click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

หลายคนอาจเคยได้ยินคำศัพท์หนึ่งทางการตลาดเกี่ยวกับ Lead Generation ทั้ง Hot Lead, Cold Lead และการเก็บ Lead ซึ่งแวดวงนักขายและนักการตลาดดูจะให้ความสำคัญกับเจ้าตัว Lead นี้เป็นอย่างมาก ว่าแต่มันคืออะไรกันล่ะ?

Lead Generation คืออะไร?

จริง ๆ แล้วคำว่า Lead ในภาษาของนักการตลาดก็คือ กลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้า หรือ ว่าที่ลูกค้า นั่นเอง เป็น Action ประเภทหนึ่งของ Conversion ซึ่งเป็นการกระทำบางอย่างที่เราต้องการจากลูกค้า เช่นอาจเป็นการสั่งซื้อของ การสมัครเป็นสมาชิก การลงทะเบียนเข้าร่วมงาน หรืออื่น ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ โดย Lead ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้เป็นการเก็บข้อมูล โดยการสร้างฟอร์มให้ลูกค้ายอมกรอกข้อมูล เพื่อให้แบรนด์ติดต่อกลับไปพูดคุย และเจรจาทำธุรกิจจนกลายเป็น Conversion ในที่สุด

 

 

ทำไม Lead Generation ถึงสำคัญ?

ทำไม Lead Generation ถึงสำคัญ

 

เหตุผลที่ Lead Generation มีความสำคัญกับการทำการตลาดเพราะมันทำให้เราสามารถมุ่งขายสินค้าให้กับคนที่สนใจธุรกิจเราจริง ๆ ได้  ทำให้เจ้าของธุรกิจเห็นกลุ่มเป้าหมายชัดเจนขึ้น เนื่องจากมีข้อมูลในการติดต่อกับลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการที่คนหนึ่งคนตัดสินใจลงชื่อให้ข้อมูล นั่นหมายความว่าเขาเองก็มีความสนใจธุรกิจของคุณในระดับหนึ่ง เมื่อเจ้าของธุรกิจมองเห็นกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนแล้ว ก็จะทราบว่าควรไปต่ออย่างไร ควรมีวิธีการขายแบบใด ซึ่งคุณสามารถโฟกัสที่คนกลุ่มนี้ได้เลย จะได้ไม่ต้องเสียเงินลงทุนไปโฆษณาคนกลุ่มอื่นที่อาจจะไม่ใช่ว่าลูกค้าตัวจริง

 

ประเภทของ Lead มีอะไรบ้าง

ประเภทของ Lead มีอะไรบ้าง

 

แม้คุณจะเป็นนักการตลาดมืออาชีพ แต่การสร้าง Lead Generation ให้กับธุรกิจถือว่ามีความท้าทายและเป็นสิ่งที่ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

อย่างไรก็ตามวิธีที่จะช่วยร่นระยะเวลาของขั้นตอนนี้ก็คือการจัดลำดับความสำคัญ เนื่องจากประเภทของ Lead เองก็มีหลายรูปแบบ ทั้ง Cold Lead, Warm Lead และ Hot Lead ซึ่งแต่ละประเภทนั้นก็มีวิธีการจัดการที่แตกต่างกันออกไป โดยเจ้าของธุรกิจและเหล่านักการตลาดสามารถลำดับได้ว่าควรให้ความสำคัญกับสิ่งไหนก่อนถึงจะดีที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งที่คุณกำลังลงทุนและให้เวลากับมันไปจะก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่คุ้มค่า

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

1. Cold Lead

เป็น Lead ที่คุณอาจจะไม่เคยเจอหน้ามาก่อน เพียงแต่เป็นคนที่คุณตั้งใจจะขายสินค้าให้ หรือเคยนัดเจอกันมาแล้วแต่การคุยธุรกิจยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ซึ่งค่อนข้างเสี่ยงต่อการที่ลูกค้าจะหลุดลอยจากคุณไป

เราจึงมีวิธีที่จะทำให้ Cold Lead กลายเป็น Warm Lead จนกระทั่งกลายเป็น Hot Lead ได้ในที่สุด ดังนี้

  • นัดเจอกับลูกค้าใหม่เพื่อสร้างความสัมพันธ์ หากคุณทิ้งระยะเวลาในการติดต่อกับลูกค้าคนดังกล่าวไประยะหนึ่งแล้ว การทำนัดกับลูกค้าใหม่แบบเจอหน้าจะช่วยสร้างการปฏิสัมพันธ์ให้ดีขึ้นกว่าเก่าได้  โดยในขั้นตอนนี้การทำ Cold-Calling จะมีความสำคัญมากที่สุดเพื่อนัดวัน เวลา ในการคุยธุรกิจกันก่อนนั่นเอง เพราะการขายโดยที่ไม่เคยค้าขายกันมาก่อน จำเป็นต้องพูดคุยกันแบบเจอหน้าเท่านั้น

