click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

รู้หรือไม่ว่านอกจากเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ที่จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในยุคของ Metaverse แล้ว ยังมีอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มีความคล้ายคลึงกันถูกพัฒนาควบคู่อยู่ไม่ห่าง ซึ่งก็คือ Augmented Reality หรือ เทคโนโลยี AR ความเป็นจริงเสริมที่ถูกสร้างขึ้นและใช้งานได้จริงแล้วในปัจจุบัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ Cotactic จึงอยากชวนผู้ประกอบการทุกท่าน มารู้จักกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมนี้กันครับ ว่าจะมีความเกี่ยวข้องอย่างไรบ้างกับการทำธุรกิจในยุคอนาคต ถ้าคุณพร้อมแล้ว เราไปดูกันเลย!

 

AR คืออะไร?

 

เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) คือ การผสานโลกเสมือนให้ทำงานอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริง ผ่านอุปกรณ์ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น แว่นตา AR, โทรศัพท์สมาร์ตโฟน หรือกล้องวิดีโอเว็บแคม เป็นต้น โดยหลักการทำงานเบื้องต้นของเทคโนโลยี AR นั้น คือการเพิ่มภาพกราฟิกหรือวัตถุ 3 มิติ ลงบนภาพที่ถ่ายจากกล้องวิดีโอ กล้องเว็บแคม หรือกล้องของโทรศัพท์มือถือแบบเฟรมต่อเฟรม ภาพสามมิติที่ถูกสร้างขึ้นนั้นจะสามารถเคลื่อนไหวได้ มีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบได้ สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายไม่สิ้นสุด

Augmented Reality ถูกพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี 2004 แต่ด้วยข้อจำกัดของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ในช่วงเวลานั้น ทำให้เทคโนโลยีนี้มีการใช้งานที่ไม่แพร่หลายมากนัก พอเวลาผ่านไป การมาถึงของสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตที่ล้ำสมัยขึ้น ก็ส่งผลให้ผู้พัฒนานำเอา เทคโนโลยี AR กลับมาใช้งานอีกครั้งผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนในปัจจุบัน 

 

AR

 

ตัวอย่างของเทคโนโลยี AR ที่ถูกใช้ในชีวิตประจำวัน

Pokemon GO

  • เกม Pokemon GO เป็นเกมที่เปิดให้เล่นบนโทรศัพท์สมาร์ตโฟน ใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่นำเอาเทคโนโลยี AR มาใช้งานได้อย่างสร้างสรรค์จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก Pokemon GO มีระบบเกมเพลย์ที่มีเอกลักษณ์ มีความเฉพาะตัวที่เกมอื่นยากจะเลียนแบบ 

 

Pokemon GO AR

ขอบคุณภาพจากเว็ปไซต์ Pokemon GO คลิกที่ภาพเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

Google Map

  • Google Map อีกหนึ่งฟีเจอร์การใช้งานของเว็ปไซต์ Google ที่หยิบเอาเทคโนโลยี AR มาประยุกต์ใช้งานกับแผนที่จากดาวเทียม ทำให้มิติการทำงานของแผนที่มีความซับซ้อนและตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกอย่างแท้จริง

 

Google Map AR

 

Google Meet และ Zoom

  • Google Meet และ Zoom แอปพลิเคชันสำหรับการประชุมออนไลน์ที่สามารถเปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นภาพเคลื่อนไหวหรือภาพนิ่งได้ โดยจะทำการตรวจจับภาพของผู้ใช้งานแล้วเบลอพื้นหลังออกด้วยเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง เป็นองค์ประกอบการทำงานที่นำเอาลักษณะสำคัญของเทคโนโลยี AR มาใช้ได้อย่างลงตัว

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ซึ่งจากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมา หากเรานำเอาเทคโนโลยี AR มาเปรียบเทียบกับ VR ดู จะเห็นได้ว่า Augmented Reality หรือความเป็นจริงเสริมนั้น ดูจะมีแนวโน้มที่สามารถนำไปใช้งานจริงได้มากกว่า เห็นได้ชัดจากการที่ตัวของเทคโนโลยี AR ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์อะไรให้ยุ่งยากซับซ้อน เพียงแค่มีสมาร์ตโฟนดี ๆ สักหนึ่งเครื่อง ก็สามารถใช้งานแอปพลิเคชันจาก AR ได้เลย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเทคโนโลยี VR จะด้อยกว่า AR เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าทั้งสองเทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ยังมีความเป็นไปได้อีกมากมายที่รอการศึกษาและค้นคว้าอยู่ ฉะนั้นเมื่อยุคของ Metaverse มาถึง ทั้งสองเทคโนโลยีนี้จะมีศักยภาพมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบได้อย่างแน่นอน

 

แนวโน้มของการประยุกต์ใช้ AR ในอนาคตที่จะมาถึง

 

