click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

หากพูดถึงการทำ Digital Marketing หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ทุกคนต้องรู้จักเลยคือ การตลาดแบบ “Real Time Marketing” หรือการตลาดแบบ “โหนกระแส” เป็นการตลาดที่อาศัยกระแสสังคมในขณะนั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยนำมาสร้างสรรค์ Content ให้เข้ากับแบรนด์ธุรกิจและนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เช่น Facebook, Instagram, Twitter, Youtube 

การทำ Real Time Marketing แตกต่างจากการทำ Digital Marketing แบบเดิม ๆ ซึ่งมีขั้นตอนและระยะเวลาที่มากกว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการทำ Real Time Marketing จะมีขั้นตอนที่น้อยกว่า แต่ก็มีทริคหลายอย่างที่ควรรู้ เพื่อให้ Content ที่ออกสู่โลกออนไลน์มีความสร้างสรรค์ กระตุ้นให้ผู้ติดตามเกิดความรู้สึกอยากแชร์ต่อและอยากมีส่วนร่วมกับธุรกิจของคุณ วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงมี 5 เทคนิคสำคัญในการทำ Real Time Marketing มาแชร์ให้เจ้าของธุรกิจได้นำไปปรับใช้กับการทำ Digital Marketing ในรูปแบบของตนเองกัน!

 

1.จะโหนกระแสต้อง อาศัยความ “ไว” เป็นหลัก

จุดเด่นของการทำ Digital Marketing แบบ Real Time คือต้องอาศัยความไวเป็นหลัก หากคุณอยากจะใช้กลยุทธ์นี้แล้วล่ะก็ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีไหวพริบ ตีความให้ถูกจุด และพาแบรนด์เข้าไปอยู่ในกระแสได้ไวกว่าธุรกิจอื่นโดยการคิด Content เจ๋ง ๆ ให้ได้เดี๋ยวนั้น เพราะ Real Time Marketing เป็นกระแสที่มาไวไปไวมาก มีอายุ Content สั้น หากคุณตามไม่ทันรถไฟขบวนดังกล่าว ก็อาจพลาดโอกาสที่จะทำให้แบรนด์ของคุณถูกแชร์ต่อไปให้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มอื่น ๆ ได้มองเห็นในวงกว้าง นอกจากจะต้องใช้ความไวในการสร้าง Content แล้ว สิ่งที่นำเสนอออกไปจะต้องมีเนื้อหาที่กระชับ ย่อยง่าย เข้าใจได้ในทันทีที่เห็น ว่าแบรนด์กำลังสื่อถึงอะไร แล้วคอนเทนต์เหล่านั้นเกี่ยวข้องกับแบรนด์ยังไงอีกด้วย ยกตัวอย่างกระแสของ “ช้างทะลุบ้าน” ที่เจ้าของบ้านหลังหนึ่งโดนช้างป่าพังกำแพงบ้าน ทะลุหัวโผล่เข้ามาในห้องครัว เหตุเพราะช้างได้กลิ่นอาหาร และต้องการหาของกิน จนกลายเป็นข่าวดังในช่วงหนึ่ง ทำให้สารพัดแบรนด์อาหารแห่กันมาครีเอทคอนเทนต์ เกาะกระแสเพื่อโปรโมทแบรนด์ตัวเองกันรัว ๆ 

Real Time Marketing ของแบรนด์อาหารจากกระแสข่าวช้างทะลุบ้าน

2. เกาะกระแสได้ แต่ต้อง “สอดคล้องกับจุดยืนของแบรนด์”

การทำ Real Time Marketing อย่างสร้างสรรค์ไม่ได้หมายความว่า คุณจะสามารถไปเกาะกระแสทุกสังคมได้ โดยไม่คำนึงถึงภาพลักษณ์และจุดยืนของแบรนด์ เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดูดีอยู่แล้วดูแย่ลงได้ ยกตัวอย่างกรณีศึกษา จากการ Live พูดคุยกับผู้ติดตาม ของอดีตพระมหาไพรวัลย์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมีคนเข้ามาชมมากถึง 2 แสนคน รวมไปถึงแบรนด์ธุรกิจชื่อดังหลายแบรนด์ที่หลั่งไหลเข้ามาคอมเมนต์ ฝากร้าน ฝากเพจ โดยไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่ชาวโซเชียลกำลังรับชมแต่อย่างใด บางแบรนด์มีการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม และผิดกาลเทศะอีกด้วย ทำให้ชาวโซเชียลมีกระแสตีกลับว่าแบรนด์เหล่านั้นควรคิดให้รอบด้านมากขึ้น ก่อนจะทำการตลาดแบบโหนกระแส 

