click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เคยสังเกตหรือไม่ ? เวลาหาข้อมูลบน Google ด้วยคำค้นหาที่เป็นชื่อแบรนด์หรือชื่อเว็บไซต์ บางครั้ง Google ก็จะแสดงผลการค้นหาที่ละเอียดมากกว่าเดิมให้ กล่าวคือ บางเว็บไซต์จะมีลิงก์ย่อย ๆ ให้คลิกไปที่หน้าอื่นบนเว็บไซต์นั้น ๆ ได้ทันที เราเรียกสิ่งนี้ว่า Google Sitelinks ซึ่งมีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน แท้จริงแล้ว Google Sitelinks คืออะไร มีกี่ประเภท และเกี่ยวข้องกับการทำ SEO อย่างไร ไปดูกัน

Google Sitelinks คืออะไร?

 

Google Sitelinks คืออะไร และมีกี่ประเภท ?

Google Sitelinks คือ ลิงก์ย่อย ๆ ที่อยู่ภายใต้ Domain เดียวกัน ซึ่งมาจากการที่ Algorithm ของ Google วิเคราะห์โครงสร้างของ Domain นั้น ๆ แล้วนำมาแสดงผลบนหน้า Google Search บริเวณใต้ Meta Description เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น ทั้งนี้ Sitelinks มักปรากฏขึ้นเมื่อผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลด้วยชื่อแบรนด์หรือชื่อเว็บไซต์ตรง ๆ และเนื่องจาก Google Sitelinks เป็นการทำงานโดยอัตโนมัติของ Algorithm จึงไม่ใช่ทุกเว็บไซต์ที่จะมี Sitelinks และเจ้าของเว็บไซต์ก็ไม่สามารถกำหนดลิงก์ที่อยากให้แสดงผลด้วยตนเองได้

 

หน้าตาการทำ Organic site links

Organic Sitelinks

 

1. Organic Sitelinks

Organic Sitelinks คือ การแสดงผลลิงก์อื่น ๆ ที่มีในหน้าเว็บไซต์ในลักษณะคล้ายเมนูย่อย ๆ ดูน่าสนใจ ช่วยอำนวยความสะดวกผู้ใช้งานให้สามารถคลิกจากหน้า Google Search ได้ทันที ไม่ต้องเข้าหน้า Homepage ก่อน โดย Sitelinks ประเภทนี้จะสามารถแสดงผลได้สูงสุด 6 ลิงก์ และมักจะแสดงผลเฉพาะกับเว็บไซต์ที่ติดอันดับ 1 บนหน้า Google Search เท่านั้น

 

ตัวอย่างของ One-line Sitelinks

One-line Sitelinks

2. One-line Sitelinks

One-line Sitelinks ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์เดียวกับ Organic Sitelinks แต่มีข้อแตกต่างเล็กน้อย กล่าวคือ Organic Sitelinks จะแสดงผลเป็นเมนูย่อย ให้รายละเอียดที่ชัดเจนและดึงดูดให้คลิกอ่านมากกว่า ในขณะที่ One-line Sitelinks จะแสดงผลเป็น Keyword สั้น ๆ เรียงตัวกันไม่เกิน 4 Keyword ภายในบรรทัดเดียว 

 

ตัวหย่างหน้า Search Box

Sitelinks Search Box

 

3. Sitelinks Search Box

Sitelinks Search Box มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Organic Sitelinks ทุกประการ แต่จะมี Search Box หรือช่องค้นหาเพิ่มขึ้นมา Sitelinks Search Box มักแสดงผลในเว็บไซต์ประเภท E-commerce ซึ่งภายในเว็บไซต์จะเต็มไปด้วยสินค้าหลายรายการ ดังนั้น Sitelinks ประเภทนี้จึงช่วยอำนวยความสะดวกผู้ใช้งานที่ต้องการจะลองค้นหารายการสินค้าในเว็บไซต์นั้น ๆ ให้สามารถค้นหาได้ทันที โดยไม่ต้องคลิกไปที่หน้า Homepage

 

Paid Sitelinks สำหรับผู้ที่ใช้งาน Google Ads

Paid Sitelinks

 

4. Paid Sitelinks

Paid Sitelinks คือ Sitelinks สำหรับผู้ที่ใช้งาน Google Ads ซึ่งอนุญาตให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถสร้างขึ้นมาด้วยตนเอง โดยสามารถกำหนดได้ทั้ง URL Headline และ Description ที่ต้องการให้แสดงผลบนหน้า Google Search ได้ และต้องจ่ายค่าโฆษณาตามจำนวนคลิก 

 

(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: Ads Extension ฟีเจอร์เด็ด ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับโฆษณา)

 

ประโยชน์ของ Sitelinks มีอะไรบ้าง?

