click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

วิธีคิดและขั้นตอน การทำหนังโฆษณา ที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้

กว่าจะเป็นหนังโฆษณาหนึ่งเรื่องให้ได้รับชมผ่านมือถือนั้น หลายคนอาจจะคิดว่าแค่ตั้งกล้องถ่ายก็จบ แต่จริงๆแล้วการทำหนังโฆษณานั้นมีกระบวนการที่ค่อนข้างเยอะและมีรายละเอียดซ่อนเต็มไปหมด วันนี้เราจะมาดูกันว่า 6 ขั้นตอนเป็นกว่าจะเป็นหนังโฆษณาที่เจ้าของแบรนด์ควรรู้มีอะไรบ้าง  


6 Step กว่าจะเป็นหนังโฆษณาสักเรื่อง

• เจ้าของแบรนด์บรีฟความต้องการกับ Agency

ขั้นตอนแรกก็คือการที่เจ้าของแบรนด์เข้าประชุมกับทาง Agency โฆษณาเพื่อบอกวัตถุประสงค์การทำหนังโฆษณาที่ต้องการ ในการทำการตลาด เมื่อประชุมกันเสร็จแล้วนั้นทาง account executive (หรือ Project Manager) ของ Agency ก็จะทำบรีฟลูกค้าที่มี Pain Point / SWOT / Unique Selling Point / Insight ทั้งหมดส่งต่อให้กับ Creative เพื่อนำไปคิดงานเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ


• Creative คิดหนังโฆษณา

Creative จะคิดไอเดียหนังโฆษณาให้น่าสนใจและตอบวัตถุประสงค์ของลูกค้าที่ได้จากบรีฟ ขั้นตอนนี้จะมีการประชุมกันภายในทีม เพื่อเลือกไอเดียที่ดีที่สุด 3 ไอเดีย นำไปขายลูกค้าต่อไป ขั้นตอนนี้จะเรียกกันว่า “Internal Meeting”

หลังจาก Internal Meeting เสร็จแล้ว Creative จะทำ Storyboard เพื่อขายงานให้ลูกค้าแล้วให้ลูกค้าเลือกไอเดียที่ดีที่ชอบ ขั้นตอนนี้จะเรียกว่า “External Meeting” คือการประชุมรวมระหว่าง Agency กับ เจ้าของแบรนด์ ซึ่งการประชุมทั้งสองแบบนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะมีมากกว่า 1 ครั้ง เพราะมีการปรับเปลี่ยนลงรายละเอียดกันค่อนข้างเยอะ เพื่อให้ได้งานที่ดีที่สุด

• Agency จัดหา Production House

เมื่อได้เนื้อเรื่องที่ลูกค้า และ Agency ตกลงกันได้ ทาง Agency จะเป็นฝ่ายจัดหา Production House และขอ Show Reel (Portfolio ของผู้กำกับ) มาให้เลือกอย่างน้อย 3 Production House และนำไปเสนอกับทาง เจ้าของแบรนด์เพื่อตัดสินใจ เพราะในบางทีผู้กำกับมีเชื่อเสียง สไตล์งานตรงกับงานที่ต้องการก็จะมี Budget ที่ค่อนข้างสูง หรือ บางทีก็เลือกผู้กำกับที่สไตล์งานคล้ายกันแต่ราคาถูกกว่าเพื่อประหยัด Budget 


• Pre Production 

เมื่อเจ้าของแบรนด์เลือก Production House ได้เรียบร้อยแล้ว ทาง Agency จะนำ Storyboard ไปให้ทางผู้กำกับของ Production House พัฒนา Storyboard ต่อซึ่งเป็นการลงรายละเอียดของหนังโฆษณา เช่น Shot Reference /  Casting / Clothing / Location และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งในส่วนนี้เป็นส่วนที่ลงรายละเอียดเยอะ แต่ขั้นตอนนี้จะช่วยให้เห็นภาพก่อนถ่ายจริงได้มากที่สุด

