click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

พร้อมหรือยัง? กับการเริ่มวางกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ให้สอดรับกับกระแสนิยมในปี 2023 และเพื่อให้คุณกำหนดกลยุทธ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น ในบทความนี้ Cotactic จึงรวบรวม Digital Marketing Trends ที่พร้อมสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับแวดวงการตลาดในปีหน้า เทรนด์ไหนกำลังจะมาใหม่ มาอัปเดตข้อมูลไปพร้อม ๆ กัน!

 

สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า

 

1. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

Krista Neher วิทยากรด้านการตลาดระดับนานาชาติ เปิดเผยข้อมูลกับนิตยสาร Forbes ว่า หนึ่งใน Digital Marketing trends ที่จะมาแรงในปีหน้า คือการสร้าง Customer Experience ที่น่าจดจำ เพราะหากคุณสังเกตให้ดี การนำเทคโนโลยี Algorithm และ Artificial Intelligence (AI) มาใช้ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้ ล้วนทำเพื่อการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าทั้งสิ้น 

คำถามต่อมาก็คือ “แล้วเราควรปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดอย่างไร?” Krista Neher ยกตัวอย่างการทำ SEO ซึ่งแต่เดิมเราอาจจะโฟกัสแค่การดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับการค้นหา แต่สำหรับในปีหน้า เราอาจจะต้องเน้นการนำเสนอเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้ เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจมากกว่าเดิม และสำหรับ Cotactic เอง การปรับปรุงรูปแบบเว็บไซต์ (User Expierience) ให้ใช้งานง่าย ก็สามารถช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้เช่นเดียวกัน

 

จัดทำ Short Video Content

 

2. Short Video Content

ผลสำรวจของ Wyzowl บริษัทผู้ผลิตสื่อวิดีโอและอินโฟกราฟิกระบุว่าในปีที่ผ่านมา 96% ของผู้ใช้งานเลือกที่จะคลิกชมวิดีโอ เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและบริการ และ 88% ของผู้ใช้งานตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะได้ชมวิดีโอโปรโมทของแบรนด์ ตัวเลขทางสถิติเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า คอนเทนต์แบบวิดีโอสั้น (Short Video) ได้ครอบครองทิศทางของ Digital Marketing ไว้ได้แล้วเกินกว่าครึ่ง และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง

ในฐานะนักการตลาด สิ่งที่คุณสามารถทำได้ คือเรียนรู้การทำงานของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็น Tiktok, Reels หรือ Youtube Shorts ให้มาก ๆ เข้าไว้ และเริ่มทดสอบการลงเนื้อหาโปรโมทแบรนด์เป็นวิดีโอสั้นในช่องทางของคุณเอง หรือหากในปีที่ผ่านมาวิดีโอสั้นคือหนึ่งในรูปแบบคอนเทนต์ที่คุณเลือกใช้งานอยู่แล้ว ก็หมั่นสำรวจเทรนด์ที่น่าสนใจ และผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบนั้นต่อไป

 

ทำทุกอย่างให้เรียบง่ายเข้าไว้

 

3. Make It Easy – ทำทุกอย่างให้เรียบง่ายเข้าไว้

อย่างที่คุณทราบดี ปัจจุบันบนหน้าจอมือถือของทุกคนเต็มไปด้วยข้อความและรูปภาพที่แข่งกันดึงดูดสายตา แม้กระทั่งตอนที่คุณ Search หาบทความบน Google เพื่อศึกษาข้อมูล ข้าง ๆ เนื้อหาอันแสนเรียบง่ายก็ยังมี Banner โฆษณาขนาบซ้าย – ขวา เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ ผู้คนจึงมักใช้เวลาโฟกัสสิ่งสิ่งหนึ่งบนหน้าจอเพียงชั่วครู่ ก่อนจะใช้นิ้วเลื่อนผ่านอย่างรวดเร็ว 

ลักษณะการใช้งานเช่นนี้ คือโจทย์ที่ท้าทายสำหรับการทำ Digital Marketing เพราะคุณจำเป็นต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้ใช้งานหยุดสายตา และสนใจแต่เพียงคอนเทนต์ของคุณ ดังนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ คุณจึงจำเป็นต้อง Make It Easy หรือทำทุกอย่างให้เรียบง่าย ตัวอย่างเช่น การใช้รูปภาพที่เห็นแล้วเข้าใจได้ทันที ประกอบกับข้อความที่สั้น กระชับ ไม่ต้องตีความ และที่สำคัญ เมื่อนำผู้ใช้งานเข้าสู่หน้า Landing Page แล้ว รูปแบบเว็บไซต์ต้องใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน

 

