหน่งนี้เมื่อฟังบรีฟจากลูกค้า บางที่จะมีไอเดียใหม่ ๆ จากลูกค้าที่เอเจนซีอาจยังไม่เคยทำมาก่อน หาก AE พอมีความรู้ ทันต่อเหตุการณ์ในช่วงนั้น ๆ จะสามารถทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้เร็วและนำไปต่อยอดไอเดียกับทีมต่อได้

 

ค่าตอบแทน

เด็กจบใหม่เงินเดือนเริ่มที่ 18,000 – 25,000 บาทแล้วแต่ประเภทธุรกิจ หากบางที่ใช้ภาษาอังกฤษหรือภาษาที่ 3 ด้วย จะให้ค่าภาษาเพิ่มเติม รวมแล้วประมาณ 30,000 บาท

ถ้ามีประสบการณ์แล้ว ขยับขึ้นเป็น Senior AE จะได้เงินค่าประสบการณ์จากฐานเงินเดือนเดิม อยู่ที่ประมาณ 35,000+ สูงกว่านี้เป็น Account Manager อยู่ที่ราว ๆ 50,000+ จนไปสุดที่ Account Manager อยู่ที่ 70,000 – 200,000 บาท

Content Writer

2. Creative Content Creator / Content Writer

หลังจากได้รับปรีฟมาแล้ว Content Creator จะทำหน้าที่

  1. วางคอนเทนต์ Customer Journey เพื่อเพิ่มยอดขาย 
  2. ทำงานควบคู่กับ Graphic เพราะทั้งสองตำแหน่งนี้ต้องไปด้วยกัน ขาดกันไม่ได้
  3. เขียนคอนเทนต์ลงเว็บไซต์ บล็อก หรือโซเชียลมีเดียล่วงหน้า และส่งต่อคอนเทนต์ให้ฝั่ง Graphic และ Strategist Planner ตัดต่อรูป วิดีโอ และวางแผนการโพสต์อีกทีหนึ่ง
  4. วาง Guideline การเขียนคอนเทนต์และหา Keyword บางแห่ง Content จะต้องเรียนรู้การทำ SEO และการใช้งาน WordPress
  5. บางแห่ง Content จะดูแลถึงเรื่องบทพูดหรือโครงร่าง Story ของ Production ด้วย

 

คุณสมบัติการเป็น Content Creator

  1. มีความคิดสร้างสรรค์ ตามเทรนด์โลกทัน สืบหาข้อมูลเก่ง
  2. ทักษะการเขียนขายที่ดี มี Storytelling คนเลื่อนผ่านแล้วต้องสะดุดอ่าน
  3. ทักษะประสานงานเก่ง เพราะต้องคุยกับ Graphic เป็นหลัก AE และ Strategist
  4. ทักษะ Copywriter

 

ค่าตอบแทน

เด็กจบใหม่เริ่มต้นที่ 15,000 – 20,000 บาท หลังมีประสบการณ์ 1 – 5 ปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 25,000 – 30,000 และหากมีประสบการณ์มากกว่า 5 ปีขึ้นไปจะอยู่ที่ 30,000 – 40,000 บาท


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


Graphic Designer

3. Graphic Design

อยู่คู่กันมาติด ๆ กับตำแหน่ง Graphic ที่ทำหน้าที่ออกแบบศาสตรและศิลป์ให้ออกมาอยู่ในรูปแบบที่คนทั่วไปสามารถรับรู้ได้โดยไม่ต้องไปตีความเพิ่มเติม ซึ่งผ่านการคิดครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งการออกแบบรูปภาพให้เป็นไปตาม CI Brand หรืองาน Production ต่าง ๆ อย่าง Video หรือ GIF เป็นต้น

 

คุณสมบัติ

  1. มีความคิดสร้างสรรค์ พอ ๆ กับ Content Creator คือสร้างงานออกแบบขึ้นมาจากจินตนาการ จนสามารถสร้างมันออกมาเป็นรูปธรรมได้
  2. ทักษะการใช้เครื่องมือตัดต่อ
  3. ช่างสังเกต เรียนรู้สิ่งใหม่เสมอ ที่ต้องช่างสังเกตเพราะบางครั้งงานโฆษณาที่ได้รับมอบหมายงานมาจะต้องดู CI Brand จากลูกค้าด้วย ซึ่งอาจมีจุดผิดพลาดเล็กน้อยที่เผลอมองข้ามไป การเรียนรู้สิ่งใหม่สม่ำเสมอจะทำให้งานออกแบบที่ได้มีความหลากหลายสูง ทันโลก ไม่ดูล้าหลังเกินไป
  4. มีความอดทนสูง เนื่องจากเป็นงานที่มี Deadline เป็นตัวตั้งตัวตี ต้องใช้ความตั้งใจและความทุ่มเทสูง รวมถึงคอมเมนต์จากลูกค้า จึงทำให้ต้องอดหลับอดนอนหรือทำงานล่วงเวลากันบางครั้ง