ประโยชน์ของ Google Sitelinks มีอะไรบ้าง?

  • เพิ่มจำนวน Organic Traffic และ CTR (Clickthrough Rate) เนื่องจากผู้ใช้งานจะรู้สึกสะดวกและมีตัวเลือกมากขึ้น อีกทั้งยังประหยัดเวลาในการค้นหา และที่สำคัญไม่ว่าผู้ใช้งานจะเลือกคลิกลิงก์ใด ก็สามารถเพิ่มอัตราการเข้าถึงเว็บไซต์ได้ทั้งสิ้น
  • เป็นสัญญาณที่ดีว่าเว็บไซต์ของคุณกำลังได้รับความเชื่อมั่นจาก Google โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่ให้ความสำคัญกับการทำ SEO เนื่องจากปัจจุบัน Google Sitelinks ยังคงเป็นบริการอัตโนมัติ ที่คัดเลือกโดย Algorithm ของ Google เอง ดังนั้น การที่มี Google Sitelinks โชว์บนหน้าค้นหา ย่อมหมายความว่าคุณสามารถสร้างเว็บไซต์ที่มีคุณภาพเข้าตาระบบของ Google ได้
  • ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์แบรนด์ เพราะเมื่อผู้ใช้งาน Search ข้อมูล แล้วพบว่านอกจากเว็บไซต์ของคุณจะติดอันดับต้น ๆ แล้ว ยังมีข้อมูลฉบับเต็มแสดงอยู่บน Google อีกด้วย พวกเขาก็จะเชื่อมั่น และตระหนักในมาตรฐานของธุรกิจคุณ

 

เทคนิคการสร้าง Google Sitelinks ให้แสดงผลบน Google

  • วาง Sitemap ของเว็บไซต์ให้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เรียงลำดับความสำคัญของข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ Algorithm ของ Google ทำงานสะดวกขึ้น นอกจากนี้ อย่าลืมอัปเดต Sitemap บน Google Search Console เพื่อกระตุ้นให้ Google มาเก็บข้อมูลรวดเร็วยิ่งขึ้น
  • เพิ่มจำนวน Internal Links เชื่อมโยงไปยัง page ที่สำคัญในเว็บไซต์ เช่น หน้ารวมบริการ หรือหน้ารวมสินค้า เพื่อเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ และดึงดูดให้ Algorithm ของ Google แสดงผลหน้านั้นเป็น Sitemap มากยิ่งขึ้น
  • ตรวจสอบว่า Anchor Text หรือคำที่ใช้ทำ Internal Links เพื่อให้ผู้ใช้งานคลิกที่คำนั้น ๆ แล้วลิงก์ไปยังหน้าต่าง ๆ บนเว็บไซต์ สั้นกระชับ และสื่อความหมายดีพอหรือไม่ ที่สำคัญคำที่เลือกใช้ เกี่ยวข้องกับหน้าเว็บไซต์ที่จะลิงก์ไปมากน้อยแค่ไหน
  • หลีกเลี่ยงการใช้ข้อความซ้ำกันในเนื้อหา ตัวอย่างเช่น การตั้งชื่อสินค้าคล้าย ๆ กัน หรือเหมือนกันในหน้ารวมสินค้า หรือแม้แต่การตั้งชื่อบทความ (Heading 1) ซ้ำกัน เพราะอาจทำให้ Algorithm ของ Google สับสน และลดโอกาสในการแสดง Google Sitelinks ได้
  • วางโครงสร้าง page ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ให้ถูกต้องตามหลักการทำ SEO เพื่อเพิ่มคะแนนการจัดอันดับของ Google และเพิ่มโอกาสที่จะได้รับเลือกให้เป็นเว็บไซต์คุณภาพบนหน้าการค้นหา

ทำ SEO เพื่อให้ Algorithm ของ Google มองเห็นมากขึ้น

โดยสรุปแล้ว ตัวช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้าง Google Sitelinks สำหรับทุกเว็บไซต์ (ยกเว้นในกรณีที่คุณซื้อโฆษณากับ Google Ads ซึ่งสามารถสร้าง Sitelinks Extension ขึ้นเองได้) ก็คือการทำ SEO เพื่อให้ Algorithm ของ Google มองว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ต่อผู้อ่านมากเพียงพอ หรือใช้บริการรับทำ SEO กับบริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ที่สามารถจัดการให้คุณเบ็ดเสร็จได้นั่นเองครับ

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก: 

developers.google.com, www.seostation.com, www.infidigit.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้