click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

 

“คนไทยกว่า 80% ใช้ Social Media และรักการช็อปปิ้งผ่านทางแชทใน Facebook Messenger/ Line”

“อนาคตธุรกิจ E-commerce จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการซื้อขายที่เกิดขึ้นผ่านโซเชียลและช่องทางแชท”

Natawon Chang,
Founder & Managing Director of Cotactic Media

 

 

เทรนด์ E-commerce ยังคงมาแรงต่อเนื่องเมื่อสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ผลักดันให้ผู้บริโภคในประเทศไทยต้องหันมาซื้อของออนไลน์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้คุณ Natawon Chang, Founder & Managing Director ที่ Cotactic Media ได้มีโอกาสแชร์มุมมองเกี่ยวกับอนาคตตลาดดิจิทัลของประเทศไทย และเทรนด์ Social Commerce กับ Lumax Digital, Digital Innovation Agency จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อนาคตตลาดดิจิทัลของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร เรามาดูกันเลย!!

การเปลี่ยนแปลงของการตลาดดิจิทัลในช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง?

คุณ Natawon ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดของตลาดดิจิทัลตลอด 5 ปีที่ผ่านมาคือการมีส่วนร่วมในการซื้อขายระหว่าง ผู้ซื้อและผู้ขาย ตัวอย่างเช่น ตอนที่เราได้ทำแคมเปญ Lead Generation บน Facebook ให้กับลูกค้าของเรารายหนึ่งซึ่งเป็นดีลเลอร์รถยนต์

ผลลัพธ์ที่เข้ามาจากช่องทาง Lead Form, คอมเมนต์และแชท ได้ทำให้เราเห็นสิ่งที่น่าสนใจของการซื้อขายรถยนต์ในยุคสมัยใหม่ เมือ่ตัวแทนสามารถปิดการขายได้ โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องมาที่ Showroom เพื่อดูสินค้าจริงหรือทำการทดลองขับด้วยซ้ำ และหนึ่งช่องทางที่ทำให้การขายแบบนี้เป็นไปได้ รวมถึงกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย นั้นคือ “ช่องทางแชท”

ทั้งนี้ไม่ใช่เพียงธุรกิจยานยนต์เท่านั้น เพราะเช่นเดียวกัน การปิดการขายผ่านช่องทางแชทยังเกิดขึ้นกับลูกค้ารายอื่นของเรา ตัวอย่างเช่น ลูกค้าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เมื่อไม่นานหลังจากเริ่มแคมเปญ Lead Generation ผลลัพธ์ต่างๆ รวมถึงการปิดการขายก็เริ่มเข้ามาจากทางแชท

ถ้าหากลองคิดว่าทำไมคนไทยถึงมีพฤติกรรมชอบซื้อผ่านทางแชทมากนัก อาจเป็นเพราะว่าโดยปกติแล้วพฤติกรรมการซื้อสินค้าของคนไทยคือการที่เราไปตามถนนคนเดิน หรือ Night Market เพื่อหาสินค้าที่ต้องการ ต่อรองราคา/สอบถามรายละเอียดสินค้ากับเจ้าของร้าน จนพึงพอใจหลังจากนั้นจึงเกิดการซื้อขาย ในขั้นตอนการซื้อขายนี้ สิ่งที่สำคัญที่ทำให้เจ้าของร้านสามารถปิดการขายได้ คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระหว่างการซื้อขายและความสัมพันธ์ที่ดีนั้นยังนำพาไปสู่การซื้อซ้ำในอนาคต

ขั้นตอน พฤติกรรมการซื้อขายในลักษณะนี้ได้ถูกส่งต่อจากโลกออฟไลน์ สู่โลกออนไลน์โดยไม่รู้ตัวจนกลายเป็นเรื่องปกติ คนไทยกว่า 80% ใช้ Social Media และชอบการ “ช็อป-แชท” ผ่านช่องทาง Facebook Messenger และ Line เป็นอย่างมาก มีการคาดการณ์จาก Line App ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การซื้อขายกว่า 70% จะเกิดขึ้นผ่านทางแชท สิ่งๆนี้เราเรียกกันว่า Social Commerce เป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจในรูปแบบ E-commerce ของประเทศไทย ซึ่งสัดส่วนของตลาด Social Commerce นั้นมีมูลค่าสูงถึง 62% ของมูลค่าตลาด E-commerce ทั้งหมดในปัจจุบันที่มีมูลค่าอยู่ที่ 270 พันล้านบาท 

เพื่อให้มองเห็นภาพชัดมากขึ้น ลองคิดถึงเว็บไซต์ E-commerce ที่มีดีไซน์สวยงามและ User-friendly ตามสถิติเมื่อทำแคมเปญโฆษณาออกมา Conversion rate บนเว็บไซต์ E-commerce จะอยู่ที่ 3% ในขณะที่ Conversion rate จากช่องทางแชทกลับมีมากถึง 45%!! หนึ่งเหตุผลอาจเป็นเพราะคนไทยรักที่จะมีส่วนร่วมกับผู้ขาย หรือแบรนด์เวลาช็อปปิ้ง พวกเขาพิจารณาความน่าเชื่อถือของแบรนด์ จากการพูดคุยกับผู้ขาย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระหว่างขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ และเมื่อแบรนด์สามารถสร้างความเชื่อใจให้ลูกค้าได้สำเร็จจึงจะเกิดการซื้อขายตามมา

การตลาดดิจิทัลของไทยจะเติบโตไปในทิศทางไหนในอนาคตที่กำลังจะมาถึง?

ในอนาคตธุรกิจ E-commerce จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการซื้อขายที่เกิดขึ้นผ่านโซเชียลและช่องทางแชท แพลทฟอร์มต่างๆ เช่น Tiktok, Google, Line และ Facebook จะพัฒนาเครื่องมือต่างๆอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือนักการตลาด, ธุรกิจ, ผู้ขาย และผู้บริโภคบนแพลทฟอร์มให้สามารถสร้างความสัมพันธ์ต่อกันและเข้าถึงกันได้ง่ายขึ้น และในขณะเดียวกันก็จะมีการพัฒนาทางนวัตกรรมที่ส่งเสริม Ecosystem ของ E-commerce ซึ่งคุณภาพบริการของธุรกิจในยุค Social Commerce จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้

โดยสรุปแล้ว จากเทรนด์ Social Commerce ที่กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยไปแล้ว นักการตลาดดิจิทัลอย่าง Cotactic มุ่งมั่นที่จะสร้างแผน วิเคราะห์ตลาด รวมถึงสร้างโฆษณาและคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ ผลักดันธุรกิจให้ได้เจอกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการมากที่สุด เพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจส่งมอบบริการที่ดีให้กับกลุ่มเป้าหมายจนเกิดการซื้อขายให้ได้มากที่สุด

——————————————————————–

ร่วมสร้างแคมเปญเพิ่มยอดขายวันนี้!! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับข้อเสนอ ให้เราเป็น Collaborative Marketing Partner ที่ทำงานเป็นทีมเดียวกับคุณ

หรือติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ พร้อมแชร์เทคนิค (ไม่) ลับ ตามแบบฉบับ Cotactic

แชร์เทคนิค! เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ

AIDA Model คืออะไร แล้วมีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมถึงขั้นตอนการทำ AIDA ฉบับเข้าใจง่าย

AIDA Model คืออะไร กลยุทธ์นี้มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้