 

ค่าตอบแทน

จบใหม่เริ่มต้นที่ 15,000 – 25,000 บาท จะเป็นตำแหน่ง Junior Graphic Designer สูงขึ้นมาในระดับ Senior เรตเงินเดือนอยู่ที่ 25,000 – 35,000 ขยับเข้ามาที่ตำแหน่ง Design Manager หัวหน้าใหญ่ของทีม Graphic อยู่ที่ 45,000 – 60,000 และหัวหน้าสูงสุดของฝ่ายออกแบบ Art Director หรือ Creative Director เงินเดือนแตะ 60,000 – 90,000 บาท

Media Buyer

4. Media Buyer / Media Planner 

ผู้จัดซื้อสื่อโฆษณา คอยสำรวจช่องทางการตลาด เทรนด์โลกตอนนี้สามารถใช้สื่อไหนในการขยายขอบเขตโฆษณาออกไปได้ในราคาได้คุ้มที่สุด และทำการติดต่อซื้อขายช่องทางสื่อกับเจ้าของโดยตรงอีกด้วย นอกจากนี้ยังต้องสำรวจกลุ่มเป้าหมาย เอามาเขียนแผนเพื่อนำไป Pitching กับลูกค้าอีกที

 

คุณสมบัติการเป็น Media Buyer

  1. ทักษะการต่อรอง มองหาจุดที่คุ้มทุนที่สุดระหว่างเงินที่เสียไปกับพื้นที่โฆษณาที่จะได้กลับมา
  2. รู้จักเครื่องมือการทำงานที่ซับซ้อน ทั้งอุปกรณ์การ Bid, Analytics และการดึงข้อมูลสำหรับ Report
  3. สังเกตคู่แข่ง รู้จัก Implementation รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง ปรับแผนการโฆษณาไปตามสถานการณ์หรือเทรนด์ที่เกิดขึ้น
  4. คุ้นเคยกับการทำงานกับตัวเลขและ Excel เพราะต้องจัดทำ Report อ่านค่าต่าง ๆ ให้ได้และส่งให้กับลูกค้า

 

ค่าตอบแทน

เริ่มต้นเด็กจบใหม่ 18,000 – 25,000 บาท มาพร้อมประสบการณ์จะอยู่ที่ 30,000 – 40,000 ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป 50,000 – 80,000 


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


Strategist Planner

5. Strategic Planner

ตำแหน่งนี้เป็นสายงานที่มีความต้องการสูงมากในวงการการตลาดของบริษัทเอเจนซีต่าง ๆ เป็นผู้วางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ คิด สร้าง และวางแผนแคมเปญบนสื่อโซเชียลต่าง ๆ ควบคุมดูแลภาพรวมของงานโฆษณาตั้งแต่รับบรีฟจากลูกค้า ขั้นตอนการจัดทำ ไปจนถึงการ Pitching ทั้งยังช่วยเหลือฝ่าย Media Buyer / Planner ในการจัดทำ Report รายงานแก่ลูกค้า โดยหน้าที่หลัก ๆ ได้แก่

 

  1. วิเคราะห์แบรนด์ Positioning, Keyword, Character ต่าง ๆ
  2. วิเคราะห์ข้อดีข้อด้อย จุดอ่อนจุดแข็ง SWOT ของแบรนด์ตัวเอง (บริษัทเอเจนซีก็นับเป็นธุรกิจประเภทหนึ่งเหมือนกัน ดังนั้นจึงต้องมีการโปรโมทตัวเองสม่ำเสมอ) และของลูกค้า
  3. กำหนดขอบเขตสรุปเนื้อหางานให้ทีมฟัง
  4. วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า วิธีการหาลูกค้าใหม่ ช่องทางหรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่สามารถใช้ในการตามหาลูกค้าใหม่ได้ สร้าง Customer Journey, Cutomer Persona, Insights, Customer Segmentation
  5. สามารถติดตาม Report ต่าง ๆ และวัดค่า KPI ในแคมเปญการหาลูกค้าใหม่ได้

