click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ใครหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Inbound Marketing มาบ้างไม่มากก็น้อย บ้างก็ว่าเป็นแนวทางการทำการตลาดในยุคสมัยใหม่ บ้างก็ว่าเป็นแนวคิดสำคัญในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ แต่ความหมายที่แท้จริงคืออะไรล่ะ? แล้วมันส่งผลกับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันแค่ไหน? ทำไมเหล่า Digtial Agency มืออาชีพถึงเลือกแนะนำให้เหล่าผู้ประกอบการได้ลองใช้?

แต่ก่อนที่คุณจะเข้าใจถึงความหมายและหลักการทำงานของ Inbound Marketing ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง คุณจำเป็นต้องรู้จัก Outbound Marketing ก่อนครับว่ามันคืออะไร ต่างกับ Inbound Marketing ตรงไหน วันนี้ Cotactic อยากชวนทุกคนมาไขข้อสงสัยทั้งหมดนี้ด้วยกันครับ

 

Outbound Marketing คืออะไร?

Outbound Marketing คือ การทำการตลาดแบบแรงผลัก มีรูปแบบคือการผลักหรือนำเสนอข้อมูลของสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ไปสู่กลุ่มเป้าหมายทางการตลาด โดยไม่ได้สนใจว่ากลุ่มเป้าหมายจะสนใจโฆษณาที่สื่อสารออกไปหรือไม่ ยกตัวอย่างได้ง่าย ๆ เช่น โฆษณาในโทรทัศน์ โฆษณาในวิทยุ โฆษณาใน Youtube เว็บแบนเนอร์ โฆษณาบนป้ายบิลด์บอร์ดหรือโฆษณาบนหนังสือพิมพ์ เป็นต้น

 

Outbound Marketing

 

ทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นสื่อกระแสหลัก ๆ ที่เข้าถึงคนจำนวนมากในอดีต เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งการทำการตลาดในรูปแบบนี้นั้นอาจดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้เพียงชั่วขณะ อีกทั้งยังอาจจะสร้างความรำคาญใจให้แก่ลูกค้าที่ไม่ต้องการเห็นโฆษณาอีกด้วย

 

Inbound Marketing คืออะไร?

Inbound Marketing คือ การทำการตลาดที่เน้นสร้างแรงดึงดูดให้กับลูกค้า ให้คนหันมาสนใจอยากเข้าหาแบรนด์ผ่านการสร้างคุณค่าและคุณประโยชน์ให้แก่ผู้คนที่กำลังประสบปัญหาต่าง ๆ ทำให้ผู้คนรู้สึกว่าคุณสามารถแก้ไขปัญหาที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ได้ ทำให้พวกเขารู้ว่าธุรกิจคุณมีตัวตนที่น่าเชื่อถือ หลังจากนั้นจึงค่อย ๆ เปลี่ยนให้กลุ่มเป้าหมายนั้นหันมากลายเป็นลูกค้า ทำให้พวกเขาอยากซื้อสินค้าและบริการจากคุณ

ซึ่ง Inbound Marketing เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการทำการตลาดที่น่าสนใจ เพราะในยุคปัจจุบันนี้ เราจะเห็นได้ว่ามันเป็นยุคสมัยที่ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย และในอินเตอร์เน็ตก็มีข้อมูลและสื่อมากมายให้เราค้นหาได้ตามความต้องการ เวลามีคำถามหรือข้อสงสัยอะไร เราก็สามารถที่จะหาคำตอบเองได้เลย บนอินเตอร์เน็ตจึงเต็มไปด้วยความรู้และข้อมูลต่าง ๆ ไหลเวียนเข้าออกอยู่ตลอดเวลา

 

inbound Marketing

 

หากมองในมุมของการทำธุรกิจ นั่นเท่ากับว่า ลูกค้าหรือผู้บริโภคมีอำนาจในการเลือกซื้อสินค้าบริการมากกว่าแต่ก่อน พวกเขาสามารถหาข้อมูลก่อนตัดสินใจเลือกซื้อได้ สามารถเปรียบเทียบคุณภาพและราคาได้จากการรีวิวต่าง ๆ ที่อยู่บนโลกออนไลน์ พวกเขาอาจจะเลือกซื้อในสิ่งที่พวกเขาต้องการและคิดว่าดีเท่านั้น ฉะนั้นการทำการตลาดอย่าง Outbound Marketing อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีอีกต่อไป ขั้นตอนการโฆษณาโดยการส่งสารออกไปทางเดียวจึงกลายเป็นตัวเลือกที่พวกเขาปฏิเสธได้ หากพวกเขารำคาญหรือไม่ต้องการเห็นก็แค่กดข้ามหรือปิดไปเท่านั้นเอง

