click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

อย่างที่นักการตลาด/เจ้าของธุรกิจ หลายคนทราบกันดีว่า การทำ Digital Marketing  สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ “Content” เพราะมันบ่งบอกได้ถึงสิ่งที่ธุรกิจของคุณทำ จุดยืน สิ่งที่คุณต้องการนำเสนอต่อผู้บริโภค และเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจของคุณได้ รวมถึงหากคุณทำ Content ได้ดีและถูกใจระบบประมวลผลของ Google แล้วล่ะก็ การที่คอนเทนต์ของคุณได้ติดอันดับ SEO ขึ้นหน้าหนึ่งเพื่อให้ผู้ค้นหาเจอธุรกิจของคุณก่อนคู่แข่งเนี่ย ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน จำนวนผู้เข้าชมจะหลั่งไหลมาที่เว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของคุณมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และเพิ่มโอกาสในการหาลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง 

เพราะเรารู้ว่าคอนเทนต์สำคัญกับทุกธุรกิจมาก ๆ  วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress เลยมี 13 ไอเดียในการสร้างคอนเทนต์ มาแชร์ให้บรรดาเจ้าของธุรกิจได้นำไปต่อยอด เพื่อสร้างคอนเทนต์ดี ๆ ให้กับผู้ติดตามกัน!

 

1. ยก Case Study อ้างกรณีศึกษา

การแชร์ Case Study ของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จระดับโลกเป็นหนึ่งใน Digital Marketing Content ที่ได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลเอามาก ๆ ผู้คนส่วนมากมักอยากรู้เบื้องหลังในการประสบความสำเร็จเหล่านั้น ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร มีจุดดี-จุดด้อยอย่างไร เพราะการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของคนอื่นนั้นย่อมดีกว่าผิดพลาดเองอยู่แล้ว โดยเฉพาะหากธุรกิจใดใช้หลักการบริหารที่สวนกระแสสังคมก็จะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ หากมีวันไหนที่คิดไอเดียในการทำคอนเทนต์ไม่ออกแล้วล่ะก็ ลองยกกรณีศึกษาของแบรนด์ใหญ่ ๆ ขึ้นมาดูสิ รับรองว่าจะมีคนแห่มาให้ความสนใจอย่างแน่นอน 

Digital Marketing Contents - Case Study of Netflix and Amazon

ที่มาภาพ Steps Academy

 

2. Digital Content ประเภท “How to”

การเขียนคอนเทนต์แนวแชร์ความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่าง “How to” สามารถดึงดูดลูกค้าหน้าใหม่ ๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณได้ อีกทั้งการเขียน Digital Marketing Content แบบ How to นั้นยังแสดงถึงความเชี่ยวชาญในสายงานของคุณ ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจในอีกรูปแบบหนึ่ง ยกตัวอย่างแบรนด์ Jones Salad ร้านอาหารชื่อดังที่มักจะมีคอนเทนต์สุขภาพดี ๆ มานำเสนออยู่บ่อยครั้งในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและมีความสนุกสนาน

2. How to-Digital Marketing Contents - Jones Salad

ที่มาภาพ Jones Salad

3. Promotion Content

เชื่อสิว่าลูกค้าร้อยทั้งร้อยต้องสนใจและอยากจะเป็นหนึ่งในคนที่ได้สินค้าในราคาพิเศษ นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจจึงต้องหมั่นสรรหาโปรโมชั่นเด็ด ๆ มาเป็นกลยุทธ์ในการเรียกลูกค้าเสมอ  ซึ่งการทำ Digital Marketing Content แบบนำเสนอโปรโมชั่นไม่ได้มีเพียงแค่การลดราคาเท่านั้น คุณสามารถสร้างสรรค์ไอเดียได้เลยเต็มที่ อย่างการมีโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 บ้าง หรือการจัดโปรโมชั่นตามเทศกาล และวันพิเศษก็จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้มากเลยที เดียว

Shopee 12.12 Promotion - Digital Marketing Contents

ที่มาภาพ Shop.co.th

4. Real Time Content

Real Time Content เป็นหนึ่งในการทำ Digital Marketing Content ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ต้องใช้ระยะเวลานานในการค้นหาข้อมูล และง่ายต่อการถูกมองเห็นจากบุคคลภายนอก เพียงแต่คุณต้องอาศัยความไวและความ Creative เป็นหลัก อ้อ! มีข้อควรระวังในการทำ Digital Marketing Content แบบนี้ด้วยนะว่าคุณต้องไตร่ตรองให้มาก เพราะถ้านำเสนอออกมาได้ไม่ดี ภาพลักษณ์ของธุรกิจอาจจะติดลบเลยก็ได้ อย่าเผลอทำพลาดเชียว เตือนแล้วนะ! ซึ่งถ้าคุณอยากทำจริงคอนเทนต์ประเภทนี้ เรามีบทความ 5 เทคนิคการทำ Real Time Marketing พร้อมกรณีศึกษาและข้อควรระวัง ลองเข้าไปอ่านและนำไปปรับใช้กันได้เลย