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

3. ตามกระแสจาก “เทศกาล”

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าในทุกเทศกาลสำคัญ แบรนด์ต่าง ๆ มักมีแคมเปญมาให้ลูกค้ามีส่วนร่วมเสมอ ซึ่งการทำ Real Time Marketing ตามกระแสเทศกาลดูจะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย เพราะสามารถคิดแคมเปญไว้ได้ก่อนล่วงหน้า อีกทั้งยังช่วยลดความผิดพลาดที่อาจทำให้เกิดกระแสตีกลับเชิงลบ ยกตัวอย่างแบรนด์ที่มักปล่อย Content รับกับกระแสเทศกาลอยู่เสมออย่าง Durex ที่ความ Creative ในเรื่องของการทำ Digital Marketing ขึ้นชื่อว่าไม่เป็นสองรองใคร ปล่อย Content ออกมาเมื่อไหร่เป็นต้องเรียกเสียงฮือฮาจากชาวโซเชียลเสมอ เพราะสามารถทำสื่อออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ และยังสอดคล้องกับจุดยืนของแบรนด์ อย่างภาพแรกคือการทำ Real Time Marketing โดยอิงจากกระแสเทศกาลลอยกระทง ส่วนภาพที่สองก็เป็น Content ที่ถูกปล่อยผ่านแฟนเพจ Durex ในวันเด็กที่ผ่านมา เห็นแล้วต้องขอชื่นชมเลยจริง ๆ ว่าคิดได้ยังไงกันเนี่ย! 

Digital Marketing แบบ Real Time Marketing ของ Durex โดยตามกระแสเทศกาลลอยกระทง

การทำ Digital Marketing แบบ Real Time แบรนด์ Durex ในการตามกระแสเทศกาลวันเด็ก

อีกหนึ่งไอเดียที่สามารถสร้าง Real Time Marketing แบบโหนกระแสได้ดีไม่แพ้การตามกระแสจากเทศกาลเลยก็คือ การโหนกระแสจาก “หนัง หรือ ละคร” ที่กำลังมาแรงในช่วงเวลานั้น อย่าง Tops Thailand ห้างสรรพสินค้าชื่อดังที่มีการทำคอนเทนต์ขายมะม่วงน้ำปลาหวานโดยอิงกระแสจากละครช่อง 3 เรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่คนไทยเคยติดกันทั่วบ้านทั่วเมืองในช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งทำให้ช่วงนั้นมะม่วงน้ำปลาหวานเนี่ยขายดีสุด ๆ

Tops Thailand-Real Time Marketing

4. โหนกระแสให้ถูกบริบทสังคม

บริบทสสังคม (Social Context) เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงถึงสภาพแวดล้อม ศาสนา วัฒนธรรม หรือสถานการณ์ในช่วงเวลานั้น ๆ สิ่งที่ไม่ผิดในสถานที่หนึ่ง อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องในอีกสถานที่ ยกตัวอย่างการทำ Digital Marketing ในต่างประเทศ ที่แบรนด์ต่าง ๆ จะแข่งขันกันอย่างตรงไปตรงมาออกสื่อได้ อย่างคู่กรณีระหว่างโค้ก กับ แป๊ปซี่ ที่มักจะมีการทำหนังโฆษณาและสื่อ Digital Marketing ออกมาเสียดสีกันไปมาอยู่เสมอ หรือสงครามอาหาร Fast Food ระหว่าง Burger King กับ Mc ที่แข่งขันกันแบบ Real Time จากการนำสื่อโฆษณาของคู่แข่งมาต่อยอด จะเรียกว่าเป็นการตลาดแบบจิกกัดคู่แข่งก็ว่าได้ แต่นั่นถือเป็นเรื่องปกติมาก ๆ สำหรับการทำ Marketing ในบ้านเขา เพราะกฎหมายของต่างประเทศไม่ได้ถือว่าเป็นความผิด และคนส่วนใหญ่ก็มองว่า เป็นสีสันในการแข่งขันทางธุรกิจที่สนุกสนานและเรียก Engagement จากชาวโซเชียลได้ดี 