แตกต่างจากการทำ Inbound Marketing ที่ตัวธุรกิจจะเป็นเหมือนคำตอบในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้อย่างตรงประเด็น อาจไม่ได้มาในแง่ของการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการในทันที แต่เป็นการส่งมอบสิ่งที่มีประโยชน์หรือมีคุณค่าดี ๆ ให้กับพวกเขาก่อน และเมื่อผู้บริโภคเริ่มชื่นชอบแบรนด์ พึงพอใจในสิ่งที่พวกเขาได้ พวกเขาก็จะเป็นฝ่ายเข้ามาหาแบรนด์ด้วยตัวเอง ไม่ใช่ผ่านการยัดเยียดขายหรือยัดเยียดโฆษณาจนทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด แต่เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างตัวธุรกิจและผู้บริโภคในระยะยาวนั่นเอง

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

หลักการสำคัญของ Inbound Marketing

 

1. Attract ดึงดูดคนแปลกหน้าให้เป็นผู้ชม

เริ่มต้นด้วยการดึงดูดคนแปลกหน้าให้กลายมาเป็นผู้ชมของเรา คนแปลกหน้าที่เรากำลังพูดถึงนี้คือกลุ่มเป้าหมายที่ตัวธุรกิจต้องการจะเปลี่ยนให้มาเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในอนาคต เป็นกลุ่มคนที่ต้องศึกษาวิเคราะห์มาเป็นอย่างดี โดยอาจทำผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

  • Social Media สื่อสังคมออนไลน์ที่กลายเป็นรากฐานสำคัญที่รวมผู้คนจากทั่วทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกัน เป็นอีกหนึ่งช่องทางยอดนิยมที่นักการตลาดนิยมใช้กันในปัจจุบัน
  • Blog ในยุคสมัยนี้ผู้คนมักหาคำตอบจากสิ่งที่ตัวเองสงสัยผ่านอินเตอร์เน็ตเสมอ ซึ่งบล็อกก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางง่าย ๆ ที่เราสามารถสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ออกมาเพื่อรองรับความต้องการตรงนี้ได้ทันที โดยอาจไม่ต้องใช้ต้นทุนอะไรมากมายนัก อีกทั้งยังช่วยเรื่อง Traffic ให้กับเว็บไซต์ของตัวธุรกิจได้อีกด้วย

บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress เพื่อสร้าง Organic Traffic ในการทำการตลาด

 

strategie inbound marketing

 

2. Convert เปลี่ยนจากผู้เข้าชมให้กลายเป็นว่าที่ลูกค้า

หลังจากดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการเปลี่ยนให้ผู้เข้าชม (Visitor) กลายเป็นว่าที่ลูกค้า (Lead) โดยผ่านวิธีการเชื้อเชิญที่ถูกวางกลยุทธ์ไว้เป็นอย่างดี

  • Call to action การกระตุ้นให้เกิดความสนใจ ผ่านการยื่นข้อเสนอให้ผู้รับสารตอบสนองด้วยการทำอะไรบางอย่าง โดยการใช้ดีไซน์หรือคอนเทนต์เข้ามาช่วยเหลือ นับเป็นวิธีการที่มีความสำคัญในระดับหนึ่งเพราะมันจะพาให้ผู้ใช้เหล่านั้นไปสู่ขั้นตอนถัดไปได้ง่ายขึ้นหากเราสร้างความน่าสนใจได้มากพอ
  • Landing pages หลังจากผู้เข้าชมตอบสนองโดยคลิ๊กที่ Call to action แล้ว Landing pages คือหน้าถัดไปที่พวกเขาต้องเจอ ความสำคัญของหน้านี้คือเราต้องสามารถให้ในสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังให้ได้ เช่น ข้อเสนอดี ๆ ที่จะช่วยพวกเขาแก้ปัญหาที่กำลังเจอหรือต้องการแก้ไข
  • Forms แบบฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูลเป็นตัวแปรสำคัญที่จะเปลี่ยน Visitors ให้กลายเป็น Leads เลยทีเดียว เพราะข้อมูลที่เราได้มานั้นจะสามารถนำไปต่อยอดเพื่อเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นลูกค้าได้ในที่สุด โดยสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ คำถามในแบบฟอร์มนั้นเหมาะสมกับข้อเสนอที่ผู้เข้าชมจะได้ไปหรือไม่ เพราะถ้าคำตอบคือไม่ ผู้เข้าชมก็จะลังเลและเลือกที่จะปฏิเสธการกรอกแบบฟอร์มไปในที่สุด

