click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Youtube ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วทุกมุมโลก หลายธุรกิจจึงหันมาใช้ช่องทางออนไลน์นี้เพื่อต่อยอดแคมเปญการตลาด หรือสร้างคอนเทนต์เพื่อเผยแพร่ตามเป้าหมายที่แตกต่างกันไป วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงได้รวบรวมเทคนิคการทำ SEO Youtube ที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้งานได้จริงมาฝากครับ

 

SEO YouTube คืออะไร ?

SEO Youtube คือเทคนิคการปรับแต่งองค์ประกอบต่าง ๆ เมื่อเราอัปโหลดคลิปวิดีโอ เพื่อให้คอนเทนต์ที่เราสร้างไปแสดงให้กลุ่มเป้าหมายเห็นมากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสให้คลิปวิดีโอติดอันดับการค้นหาบน Youtube ทำให้ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ของตัวธุรกิจได้อย่างง่ายดาย เพราะนอกจากคุณภาพของเนื้อหาภายในคลิปแล้ว องค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชื่อคลิป (Title), คำอธิบาย (Description) หรือปกวิดีโอ (Thumbnail) ต่างล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ตัวคลิปวิดีโอมีผู้รับชมมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นการทำ SEO Youtube จึงมีคอนเซ็ปต์เดียวกับการรับทำ SEO บนหน้าเว็บไซต์ทั่วไป ที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้คอนเทนต์ติดอันดับแรก ๆ บนหน้าค้นหา ซึ่งด้วยวิธีนี้เองจะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคที่ผ่านมาเห็น คลิกดูคลิปหรือคอนเทนต์ของเรามากยิ่งขึ้นครับ

 

5 วิธีทำ SEO YouTube ขั้นพื้นฐาน

 

1.SEO Keyword

5 วิธีทำ SEO YouTube ขั้นพื้นฐาน

หากคุณอยากให้คลิปวิดีโอของคุณมีผู้รับชมเยอะหรือมียอดวิวที่สูง คุณก็จำเป็นที่จะต้องสร้างคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค หรือกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจคุณ คุณอาจเริ่มต้นด้วยการ Research Keyword ดูก่อน ว่ามีคำหรือเรื่องอะไรบ้างที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ จากนั้นคุณก็เลือก Keyword ที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวธุรกิจมาใช้เป็นเกณฑ์ในการสร้างสรรค์เนื้อหา ดังนั้นคุณจึงควรเลือก Keyword ที่มีคุณภาพ เลือกเรื่องราวหรือประเด็นที่น่าสนใจมาใช้ผลิตเป็นคอนเทนต์ โดยการ Research Keyword บน Youtube นั้น สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการกรอกคำหรือประโยคที่เราสนใจลงช่องค้นหาโดยตรง เพื่อดูว่าผู้บริโภคมี Intent ในการค้นหาแบบใด พวกเขามีความสนใจในเนื้อหาแบบไหน เพื่อที่เราจะได้สร้างเนื้อหาได้อย่างถูกต้องและตรงต่อความสนใจของพวกเขา

เคล็ดลับจาก Cotactic: การเลือก Keyword ที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างมาก คุณควรเลือก Keyword ที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ เรื่องราวหรือองค์ความรู้ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและความเป็นมืออาชีพให้กับตัวธุรกิจ คุณอาจเลือกโฟกัส Keyword ที่มี Search Volume ค่อนข้างสูง หรือมีศักยภาพมากพอที่จะนำไปสร้างคอนเทนต์ต่อยอดและแข่งขันกับคู่แข่งได้

 

2.Description

 Description ที่มี Keyword ของคลิปวิดีโอผสมอยู่

Description คือคำอธิบายเบื้องต้นของคลิปวิดีโอที่เปิดให้เจ้าของช่องหรือผู้สร้าง สามารถเขียนอะไรใส่ไว้ก็ได้ตามความต้องการ โดยส่วนมากแล้วคอนเทนต์ครีเอเตอร์มักจะใส่คำอธิบายที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของตัวคลิปเอาไว้ ซึ่ง Description ที่เหมาะสมคือ Description ที่มี Keyword ของคลิปวิดีโอผสมอยู่ คุณอาจเลือกเขียนอธิบายเนื้อหาไว้คร่าว ๆ เพื่อให้อัลกอริทึมของ Youtube รู้ว่าเนื้อหาภายในคลิปเกี่ยวกับอะไร ตัวเว็บไซต์จะได้เลือกแสดงคลิปวิดีโอของคุณเมื่อมีคนค้นหา Keyword นั้น ๆ ซึ่งมันจะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณแสดงบนหน้าค้นหามากขึ้น

 