ถ้าเป็นในบ้านเรา การทำแบบนี้อาจเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก อาจโดนฟ้องเรียกค่าเสียหายหรือเกิดดราม่า  หนัก ๆ ขึ้นมาก็ได้ ดังนั้นชาว Digital Marketing ควรศึกษาบริบทของสังคมให้ดี อย่ามองข้ามเลยเชียว

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

5. ระวังประเด็นละเอียดอ่อน

เพราะมนุษย์มีความแตกต่างและหลากหลาย การทำคอนเทนต์แบบ Real Time Marketing อาจทำให้เราไม่ทันได้คำนึงถึงประเด็นที่ละเอียดอ่อน อย่างเช่น เพศ, เชื้อชาติ, ศาสนา, ประเด็นทางการเมือง, ความเชื่อ การนำเสนอที่ใช้ความไวเป็นหลักนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะไปกระทบกับประเด็นละเอียดอ่อนต่าง ๆ ได้ อย่างประเด็นดราม่าร้อนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่แบรนด์ “Potato Corner” ทำ Content ออกมาในลักษณะที่ล้อเลียนประเด็นทางการเมืองในขณะที่ผู้คนกำลังเรียกร้องประชาธิปไตย ทำให้มีการติดแท็กเพื่อเลิกสนับสนุนแบรนด์ Potato Corner  ซึ่งภายหลังทางแบรนด์ก็ได้ออกมาชี้แจงและขอโทษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยอดขายก็ลดลงไปมากอยู่ดีเพราะฐานลูกค้าเดิมเลิกสนับสนุน ฉะนั้นการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Real Time Marketing จึงต้องระวังเรื่องของผลกระทบให้ดี คล้ายกันกับการศึกษาเรื่องบริบทสังคม เพราะถึงแม้ผลลัพธ์ของมันจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแบรนด์โดยตรง แต่อย่าลืมว่าเรื่องบางเรื่องก็อาจไปกระทบกับความรู้สึกของคนที่เป็นผู้เสียหายได้ 

 

สรุป

ข้อดีของการทำการตลาดดิจิทัลในรูปแบบของ Real Time Marketing หรือการโหนกระแสนี้ จะทำให้เจ้าของธุรกิจดึงดูดกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ ๆ เข้ามาและจับจุดกลุ่มเป้าหมายได้ไวขึ้น ว่าแบรนด์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบใด กลุ่มคนช่วงอายุประมาณใดที่ให้ความสนใจและเข้ามามีส่วนร่วมใน Real Time Content ของคุณมากเป็นพิเศษ ซึ่งจะส่งผลดี ต่อการวางกลยุทธ์และต่อยอด พัฒนาภาพลักษณ์ ให้กับแบรนด์ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ในทุก ๆ กลยุทธ์ของการทำ Digital Marketing แน่นอนว่าอาจทำให้เกิดกระแสตีกลับได้ทั้งทางบวกและทางลบ สำคัญกว่าการทำให้แบรนด์ของคุณกลายเป็น Viral ก็คือการรับผิดชอบต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นภายหลังให้ได้ เพราะแบรนด์ไม่ปัง ยังดีกว่าทำแบรนด์พังไม่เป็นท่าจากการใช้ Real Time Marketing แบบโหนกระแสแต่ไม่คิดหน้าคิดหลัง เจ้าของธุรกิจสามารถเรียนรู้ได้จากกรณีศึกษาของแบรนด์ต่าง ๆ ที่เคยเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ เพื่อนำบทเรียนเหล่านั้นมาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ เพราะในฐานะที่เป็นคนในแวดวง Digital Marketing แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดของการนำเสนอสื่อคือการมีความรับผิดชอบต่อสังคมนั่นเอง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้