Real Time Marketing - Cotactic

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

5. Q&A Content

การทำ Digital Marketing คุณไม่จำเป็นต้องขยันครีเอตคอนเทนต์ใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้าเสมอไป เพราะหนึ่งในการทำ Digital Marketing ให้ปัง คือการรับฟัง Pain Point ของลูกค้าแล้วนำมาพัฒนาธุรกิจให้สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านั้นของลูกค้าได้ ซึ่งการสร้างคอนเทนต์จากคำถามที่ถูกลูกค้าถามบ่อย (Frequently Asked Questions) จะช่วยคลายข้อสงสัยของลูกค้าก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้น ช่วยประหยัดเวลาที่คุณจะต้องมานั่งตอบคำถามซ้ำ ๆ ทุกวัน

ดังนั้นหากธุรกิจของคุณชอบมีลูกค้าที่ทักมาด้วยการถามคำถามเดิมบ่อย ๆ คุณก็สามารถนำข้อสงสัยเหล่านั้นมาสร้างเป็นคอนเทนต์ได้เลย ถือว่าเป็นคอนเทนต์คุณภาพที่แสดงให้เห็นว่าคุณเองก็ใส่ใจผู้ติดตามอยู่เสมอยังไงล่ะ

Amazon Global Selling Thailand - Q&A - Digital Marketing Content

ที่มาภาพ Amazon Global Selling Thailand

 

6. Video Content

การทำ Video Content เป็นรูปแบบการทำ Digital Marketing ที่ทรงพลังเป็นอย่างมาก เพราะผู้เสพคอนเทนต์จะได้ทั้งรูปภาพ เสียง และ Mood & Tone ของวิดีโอที่ถูกถ่ายทอดออกมา การทำคอนเทนต์ประเภทนี้จึงสามารถโน้มน้าวผู้คนได้ง่ายกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น เหมาะสำหรับธุรกิจที่เน้นความบันเทิง หรือเป็นธุรกิจที่ต้องการสื่อสารให้ลูกค้าเห็นภาพ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการทำ Digital Marketing ในรูปแบบนี้จะมีพลัง และสามารถโน้มน้าวจิตใจคนได้ง่าย แต่ก็ต้องวิเคราะห์ช่องทางในการทำการตลาด และกลุ่มลูกค้าของธุรกิจให้มาก เพราะคนบางกลุ่มก็ไม่ชอบการนั่งดูวิดีโออะไรนาน ๆ ถ้าหากว่าคุณสนใจทำ Digital Marketing ในรูปแบบของวิดีโอ เรามี 3 Steps ในการสร้าง Video Marketing เพื่อมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด มาแชร์ให้คุณได้อ่านกันด้วย ผู้ประกอบการคนไหนสร้างวิดีโอเจ๋ง ๆ เสร็จแล้วก็อย่าลืมส่งลิงก์มาอวดกันบ้างนะ Cotactic รอชื่นชมผลงานดี ๆ อยู่ 

3 Steps ช่วยผู้ประกอบการ สร้าง Video Marketing มัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด

 

7. ยุคนี้ต้อง Podcasts

อย่างที่เราได้กล่าวในหัวข้อก่อนหน้านี้ว่าวิธีการในการเสพคอนเทนต์ของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มมีความ แตกต่างกันออกไป บางกลุ่มชอบอ่าน บางกลุ่มชอบสื่อประเภทรูปภาพและวิดีโอ และมีคนบางกลุ่มที่ชอบสื่อในรูปแบบของเสียงมากกว่า เพราะไม่มีเวลาในการเสพคอนเทนต์ประเภทอื่น ซึ่ง Podcast เป็นหนึ่งในสื่อที่กำลังมาแรงสุด ๆ เป็นสื่อที่มาในรูปแบบเสียง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมสองอย่างไปพร้อม ๆ กัน เช่น การหาอะไรฟังระหว่างทำงาน ออกกำลังกาย หรือฟังระหว่างขับรถ แม้ว่า  Podcast จะใช้การสื่อสารด้วยเสียงเป็นหลัก แต่ก็เป็นหนึ่งในการทำ Digital Marketing ที่ต้องอาศัยศิลปะในการพูด ทั้งน้ำเสียงของผู้พูดและการลำดับเรื่องราวให้มีความน่าสนใจ มีรายงานของ Digital Stat ฉบับเดือนเมษายน ปี 2021 ที่ผ่านมาระบุว่า คนไทยฟัง Podcast สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก และช่วงวัยที่นิยมฟัง Podcast มากที่สุดก็คือวัยทำงานที่มีอายุ 25-34 ปี แม้ขนาดของ Podcast จะยังเล็กกว่าสื่อดั้งเดิมอยู่มาก แต่กลายเป็นสื่อที่เติบโตมากถึง 30% ต่อปี และคาดว่าอาจเติบโตมากขึ้นอีกในอนาคต 

The Standard Podcast - Digital Marketing Contents

ยกตัวอย่างช่องรายการ Podcast ชั้นนำของไทย อย่าง “The Standard Podcast” ที่เป็นสำนักข่าวออนไลน์เจ้าใหญ่ แต่มีรายการ Podcast เป็นของตัวเองเพิ่มเติมขึ้นมาด้วย เพื่อนำเสนอเทรนด์ข่าว แง่มุมธุรกิจ ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่สะดวกในการเสพสื่อประเภทเสียงมากกว่า

