click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

อย่างที่ทราบกันดีว่าคอนเซปต์การทำงานแว่น VR บนโลก Metaverse นั้น คือการนำภาพเสมือนและสภาพแวดล้อมแบบ 3D มาให้คนบนโลกจริงสร้างการปฏิสัมพันธ์แบบเรียลไทม์ มันเป็นแนวคิดเพื่อยกระดับการใช้ชีวิตมนุษย์ให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยการที่จะเข้าถึงภาพเสมือนเหล่านี้ได้นั้น ในปัจจุบันจำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์เฉพาะบางอย่าง ซึ่งสำหรับใครหลายคนมันอาจฟังดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่เลย การใช้งาน Virtual Reality และ Augmented reality นั้น เป็นอะไรที่เข้าถึงได้ง่ายกว่าที่เราคิดมาก

 

ดังนั้นวันนี้ Cotactic จึงขออาสาพาผู้ประกอบการที่สนใจใน Metaverse มาทำความรู้จักกับอุปกรณ์เข้าสู่โลกเสมือนกันครับ ว่าทำไมเทคโนโลยีเหล่านี้ถึงเป็นที่น่าจับตามอง ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยครับ

 

แว่น VR (Virtual Reality) Gadget สุดล้ำแห่งเทคโนโลยีโลกเสมือน

 

แว่น VR เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อรองรับการทำงานของเทคโนโลยีโลกเสมือน ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอเกม การจำลองสถานการณ์ หรือภาพเสมือนในบริบทต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันแว่น VR ที่วางขายกันตามท้องตลาดนั้น จะมีลักษณะเป็นแว่นตาคาดศีรษะขนาดใหญ่ มีทั้งแบบไร้สายแต่สามารถเชื่อมต่อกับตัวโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และแบบต่อสาย USB เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง 

 

แว่น VR

 

เทคโนโลยี VR ในอดีตนั้น เดิมถูกนำมาใช้ในสอนการบินให้แก่นักเรียนการบิน เพื่อจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ฝึกให้นักเรียนมีการตัดสินใจในสถานการณ์ที่เหมือนจริง ให้ความรู้ ให้ประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้ในชีวิตประจำวันทั่วไป ด้วยจุดเด่นนี้เอง เทคโนโลยีแว่น VR จึงถูกพัฒนาให้รองรับกิจกรรมการใช้งานอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตลาดของวิดีโอเกมและสื่อบันเทิงรูปแบบต่าง ๆ ที่ช่วยผลักดันให้เทคโนโลยีนี้ มีการพัฒนาต่อยอดขึ้นในทุก ๆ ปี

 

ซึ่งเหตุผลที่ทำให้แว่น VR ได้รับความนิยมจากอุตสาหกรรมความบันเทิงนั้น ก็มาจากศักยภาพในการนำเสนอความเป็นจริงเสมือนที่เทคโนโลยีอื่นไม่สามารถเทียบเคียงได้ โดยเฉพาะวงการวิดีโอเกม ที่แว่น VR ได้ก้าวเข้ามาเปลี่ยนแปลงความเป็นไปได้เดิม ๆ ให้เหนือชั้นขึ้นไปอีกระดับ ทำให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม การมีส่วนร่วมที่ทำให้ใครหลายคนอินกับบทบาทและเนื้อหาที่ได้รับมากกว่าเล่นผ่านอุปกรณ์อื่น ๆ หลายเท่าตัว

 

Virtual Reality

 

นอกจากนั้นแล้ว ประโยชน์ของแว่น VR และโลกเสมือนยังถูกหยิบมาใช้ในวงการการทำงานประเภทอื่นอีกมากมาย ตั้งแต่การประยุกต์ใช้เพื่อประกอบอีเวนต์ Fashion Show ครั้งสำคัญของแบรนด์เสื้อผ้า TOPSHOP โดยจะให้ทุกสาขาของแบรนด์จัดตั้งโซน VR ขึ้นมา เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจ สามารถรับชมอีเวนต์นั้นผ่านแว่น VR จนราวกับว่าผู้ชมถูกรับเชิญให้ไปงานแฟชั่นนั้นจริง ๆ เทคโนโลยีแว่น VR จึงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ถูกคาดการณ์ว่าจะพร้อมทำงานร่วมกับ Metaverse ที่กำลังมาถึงในอนาคต เมื่อโลกเสมือนจริงถูกนำมาใช้งาน คงไม่มีอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีไหนในตอนนี้ที่จะเหมาะสมมากไปกว่าแว่น VR อีกแล้ว