 

2. Warm Lead

เป็น Lead ที่ยังไม่จำเป็นต้องติดตามการดำเนินงานบ่อย ๆ แบบ Hot Lead เนื่องจาก “ว่าที่ลูกค้า” จะแสดงออกว่าสนใจหรือชอบในสิ่งที่คุณนำเสนอเท่านั้น แต่ไม่ได้บ่งบอกถึงความต้องการแบบ Hot Lead เช่น การขอรายละเอียดเพิ่มเติม การพูดคุยถึงงบประมาณ และระยะเวลาในการปิดการขาย ทำให้คุณยังออกใบเสนอราคาไม่ได้นั่นเอง ถึงอย่างไรก็พอมีวิธีที่จะทำให้ Warm Lead กลายมาเป็น Hot Lead อยู่ด้วยเช่นกัน ดังนี้

  • หาคนมีอำนาจในการตัดสินใจตัวจริงให้เจอ การติดตามงานกับลูกค้ากลุ่มใหม่ที่อาจจะมีอำนาจในการตัดสินใจสูงกว่าคนที่คุณคุยอยู่จะทำให้การเจราจาธุรกิจของคุณได้ไปต่อไวขึ้น โดย Warm Lead มักเป็นลูกค้าที่มีอำนาจในการตัดสินใจระดับหนึ่ง แต่ก็มีตัวเลือกอื่นอยู่ด้วยแล้ว ทำให้เขาไม่มีความกระตือรือร้นที่จะมากนัก คุณจึงต้องติดตาม ขอโอกาส หรือพบคนที่มีอำนาจตัวจริงให้เจอ
  • ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ร่วมกับคุณ เป็นวิธีพื้นฐานที่ยังเป็นที่นิยมและได้ผล นั่นคือ การขอนัดไปทดสอบสินค้า ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้าฟรี เป็นต้น ตัวอย่างที่เห็นได้บ่อยก็คือการซื้อ-ขายรถ จริงอยู่ว่าคุณอาจจะชอบรถแบรนด์หนึ่งอยู่ คุณแค่แวะไปดูรถอีกเจ้าแต่ไม่ได้คิดว่าจะซื้อ จู่ ๆ เซลล์ของรถแบรนด์นั้นก็เชิญให้คุณทดลองขับฟรี จนคุณรู้สึกได้ด้วยตนเองว่าสมรรถนะของรถที่คุณกำลังทดลองขับอยู่ก็ดีไม่แพ้กับรถที่คุณเล็งไว้ในใจทีแรก เป็นต้น นี่คือตัวอย่างในการทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ร่วมกับคุณนั่นเอง
  • นำผลงานที่เคยประสบความสำเร็จมาสร้างความเชื่อมั่น Warm Lead กลุ่มนี้จะยังไม่เชื่อใจคุณ จนกว่าคุณจะสามารถแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณมีประสบการณ์เพียงพอ และมีผลงานเก่า ๆ ที่ผ่านมาเป็นลูกค้ารายใหญ่ อาจแชร์ถึงโปรเจกต์ยาก ๆ ที่คุณเคยทำให้ลูกค้ารายอื่นประสบความสำเร็จ โดยเป็นลูกค้าที่ใกล้เคียงหรือเป็นคู่แข่งกับกลุ่ม Warm Lead เลยยิ่งดี โดยวิธีนี้จะทำให้ความต้องการซื้อนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน
  • มอบสิทธิพิเศษโดยกำหนดระยะเวลา ดึงดูดให้ลูกค้าทดลองใช้สินค้าและบริการโดยมอบข้อเสนอพิเศษ และกำหนดระยะเวลาที่เขาจะได้รับสิทธิพิเศษหรือโปรโมชั่นดังกล่าว เช่น ให้ราคาพิเศษภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น วิธีนี้จะทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการเพิ่มขึ้นและตัดสินใจซื้อได้ในที่สุด

 

3. Hot Lead

คุณมีโอกาสปิดการขายกับ Lead ประเภทนี้สูงมากกก เพราะเป็นประเภทที่กำลังจะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของคุณแล้วยังไงล่ะ โดยปัจจัยที่คุณสามารถการันตีได้ว่ากลุ่มคนประเภทไหนเป็น Hot Lead ก็คือ ดูว่าลูกค้ามีความสนใจในธุรกิจของคุณระดับไหน และบอกความต้องการไว้ละเอียดเพียงใด รวมถึงถ้าลูกค้ากำหนด Timeline ของงานที่ชัดเจนมาให้ ก็มั่นใจได้เลย ว่าเนี่ยแหละ Hot Lead!

