click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Alt Text คืออะไร

Alternative Tex หรือ Alt Text คือ คำอธิบายรูปภาพที่จะไม่แสดงบนหน้าเว็บไซต์ปกติ แต่จะแทรกอยู่ใน HTML Code เพื่อให้ Search Engine (Google) รู้ว่าภาพที่เราอัปโหลดขึ้นเว็บไซต์เป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับอะไรและมีเนื้อหาแบบไหน เนื่องจาก Google ไม่สามารถทำความเข้าใจความหมายของตัวรูปภาพได้ Alt Text จึงเป็นเหมือนป้ายชื่อที่คอยบอกให้ Google เข้าใจความหมายของรูปภาพนั้นนั่นเอง

 

ทำไมเราถึงต้องใส่ Alt Text

ทำไมเราถึงต้องใส่ Alt Text

1.ส่งผลต่อการทำ SEO

การใส่ Alt Text จะส่งผลต่อการทำ SEO โดยตรง เพราะมันจะช่วยให้บอทของ Google ที่เข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บไซต์เข้าใจเนื้อหาของคอนเทนต์หรือบทความได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจัดอันดับบนหน้าค้นหาทั้ง Google Search และ Google Image อีกทั้งยังช่วยให้รูปภาพที่เราอัปโหลดมีความสอดคล้องกับ Anchor Text ที่เราใส่ไว้อีกด้วย

 

2.Screen Reader

Screen Reader คือโปรแกรมอ่านหน้าจอสำหรับผู้พิการทางสายตา ที่จะช่วยอ่านเนื้อหาต่าง ๆ ที่อยู่บนหน้าเว็บไซต์ให้พวกเขาฟังแทนการมองเห็น การใส่ Alt Text จะช่วยให้การใช้งาน Screen Reader มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หากเราไม่ใส่ Alt Text ไว้ ตัว Screen Reader จะทำการอ่านชื่อของรูปภาพแทน และอาจจะสร้างความสับสนให้กับผู้ที่ใช้งาน Screen Reader อยู่ก็เป็นได้

 

3.สอดคล้องกับ Anchor Text ที่อยู่ในหน้าเพจ

Anchor Text คือการใส่ลิงค์ลงไปในคำ ประโยค หรือ Keyword เพื่อเชื่อมต่อผู้ใช้งานที่คลิกเข้ามาให้ไปยังหน้าเพจหรือเว็บไซต์ที่เราต้องการ ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคการทำ SEO ที่นักการตลาดและบริษัทรับทำ SEO ทั่วโลกต่างเลือกใช้ หาก Alt Text กับ Anchor Text ที่เราใช้มีคำที่มีความหมายเชื่อมโยงกัน Google บอทที่เข้ามาเก็บข้อมูลก็จะเข้าใจได้ในทันที ว่าหน้าเพจที่ลิงค์กันอยู่มีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งสิ่งนี้มีผลโดยตรงต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหาของ Google ครับ

 

Alt Text ที่ดีเป็นอย่างไร

Alt Text ที่ดีเป็นอย่างไร

1.ใช้คำหรือประโยคที่กระชับ เข้าใจง่าย

Alt Text ที่ดีควรเป็นคำหรือประโยคอธิบายสั้น ๆ ที่กระชับ เข้าใจง่าย มีความชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจได้ในทันที เช่น ช่างกำลังเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง, เชฟหั่นเนื้อด้วยมีดทำครัว หรือเครื่องมือทางการแพทย์ เป็นต้น

 

2.สื่อสารให้ตรงกับรูปภาพ

สิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามคือ Alt Text ควรเป็นคำหรือประโยคที่สอดคล้องกับรูปภาพ เพราะมันจะถูกนำไปอ่านออกเสียงในโปรแกรม Screen Reader หากเราใส่คำอธิบายไว้ไม่ตรงก็อาจสร้างความสับสนให้กับผู้ที่ฟังอยู่ได้

 

3.พยายามอย่าใช้คำซ้ำกันทุกรูป

เราไม่ควรใส่ Alt Text ซ้ำ ๆ กันในทุกรูป หากเป็นไปได้คุณควรปรับแต่งคำให้มีความแตกต่างแต่อยู่ในบริบทเดียวกันแทน เช่น เครื่องมือทางการแพทย์, หมอใช้เครื่องมือตรวจคนไข้ หรือแพทย์กำลังวินิจฉัยโรค เป็นต้น 

 

4.พยายามใส่ Keyword ของตัวบทความลงไป

Alt Text ที่ดีควรมี Keyword ของบทความประกอบอยู่ในประโยค ไม่จำเป็นต้องใส่ทุกรูป แต่อย่างน้อยก็ควรมีสักหนึ่งรูปที่มี Keyword ใส่อยู่ในคำอธิบาย

 

สรุปการทำ SEO บนรูปภาพ

Alt Text คือ เทคนิคสำคัญของการทำ SEO

Alt Text ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคสำคัญของการทำ SEO ที่ส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหาของ Google นอกจากนั้นยังช่วยให้ผู้พิการทางสายตาที่ใช้โปรแกรม Screen Reader สามารถทำความเข้าใจรูปภาพบนเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นเราจึงพอจะสรุปได้ว่า การใส่ Alt Text นับเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญของการทำคอนเทนต์ลงเว็บไซต์ ที่ผู้ประกอบการและนักการตลาดทุกคนไม่ควรมองข้ามครับ

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

makewebeasy.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้