click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Engagement คำนี้มีความหมายอย่างไร Engagement คืออะไร ทำไมนักเจ้าของธุรกิจจึงต้องให้ความสนใจ และมีเทคนิคให้กลุ่มเป้าหมายหันมาสนใจได้ยังไง Topic เรารวบรวมข้อมูลมาไว้ให้หมดแล้ว

Engagement คืออะไร?

Engagement คือ การมีส่วนร่วมโต้ตอบของผู้ที่เห็นโพสต์บนออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น ผู้เห็นโพสต์ทั่วไปที่เลื่อนฟีดเห็นโพสต์ กลุ่มเป้าหมายที่กดติดตามได้เห็นโพสต์กิจกรรมที่ผู้โพสต์หรือเจ้าของแบรนด์สินค้าได้โพสต์สินค้าหรือทำการโฆษณาลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ 

การมีส่วนร่วมจะมี 2 แบบด้วยกัน

  1. การมีส่วนร่วมที่เป็นผลดีต่อกิจกรรม เช่น การกดไลก์ คอมเมนต์ กดแชร์ กดปุ่มอิโมจิแสดงอารมณ์ต่างๆ 
  2. การมีส่วนร่วมที่เป็นผลเสียต่อกิจกรรม เช่น การสแปมแอ็กเคานต์ของผู้โพสต์ รีพอร์ทโพสต์ รายงานปัญหา

การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายในออนไลน์จะมีหลายแพลตฟอร์มด้วยกัน เช่น

  1. Facebook เป็นแพลตฟอร์มช่องทางหนึ่งที่ผู้เล่นเยอะมากที่สุด ผู้โพสต์นิยมโพสต์รูปภาพ เขียนแคปชัน มีฟีเจอร์ที่หลากหลาย ใช้งานง่าย เทรนด์ใหม่ที่นิยมคือการลงReelsสั้นๆบนแพลตฟอร์ม
  2. Instagram / IG แพลตฟอร์มที่นิยมในวัยรุ่น วัยทำงาน นิยมโพสต์รูปภาพใส่แคปชันสั้นๆ กระชับ เข้าใจง่าย เป็นช่องทางที่ใส่ใจการแต่งรูปภาพให้มีความโดดเด่น สวยงาม สะดุดตา
  3. Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้โพสต์เน้นการพิมพ์คำพูด แสดงความคิดเห็นเป็นส่วนมาก มีข้อจำกัดการใช้ตัวอักษรห้ามเกินตามกำหนด การพิมพ์ข้อความบนแพลตฟอร์ม เรียกกันว่า ทวิต หากมีการแชร์ข้อความออกไป จะมีชื่อเรียกที่เฉพาะ คือคำว่า รีทวิต

 

Engagement Marketing ส่งผลต่อธุรกิจอย่างไร

Engagement Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่ผู้ลงโฆษณาหรือเจ้าของแบรนด์ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าหรือแบรนด์ให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ที่ได้เห็นครั้งแรก แล้วเกิดความสนใจต่อคอนเทนต์โฆษณาที่ลงบนแพลตฟอร์ม เกิดการมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึกบนโพสต์ของผู้โพสต์ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายให้มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์จนเกิดการแชร์ต่อ ๆ ให้กลุ่มเป้าหมายอื่นๆเห็นเป็นวงกว้าง

 

ประเภทของ Engagement

ประเภทของ Engagement คือการอิงจากพฤติกรรมการแสดงออกของกลุ่มเป้าหมายหรือผู้เลื่อนผ่านฟีดโพสต์คอนเทนต์/โฆษณา แล้วมีส่วนร่วมต่อกิจกรรม ซึ่งจะแบ่งออกเป็นหลายประเภท

  • Like / Reaction

ฟีเจอร์หนึ่งที่หากชื่นชอบหรือถูกใจ ผู้พบเห็นโพสต์จะแตะที่ปุ่มนิ้วโป้งด้านล่างโพสต์ เรียกว่า การกดไลก์ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่เป็นอิโมจิแทนการแสดงอารมณ์ของผู้พบเห็นโพสต์ ซึ่งจะมีหลากหลายอารมณ์ด้วยกัน

การที่ผู้พบเห็นโพสต์กดไลก์ เป็นการแสดงความรู้สึกชอบ ถูกใจและมีความรู้สึกต่างๆตอบกลับต่อผู้โพสต์

    • Like (ถูกใจ)
    • Love (รัก)
    • Haha (หัวเราะ)
    • Care (ห่วงใย)
    • Sad (เศร้า)
    • Angry (โกรธ)
    • Wow (ตกใจ)
  • Comments

การพิมพ์ข้อความตัวอักษรตอบกลับต่อผู้โพสต์ ว่ามีความรู้สึกอย่างไร เป็นการพูดคุยอีกช่องทางหนึ่ง ที่ทำให้ผู้โพสต์เข้าใจได้ว่ากลุ่มเป้าหมายมีความคิดเห็นอย่างไรต่อโพสต์ นอกจากพิมพ์ตัวอักษร ยังมีการใส่ GIF หรือ Sticker แทนการพิมพ์ข้อความอีกด้วย

