click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ในปัจจุบันนี้หลายธุรกิจก็เริ่มที่จะทำการตลาดผ่าน LINE กันมากขึ้น เพราะฟังก์ชัน Broadcast Messages ของ LINE Official Account (LINE OA) นั้นมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะ Rich Message หนึ่งในลูกเล่นสำคัญที่มีศักยภาพการทำงานที่น่าสนใจและยากที่จะเลียนแบบ วันนี้ Cotactic Digital Marketing Agency จึงขออาสาพาผู้ประกอบการทุกท่านไปทำความรู้จักกับริชแมสเสจกันครับ ว่าข้อความประเภทนี้มีจุดเด่นอย่างไร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำธุรกิจได้แบบไหน ถ้าพร้อมแล้ว มาดูกันเลยครับ

 

Rich Message คืออะไร

 

Rich Message เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของข้อความที่เราสามารถส่งได้ผ่านฟังก์ชันใช้งานการบอร์ดแคสต์จาก LINE Official Account (สร้างได้ผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้น) โดยมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครตรงที่สามารถฝังลิงค์ URL ผ่านรูปภาพที่เราส่งหาลูกค้า เพื่อพาคนกดไปสู่เว็บไซต์ที่เราต้องการได้ หรือจะเลือกส่งเป็นคูปองส่วนลดเพื่อสนับสนุนโปรโมชั่นส่งเสริมการขายก็ทำได้เช่นกัน

 

LINE Business

 

ด้วยความที่ตัวริชแมสเสจเป็นคอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจในตัวมันเอง มีความเรียบง่าย มีความยืดหยุ่นในการสร้างสรรค์ มันจึงมีแนวโน้มที่จะดึงดูดผู้คนให้เปิดอ่านและสร้างปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาที่เราส่งไปมากกว่าข้อความประเภทอื่นหลายเท่า ผู้ใช้งานจึงนิยมส่งข้อความประเภทนี้ผ่านการบรอดแคสต์มากเป็นอันดับต้น ๆ

 

ประโยชน์ของริชแมสเสจต่อการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์

 

1.ประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายกลยุทธ์

 

อย่างที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันนี้ หัวใจสำคัญของการทำ Online Marketing นั้น คือ ความเข้าใจ และ ความยืดหยุ่น เหตุผลที่ตัวริชแมสเสจมีประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม เพราะมันเป็นเครื่องมือที่สามารถปรับแต่งตัวคอนเทนต์ได้หลากหลาย อีกทั้งยังสามารถรองรับจุดประสงค์ความต้องการของคนสร้างแคมเปญได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การหาลูกค้าใหม่ การสร้างการรับรู้ การประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นสินค้าบริการ หรือข้อเสนอส่วนลดต่าง ๆ เป็นต้น

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

2.ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็ว ไม่ซับซ้อน

 

การใช้งานริชแมสเสจบน LINE OA นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ซับซ้อน ทุกขั้นตอนการสร้างมีคำแนะนำบอกชัดเจน และที่สำคัญคือมีภาษาไทยให้ใช้งาน การทำบอร์ดแคสต์บน LINE OA จึงเป็นอะไรที่ง่าย เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานทั้งใหม่และเก่า อีกทั้งริชแมสเสจยังเป็นคอนเทนต์ที่มีการนำเสนอตรงประเด็น ย่อยง่าย สื่อสารง่าย ผู้รับสารสามารถเข้าใจสิ่งที่เราส่งไปได้ในทันที ทำให้ช่องว่างการสื่อสารระหว่างตัวธุรกิจและลูกค้าสั้นลง จะหาลูกค้าใหม่เพิ่มหรือรักษาฐานลูกค้าเก่าก็ทำได้ทั้งสิ้น

 

3.สามารถใช้ซ้ำหรือบันทึกไว้ใช้ในครั้งต่อไปได้

 

เราสามารถบันทึกเก็บริชแมสเสจที่ทำไว้ได้ตลอดเวลา จากนั้นก็เลือกนำมาใช้บอร์ดแคสต์ในวันที่เราต้องการ โดยจะช่วยเราได้มากในขั้นตอนการประเมินผลลัพธ์ ว่าสิ่งที่เราส่งไปได้ผลเช่นไร ซึ่งหากต้องการปรับแต่งก่อนบอร์ดแคสต์ครั้งต่อไป เราก็สามารถนำไปแก้ไขเนื้อหาได้ทันที ไม่ต้องเริ่มทำใหม่ให้เสียเวลา เรียกได้ว่าตอบโจทย์การใช้งานในทุกแง่มุมเป็นอย่างดี

 

4.ผู้บริโภคตอบสนองต่อ Rich Message ที่ได้รับมากกว่าข้อความปกติ

 

