click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Metaverse กลายเป็นเทรนด์ที่กำลังถูกจับตามองจากคนทั้งโลก หลังจากที่ Mark Zuckerberg ประธานกรรมการบริหารของ Facebook ประกาศ Rebrand บริษัทเป็น “Meta” เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบริษัทตนเองให้พร้อมก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ในอนาคต โดยเขามีความเชื่อที่ว่า Meta จะเป็นเวอร์ชันถัดไปของโลก Internet 

อาจฟังดูเป็นไปได้ยากว่าโลกเสมือนอย่าง Metaverse นั้น จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกความเป็นจริงได้อย่างไร แต่หากมองย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อนแล้วล่ะก็ คุณอาจไม่เชื่อเลยว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ จะถูกพัฒนาได้มากมายขนาดนี้ เรามีมือถือที่ความคมชัดเทียบเท่ากล้อง มีหูฟังไร้สาย ร้านเช่า DVD จะค่อย ๆ ถูกกลืนหายไป แล้วมีแพลตฟอร์มรูปแบบใหม่อย่าง Netflix เข้ามาแทนที่ หรือการที่ผู้คนเชื่อมต่อถึงกันได้ภายในเสี้ยววินาทีโดยไม่ต้องใช้การติดต่อผ่านจดหมายหรือเพจเจอร์ เหมือนหลายสิบปีก่อนอีกต่อไปแล้ว 

เรากำลังอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนให้โลกของการตลาดดิจิทัลเดินไปข้างหน้า และมนุษย์กำลังหาหนทางเพื่อให้โลกสามารถทำทุกสิ่งอย่างได้แบบไร้รอยต่อ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวิกฤติโรคระบาด Covid-19 ที่ผ่านมาเป็นตัวเร่งทำให้เทคโนโลยีต่าง ๆ ถูกพัฒนาไวขึ้นเป็นทวีคูณ ทั้งการทำงานแบบ Work from Home เศรษฐกิจที่ซบเซาจนผู้คนหันมาให้ความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Cryptocurrency มากขึ้น ลามไปถึง Metaverse ที่ตอนนี้อาจเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่ก็ดูเหมือนว่าโลกเสมือนนี้จะค่อย ๆ คืบคลานเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราทีละน้อยแล้วล่ะ

 

Metaverse กับ Cryptocurrency เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?

อันที่จริงสำหรับ Cryptocurrency เรายังไม่ได้เห็นใครสร้าง Project มาเพื่อมุ่งไปสู่ Metaverse โดยตรง เพียงแต่นำเรื่อง Metaverse มาปรับใช้เท่านั้น เช่น Metaverse กับ Crypto Gaming จาก The Sandbox และการพัฒนาของ Facebook ต่อไปจากนี้

เคยมีความคิดเห็นจากผู้ใช้งาน Twitter รายหนึ่งกล่าวว่า Coins ในโลกของ Metaverse เองถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับนักลงทุน และมีหลายตัวมาก เยอะแยะจนเอาเวลาไปเรียนรู้ไม่ไหว รวมถึงไม่มีเกณฑ์การพิจารณาเป็นผลประกอบการย้อนหลังให้ดูเหมือนหุ้น หรือการลงทุนในสินทรัพย์แบบอื่น แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า Metaverse Coins ตัวไหนน่าลงทุน? ถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างมาก โดยคำตอบของเรื่องนี้ก็หาคำจำกัดความมาอธิบายได้ไม่ยากนัก เราอาจกล่าวได้ว่าพื้นฐานของ Metaverse Coins และสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ มักอิงมาจากธุรกิจเกมหรือธุรกิจเทคโนโลยีที่เป็นบริษัทชื่อดังอยู่แล้ว (เช่น Facebook ในตอนนี้ยังไงล่ะ) ซึ่งธุรกิจไหนที่รุ่ง มีแนวโน้มที่จะเติบโตสูง Metaverse Coin ก็มีโอกาสได้ไปต่อนั่นเอง

วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress เลยอยากมาแชร์เหล่า Metaverse Coins ที่กำลังมาแรงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาและมีแนวโน้มที่จะมาแรงอย่างต่อเนื่องในปี 2022 นี้ นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนและบรรดาเจ้าของธุรกิจที่อยากจะลงทุนในตลาดใหม่ ๆ กัน

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

7 Metaverse Coins ที่น่าจับตามองในปี 2022

 

