click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ใครจะไปคาดคิดว่าเทรนด์การ Live Streaming จะกลายเป็นเทรนด์ฮิตที่พาการเปลี่ยนแปลงมากมายมาสู่สังคมและชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะเรื่องของการทำธุรกิจ ที่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้การไลฟ์สตรีมมิ่งกลายเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่คอยขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ในหลากหลายธุรกิจ ซึ่งก็ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษในผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z

วันนี้ บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ Cotactic Media จึงขอพาผู้ประกอบการทุกท่านไปรู้จักการ Live Streaming กันครับ ว่ามันมีหลักการทำงานอย่างไรและทำไมมันถึงกลายเป็นเทรนด์สำคัญที่ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยครับ

 

Live Streaming คืออะไร

 

Live Streaming (ไลฟ์สตรีมมิ่ง) คือ การถ่ายทอดสดภาพและเสียงบนอินเทอร์เน็ต ผ่านระบบแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ให้ผู้ชมสามารถรับชมได้อย่างอิสระผ่านสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ที่รองรับการทำงานของแพลตฟอร์มนั้น ๆ โดยการไลฟ์สตรีมมิ่งนั้นเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ปลดล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ ของผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็น

 

  • ขั้นตอนการทำงานที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ผู้สร้างสามารถเข้าถึงและเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
  • ระบบการถ่ายทอดสดที่สะดวก แค่มีอินเทอร์เน็ตก็ทำการสตรีมมิ่งได้ทันทีในทุกที่ทุกเวลา
  • ผู้ชมสามารถรับชมได้ทุกที่เช่นกัน สามารถเลือกใช้อุปกรณ์รับชมได้ในแบบที่ตนเองต้องการ
  • ประยุกต์และต่อยอดการทำงานได้หลากหลายรูปแบบ ทำให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในวงกว้าง

 

Live Streaming

 

ซึ่งในแง่มุมของการทำสื่อนั้น การไลฟ์สตรีมมิ่งถือเป็นอีกหนึ่งโมเดลการทำงานที่พร้อมตอบโจทย์การทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี ด้วยการลงทุนที่น้อยแต่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มหาศาล ก็ทำให้การสตรีมมิ่งเริ่มเข้ามามีบทบาทแทนที่สื่อหลักในยุคก่อน โดยเห็นได้ชัดจากกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือคน Gen Z ที่นิยมรับชมไลฟ์สตรีมมิ่งต่าง ๆ มากกว่ากลุ่มคนรุ่นอื่น เพราะคนกลุ่มนี้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นกิจวัตรประจำวันอยู่แล้ว 

ดังนั้นสื่อที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของพวกเขาได้ ก็ต้องเป็นสิ่งที่ทำงานอยู่บนโลกออนไลน์ที่เป็นเสมือนโลกใบที่สองของพวกเขา หากตัวธุรกิจสามารถหยิบเอาข้อดีของการไลฟ์สตรีมมิ่งมาใช้งานต่อยอดได้อย่างเหมาะสม การดึงความสนใจคน Gen Z ให้หันมาจับตามองที่ตัวแบรนด์ก็จะทำได้อย่างง่ายดาย

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

Live แบบไหนถึงโดนใจคน Gen Z

 

เน้นเนื้อหาเป็นสำคัญ

ถึงคน Gen Z จะชอบเสพไลฟ์สตรีมมิ่งมากแค่ไหน แต่เนื้อหาก็เป็นสิ่งแรกที่พวกเขาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก การนำธุรกิจไปต่อยอดในโมเดลการทำงานนี้ จึงต้องผ่านกระบวนการคิดวางแผนอย่างละเอียด ต้องรู้จักกลุ่มผู้บริโภคที่เราต้องการจะสื่อสาร ต้องรู้จักเทรนด์ฮิตในตลาด ณ ช่วงเวลานั้น เนื้อหาและการนำเสนอของไลฟ์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องวิเคราะห์ให้ดีก่อนที่จะเริ่มไลฟ์ 