การบอร์ดแคสต์บน LINE OA นั้นสามารถส่งข้อความถึงผู้รับได้ด้วยข้อความสิบประเภทริชแมสเสจเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเปิดอ่านหรือมีปฏิสัมพันธ์กับตัวริชแมสเสจมากกว่าข้อความธรรมดาทั่วไป เพราะพฤติกรรมของคนสมัยนี้ชอบดูรูปภาพหรือคลิปวิดีโอมากกว่าอ่านตัวหนังสือ หากเราสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาระหว่างภาพและข้อความให้อยู่ในรูปเดียวกันได้อย่างลงตัว ก็มีความเป็นไปได้ว่าคนรับจะอ่านเนื้อหาที่เราส่งไปมากกว่า หากพวกเขาอ่านแล้วเกิดความสนใจริชแมสเสจที่ฝังลิงค์ URL ไว้ ก็จะพาลูกค้าไปสู่ขั้นตอนการทำงานต่อไปได้ในทันที ด้วยเหตุผลนี้เองการหาลูกค้าใหม่ผ่านข้อความริชแมสเสจจึงมักได้ผลหากมีการวางแผนไว้อย่างรอบคอบ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปประยุกต์ปรับใช้ได้

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

วิธีการสร้าง Rich Message

 

1.ไปที่แถมเครื่องมือทางด้านซ้ายบนเว็บไซต์ LINE Official Account Manager คลิกที่ Rich Message ในหมวดของ Rich Media Message

 

Rich Message

 

2.คลิก Create New ทางขวาเพื่อสร้างริชแมสเสจใหม่

 

Broadcast Messages

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

3.จากนั้นคุณจะเข้าสู่หน้าปรับแต่งดังนี้

 

Line Rich Message

 

4.อย่างแรกที่ต้องทำเลยคือใส่ชื่อ Title ก่อนเป็นอันดับแรกครับ แนะนำว่าให้ตั้งชื่อที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะตัวริชแมสเสจสามารถบันทึกเก็บไว้เพื่อใช้ซ้ำได้ การตั้งชื่อให้เข้าใจง่ายและตรงประเด็นจะช่วยให้คุณทำงานครั้งต่อไปได้ง่ายขึ้น

 

Line Official Account

 

5.ลำดับต่อไปคือการเลือก Template รูปภาพที่เราต้องการจะใช้ โดยกดที่ Select template จะมี Template ให้เราได้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบ จากนั้นก็ Upload รูปภาพขึ้นไป (ซึ่งรูปภาพนี้จะต้องใช้ขนาด 1040×1040 เท่านั้น)

 

Line OA

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

6.เมื่อเลือก Template และ Upload รูปภาพเรียบร้อย ก็มาสู่ขั้นตอนการเลือก Action กันครับว่าเราจะกำหนดให้ริชแมสเสจนี้ทำงานอย่างไรเมื่อผู้รับแตะที่ภาพ ซึ่งจะมี Action ให้เราเลือกอยู่สองประเภทก็คือ การฝังลิงค์ URL ไปที่รูปภาพ หรือ จะเลือกทำเป็นคูปอง

 

what is Rich Message

 

หากเลือกฝังลิงค์ URL เราก็จะสามารถนำลิงค์ที่เราต้องการมาวางใส่ได้เลย หรือหากเลือกเป็นคูปอง เราก็สามารถนำคูปองที่ทำไว้บน LINE OA มาใช้ได้ทันทีเช่นกันครับ

 

LINE marketing

 

7.หลังจากทำทุกอย่างเสร็จสิ้น เราก็กด Save เพื่อบันทึกริชแมสเสจไว้ใช้งานในการบอร์ดแคสต์ต่อไป

 

online marketing

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ซึ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้นริชแมสเสจที่เราบันทึกไว้ก็จะสามารถนำมาใช้งานได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังสามารถกลับมาแก้ไขจัดการได้ตามความต้องการครับ (แต่การแก้ไขจะไม่สามารถแก้ไขริชแมสเสจที่ส่งผ่านการบอร์ดแคสต์ไปแล้วได้ ควรตรวจเช็กให้ดีก่อนใช้งานครับ)

 

Digital Marketing

 

Rich Message ยังคงมีแนวทางการใช้งานที่เราสามารถเรียนรู้ได้อีกมาก ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นกลยุทธ์ที่ต่อยอดมาจากการทำ Online Marketing ทั้งสิ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราพอจะสรุปได้ว่า การบอร์ดแคสต์ผ่าน LINE OA นั้นมีประสิทธิภาพไม่แพ้แพลตฟอร์มหรือช่องทางอื่นเลย ดังนั้นหากเจ้าของธุรกิจท่านไหนอยากลองใช้งาน LINE OA เป็นช่องทางเสริมในการทำการตลาดออนไลน์ ก็สามารถเริ่มทำได้ทันทีเลยครับ LINE นับเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คุ้มค่าและน่าใช้งานเป็นอย่างยิ่ง

 

แต่หากธุรกิจคุณต้องการที่ปรึกษา ต้องการทีมงานมืออาชีพด้านการรับทำเว็บไซต์ WordPress และการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic  

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://rb.gy/rtae67

https://rb.gy/t8ib0t

https://rb.gy/eoz9wd

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ พร้อมแชร์เทคนิค (ไม่) ลับ ตามแบบฉบับ Cotactic

แชร์เทคนิค! เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ

AIDA Model คืออะไร แล้วมีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมถึงขั้นตอนการทำ AIDA ฉบับเข้าใจง่าย

AIDA Model คืออะไร กลยุทธ์นี้มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้