1. The Sandbox (SAND)

SAND จาก the sandbox, Metaverse coins น่าสนใจปี 2022

SAND เป็นหนึ่งใน Project ของ The Sandbox ที่มีการนำเทคโนโลยี Metaverse เข้ามาปรับใช้ และกำลังถูกจับตามองมากที่สุดในตลาด เพราะราคาของ SAND พุ่งขึ้นถึง 30% ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากที่มีการเปิดตัว The Sandbox Alpha เมื่อเดือนพฤศจิกายนในปีที่ผ่านมา

The Sandbox เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2011 โดย Pixowl เป็นโลกเสมือนจริงบน Blockchain ซึ่งมีความปลอดภัย และมีลักษณะเป็น NFT (Non-Fungible Token) ให้ผู้ใช้ได้ สร้าง ซื้อ และขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ ในรูปแบบของเกม จุดประสงค์หลักของ Sandbox คือต้องการสร้าง Metaverse ที่ทำให้โลกของเกมมีความหลากหลายและสมจริงมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มความสนุกให้กับผู้ที่เข้ามาใช้งานแพลตฟอร์ม โดย “เล่นเพื่อหารายได้” ช่วยให้ผู้ใช้งานได้เป็นทั้งผู้สร้าง และนักเล่นเกมในเวลาเดียวกัน 

สิ่งที่น่าสนใจคือ Sandbox จะสร้าง Metaverse ของผู้เล่นที่เกี่ยวข้องซึ่งจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาแพลตฟอร์มต่อไปอีก ทำให้ดึงดูดการสนับสนุนและการลงทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่มากมายในอุตสาหกรรมเกม รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ เช่น Atari, Helix และ CryptoKitties

ยิ่งไปกว่านั้น The Sandbox เองยังได้รับความสนใจจาก Adidas ที่เป็นบริษัทเครื่องแต่งกายชื่อดัง ที่ได้เข้าสู่วงการคริปโตเป็นที่เรียบร้อยเมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงมีแผนที่จะทำ Project ร่วมกันในอนาคต การเคลื่อนไหวของ Adidas สู่ ‘เครื่องแต่งกายแบบ Metaverse’ ในครั้งนี้อาจเป็นแรงกระเพื่อมทำให้วงการแฟชั่นแบรนด์อื่น ๆ ให้ความสนใจตามไปด้วย 

 

เว็บไซต์ The Sandbox (SAND)

 

2. Metahero (HERO)

โลกเสมือนใกล้ซ้อนทับโลกจริงมากขึ้น เมื่อ Metahero ได้นำการสร้างแบบจำลองและการสแกน 3 มิติเข้ามายัง Metaverse โดยร่วมมือกับ Wolf Studio ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ของอุตสาหกรรมการสแกน 3 มิติที่ใหญ่ที่สุด 

HERO จาก Metahero - Metaverse coins น่าสนใจปี 2022

การสร้างแบบจำลอง 3 มิติที่สมจริงนี้ถือเป็นจุดเด่นของ Metahero เลยก็ว่าได้ เพราะคุณสามารถใช้ความเป็น 3 มิตินี้ได้ทั้งในเกม, VR, โซเชียลมีเดีย, แฟชั่นออนไลน์ และใช้มันสร้าง NFT จากงานศิลปะและของสะสมในโลกของความเป็นจริงได้อีกด้วย ผ่าน Metahero App ที่ออกแบบมาเพื่อนักลงทุนที่ถือ Metaverse coins อย่าง HERO โดยในปัจจุบันทีมผู้สร้างได้ร่วมมือกับ Visa เพื่อขยายการใช้งานของ HERO ให้กว้างมากยิ่งขึ้น โดยจะพัฒนาให้ผู้ถือ HERO สามารถนำเหรียญดังกล่าวไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ และสิ่งที่ทำให้ Metahero มีความน่าเชื่อถือสูงไม่แพ้ Metaverse coins ตัวอื่น ๆ เนื่องจากมีผู้ก่อตั้งอย่าง “Robert Gryn” นักธุรกิจชาวโปแลนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการสร้าง Startup ที่ชื่อ Codewise ซึ่งเติบโตเร็วเป็นอันดับที่ 2 ของยุโรป รวมถึงมีทีมพัฒนาที่มีประสบการณ์ทั้งในโลกของสกุลเงินดิจิทัลและโลกความเป็นจริง

 

เว็บไซต์ Metahero (HERO)

 

3. Gala (GALA)

กราฟแสดงอัตราการเติบโตของ GALA coin - Metaverse coins น่าลงทุนปี 2022

GALA เป็นหนึ่งใน Metaverse Coins ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2019 เพราะมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นถึง 1.3 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งถือว่าเติบโตเร็วมาก ๆ เลยใช่ไหมล่ะ เท่านั้นยังไม่พอ เพราะได้มีการขาย NFT ไปแล้วถึง 26,000 รายการ โดยชิ้นที่แพงที่สุดมีมูลค่า 3 ล้านดอลลาร์ จนถึงปัจจุบัน ได้คืนผลกำไรไปแล้วมากกว่า 28,000% ซึ่งสูงกว่า Metaverse Coins อย่าง Decentraland (MANA) และ The Sandbox (SAND) หลายเท่าตัว

