click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

อย่างที่รู้กันว่า Metaverse นั้นมีองค์ประกอบการทำงานที่สำคัญคือ Virtual Reality หรือ ความเป็นจริงเสมือน มันคือภาพลักษณ์และคอนเซปต์หลัก ๆ ที่ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” พยายามจะสร้างให้ Metaverse เป็น ดังนั้นการทำความเข้าใจในตัวเทคโนโลยี VR จึงเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับอนาคตที่กำลังจะมาถึง Cotactic Digital Marketing Agency บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress เราจึงอยากพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีนี้กันครับ ว่ามันมีหลักการทำงานที่น่าสนใจอย่างไร และมันสามารถต่อยอดกับการทำธุรกิจได้มากน้อยขนาดไหน ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยครับ

 

VR คืออะไร

 

Virtual Reality หรือ VR คือ เทคโนโลยีการจำลองภาพเสมือนของสถานที่ กิจกรรม หรือบทบาทจำลองในสถานการณ์ต่าง ๆ ผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเฉพาะ โดยเทคโนโลยี VR นั้นเป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทำงานร่วมกับประสาทสัมผัสการมองเห็นและการได้ยินของมนุษย์ เป็นตัวช่วยจำลองภาพและเสียงเพื่อส่งมอบประสบการณ์เสมือนจริงในรูปแบบต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานต้องการ

 

Virtual Reality

VR กับ AR ต่างกันอย่างไร

ตัวของ VR นั้นแตกต่างจาก AR (Augmented Reality) หรือความเป็นจริงเสริมอยู่พอสมควร เพราะแม้จะมีคอนเซปต์ที่คล้ายคลึงกัน แต่ก็มีกระบวนการทำงานที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยการใช้งานความเป็นจริงเสมือนนั้น ผู้ใช้งานจะต้องสวมจอภาพ (แว่น VR) คาดไว้ที่ศีรษะ ตัวมอนิเตอร์จะเติมเต็มการมองเห็นของเราผ่านซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่ลวงตาด้วยภาพ 3 มิติ ตัวภาพจะเคลื่อนที่และเปลี่ยนทิศทางตามการมองเห็นไม่ว่าเราจะหันไปทางไหนก็ตาม ในระหว่างนั้นเราก็อาจจะสร้างปฏิสัมพันธ์อื่น ๆ ได้ด้วยการบังคับผ่านเครื่องควบคุมภายนอก เป็นการรังสรรค์ประสบการณ์จำลองและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่เทคโนโลยีอื่นไม่สามารถทำได้

 

โดยในอดีต VR เป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้งานในระบบการศึกษาเฉพาะทาง มีจุดประสงค์คือการจำลองสถานการณ์หรือประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ชีวิตประจำวันทั่วไปไม่สามารถพบเจอได้ เช่น 

  • นักเรียนการบินใช้ VR ประกอบการเรียนรู้เพื่อฝึกฝนการตัดสินใจในสถานการณ์จำลอง 
  • ตำรวจ/ทหารใช้ VR ซ้อมการรบในสถานการณ์จำลองโดยไม่ต้องใช้อาวุธจริง 
  • จิตแพทย์ใช้ VR เพื่อรักษาผู้ป่วยทางจิตที่มีอาการหวาดกลัวสิ่งต่าง ๆ ด้วยการจำลองภาพเสมือน ฝึกให้คนไข้ได้คุ้นชินในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยควบคุมได้

 

VR

 

หลังจากเวลาผ่านไป เทคโนโลยีนี้ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมเกมและความบันเทิง จน VR ถูกพัฒนาต่ออย่างก้าวกระโดด เกิดเป็นเครื่องมือสนับสนุนต่าง ๆ ออกมามากมาย อีกทั้งยังมีการประยุกต์ใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น 

 

แต่ถึงกระนั้นความเป็นจริงเสมือนที่ VR สร้างขึ้น ก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างประสบการณ์ที่เหมือนจริงมาก ๆ ได้ ผู้ใช้งานจะยังสามารถแยกแยะโลกเสมือนกับความเป็นจริงได้อยู่ อีกทั้งถ้าหากใช้งาน VR กับอุปกรณ์ที่ไม่มีมาตรฐาน ผู้ใช้อาจเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และอาจส่งผลเสียที่ทำให้สายตาเกิดความผิดปกติได้หากใช้งานมากเกินไป

