click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

อย่างที่ทราบกันดีว่าการทำ SEO นั้น Keyword คือสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งที่เราควรใส่ใจและไม่ควรมองข้าม นักการตลาดและบริษัทรับทำ SEO ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับตัว Keyword เป็นอันดับแรก เพราะถ้าหากเราเลือกใช้งาน Keyword ได้ถูกประเภท เว็บไซต์ของคุณก็มีโอกาสสูงที่จะติดอันดับแรกบนหน้าค้นหาของ Google และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อให้การทำ SEO สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Long tail keyword กันครับว่าคืออะไร แตกต่างจาก Keywords ธรรมดายังไง และทำไมคนทำ SEO ถึงต้องให้ความสำคัญ

 

Long tail keyword คืออะไร

Long tail keyword คือคำ หรือรูปประโยคที่มีความหมายเฉพาะเจาะจง มักเป็นกลุ่มคำที่สามารถสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน มีการระบุรุ่น ยี่ห้อ ชื่อแบรนด์ ชื่อสินค้า หรือสถานที่ตั้งต่าง ๆ ไว้ เพื่อให้การค้นหาถูกบีบให้แคบและเจอกับสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น เช่น รองเท้า nike มือสองของแท้ราคาถูก, บ้านพัก ภูเก็ต 4 ห้องนอน, ครีมล้างหน้า ผู้ชาย ลดสิว หรือ รถจักรยานไฟฟ้า รุ่นใหม่ 2023 เป็นต้น ซึ่ง Long tail keyword จะเป็น Keyword ที่ถูกใช้โดยผู้บริโภคที่ต้องการสินค้าหรือบริการจริง ๆ หากเราทำให้ Keyword ประเภทนี้ติดอันดับได้ เราก็มีแนวโน้มที่จะขายสินค้าและบริการได้มากขึ้นครับ

 

ทำไมต้องใช้ Long tail keyword ในการทำ SEO

การใช้ Long tail keyword ส่งผลอย่างไรในการทำ SEO บ้าง

1.เจาะกลุ่มเป้าหมายของตัวธุรกิจ

การใช้ Long tail keyword จะช่วยให้ตัวธุรกิจเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ง่ายขึ้น เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่ใช้ Long Tail Keyword ค้นหา มักจะเป็นคนที่กำลังมองหาสินค้าบริการหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องจริง ๆ ซึ่งถ้าหากเราทำให้เว็บไซต์ติดอันดับด้วยกลุ่มคำเหล่านี้ได้ มันก็มีโอกาสสูงที่พวกเขาจะกลายเป็นลูกค้าของเราได้ในอนาคต ซึ่งนับว่าเป็นผลดีต่อการทำ SEO อย่างมากในระยะยาวครับ

2.ติดอันดับง่าย การแข่งขันไม่สูง

เนื่องจาก Long tail keyword เป็น Keyword ที่เฉพาะเจาะจงถึงสินค้า บริการ หรือแบรนด์มากกว่า Keyword ประเภทอื่น จึงทำให้ Keyword ประเภทนี้มีการแข่งขันที่ไม่สูงและไม่ค่อยมีคู่แข่งมากนัก ส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสที่จะติดอันดับบนหน้าค้นหาของ Google มากกว่า Keyword ธรรมดา ซึ่งมันจะมีประโยชน์อย่างมากต่อการทำ SEO ในระยะยาวครับ

3.ค่าใช้จ่ายน้อย

Long tail keyword จะมีค่าใช้จ่ายในการทำ Paid Search บน Google Ads โดยรวมน้อยกว่า Keyword ธรรมดา เพราะ Keyword ประเภทนี้มีการแข่งขันที่น้อยและต่ำกว่ามาก ซึ่งมันจะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา จนสามารถแบ่งงบประมาณที่เหลือมาเลือกประมูล Long tail keyword อื่น ๆ เพื่อใช้งานต่อได้อีก ส่งผลให้ตัวเว็บไซต์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้หลากหลาย และยังช่วยขยายขอบเขตการทำ SEO ให้กว้างมากขึ้นอีกด้วยครับ

 

วิธีเลือก Long tail keyword ให้เหมาะสม

วิธีการเลือก Long tail keyword ให้เหมาะสม

แม้ Long tail keyword จะเป็น Keyword ที่ดีและสามารถใช้งานได้จริง แต่เราก็จำเป็นต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม เพราะถ้าหากเราใช้ไม่ถูกต้องมันก็อาจส่งผลตรงกันข้ามกับสิ่งที่เราตั้งใจไว้ก็ได้ครับ ดังนั้นหากคุณไม่แน่ใจว่า Long tail keyword ที่เลือกมาเหมาะสมหรือไม่ ลองใช้ 3 วิธีนี้เป็นเกณฑ์ในการเลือกดูครับ