GALA ถูกสร้างขึ้นมาบน Ethereum Blockchain โดยจุดมุ่งหมายในการสร้างเหรียญ GALA ก็เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนซื้อขายไอเทมบนแพลตฟอร์ม Gala Games ภายใต้ Gala Games Ecosystem ซึ่งผู้สร้างต้องการให้มันเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้จริง ๆ และสามารถนำเหรียญ GALA มาใช้ เพื่อแลกเปลี่ยนระหว่างกันบนแพลตฟอร์มได้ ซึ่งในปัจจุบัน หลังจากที่กระแสของ Metaverse ได้หวนกลับมาอีกครั้ง GALA ก็มีแนวโน้มที่ราคาจะสูงขึ้นอีกเรื่อย ๆ และกำลังถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากทีมผู้สร้างที่มีประสบการณ์ในวงการเกมและเทคโนโลยี 

 

เว็บไซต์ Gala Coin (GALA)

 

4. Bloktopia (BLOK)

Metaverse coins น่าสนใจปี 2022 - เว็บไซต์ Blocktopia(BLOK Coin)

แม้จะเป็นน้องใหม่ในวงการ Metaverse แต่ Project ของ Bloktopia ก็ได้รับการจดทะเบียนในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลยอดนิยม อย่าง KuCoin และ OKEx รวมถึงยังได้รับเงินทุนจากนักลงทุนชั้นนำในอุตสาหกรรมเกมอีกด้วย เพราะ BLOK สามารถสร้างประสบการณ์ภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจใน VR ได้ ผ่านการจำลองโลกเสมือนจริงขึ้นมาให้คนเข้าไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการพบปะพูดคุย การเล่นเกม การเข้าร่วม Event ในสถานที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ NFT ซึ่งมี ADBLOK อยู่มากมายตามตึกต่าง ๆ ภายในเกม ให้วงการโฆษณาสามารถซื้อขายพื้นที่โฆษณาได้ ถือเป็นหนึ่งใน Metaverse ไม่กี่ Project ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Polygon Network ซึ่งน่าสนใจมากเช่นกัน

 

เว็บไซต์ Bloktopia Coin (BLOK)

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

5. Decentraland (MANA)

MANA จาก Decentraland - Metaverse coins น่าลงทุนปี 2022

MANA คือเหรียญคริปโตสำหรับเกม Decentraland ซึ่งเป็นการซื้อขายที่ดินดิจิทัลในโลกของ Metaverse ที่กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้ (และราคาก็แรงมากด้วย) ถูกสร้างอยู่บน Blockchain Ethereum ซึ่ง MANA เป็นสกุลเงินชนิดหนึ่งในเกมที่เอาไว้ซื้อขายสินทรัพย์ต่าง ๆ ในเกมนั่นเอง โดยผู้ที่เข้ามาเล่นเกมจะสามารถบังคับตัวละครและออกแบบตัวละครเป็นของตัวเองได้ตามใจชอบเหมือนกับเกมทั่วไป แต่จุดเด่นของเกม Decentraland จะเน้นไปยังการซื้อขายที่ดินผ่านเทคโนโลยี Smart contract ซึ่งสามารถระบุชื่อผู้เป็นเจ้าของที่ดินนั้น ๆ

ผู้เป็นเจ้าของที่ดินสามารถสร้างอะไรก็ได้ขึ้นมาบนที่ดินของตนเอง บางคนสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างโฆษณา สร้างผลงานศิลปะ NFT ให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ สามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ อาจเรียกได้ว่ามันสามารถเป็นช่องทางในการทำการตลาดได้อีกช่องทางหนึ่ง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมที่ดินบางแห่งในโลกของ Metaverse ตอนนี้มีราคาพุ่งสูงกว่าที่ดินในโลกความเป็นจริง

 

เว็บไซต์ Decentraland (MANA)

 

6. Axie Infinity (AXS)

Metaverse Coins น่าลงทุนในปี 2022 - AXS(Axie Infinity)