1.ส่งเสริมการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ให้มีมิติมากยิ่งขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ได้หันไปจับมือกับแบรนด์แว่นตาชั้นนำอย่าง Ray-Ban เพื่อผลิตนวัตกรรมล้ำสมัยอย่าง “Ray-Ban Stories” แว่นตาอัจฉริยะที่พร้อมรองรับการทำงานต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น การถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ฟังเพลง รับโทรศัพท์ ทั้งยังรองรับการทำงานด้วยคำสั่งเสียง สามารถใช้งานควบคู่กับแอพพลิเคชันโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี ถือเป็นโปรเจคนำร่องเพื่อสร้างช่องทางการใช้งานใหม่ ๆ ให้ใกล้เคียงกับแนวคิด Metaverse ที่จะมาถึง 

 

Ray-Ban AR

 

แม้จะยังต้องพัฒนาอีกมากถึงจะสามารถนำเทคโนโลยี AR มาใช้งานร่วมได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่คอนเซปต์หลักของอุปกรณ์นี้ก็ทำให้เราเห็นภาพในอนาคตว่า หาก Ray-Ban Stories ถูกพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์ ชีวิตประจำวันเราจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร การมาถึงของ AR จะทำให้เส้นแบ่งระหว่างโลกออนไลน์กับชีวิตจริงถูกขีดขึ้นมาใหม่ มิติการทำงานจะซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้งานจะสามารถเข้าถึงโซเชียลมีเดียได้ดีกว่าเดิม ไม่ต้องพึ่งสมาร์ตโฟน ไม่ต้องพึ่งคอมพิวเตอร์ เวลาออกจากบ้านไปไหนก็แค่พกแว่นตาอัจฉริยะนี้ไปด้วย กิจกรรมทุกอย่างที่เราทำจะไหลลื่นสอดคล้องไปกับโลกออนไลน์ ซึ่งจะทำให้ชีวิตของเราง่ายดายขึ้นกว่าเดิม

 

2.ภาคธุรกิจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงภายใน

เทคโนโลยี AR จะกลายเป็นตัวแปรสำคัญในการยกระดับการทำงานด้านต่าง ๆ ให้มีความละเอียดมากยิ่งขึ้น ซึ่งในภาคธุรกิจนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงการทำงานภายในหลายอย่าง สายการผลิตสินค้าจะมีความรวดเร็วและมีคุณภาพสูงขึ้น ตัวธุรกิจจะสามารถลดต้นทุนด้านเวลาหรือทรัพยากรลงได้ เพราะบุคลากรจะมีตัวช่วยที่ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคยมี เพื่อให้ตัวธุรกิจสามารถตอบโจทย์การทำงานตรงนี้ได้ การเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงจึงเป็นสิ่งสำคัญ เจ้าของธุรกิจต้องคอยมองหาโอกาสที่จะเติบโตไปพร้อม ๆ กับเทคโนโลยีอยู่เสมอ ไม่ว่า Metaverse จะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ตาม

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

3.การตลาดออนไลน์จะเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม

รูปแบบของการตลาดออนไลน์ในยุค Metaverse มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนแปลงโมเดลการทำงานไปจากเก่า เพราะการมาถึงของเทคโนโลยี AR นั้น จะส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนไป โลกความจริงกับโลกออนไลน์จะหลอมรวมเข้าหากันได้อย่างแนบสนิท ผู้คนจะออกไปใช้ชีวิตและประกอบกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมอุปกรณ์ AR การทำการตลาดบนโลกออนไลน์เพียงอย่างเดียวจึงไม่พอ อาจต้องมุ่งเน้นกลยุทธ์ที่สามารถทำงานได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในเวลาเดียวกัน หรือเพิ่มช่องทางการใช้งานให้หลากหลายมากขึ้น ในขณะเดียวกันวิธีการเข้าหาผู้บริโภคจะเปิดกว้างและยืดหยุ่นกว่าเดิม มีช่องทางมากมายให้เราเลือกสรรได้ตามใจชอบ เป็นการปลดล็อกมิติการทำงานใหม่ ๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

AR Marketing

 

ไม่มีใครรู้ได้ว่าในอนาคต Metaverse จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ บางที เทคโนโลยี AR ที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่อาจจะถูกนักวิจัยพับเก็บไว้จนลืมเลือนหายไปตามกาลเวลา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะสามารถมองข้ามความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะเราต่างก็เห็นกันมาแล้วว่าสมาร์ตโฟนเปลี่ยนโลกไปมากขนาดไหน ดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ความสามารถในการ “ปรับตัว” คือสิ่งสำคัญที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้ามด้วยประการทั้งปวง

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

หากธุรกิจคุณต้องการที่ปรึกษา ต้องการทีมงานมืออาชีพด้านการรับทำเว็บไซต์ WordPress และการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic  

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://shorturl.asia/mLtqr

https://shorturl.asia/fknsB

https://shorturl.asia/eLaBi

https://shorturl.asia/Wdmsg

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้