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

“Ray-Ban Stories” แว่นตา AR แห่งอนาคต

 

ในขณะเดียวกัน แม้แว่น VR จะถูกคาดการณ์ว่าเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่พร้อมรองรับการทำงานของ Metaverse แต่เทคโนโลยี Virtual Reality นั้น ก็ไม่ใช่โมเดลการทำงานแบบเดียวที่ Facebook ตั้งใจจะให้ Metaverse เป็น วิสัยทัศน์ของพวกเขายังมุ่งไปที่เทคโนโลยี AR (Augmented reality) หรือ ความเป็นจริงเสริม อีกด้วย 

 

ซึ่งเทคโนโลยีนี้คือการนำเอาความเป็นจริงเสมือนมาหลอมรวมเข้ากับโลกแห่งความจริง ภายใต้การทำงานของซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น กล้องเว็บแคม โทรศัพท์สมาร์ทโฟน เป็นต้น เทคโนโลยี AR นั้นจะมีหลักการสำคัญง่าย ๆ คือ ผู้ใช้งานจะสามารถสร้างปฎิสัมพันธ์กับสิ่งที่ถูกจำลองขึ้นมาได้ผ่านอุปกรณ์ที่รองรับนั่นเอง 

 

แว่น AR

ภาพจาก https://www.ray-ban.com/usa/discover-ray-ban-stories/clp

 

โดยไม่นานมานี้ ตัว Facebook นั้นก็เลือกที่จะจับมือกับแบรนด์แว่นตาชื่อ Ray-Ban เพื่อผลิตนวัตกรรมล้ำสมัยอย่าง “Ray-Ban Stories” แว่นตาอัจฉริยะที่พร้อมรองรับการทำงานต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น การถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ฟังเพลง รับโทรศัพท์ ทั้งยังรองรับการทำงานด้วยคำสั่งเสียง สามารถใช้งานควบคู่กับแอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี 

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ถึงแม้ในตอนนี้ Ray-Ban Stories จะยังไม่รองรับการทำงานของเทคโนโลยี AR ได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่มันก็เป็นสิ่งที่เข้าใกล้กับคอนเซปต์การทำงานของ Metaverse ที่สุดเท่าที่ Facebook จะทำได้ในตอนนี้ ดังนั้นมันจึงเป็นเหมือนก้าวเดินครั้งสำคัญที่แสดงให้เราได้เห็นว่า เทคโนโลยี AR ที่ Facebook วาดฝันไว้ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริงและเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขนาดไหน 

 

Ray-Ban Stories

 

เรื่องของอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน บางทีการทำงานของ Metaverse ในอนาคตอาจไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์เหล่านี้สักชิ้นเลยก็ได้ แต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพื้นฐานการทำงานของอุปกรณ์ทั้งสองประเภทนี้ ต่างก็มีศักยภาพที่ดีมากพอจนสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้อีกไกล ฉะนั้นหากเรารีบศึกษาและทำความเข้าใจมันเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดี 

 

หากธุรกิจคุณต้องการที่ปรึกษา ต้องการทีมงานมืออาชีพด้านการรับทำเว็บไซต์ WordPress และการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic  

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.tnnthailand.com/news/social/95054/

https://rb.gy/ittmiw 

https://rb.gy/vn6gj5 

https://www.ar.co.th/kp/th/314

https://www.tnnthailand.com/news/tech/90653/

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ พร้อมแชร์เทคนิค (ไม่) ลับ ตามแบบฉบับ Cotactic

แชร์เทคนิค! เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ

AIDA Model คืออะไร แล้วมีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมถึงขั้นตอนการทำ AIDA ฉบับเข้าใจง่าย

AIDA Model คืออะไร กลยุทธ์นี้มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้