click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Anchor Text คืออะไร ?

Anchor Text คือ ข้อความหรือประโยคที่เราทำการฝังลิงก์เอาไว้ เพื่อเชื่อมต่อผู้ใช้งานให้ไปยังหน้าเพจหรือเว็บไซต์ที่เราต้องการ ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่นักการตลาดและบริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress ที่ให้บริการรับทำ SEO ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหาของ Search Engine ทำให้ตัว Google รู้ว่าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ซึ่งโดยส่วนมากแล้ว การใส่ Anchor Text มักใส่ลงไปในบทความที่เราต้องการลิงก์ไปยังบทความอื่นที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา หรือใส่ลงไปใน Keyword ของหน้าเพจที่เราโฟกัส เพื่อเพิ่ม Traffic ให้กับหน้านั้น ๆ แต่การใช้งาน Anchor Text ก็เป็นสิ่งที่เราต้องระมัดระวังให้ดี เพราะถ้าเราใช้งานผิดวิธีมันก็อาจส่งผลให้เว็บไซต์ของเราอันดับตกแทนก็เป็นได้

 

Anchor Text ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

Anchor text ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร

 

1.กะทัดรัด เป็นธรรมชาติ เข้าใจง่าย

Anchor Text ที่ดีควรเป็นคำหรือประโยคสั้น ๆ ที่กะทัดรัด เป็นธรรมชาติ เข้าใจง่าย มีความชัดเจน อ่านแล้วรู้ได้ทันทีว่าเนื้อหาในลิงก์คืออะไร ใช่เรื่องที่ผู้อ่านสนใจอยู่หรือไม่ เพราะการที่เราใส่ลิงก์ลงไปในประโยคยาว ๆ นอกจากจะดูไม่เป็นธรรมชาติแล้ว มันยังส่งผลเสียต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหาของ Google อีกด้วย

2.Anchor text ควรมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหา

Anchor Text ควรมีความเกี่ยวข้องกับตัวเนื้อหา สอดคล้องกับตัวบทความหรือหน้าเว็บไซต์ เช่น หากเป็นบทความเกี่ยวกับรถยนต์ Anchor Text ที่อยู่ในบทความก็ต้องมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับรถยนต์ หรือ หากเป็นบทความการตลาด Anchor Text ที่อยู่ในบทความก็ต้องมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการตลาดหรือการทำ SEO เป็นต้น

3.อย่าใช้ Exact-match มากเกินไป

หากใส่ Anchor text ที่เป็น Exact-match มากเกินไป มันก็อาจทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของเรากำลัง Spam ลิงก์อยู่ก็เป็นได้ เราควรใช้ Anchor text หลาย ๆ ประเภท อย่าเจาะจงใช้ประเภทใดประเภทหนึ่งมากเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้อันดับบนหน้าค้นหาตกแล้ว มันยังดูไม่เป็นธรรมชาติอีกด้วย

 

ศึกษาเกณฑ์การให้คะแนนของ Google เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

 

ประเภทของ Anchor Text

 

1.Branded

ตัวอย่างของ Branded Text

Branded คือ Anchor Text ที่เป็นชื่อของแบรนด์ สินค้า บล็อก หรือชื่อโดเมนของเว็บไซต์โดยตรง ซึ่งการใช้ลิงก์ในลักษณะนี้มักจะเชื่อมไปยังหน้าโฮมเพจของตัวธุรกิจ อาจใช้เพื่อเชื่อมไปยังคอนเทนต์หรือหน้าเพจอื่น ๆ ได้ตามต้องการ แต่ถ้าจะให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็ควรจะลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่เป็นชื่อเดียวกับคำใน Text link

 

2.Exact-match

ตัวอย่างของ Exact-match Anchor text

Anchor text ประเภทนี้มีลักษณะเป็นคำตรงตัวกับ Keyword ในหน้าของ Landing page ที่เราใส่ไว้ มีข้อดีและจุดเด่นคือกระชับ ใช้งานง่าย ตรงประเด็น ไม่ต้องปรับหรือประดิษฐ์คำอะไรให้มากมาย แต่ก็ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังเพราะหากใช้มากเกินไป Google อาจมองว่าเรากำลัง Spam ลิงก์ได้

 

3.Partial-match

Partial-match มีลักษณะเป็นวลีหรือรูปประโยคที่มี Main keyword ของหน้า Landing page

Partial-match เป็น Anchor Text ที่มีลักษณะเป็นวลีหรือรูปประโยคที่มี Main keyword ของหน้า Landing page ที่เราใส่ไว้ผสมอยู่

 

4.Naked link

Naked Link คือการที่เราใส่ URL ลงไปเลยตรง ๆ ไม่ต้องแทรกลิงก์ลงใน Keyword หรือประโยคใด

 

Naked Link คือการที่เราใส่ URL ลงไปเลยตรง ๆ ไม่ต้องแทรกลิงก์ลงใน Keyword หรือประโยคใด ๆ ทั้งสิ้น แม้ Anchor Text ชนิดนี้จะใช้งานง่าย แต่มันกลับไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่นัก เพราะการใส่ทั้ง URL ลงไปในเนื้อหาหรือคอนเทนต์จะทำให้บทความดูไม่สวยงามและไม่เป็นธรรมชาติ อีกทั้งทาง Google ยังให้ค่าคะแนนในการทำ SEO น้อยกว่าการวางลิงก์ในลักษณะอื่น การใช้งาน Naked Link จึงมักมาในรูปแบบของการสอดแทรกเครดิตหรือต้องการอ้างอิงไปยังเว็บใดเว็บหนึ่งมากกว่า

 

5.Generic

Generic เป็น Anchor Text ที่มาในลักษณะของคำกระตุ้นที่ทำให้คนอ่านอยากคลิก

Generic เป็น Anchor Text ที่มาในลักษณะของคำกระตุ้นที่ทำให้คนอ่านอยากคลิก อยากกดไปหน้าต่อไป เช่น คลิกที่นี่ อ่านที่นี่ ดาวน์โหลดที่นี่ คลิกเลย ซื้อเลย หรือ อ่านต่อ

 

6.Images

Images เป็น Anchor Text ที่แทรกและทำงานกับรูปภาพ

Images เป็น Anchor Text ที่แทรกและทำงานกับรูปภาพ อาจเป็นได้ทั้งการวางลิงก์เข้าไปที่รูปภาพโดยตรง หรือจะวางลิงก์ในส่วนของ Description ใต้ภาพก็ทำได้เช่นกัน

 

สรุป ทำไม Anchor Text ถึงสำคัญกับการทำ SEO

 

Anchor Text ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคสำคัญของการทำ SEO ที่ส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับบนหน้าค้นหาของ Search Engine (Google) หากเราอยากให้เว็บไซต์ติดอันดับด้วย Keyword ที่เราต้องการ การใช้ Anchor Text ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพและสามารถใช้งานได้จริง แต่ก็ต้องใช้งานอย่างระมัดระวัง ไม่ Spam หรือยัดเยียดเข้าไปในเนื้อหามากเกินไป เพราะมันอาจส่งผลเสียจนทำให้เว็บไซต์ตกอันดับก็เป็นได้ 

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

everydaymarketing.comakewebeasy.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้