 

Digital Marketing

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

3. Close สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับว่าที่ลูกค้า (Lead)

หลังจากที่เราสามารถเปลี่ยนให้ผู้เข้าชมมาเป็นว่าที่ลูกค้าได้แล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปก็คือการเปลี่ยนให้พวกเขากลายเป็นลูกค้าจริง ๆ ของแบรนด์ให้ได้ โดยอธิบายง่าย ๆ ก็คือการเปลี่ยนจากคนที่สนใจเรามาเป็น “ชอบ” เราให้ได้ โดยที่เราต้องคอยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนกลุ่มนี้อยู่เสมอ คอยส่งมอบตัวเลือก ข้อเสนอ หรือคอนเทนต์ดี ๆ ให้กับพวกเขา

4. Delight ทำให้ลูกค้าหลงรักในสินค้าหรือบริการจนเกิดการบอกต่อ

เมื่อว่าที่ลูกค้าได้กลายเป็นลูกค้าอย่างสมบูรณ์แล้ว จงจำไว้ว่าลูกค้าคือนักโปรโมตที่ดีที่สุดที่คุณจะมีได้ เพราะเมื่อลูกค้าเกิดความพึงพอใจต่อสินค้าหรือบริการ ได้รับประโยชน์ ได้รับสิ่งที่คาดหวังไว้ พวกเขาก็จะเริ่มบอกต่อสิ่งดี ๆ ที่ได้รับมา ซึ่งนั่นเป็นกระบวนการที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการทำการตลาดในปัจจุบัน ฉะนั้นคุณต้องหาวิธีทำให้พวกเขาพึงพอใจมากที่สุดแม้จะเกิดการซื้อขายสินค้าบริการไปแล้วก็ตาม อย่าลืมที่จะสร้างขั้นตอนให้กลุ่มลูกค้าของคุณยินดีที่จะเข้ามาโปรโมตสินค้าให้กับคุณ

 

Digital Agency

 

Inbound Marketing VS Outbound Marketing อะไรกันแน่ที่ดีกว่ากัน?

จะเห็นได้ว่าความแตกต่างหลัก ๆ ของ Inbound Marketing และ Outbound Marketing นั้นจะอยู่ที่วิธีการเข้าหาลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย ตัวของ Outbound นั้นจะมุ่งเน้นไปที่การกระจายข้อความไปหาผู้คนจำนวนมากผ่านสื่อกระแสหลักที่ทุกคนเข้าถึงได้โดยไม่สนว่าใครต้องการจะเห็นหรือไม่ก็ตาม แต่ในส่วนของ Inbound นั้นจะมุ่งเน้นไปที่การขออนุญาตกลุ่มเป้าหมายก่อนที่จะรับสาร ซึ่งการที่จะทำให้มีคนอนุญาตนั้น ก็อยู่ที่วิธีการทำการตลาดให้กลุ่มเป้าหมายอยากเข้าหาเราเอง โดยการตลาดทั้งสองแบบยังมีความแตกต่างที่สามารถแยกให้เห็นได้ชัด ๆ อีกดังนี้