คน Gen Z ไม่สนใจคอนเทนต์ที่มุ่งแต่จะขายของ

คอนเทนต์โฆษณาสินค้าบริการ หรือคอนเทนต์ที่มุ่งแต่จะหาลูกค้าเพิ่ม พวกเขาจะเลือกเสพในสิ่งที่ตัวเองต้องการจะดูเท่านั้น การประยุกต์สร้างสรรค์ผลงานจึงเข้ามามีบทบาทตรงนี้ ตัวธุรกิจเองอาจนำเอากลยุทธ์การตลาดออนไลน์ประเภทอื่นมาเสริม เพื่อขยายผลลัพธ์และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้แก่การไลฟ์สตรีมมิ่ง หากต้องการจะขายสินค้าหรือหาลูกค้าเพิ่มหรือการทำ Lead Generation ผู้ไลฟ์ควรคิดรูปแบบการนำเสนอให้ดี ออกแบบเนื้อหาให้มีความน่าสนใจที่สุดเท่าที่จะทำได้

ใช้ช่องทางที่เหมาะสมที่สุด

อย่างที่ทราบกันดีว่าคน Gen Z นั้นชอบใช้โซเชียลมีเดีย การเลือกช่องทางเพื่อไลฟ์สตรีมมิ่งจึงมีผลอย่างมาก ผู้ไลฟ์ควรเลือกช่องทางที่มีกลุ่มเป้าหมายใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับแรก หรือเลือกช่องทางที่ใช้งานง่ายเข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อนหรือใช้งานยากจนเกินไป

 

Live Streaming Marketing

 

ปรับแต่งช่องทางการติดต่อให้สะดวกที่สุด

โดยปกติแล้วคน Gen Z เป็นกลุ่มคนที่ชอบอะไรเรียบง่ายไม่ซับซ้อน หากไลฟ์ของเราเป็นไลฟ์ขายสินค้าบริการหรือหาลูกค้าเพิ่มแก่ตัวธุรกิจ ช่องทางการติดต่อกลับควรเป็นช่องทางเดียวกับแพลตฟอร์มในการไลฟ์ อย่าพยายามส่งเขาไปที่แอปพลิเคชั่นหรือช่องทางอื่น หากผู้ไลฟ์มีช่องทางการติดต่อที่ซับซ้อนเกินไป คน Gen Z อาจไม่สนใจและปัดแบรนด์ของคุณทิ้งก็เป็นได้

เลือกช่วงเวลาในการไลฟ์ให้ดี

สิ่งที่ทำให้คน Gen Z แตกต่างจากคน Gen อื่นนั้น ก็คือพวกเขามักจะใช้เวลาส่วนมากไปกับกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ ดังนั้นการเลือกช่วงเวลาในการไลฟ์ให้ถูกจึงเป็นสิ่งที่ต้องวิเคราะห์วางแผนให้ดี หากคุณยังไม่รู้จักกลุ่มเป้าหมายดีพอ แล้วเลือกช่วงเวลาไลฟ์ที่คน Gen Z ไม่ Active อาจทำให้การไลฟ์สตรีมมิ่งที่ลงทุนไปเสียเปล่าก็เป็นได้ 

ต้องโชว์หรือรีวิวสินค้าให้เห็นชัดเจนเป็นรูปธรรม

การที่คน Gen Z จะตัดสินใจซื้อสินค้าบริการอะไรสักอย่าง พวกเขามักดูคุณภาพของสินค้าเป็นปัจจัยสำคัญ คน Gen นี้ไม่ใช่กลุ่มคนที่จะติดแบรนด์หรือยี่ห้อเสียเท่าไหร่ ดังนั้นเวลาไลฟ์ขายสินค้า ผู้ไลฟ์ควรโชว์สินค้าให้เห็นชัดเจนไปเลย ทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจให้ได้ว่าของที่คุณขายดีและมีคุณภาพเช่นไร หากผู้ไลฟ์ทำให้คน Gen Z เชื่อถือได้ ก็สามารถรับประกันได้เลยว่าการหาลูกค้าเพิ่มจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

แพลตฟอร์ม Live Streaming ที่น่าสนใจในปัจจุบัน

 

1. Facebook Live

 

Live สด

 

กล่าวได้ว่าเป็นช่องทางสตรีมมิ่งที่ฮิตและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะบรรดาร้านค้าออนไลน์และตัวแบรนด์ธุรกิจต่าง ๆ จะอยู่บนหน้าเพจ Facebook ซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งพวกเขาก็มักจะใช้ช่องทางนี้ในการไลฟ์สดเพื่อสร้างการสื่อสารและพูดคุยกับผู้ติดตามเพจโดยตรง สามารถต่อยอดเป็นกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามต้องการ โดยช่องทางการไลฟ์สดของ Facebook นั้น ทางผู้พัฒนาก็ออกแบบระบบไว้เป็นอย่างดี นับเป็นแพลตฟอร์มสำคัญของการไลฟ์สดเลยก็ว่าได้ ผู้ไลฟ์สามารถถ่ายทอดสดได้ทั้งในสมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ อีกทั้งผู้ชมยังสามารถรับชมได้บนอุปกรณ์ที่รองรับในทุกที่ทุกเวลา นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางการไลฟ์ที่สะดวกรวดเร็วและเรียบง่าย ตอบโจทย์การทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี

 

2. Instagram

 

streaming

 

ด้วยความที่อยู่ในการดูแลของผู้พัฒนาบริษัทเดียวกัน แพลตฟอร์ม Instagram จึงถูกต่อยอดระบบการไลฟ์สดบางส่วนมาจาก Facebook ทำให้ฟีเจอร์ของการไลฟ์สดสามารถเข้าถึงได้ง่าย มีระบบการทำงานที่ไม่ซับซ้อนเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน แต่การไลฟ์สดบน Instagram ก็มาพร้อมข้อจำกัดใหญ่ ซึ่งก็คือสามารถไลฟ์ได้แค่ 60 นาทีเท่านั้น ทำให้การไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มนี้เหมาะกับการไลฟ์ในช่วงเวลาสั้น ๆ อีกทั้งวิดีโอการไลฟ์ที่ถ่ายทอดจบไปแล้วจะอยู่ได้แค่ 24 ชั่วโมง ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าการไลฟ์สดบน Instagram ค่อนข้างเป็นอะไรที่เฉพาะตัวและมีเอกลักษณ์ หากต้องการไลฟ์สดในเชิงธุรกิจอาจต้องผ่านการคิดและวางแผนไว้ในระดับหนึ่ง ไม่อย่างนั้นแล้วอาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้นั่นเอง

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

3. Youtube

 

Youtube เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีระบบการไลฟ์สตรีมมิ่งที่ดีมากแพลตฟอร์มหนึ่ง มีระบบการทำงานที่พร้อมรองรับการไลฟ์สตรีมมิ่งวิดีโอในความละเอียดสูง อีกทั้งยังมีเครื่องมือหลังบ้านที่เสถียร พร้อมใช้งานได้ทุกรูปแบบ การสตรีมมิ่งบน Youtube ยังพร้อมรองรับการโฆษณา การสมัครสมาชิกหรือ subscribe ทำให้ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานไลฟ์สตรีมมิ่งทั่วโลก จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางคุณภาพที่หลากหลายธุรกิจเลือกใช้ 

 

4. Twitch

 

streamer

 

Twitch เป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่เกิดขึ้นในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากเหล่าบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ที่สตรีมมิ่งวิดีโอเกมเป็นอาชีพ Twitch เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการไลฟ์สตรีมมิ่งโดยเฉพาะ มีผู้ใช้งานเป็นคนรุ่นใหม่จำนวนมหาศาลทั่วโลกเพราะเจาะกลุ่มเหล่าเกมเมอร์และผู้ที่สนใจ แต่ถึงกระนั้น Twitch ก็ยังเปิดกว้างในการสตรีมมิ่งเนื้อหาประเภทอื่น ทำให้ผู้ชมสามารถเลือกรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้มากมาย ซึ่งในปัจจุบันนี้ Twitch ก็ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับสตรีมมิ่งอันดับต้น ๆ ที่มืออาชีพเลือกใช้ มีระบบหลังบ้านและขั้นตอนการทำงานที่ยอดเยี่ยมจนถูกยอมรับในระดับสากล

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ในปัจจุบันการใช้งานไลฟ์สตรีมมิ่งเพื่อสนับสนุนการทำธุรกิจนั้นถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลจริง ดังนั้นแล้วมันจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกชั้นดีที่ผู้ประกอบการจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ส่งเสริมการขายหรือหาลูกค้าใหม่ ๆ ได้ อีกทั้งการไลฟ์ยังดึงดูดความสนใจคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคน Gen Z ถือเป็นสื่อที่สามารถใช้งานได้อย่างร่วมสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและพฤติกรรมใหม่ ๆ ของผู้บริโภคอย่างที่ไม่ควรมองข้าม

 

หากธุรกิจคุณต้องการที่ปรึกษาหรือกำลังมองหาบริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress มืออาชีพ และต้องการทีมงานด้านการทำ Marketing Online มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic  

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.smethailandclub.com/aec-6167-id.html 

https://rb.gy/s8emlo

https://rb.gy/p8wope 

https://rb.gy/d7gajb 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้