การเตรียมงานก่อนถ่ายทำ อาจจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ 2-3 เดือน ขึ้นกับความยากง่ายของงาน เช่น การนักแสดง หรือหาสถานที่ถ่ายทำ มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะที่ต้องให้เจ้าของแบรนด์ตกลงด้วย รวมถึงการทดลองทำเทคนิคภาพใหม่ๆ หรือไม่ก็อาจต้องสั่งทำเป็นพิเศษ เช่น การเซ็ทอัพฉากขึ้นมาใหม่เพราะว่าไม่สามารถหาสถานที่จริงถ่ายทำได้ซึ่งก็จะมีการเตรียมการที่นานกว่าปกติ

จะมีการประชุมกันอีกทีระหว่าง เจ้าของแบรนด์ Agency และ Production House ในส่วนนี้จะเป็นการสรุปรายละเอียดงานทั้งหมดก่อนที่จะถึงวันถ่ายทำโฆษณา

• Production

ในขั้นตอนนี้จะเป็นการถ่ายทำโฆษณาจริง ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของทาง Production House ในการทำหนังโฆษณาทั้งหมด โดยมี เจ้าของแบรนด์ และ Agency นั่งดูจอมอนิเตอร์เพื่อดูการถ่ายทำ หากมีส่วนไหนที่อยากให้ปรับแก้ที่หน้างานก็อาจจะแจ้งกับทางผู้ช่วยผู้กำกับได้ แต่ต้องไม่นอกเหนือไปจากที่ตกลงกันใน Pre Production จนเกินไป เพราะทาง Production House ได้มีการเตรียมความพร้อมในส่วนนี้ไว้ดีแล้ว หากเกิดการเปลี่ยนแปลงกระทันอาจจะทำให้มีการเสียเวลาออกไป นั่นหมายถึง Budget ของลูกค้าที่ต้องจ่ายเพิ่มในส่วนค่าล่วงเวลา

• Post Production

คือการตัดต่อหนังโฆษณา จะมีความยาว 15 / 30 /45 / 60 / 90 วินาที แล้วแต่การตกลงกัน การตัดต่อนั้นส่วนใหญ่ใช้เวลา 5 วัน ซึ่งจะเป็นหนังที่เป็นรูปร่างระดับนึงให้คนใน Agency และเจ้าของแบรนด์ดู เรียกว่า Double Head หรือ Cutting คือเป็นการเลือกฉากที่ดีที่สุดมาตัดต่อให้สอดคล้องกัน และเล่า Key Message ที่ Creative ต้องการสื่อสารให้น่าสนใจและสมเหตุสมผล แต่ขั้นตอนนี้จะยังไม่มีการใส่เสียงเพลง หรือเทคนิคพิเศษต่างๆ จะเป็นการดู Key Message ก่อน หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการ Telecine หรือ Colorist เป็นการทำสีเพื่อเพิ่มอารมณ์ของภาพ และขั้นตอนสุดท้ายคือการ Final Mix จะเป็นการ อัดเสียง Mix เสียง / แก้สีวีดีโอ / ทำ Special Effect / ทำเทคนิคภาพ / เพลงประกอบ / Motion Graphic / 3D

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอน การทำหนังโฆษณา 1 เรื่อง ซึ่งเมื่อเสร็จขั้นตอนทั้งหมดแล้วหนังโฆษณาของเรานั้นก็พร้อมที่จะปล่อยลงออฟไลน์ หรือออนไลน์ ก็ตามที่ได้ตกลงกับ Agency ไว้ จากทั้ง 6 ขั้นตอนนี้ จะเห็นได้ว่าในส่วนของเจ้าของแบรนด์มีความสำคัญมากที่จะต้องเข้าประชุมกับ Agency และ Production House ให้ทราบทุกรายละเอียดที่โดนตัดออกหรือเพิ่มเติมเข้ามา เพื่อให้มีความเข้าใจที่ตรงกันไม่มีปัญหาในภายหลัง และเพื่อให้งานโฆษณาออกมาตามที่เจ้าของแบรนด์ต้องการ หากสนใจบริการรับทำเว็บไซต์ WordPress และบริการการตลาดคบวงจรของเราติดต่อ Cotactic Media


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ พร้อมแชร์เทคนิค (ไม่) ลับ ตามแบบฉบับ Cotactic

แชร์เทคนิค! เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ

AIDA Model คืออะไร แล้วมีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมถึงขั้นตอนการทำ AIDA ฉบับเข้าใจง่าย

AIDA Model คืออะไร กลยุทธ์นี้มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้