Personalized Marketing Digital Marketing Trends

 

4. Personalized Marketing – Digital Marketing Trends เอาใจคนรุ่นใหม่

หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่จะมาแรงแซงทางโค้งในปี 2023 คือ การทำ Personalized Marketing หรือการตลาดเฉพาะบุคคล ซึ่งจะแตกต่างกับการทำการตลาดแบบเดิม ๆ ที่เน้นทำครั้งเดียวให้คนเห็นจำนวนมาก ๆ เช่น ป้ายโฆษณา โฆษณาทางโทรทัศน์ สปอตวิทยุ แต่จะเลือกส่งข้อความโฆษณาหรือนำเสนอสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้กับลูกค้าที่มีแนวโน้มว่าจะส่งใจในสิ่งเหล่านั้นอย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ และรู้สึกว่าตนเองคือคนพิเศษสำหรับธุรกิจของคุณ

เพื่อให้คุณเห็นภาพง่าย ๆ ลองนึกถึงการทำงานของ Streaming Platform อย่าง Netflix หรือ Spotify ที่จะคัดเลือกคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อโชว์ไว้บนหน้าฟีด โดยสังเกตจากพฤติกรรมการใช้งานของคุณ หรือแม้แต่ E-commerce Platform อย่าง Shopee, Lazada ที่ใช้วิธีเดียวกัน 

สำหรับ Digital Marketing นั้น คุณอาจเริ่มจากการนำข้อมูลของลูกค้าเก่าที่เก็บไว้ สร้างหน้า Landing Page ขึ้นมาใหม่เพื่อรวบรวมข้อมูล หรือติดตั้ง Facebook Pixel เพื่อดูว่าใครบ้างที่เข้ามาชมเว็บไซต์ของคุณ และนำข้อมูลเหล่านั้นมาประมวลผล อาทิ ลูกค้าที่มักจะเข้ามาสั่ง

ซื้อของผ่านเว็บไซต์ คือลูกค้ากลุ่มใด ลูกค้าอายุเท่าไหร่ มีแนวโน้มที่จะสนใจสินค้าประเภทไหนเป็นพิเศษ ฯลฯ เมื่อทราบแล้ว คุณอาจนำเสนอสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มนั้น ๆ ให้กับพวกเขาอย่างเป็นส่วนตัวผ่านอีเมล, Line OA, Messenger หรือทางโทรศัพท์ เสริมด้วยการปรับเปลี่ยนการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเพิ่มความประทับใจ เช่น ข้อความตอบกลับแบบมีชื่อ User หรือข้อความอวยพรวันเกิด 

อย่างไรก็ดี สิ่งที่คุณควรระวังอย่างมากคือเรื่อง Privacy การเก็บข้อมูลต่าง ๆ ควรได้รับอนุญาตก่อนนำไปใช้ เพื่อป้องกันข้อพิพาททางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

Influencers Digital Marketing Trends

 

5. Influencers – Digital Marketing Trends ที่ยังคงได้รับความนิยม

เทรนด์สุดท้ายที่ยังคงได้รับความนิยมสูงในปีหน้า คือ การโปรโมทสินค้าผ่าน Influencers เนื่องจากในปีนี้ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นต่าง ๆ มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มี Influencers หน้าใหม่ ๆ แจ้งเกิดในโลกออนไลน์มากมาย ผลสำรวจจากเว็บไซต์ Influencers Marketinghub ระบุว่า ในปี 2022 ตลาดงาน Influencers มียอดเงินสะพัดถึง 16.4 พันล้านเหรียญ และในปีก่อนหน้านั้น (ปี 2021) Digital Marketing ที่เลือกใช้ Influencers ยังทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นถึง 26% 

จะเห็นได้ว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา การตลาดโดยใช้ Influencers ถือได้ว่าค่อนข้างประสบความสำเร็จ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากยิ่งขึ้น สิ่งที่คุณสามารถทำได้ คือลองสำรวจดูว่าคู่แข่งของคุณเคยเลือกใช้ Influencers บ้างหรือไม่ และประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ก่อนลองมองหา Influencers ที่น่าจะเข้ากันได้กับสินค้าและบริการของคุณ

 

ไม่ว่า Digital Marketing Trends ของปี 2023 จะเป็นอย่างไร ในฐานะนักการตลาด ต้องไม่ลืมที่จะติดตามกระแสนิยมต่าง ๆ รวมทั้งพร้อมวางแผนรองรับและปรับเปลี่ยนการทำงานของตัวเองอยู่เสมอ เพื่อก้าวไปให้ทันทิศทางของโลกที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา


หากคุณต้องการมองหา บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress แบบครบทั้งระบบ หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก:

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้