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

องค์ประกอบสำคัญของเทคโนโลยี VR

 

เมื่อยุคของ Metaverse มาถึง อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แต่หากให้เราลองพิจารณาจากสิ่งที่มีอยู่ในยุคปัจจุบัน องค์ประกอบสำคัญเทคโนโลยี VR ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจไม่น้อยเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น

 

  • ข้อจำกัดด้านเวลาและระยะทางจะหายไป

 

โลกเสมือนจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ปัญหาด้านเวลาและระยะทางหมดไป การสร้างโลกหรือสถานที่จำลองขึ้นด้วย VR จะพลิกโฉมการทำงานด้านต่าง ๆ ไปตลอดกาล ผู้ใช้งานที่มีอุปกรณ์ VR จะสามารถเข้าถึงโลกเสมือนจริงที่เราสร้างขึ้นได้จากทุกที่ทุกเวลา พวกเขาจะมาเยือนหน้าร้านจำลองของเราได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน เลือกซื้อสินค้าของเราได้โดยไม่ต้องมาเห็นของจริง เปิดโอกาสให้กิจกรรมการซื้อขายมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น

 

Metaverse

 

  • ช่องทางการสื่อสารที่ชัดเจนและเข้าถึงได้มากกว่าเดิม

 

การใช้งานโลกเสมือนเพื่อการสื่อสารในอนาคตจะเป็นอะไรที่ต่างไปจากปัจจุบันหลายเท่า สารที่เราส่งต่อให้ผู้บริโภคผ่านเทคโนโลยี VR จะเป็นอะไรที่ดูชัดเจนและจับต้องได้จริง เนื่องจากจุดเด่นของเทคโนโลยีนี้คือการสร้างสิ่งที่ไม่มีอยู่จริงให้มีจริงขึ้นมา ผู้บริโภคอาจจะสามารถโต้ตอบหรือสร้างปฏิสัมพันธ์กับสารที่เราส่งได้โดยตรง ดังนั้นด้วยเหตุนี้การสื่อสารผ่าน VR จะเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น มันจะมีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าทุกช่องทางที่เคยมีมา

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

  • สินค้าตัวอย่างบนโลกเสมือนจะกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

 

การใช้ VR สร้างสินค้าผ่านความจริงเสมือน จะกลายเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทุกธุรกิจจำเป็นจะต้องมีในอนาคต เราสามารถสร้างสินค้าตัวอย่างให้ผู้บริโภคเห็นได้อย่างง่ายดายผ่านซอฟต์แวร์จำลอง 3 มิติ ซึ่งมันจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากเราเพิ่มตัวเลือกในการปรับแต่งสินค้าเข้าไปด้วย โดยมันจะช่วยเพิ่มมิติการทำงานที่หลากหลายให้แก่ตัวธุรกิจ อีกทั้งยังมีกระบวนการทำงานที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน เติมเต็มความสะดวกสบายแก่ผู้ซื้อและผู้ขายได้อย่างลงตัว

 

Digital Marketing

 

แม้ในปัจจุบันตัวเทคโนโลยี VR จะยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีแนวโน้มว่าในอนาคตมันจะถูกนำไปศึกษาและพัฒนาขอบเขตการทำงานให้สูงขึ้นไปอีกหลายขั้น เห็นได้ชัดจากการที่ Facebook หยิบเอาเทคโนโลยีนี้ไปต่อยอดเป็น Metaverse เพราะพวกเขาเล็งเห็นถึงศักยภาพและความเป็นไปได้มากมายที่ VR จะสามารถสร้างได้นั่นเอง 

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

หากธุรกิจคุณต้องการที่ปรึกษา ต้องการทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic  

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://blog.cloudhm.co.th/ar-vr/

shorturl.asia/CUyZq 

shorturl.asia/kUuLl

shorturl.asia/O8V7A 

https://board.postjung.com/1229801

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพปกบทความ อันดับยูทูปเปอร์

10 อันดับยูทูปเบอร์ไทย ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในปี 2024

ภาพปกบทความ เวลาลงรูปในไอจี

เวลาลงรูปในไอจีที่ดีที่สุด ข้อมูล Instagram ล่าสุดปี 2024

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้