  • มองหา Keyword ที่มีคนใช้จริง ใช้เยอะ มีความเป็นธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่งหรือเพิ่มเติมจากเดิมมากเกินไป อีกทั้งยังต้องเป็นคำที่ชัดเจน กระชับ และมีความหมายที่ตรงประเด็น
  • เป็นคำที่เกี่ยวข้องกับตัวธุรกิจ อาจจะเป็นชื่อแบรนด์ ชื่อสินค้าบริการ หรือสถานที่ตั้งของตัวธุรกิจ พยายามใช้คำที่เกี่ยวข้องหรือสื่อความหมายที่โยงมาถึงธุรกิจเราได้ เช่น หากธุรกิจของคุณขายรองเท้ามือสองก็อาจใช้คำว่า “รองเท้ามือสองราคาถูก” หรือ “รองเท้ากีฬามือสองของแท้” เป็นต้น
  • มีศักยภาพพอที่จะแข่งขันได้ แม้เราจะบอกว่า Long tail keyword เป็น Keyword ที่มีคู่แข่งน้อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีคู่แข่งเสียทีเดียว ดังนั้น Long tail keyword ที่คุณใช้จึงต้องเป็นคำที่สามารถนำมาแข่งขันกับคู่แข่งได้ อาจต้องมีคำที่แสดงถึงคุณภาพหรือประสิทธิภาพที่เหนือกว่า เช่น ราคาพิเศษ, ราคาถูก หรือพรีเมี่ยม เป็นต้น

แต่ทั้งนี้การเลือก Long tail keyword นั้นไม่มีกฎชัดเจนที่ตายตัว คุณสามารถใช้ Long tail keyword อย่างไรก็ได้ตามความเหมาะสม ดังนั้นหากคุณ Research Keyword มาดี คุณก็จะได้ Long tail keyword ที่เหมาะสมไปใช้ได้อย่างแน่นอนครับ

 

Cotactic ได้รวบรวม โปรแกรมค้นหา Keyword ฟรี  ไว้ให้แล้วครับ

 

สิ่งที่ต้องระวังในการใช้ Long tail keyword

Cotactic แนะข้อควร ระวังในการใช้ Long tail keyword

  • ตรวจสอบให้ดีว่า Long tail keyword นั้นเหมาะสมกับหน้าเพจไหนของเว็บไซต์ คุณควรใช้ Long tail keyword อย่างเหมาะสม อย่าฝืนยัดเยียดในหน้าเพจที่เป็นไปไม่ได้ เพราะมันจะให้ผลเสียมากกว่าผลดี
  • หากคุณเลือก Long tail keyword เป็น Keyword ในคอนเทนต์หรือบทความ ต้องอย่าลืมใส่ Long tail keyword ใน Title, Headline หรือ Description ด้วย เพื่อให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพมากที่สุด
  • อย่าพยายามยัดเยียด Long tail keyword เข้าไปในบทความมากจนเกินพอดี เพราะ Google อาจมองว่าเรากำลังทำ Keyword Spamming อยู่ พยายามจัดวางและกระจาย Keyword อย่างเหมาะสมหรือทำให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด
  • Long tail keyword ไม่จำกัดความยาวก็จริง แต่ก็ไม่ควรยาวมากจนเกินไป พยายามให้คำดูกระชับและสื่อความหมายมากที่สุด 
  • ควร Research Keyword ก่อนทุกครั้ง เพื่อให้การทำ SEO เป็นไปอย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด หากเราเลือก Long tail keyword ได้ไม่ดี ธุรกิจคุณก็อาจต้องเสียทั้งเงินและเวลาในการทำงานไปอย่างสูญเปล่า

 

สรุป

Long tail keyword ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการทำ SEO ที่สามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีแนวโน้มซื้อสินค้าบริการมากกว่า Keyword ธรรมดาทั่วไป ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเว็บไซต์ของตัวธุรกิจได้ดีกว่า นอกจากนั้น Keyword ประเภทนี้ยังมีการแข่งขันต่ำ มีคู่แข่งน้อย สามารถดันอันดับให้ติดบนหน้าค้นหาได้อย่างรวดเร็ว แต่การเลือก Long tail keyword ให้เหมาะสมก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เราจึงจำเป็นต้องทำการ Research Keyword และศึกษาพฤติกรรมการใช้งาน Search Engine ของกลุ่มเป้าหมายโดยละเอียด ถึงจะได้ Long tail keyword ที่ถูกต้องมาใช้งานครับ

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

nerdoptimize.com, icdl.online.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้