  • Shares

การที่ผู้พบเห็นโพสต์รู้สึกชื่นชอบจนอยากแชร์ต่อให้ผู้ติดตามคนอื่น ๆ ในแพลตฟอร์มได้เห็นโพสต์นี้เหมือนกัน เป็นผลดีที่สุดต่อกิจการ ซึ่งเป็นการขยายการมองเห็นโพสต์ไปได้อย่างกว้างขวาง

  • Click Throughs Rate (CTR)

ตัวชี้วัดการคลิกรับชมโฆษณา หารด้วยจำนวนครั้งที่ปรากฏโฆษณา หากคีย์เวิร์ดหรือคอนเทนต์ที่โพสต์โฆษณาน่าสนใจ หรือในกรณีที่มีผู้พบเห็นโฆษณาและมีการคลิกรับชมโฆษณานั้นทันที เป็นผลชี้วัดค่าความน่าสนใจของคอนเทนต์ว่าผู้โพสต์สร้างความสนใจได้มากน้อยเพียงใด

 

กลยุทธ์การสร้าง Engagement

นอกจากการทำคอนเทนต์หรือโพสต์สื่อโฆษณาที่ดี หากไม่ตรงต่อความต้องการกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ได้รับความสนใจต่อผู้เห็นโพสต์ การลงทุนก็เท่ากับศูนย์ การใช้กลยุทธ์การสร้าง Engagement เข้ามาช่วยจะเป็นการวางแนวทางการสร้างคอนเทนต์ให้ตรงต่อกลุ่มเป้าหมายได้ถูกจุด วางแผนเป็นขั้นตอน ผู้โพสต์จะกลุ่มทราบเป้าหมายการทำคอนเทนต์ได้อย่างชัดเจน

  • วิเคราะห์ความต้องการลูกค้าผ่าน Buyer Persona

การจำลองสร้างกลุ่มเป้าหมายสมมติมาจากความคิดของผู้โพสต์ ว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร มีพฤติกรรมการเสพสื่อแบบไหน มีความต้องการต่อแบรนด์อย่างไร เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการ ความชื่นชอบประเภทของคอนเทนต์ ซึ่งจะเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิจัยทางการตลาด มาทำการจำลองก่อนการหากลุ่มเป้าหมายจริง

  • กำหนดภาพลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Voice)

สิ่งที่สำคัญที่สุด คือความต้องการของเจ้าของแบรนด์เอง ว่ามีความต้องการให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกมาในลักษณะแบบใด เมื่อกำหนดความต้องการได้นั้น การวางภาพลักษณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ต้องกำหนดภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปตลอดและสร้างคอนเทนต์ที่ไปในทิศทางเดียวกัน

  • วางแผนสร้างคอนเทนต์

เมื่อผู้โพสต์กำหนดทิศทางภาพลักษณ์ของแบรนด์ จึงเริ่มเริ่มวางแนวทางการกำหนดคอนเทนต์ ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างเช่น กลุ่มเป้าหมาย เป็นวัยเด็ก การสร้างคอนเทนต์ควรไปในแนวทางที่สดใส เข้าใจง่าย ให้ความบันเทิง มีดนตรีเข้ามาช่วยให้ไม่น่าเบื่อ

  • กำหนดเวลาเผยแพร่คอนเทนต์ (Content Calendar)

การเลือกช่วงเวลาเป็นส่วนสำคัญที่ให้มีผู้พบเห็นโพสต์ได้เป็นจำนวนมากที่สุด การเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุด ควรเลือกช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายมีเวลาว่าง มีเวลาออนไลน์ตรงกันเป็นจำนวนมาก

  • พัฒนา/ปรับปรุงคอนเทนต์

เมื่อทำการเผยแพร่คอนเทนต์/โฆษณาแล้ว ควรนำ Engagement ที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อดูว่าประเภทของคอนเทนต์ไหนที่ดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้มากที่สุด เมื่อเข้าใจ Engagement แล้ว ก็นำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการพัฒนาครั้งต่อไป

 

สรุปแล้ว Engagement คือ การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายบนออนไลน์ที่ตอบโต้ในโพสต์ของผู้ลงโพสต์หรือเจ้าของแบรนด์ที่โพสต์ลงโฆษณา Engagement Marketing จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญของนักขายออนไลน์ การสร้างคอนเทนต์ที่ดีเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นการสร้างกระแสความน่าสนใจให้กับโพสต์ เมื่อผู้ใช้แพลตฟอร์มต่างๆ ได้พบเห็นโพสต์เกิดความสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรม Engagement เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์บนออนไลน์ เมื่อมี Engagement ที่ดี ภาพลักษณ์ของแบรนด์จะมีน่าสนใจที่ดีมากขึ้น

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง

“Engagement” มันคืออะไร? มีประโยชน์ต่อธุรกิจออนไลน์เราจริงไหม?

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้