3.Tags

การใส่ Tags เป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO Youtube

Tags เปรียบเสมือนป้ายบอกทาง ที่คอยเชื่อมโยงตัวคลิปวิดีโอที่เราสร้าง เข้ากับหมวดหมู่เนื้อหาต่าง ๆ การใส่ Tags จะช่วยให้ Youtube เข้าใจเนื้อหาของคลิปวิดีโอได้มากขึ้น ทำให้คลิปของคุณไปปรากฏบนหน้าค้นหาได้อย่างเหมาะสม เราสามารถใส่ Tags ได้ตามความต้องการ แต่ทางที่ดีก็ควรใส่ Tags แรกเป็น Keyword ที่เราโฟกัสครับ

 

4.Title

 Keyword ที่อยู่ใน Description, Title และ Tags ควรเป็นคำเดียวกัน

Title หรือชื่อคลิปวิดีโอ ถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่เราควรใส่ Keyword ไว้ เพราะตัว Title จะเป็นส่วนแรกสุดที่ผู้ใช้งานอ่านหรือมองเห็น ซึ่งในขณะเดียวกันตัวอัลกอริทึมก็จะเก็บข้อมูลจากส่วนนี้ไปอ้างอิงในการจัดอันดับอีกด้วย ดังนั้นหากไม่มี Keyword ที่เราโฟกัสใส่ไว้ มันก็อาจทำให้ผู้ใช้งานไม่สนใจหรือเลื่อนผ่านไปได้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่เราควรใส่ใจและไม่ควรมองข้ามครับ

เคล็ดลับจาก Cotactic: หากเป็นไปได้ Keyword ที่อยู่ใน Description, Title และ Tags ควรเป็นคำเดียวกัน เพื่อทำให้อัลกอริทึมของ Youtube เข้าใจว่าเนื้อหาของคลิปเกี่ยวกับอะไร จะได้ถูกนำไปแสดงผลได้อย่างถูกจุดประสงค์ครับ 

 

5.Closed Caption (CC)

Closed Caption ส่งผลต่อ SEO youtube ได้เหมือนกัน

Closed Caption คือซับไตเติ้ลที่เราสามารถใส่เพิ่มเข้าไปได้ในตัวคลิป นอกจากจะเสริมสร้าง User Experience มันยังทำให้ตัวอัลกอริทึมเข้าใจได้ว่าเนื้อหาภายในคลิปเกี่ยวข้องกับอะไร มีเนื้อหาแนวไหน เพื่อนำไปจัดหมวดหมู่และแสดงบนหน้าค้นหาได้อย่างถูกต้องครับ

 

เคล็ดลับการปรับแต่งอื่น ๆ เพิ่มเติม

  • Thumbnail เราควรทำให้ภาพปกหรือภาพตัวอย่างของคลิปมีความน่าสนใจ โดยอาจใส่ Keyword หรือชื่อของคลิปวิดีโอเอาไว้ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้หยุดอ่านและคลิกเข้ามาดู
  • YouTube Playlist หากช่อง Youtube ของคุณมีคลิปวิดีโอเยอะ คุณอาจเลือกจัดคลิปรวมไว้เป็น Playlist เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาหรือเลือกรับชม โดยมันจะช่วยให้คลิปในช่องของคุณเป็นระเบียบและน่าดูมากยิ่งขึ้น
  • Social Media เราสามารถเชื่อมโยงช่อง Youtube ของเราไปยัง Social Media อื่น ๆ ของตัวธุรกิจได้ เช่น Facebook, IG หรือ Twitter ซึ่งมันจะช่วยให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้รู้จักแบรนด์ของเรามากยิ่งขึ้น
  • Backlink เราอาจทำ Backlink ใส่ไว้ใน Description เพื่อสร้างการเชื่อมต่อกลับไปยังเว็บไซต์โฮมเพจของเรา 
  • Timestamps เหมือนสารบัญของคลิปวิดีโอ หากคุณใส่ Timestamps ลงไปในคลิป มันก็จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกดูในส่วนที่พวกเขาต้องการได้ ซึ่งเราอาจใส่ Keyword ลงไปใน Timestamps เพื่อบอกกับผู้ที่กำลังรับชมว่าส่วนไหนคือส่วนสำคัญของเนื้อหาทั้งหมด 

 

สรุป: ทำไม SEO Youtube ถึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

นอกจากเนื้อหาและคุณภาพของคลิปวิดีโอแล้ว องค์ประกอบปลีกย่อยอื่น ๆ อย่างเช่น Title, Description, Tags หรือ Closed Caption ต่างก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการค้นหาและจำนวนยอดวิวที่ได้รับ ดังนั้นหากคุณต้องการให้คอนเทนต์ของคุณเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด คุณก็ควรปรับแต่งรายละเอียดเหล่านี้ เพื่อให้ตัวคลิปอยู่ในหมวดหมู่ที่ถูกต้องและถูกค้นหาเจอได้โดยง่าย ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพที่หลายธุรกิจชั้นนำทั่วโลกต่างเลือกใช้

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

everydaymarketing.co, contentshifu.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้