Axie Infinity เป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Blockchain โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมยอดนิยมอย่างโปเกมอน และ ทามาก็อตจิ ให้ผู้เล่นสามารถรวบรวม เลี้ยง ผสมพันธุ์ และซื้อขายตัวละคร เพื่อนำมาต่อสู้กันในโลก Metaverse สิ่งมีชีวิตเหล่านี้เรียกว่า Axies ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งสัตว์บก สัตว์น้ำ นก พืช แมลงก็มี และมีชิ้นส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมากกว่า 500 ส่วนให้ผู้เล่นได้สะสม ที่น่าสนใจจนยกระดับโปเกมอนไปเลยก็คือเจ้า Axies เนี่ย สามารถมีส่วนต่าง ๆ ของร่างกายรวมกันทำให้มันมีความสามารถสูงและหายากไม่เหมือนใครอีกด้วย 

โดยเม็ดเงินในตลาดเกมตอนนี้มีมูลค่ามหาศาล และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจาก การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งานและการประกาศจัดงาน “Axie Esports 2021” จากทาง Axie Infinity ที่ภายในงานมีการแจก Metaverse coins อย่าง AXS เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับผู้เข้าร่วมในการแข่งขันเกม จึงทำให้แพลตฟอร์มนี้ยิ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้นในระดับสากล เป็นการเล่นเกมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ใช้งาน และผู้ถือ Metaverse coins ผู้ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี Metaverse มาก่อนก็เล่นได้เช่นกัน บอกเลยว่าเหล่านักลงทุนและเกมเมอร์ห้ามพลาดจริง ๆ 

 

เว็บไซต์ Axie Infinity Coin (AXS)

 

7. Enjin Coin (ENJ)

Metaverse Coins น่าลงทุนปี 2022 - ENJ(Enjin Coin) USD coin

Enjin Coin เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 เป็นโทเค็น ERC-20 สร้างขึ้นบน Ethereum Blockchain ถูกออกแบบให้เป็นสกุลเงินในเกมเพื่อซื้อขายไอเท็ม เช่นเดียวกับเกมอื่น ๆ แต่สิ่งที่ทำให้ Enjin Coin แตกต่างและโดดเด่นจาก Metaverse coins ตัวอื่นก็คือมันยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินทรัพย์ภายในเกมได้อีกด้วย รวมถึงมี Market Place ที่ทำให้นักลงทุนและผู้สร้างสามารถนำไอเท็มที่สร้างขึ้นมาวางขายได้ โดยไม่มีการเก็บเงินจากตัวกลาง 

ราคาตลาด Metaverse coins- ENJ(Enjin Coin)

โดยปัจจุบันอันดับใน CoinMarketCap ของ Enjin Coin อยู่ในอันดับที่ 61 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ $1,895,543,675 USD

หลังจากที่มีเรื่องของ Metaverse เข้ามา ทำให้บริษัทเกมต่าง ๆ มองเห็นโอกาสในการเติบโตของเทคโนโลยีจึงสร้างระบบที่เป็นเครือข่ายขึ้นมาและมีเกมมากมายให้เกมเมอร์และนักลงทุนเลือกเล่น โดยมี ENJ Coin เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนและซื้อขายไอเท็ม ด้วยเหตุที่กล่าวมานี้เองทำให้ ENJ Coin เป็น Metaverse coin อีกหนึ่งเหรียญที่มีความน่าสนใจไม่น้อย

 

เว็บไซต์ Enjin Coin (ENJ)

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


สรุป

ทุกสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยมนุษย์ดูเหมือนเติบโตอย่างต่อเนื่องและไม่มีที่สิ้นสุด Metaverse ในตอนนี้อาจเป็นแค่เพียงจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีใหม่อีกอย่างหนึ่งเท่านั้น  แต่ลองคิดกลับกันดูสิ ว่าจะดีแค่ไหน หากเวลาผ่านไปสัก 5-10 ปีจน Metaverse ถูกพัฒนาขึ้นอย่างสมบูรณ์กระทั่งกลายเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีค่ามหาศาล แล้วคุณเองได้เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ยืนอยู่บนจุดเริ่มต้นไวกว่าใคร 

อย่างไรก็ตามอยากให้เจ้าของธุรกิจและนักลงทุนตระหนักอยู่ทุกครั้งว่าการลงทุนนั้นมีความเสี่ยงเสมอ และการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเองก็มีระดับความเสี่ยงและความผันผวนสูง มูลค่าของมันมีขึ้นและลง หรือบางครั้งก็คาดเดาไม่ได้ นักลงทุนควรศึกษาปัจจัยอื่นอีกหลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน เพื่อควบคุมความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่คุณยอมรับได้นั่นเอง 

 

อ้างอิง https://coinmarketcap.com/currencies/bloktopia/

https://zipmex.com/learn/top-metaverse-coins-to-buy/

          

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้