click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Design Brief คืออะไร?

คือ โจทย์ของงานออกแบบ การเขียน Design Brief เป็นการกำหนดขอบเขตการทำงานที่นักออกแบบนำมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน และตรวจสอบผลงานแต่ละชิ้นว่าตรงกับโจทย์ที่ตั้งเอาไว้หรือไม่ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่นักออกแบบจะพบเจอก็คือการทำงานที่มักหลุด Concept หรือ Theme งานของตัวเอง จนทำให้เกิดการทำงานที่ล่าช้าเพราะต้องแก้ไปแก้มาไม่เสร็จซักที วันนี้พวกเรา Cotactic Media จะมาแนะนำเทคนิคการใช้งานแบบง่าย ๆ ที่เจ้าของแบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ได้ จนทำให้การเขียนออกแบบ ไม่ใช่ที่เรื่องที่เข้าใจยากอีกต่อไป!!


Design Brief แบ่งออก 3 ส่วนด้วยกัน

1. Title & Background (What to Say)

คิดชื่องานหรือชื่อเรื่องที่เราจะทำ ว่าเราจะทำงานออกแบบอะไร เรื่องอะไร แล้วที่มาของเรื่องที่เราจะทำคืออะไร  อย่างแรกเราต้องเข้าใจข้อมูลเบื้องต้นและปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน ซึ่งการคิดแบบนี้จะช่วยให้เราเข้าใจในสิ่งที่เราจะทำมากขึ้น

จากตัวอย่าง คือ โปรเจค Get Onboard ถาดอาหาร ECO จากธัญพืชที่คิดมาจากปัญหาเรื่องขยะพลาสติกบนเครื่องบิน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่เรากำลังมองหาวัสดุจากธรรมชาติ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาทดแทนพลาสติก เพื่อลดปัญหาขยะพลาสติกจาก อุตสาหกรรมการบิน ที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน

  • Title : Get Onboard (FOOD TRAY ถาดอาหาร ECO จากธัญพืช) 
  • Background : PACKAGING ผลิตจากวัสดุธรรมชาติสามารถใช้ซ้ำได้
  • Problem : ปัญหาขยะพลาสติกจากการเดินทางบนเครื่องบิน

2. อารมณ์และบุคลิกของงาน (How to Say)

  • Concept คือ ความคิดหรือไอเดียที่กำหนดทิศทางการออกแบบ คอนเซ็ปต์อาจจะคล้ายกับเป้าหมายในงานออกแบบ แต่มักจะไม่เจาะจงเพื่อให้อิสระ
    การตีความสำหรับนักออกแบบ
  • Target Group คือ กลุ่มผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสารด้วย
  • Mood&Tone คือ สิ่งสำคัญที่งานออกแบบควรมี คือการกำหนด Concept Design โดยใช้อารมณ์และความรู้สึกเป็นตัวช่วย ‘Mood’ หมายถึง อารมณ์ของภาพ ไม่ว่าจะเป็นความสนุกสนาน ความเศร้า ความร่าเริง ความสงบ โดยทุกงานออกแบบนั้นจะบ่งบอกในความเป็นตัวของมันเอง ‘Tone’ คือสีในงานออกแบบ โดยสีนั้นจะบอกความรูสึกของงานออกแบบหรือที่เรารู้จักกันในสีโทนเย็นหรือว่าสีโทนร้อนนั่นเอง

จากตัวอย่าง IKEA สงบ ผ่อนคลาย แฝงกลิ่นอายแบบดั่งเดิม  แม้จะใช้ชีวิตอยู่ในเมืองคุณก็สัมผัสบรรยากาศเงียบสงบและผ่อนคลายของบ้านแถบชนบทได้ด้วยเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติและงานฝีมือสไตล์ดั่งเดิม

credit : https://onlinecatalogueasia.ikea.com/
  • Target Group : บุคคลที่อาศัยอยุ่ในเมืองแต่มีความชอบบ้านหรือที่อยู่อาศับลักษณะแบบดั่งเดิม เพราะทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย เหมือนได้ไปพักผ่อน
    อยู่ต่างจังหวัด
  • Concept : สงบ ผ่อนคลาย แฝงอายแบบดั่งเดิม
  • Support (สนับสนุน Concept) : แม้จะใช้ชีวิตอยู่ในเมืองคุณก็สัมผัสบรรยากาศเงียบสงบและผ่อนคลายของบ้านแถบชนบทได้
  • Mood&Tone : ธรรมชาติและงานฝีมือสไตล์ดั้งเดิม

3. นำเสนอ (Execution)

เป็นวิธีการที่จะนำเสนอสื่อออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น Video, Event, Print Ads, Infographic, Exhibition, Packaging, Book Design, Corporate Identity และบอกจำนวนงานออกแบบทั้งหมดกี่ชิ้น และสุดท้ายงานออกแบบที่เราทำขึ้น มาเราคิดว่า จะมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน

จากตัวอย่าง แคมเปญ ผลักดันให้ผักนำ จาก สสส.

แคมเปญ “ผลักดันให้ผักนำ” จาก สสส. เป็นแคมเปญที่ส่งเสริมให้คนไทยกินผักตามฤดูกาล เพราะ มีประโยชน์และปลอดภัยสูงกว่า ผักนอกฤดูที่ใช้สารเคมี ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคมากกว่า แคมเปญนี้มีเป้าหมายที่จะทำให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การกินผักและผลไม้ให้ดียิ่งขึ้น

  • Media / วิธีการนำเสนอ : Print Ads, Banner, BTS screen door, TVC
  • จำนวนชิ้นงาน : 4 ชิ้นงาน
  • Desired Responses : เพื่อให้เราเห็นความสำคัญของการกินผัก และอยากเลือกซื้อเลือกหาผักมาเพิ่มพื้นที่ในมื้ออาหารให้มากขึ้น และสนับสนุนให้ทุกครอบครัว

ปลูกผักสวนครัวกินเอง แคมเปญนี้จะช่วยให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกินผักและผลไม้

และทั้งหมดนี้ก็คือ Design Brief ที่เป็นเหมือนตัวกลางระหว่างเจ้าของแบรนด์กับนักออกแบบ ที่จะเข้าใจงานและไปในทิศทางเดียวกัน เจ้าของแบรนด์คนไหนกำลังมอง หา Template เพื่อนำไปใช้งานจริง คุณสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี! จากพวกเรา Cotactic Media ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลย หรือใครกำลังมองหาบริษัทที่รับทำเว็บไซต์ WordPress พร้อมบริการครบจบในทุก Design ก็สามารถติดต่อเราได้เช่นกัน

Download Link:

https://drive.google.com/file/d/1x5XoHlbsGP3xaQcapIrqKaBJykOujcTc/view?usp=sharing


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้