  • Outbound Marketing เป็นการสื่อสารทางเดียวจากแบรนด์ไปสู่กลุ่มเป้าหมาย เน้นพูดเรื่องของตัวเอง เรื่องที่ธุรกิจต้องการจะเล่าหรือโฆษณาออกมา เช่น สินค้า บริการ แต่ Inbound Marketing เป็นการสื่อสารสองทางระหว่างแบรนด์และลูกค้า สามารถพูดคุยสื่อสารกันได้ตามช่องทางต่าง ๆ ที่ตัวธุรกิจเลือกใช้
  • Outbound Marketing เป็นการตลาดที่มุ่งเน้นเข้าถึงกลุ่มคนหมู่มากโดยไม่สนว่าใครจะได้รับสารไปบ้าง เน้นขายสินค้าและบริการเป็นหลัก แต่ Inbound Marketing จะมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะกว่า มุ่งเน้นการสร้างช่องทางที่แข็งแกร่งในระยะยาวจนกลายเป็นช่องทางสื่อสารหลักระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย (ซึ่งส่วนมากจะเป็นโซเชียลมีเดีย) ที่สามารถแบ่งปันโพสต์หรือบทความต่าง ๆ ให้แก่คนที่ติดตามได้
  • Outbound Marketing มักจะมี Content ที่ขาดความน่าสนใจ มุ่งเน้นเรื่องสินค้าบริการ โปรโมชั่น ข้อเสนอการขายเป็นหลัก ไม่ได้รับฟังความต้องการของผู้คน แต่ Inbound Marketing จะเน้นรับฟังความต้องการหรือปัญหาของลูกค้า เพื่อที่จะนำไปผลิตเป็น Content ที่มีประโยชน์พร้อมตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เป็นขั้นตอนเพื่อสร้างคุณค่าให้แก่แบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือไว้วางใจ ให้กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบและต้องการจะเข้าหาแบรนด์เอง
  • Outbound Marketing ส่วนมากจะอยู่บนสื่อกระแสหลักยุคเก่า มักอยู่ในพื้นที่ออฟไลน์ เน้นสร้างการรับรู้ในระยะสั้น แต่ Inbound Marketing ส่วนมากจะอยู่ในพื้นที่ออนไลน์ มุ่งเน้นสร้างการรับรู้ในระยะยาวที่มั่นคงแข็งแรงกว่า

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

แล้วการตลาดแบบไหนดีที่สุด?

ความจริงแล้วการทำ Outbound Marketing ก็ยังมีให้เห็นอยู่ในยุคปัจจุบันไม่ได้หายไปไหน ถึงจะบอกว่า Inbound Marketing เป็นเหมือนการตลาดยุคใหม่ที่ถูกคิดขึ้นเพื่อให้การทำธุรกิจสามารถทำงานได้อย่างสอดคล้องไปกับบริบทของสังคมออนไลน์ แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่ทำ Inbound Marketing แล้วจะได้ผลเสมอไป มันยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นตัวแปรสำคัญ อย่างเป้าหมายของตัวธุรกิจ หรือ ลักษณะของประเภทสินค้าและบริการ ที่ต้องทำความเข้าใจอยู่อีกด้วย

ฉะนั้นจากที่กล่าวไปข้างต้น มันก็พอสรุปได้ว่า การตลาดทั้งสองแบบล้วนมีข้อดีและจุดเด่นในตัวของมันเอง อยู่ที่วิธีการเลือกใช้ให้เข้ากับตัวแบรนด์ล้วน ๆ หรือไม่บางที ถ้าธุรกิจคุณมีทรัพยากรที่เพียงพอก็อาจประยุกต์ใช้ทั้งสองอย่างผสมกันไปเลยก็ได้ โดยใช้ Inbound Marketing ในการส่งมอบคุณค่าและประโยชน์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาหา สร้างรากฐานอันแข็งแรงให้กับช่องทางของตัวธุรกิจในระยะยาว ประกอบกับใช้ Outbound Marketing เป็นตัวเสริมให้ลูกค้าใหม่และเก่าได้เห็นคุณค่าในสิ่งที่คุณทำ มันก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเลยแม้แต่น้อย

 

หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่กำลังมองหาที่ปรึกษาทางการตลาด หรือต้องการพาร์ทเนอร์มาช่วยวางแผนกลยุทธ์ใหม่ ๆ ในการทำ Digital Marketing ให้ทันตามเทรนด์ปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม ติดต่อร่วมงานกับ Cotactic ได้ที่

Call: 065-095-9544
Inbox: https://m.me/cotactic
Line@: https://line.me/R/ti/p/@cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.g-able.com/digital-review/enterprise-transformation/digital-marketing/inbound-vs-outbound-marketing/

https://thegrowthmaster.com/blog/inbound-marketing-101

https://rb.gy/yvfxc2

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพปกบทความ อันดับยูทูปเปอร์

10 อันดับยูทูปเบอร์ไทย ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในปี 2024

ภาพปกบทความ เวลาลงรูปในไอจี

เวลาลงรูปในไอจีที่ดีที่สุด ข้อมูล Instagram ล่าสุดปี 2024

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้