 

คุณสมบัติที่ Strategic Planner ต้องมี

  1. เชี่ยวชาญด้านตัวเลข เนื่องจากต้องคลุกคลีอยู่กับตัวเลข ค่าการวัดและประเมินผลต่าง ๆ นานามากมาย ผู้ที่มีความรู้ทางด้านสถิติ หรือสาขาการโฆษณามาโดยเฉพาะ จะได้เปรียบกว่า
  2. ทักษะการเจรจาต่อรอง เอาไว้ติดต่อกับลูกค้าเรื่องการหาลูกค้า Lead KPI Reach impression ต่าง ๆ เป็นต้น
  3. ความรู้ความเข้าใจในการใช้โซเชียลมีเดีย โซเชียลมีเดียโดยปกติถ้าไม่ได้ทำการตลาดออนไลน์เป็นอาชีพหลัก จะไม่รู้เลยว่า เครื่องมือต่าง ๆ บนแอปฯ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการหา Insight จากกลุ่มลูกค้าได้ ด้วยเครื่องมือที่ถูกซ่อนอยู่
  4. ทักษะการคิด วางแผน ทั้งการตลาดออนไลน์และออฟไลน์  บางครั้งเวลารันแคมเปญไปแล้วเกิดพลิกล็อกยอด Reach ตก Impression หาย CPR พุ่งสูง ก็ต้องใช้ทักษะการคิดฉับพลันในการแก้ปัญหาเร่งด่วนเหล่านี้
  5. โต้รุ่งได้ ข้อนี้ไม่จำเป็นหากบางงานสามารถทำเสร็จได้ภายในเวลาที่กำหนด

 

ค่าตอบแทน

เนื่องจากเป็นอาชีพใหม่มาแรง ค่าตอบแทนสูง เริ่มต้นที่ 20,000 บาท หลังมีประสบการณ์แล้ว 1 – 5 ปี จะอยู่ที่ 25,000 – 45,000 ประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป 50,000 – 85,000 บาท

 

จบกันไปแล้วนะครับกับ 5 ตำแหน่งงานช่วยหาลูกค้า ฟื้นฟูธุรกิจของคุณที่บริษัทเอเจนซีโฆษณาออนไลน์อยากบอกต่อ หากน้อง ๆ หรือไม่ว่าใครก็ตามที่อยากลองทำตามฝัน ค้นหาอาชีพที่ใช่ ตำแหน่งที่ชอบแล้วล่ะก็วันนี้ Cotactic ได้นำเสนอทางเลือกมาให้ทุกคนในบทความนี้กันแล้วครับ

ทั้งนี้ที่ผมนำมายกตัวอย่างตำแหน่งต่าง ๆ ไม่ได้หมายความว่ามีอยู่แค่นี้จริง ๆ ยังมีตำแหน่งงานอื่น ๆ ที่สามารถเจาะลึกต่อยอดเข้าไปได้มากกว่านี้อีกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้คุณสามารถค้นหาลูกค้าได้มากขึ้น และหากใครที่สนใจงานด้านการโฆษณาออนไลน์ต้องการให้ Agency ช่วย ติดต่อหาเราได้เลย เรามีทุกตำแหน่งที่ว่ามารอช่วยเหลือคุณอย่างเต็มที่

 

——————————————————————–

 

ร่วมงานกับทีม Cotactic Digital Marketing Agency หนึ่งใน บริษัทโฆษณาออนไลน์ ชั้นนำของเมืองไทย ที่จะช่วยให้คุณตอบโจทย์การหาลูกค้าให้คุณได้ตามเป้าหมายแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นบริการรับทำเว็บไซต์ WordPress เพื่อการสร้าง Brand Awareness หรือ Lead Generation ก็ทำได้หมด ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญกับทีม Cotactic เพื่อให้เราเป็น Collaborative Marketing Partner ทำงานเป็นทีมร่วมกันกับคุณ

 

——————————————————————–

 

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://line.me/R/ti/p/@cotactic

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

https://stepstraining.co/strategy/digital-marketing-4 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้