เกริ่นมาขนาดนี้แล้วเจ้าของธุรกิจหลายคนคงเดาได้ไม่ยากว่าประเภทของ Lead ที่ดีที่สุดก็คือ Hot Lead นั่นเอง ซึ่งคุณจำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญเรื่องการทำงานให้กับกลุ่ม Hot Lead ก่อนเป็นอันดับแรก อาจเรียกว่า Hot Lead เป็น Lead คุณภาพเลยก็ว่าได้

ตลอดระยะเวลาการทำงานในแวดวง Digital Marketing มามากกว่าครึ่งทศวรรษ Cotactic เองได้ตระหนักถึงช่องโหว่ของกลยุทธ์ Lead Generation เช่นกัน อย่างที่ทราบกันดีว่า ในบางครั้งเจ้าของแบรนด์ก็ได้รายชื่อ “ว่าที่ลูกค้า” แต่ไม่มีคุณภาพดีเท่าที่ควรนัก 

ว่าที่ลูกค้าบางรายก็ลงชื่อเอาไว้เฉย ๆ แต่ไม่ได้สนใจในตัวสินค้าและบริการของเราอย่างแท้จริง ทำให้ต้องเสียงบประมาณการลงทุนไปโดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง Cotactic จึงสร้างอีกหนึ่งกลยุทธ์อย่าง “Tact Leads” ขึ้นมา เพื่อจะช่วยอุดช่องโหว่เหล่านั้นให้กับเจ้าของธุรกิจและจะช่วยเสริมให้การทำ Lead Generation มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

 

Tact Leads กลยุทธ์ที่จะทำให้ได้ Lead คุณภาพไวขึ้น!

Tact leads คืออะไร เกี่ยวกับ Lead Generation ยังไง

 

Tact Leads” คือ กลยุทธ์ที่เน้นผลลัพธ์ในการทำ Lead Generation เพื่อการันตีว่าเจ้าของธุรกิจจะได้ Leads ที่มีคุณภาพนั่นเอง โดยกลยุทธ์นี้จะมุ่งเน้นค้นหาเฉพาะ Leads ที่มีความสนใจในตัวธุรกิจของคุณ หรือเป็น Leads ที่ยินดีจะให้แบรนด์ของคุณติดต่อกลับไปเพื่อเสนอขายสินค้าและบริการเท่านั้น ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ธุรกิจของคุณปิดการขายได้ไวขึ้นหลายเท่าตัว เพราะได้คัดกรอง Leads ที่ไม่มีคุณภาพออกไปก่อนหน้านั้นแล้ว โดยแก่นหลักของ Tact Leads คือ การทำงานเป็นทีมโดยอาศัยระบบการสื่อสารที่ดีระหว่างทีมของผู้ประกอบการกับเอเจนซี่ ที่จำเป็นต้องเข้ามาตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอว่า Leads ที่เข้ามานั้นมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด พร้อมนำข้อมูลที่ได้รับไปพัฒนาแคมเปญให้เหมาะสมได้อย่างทันท่วงที ผ่านระบบ Lead Management Program ที่ทาง Cotactic ได้พัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยประสานงานระหว่างทีม Sales และทีมเอเจนซี่ ให้ได้รับ Feedback จากลูกค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

สรุป

สำหรับวงการ Digital Marketing ในปีที่ผ่านมา เจ้าของธุรกิจหลายแบรนด์เองก็หันมาใช้กลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับ Lead Generation มากขึ้น เพราะทำให้พวกเขาเจอเหล่า “ว่าที่ลูกค้า” ได้ง่ายกว่าการทำการตลาดด้วยกลยุทธ์อื่น ซึ่งวิธีการสร้าง Lead Generation นั้น หากผนวกเข้ากับกลยุทธ์ “Tact Leads” จาก Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress ที่จะช่วยเสริมให้กระบวนการหา Leads ของคุณมีคุณภาพมากขึ้นไปอีกระดับเลยทีเดียว 

การใช้กลยุทธ์ Lead Generation ในการทำการตลาด ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่จะดึงดูดและกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้ และสามารถทำได้หลายช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ และใน Facebook ที่มีผู้ใช้งานอยู่เป็นจำนวนมากทั่วโลก ซึ่งถ้าหากคุณอยากศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับการทำ Lead Generation ก็สามารถเข้าไปอ่านได้เลยที่ Lead Generation คืออะไร? กลยุทธ์การตลาด เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ! เรายินดีจะให้ข้อมูลกับคุณ เพื่อเป็นที่หนึ่งในการแข่งขันทางธุรกิจ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก  The Difference Between Cold, Warm And Hot Sales Lead

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้