 

8. News and Trends

แน่นอนว่าการกล่าวถึงเทรนด์หรือการอัปเดตข่าวใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่คนส่วนมากก็ให้ความสนใจและอยากติดตามไม้แพ้กัน การทำคอนเทนต์ประเภทนี้จะทำให้ธุรกิจของคุณดูเป็นธุรกิจที่เท่าทันข่าวและเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ 

9. พูดถึงธุรกิจของคุณเอง

หากเราทำธุรกิจ เป็นไปไม่ได้ที่เราจะไม่พูดถึงธุรกิจของตัวเองเลย เพราะสำหรับผู้ที่เข้ามาในหน้าแฟนเพจหรือเว็บไซต์ของคุณ เขาย่อมอยากรู้โดยเบื้องต้นว่าธุรกิจของคุณทำอะไรหรือให้บริการในเรื่องใดบ้าง การทำ Digital Marketing Content แบบนำเสนอธุรกิจของตนเอง นอกจากคุณจะพูดถึงสินค้าและบริการแล้ว อาจสร้างคอนเทนต์เพื่อนำเสนอมุมมองของผู้บริหาร ของทีม หรือวิธีการทำงานของคนในบริษัทของคุณด้วยก็ได้ เพราะทัศนคติของบุคลากรภายในองค์กรก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าตัวสินค้าและบริการเลยล่ะ

Digital Marketing Service - Cotactic

ที่มา Cotactic.com

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

10. นำเสนอ Data ที่น่าตื่นเต้น

การนำเสนอตัวเลขจากผลสำรวจอะไรสักอย่างเป็นการทำ Digital Marketing Content ที่มีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะการอ้างอิงมาจากข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง เป็นประโยชน์ทั้งกับตัวของนักการตลาดเอง และผู้ที่ทำธุรกิจ การนำเสนอข้อมูลเชิงสถิตินั้นมีความน่าเชื่อถือที่สูงมาก แต่การทำ Digital Marketing Content ประเภทนี้ก็ควรทำออกมาในรูปแบบของ Infographic มากกว่าการเขียนเพียงอย่างเดียว เพื่อที่จะช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็นได้นั่นเอง

 

11. บทสัมภาษณ์คนมีชื่อเสียง

การสัมภาษณ์บุคคลที่มีชื่อเสียงจะทำให้คอนเทนต์ของคุณมีแนวโน้มที่จะได้ลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น เพราะแน่นอนว่าคุณจะมีผู้อ่านเป็นฐานแฟนคลับของบุคคลที่มีชื่อเสียงเหล่านั้น และมีโอกาสที่คอนเทนต์เหล่านั้นจะถูกแชร์ออกไปในวงกว้าง การสัมภาษณ์บุคคลเพื่อที่จะนำมาทำเป็น Digital Marketing Content นั้น ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไปสัมภาษณ์คนดังคนไหนใครก็ได้ หากต้องการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ คุณต้องหาคนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับจุดยืนธุรกิจของคุณเท่านั้น เพื่อส่งเสริมให้แบรนด์ของคุณมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นกว่าเดิม

 

12. User-Generated Content รีวิวจากผู้ใช้จริง

User-Generated Content หรือ UGC คือคอนเทนต์ทุกประเภทที่สร้างขึ้นมาจากผู้ใช้ตัวจริง และมีความเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณโดยตรง ซึ่ง UGC ก็สามารถแบ่งย่อยลงไปได้อีกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพถ่าย หรือเสียง  การทำ Digital Marketing ในรูปแบบนี้ สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี ด้วยความที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ชอบการรีวิวสินค้าที่ดูออกว่าโดนจ้างมา ทำให้การรีวิวของ UGC สามารถสร้างพลังได้มากในการทำ Digital Marketing Content รวมถึงคุณเองก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเลยแม้แต่บาทเดียว เพราะเป็นคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคสร้างขึ้นมาเองเพื่อรีวิวสินค้าและบริการให้กับคุณ

User Generated Contents (UGC)

ที่มาภาพ hi.phootoslurp.com

 

13. Content เกี่ยวกับสายงาน

คอนเทนต์ประเภทนี้อาจดูเหมือนเหมาะกับผู้ที่กำลังหางานเสียมากกว่าการทำ Digital Marketing แต่ทราบหรือไม่ว่า คอนเทนต์เกี่ยวกับสายงานนั้นก็ได้รับความนิยม ไม่แพ้กับคอนเทนต์ประเภทอื่นเลย เพราะผู้ที่เข้ามาชมนอกจากจะเป็นกลุ่มคนที่ต้องการหางานแล้ว ผู้บริโภคและกลุ่มคนอื่น ๆ ก็มีความสนใจใคร่รู้เช่นกัน อย่างเช่น สายงานไหนที่เป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคต อาชีพไหนที่จะช่วยแก้ปัญหาบางอย่างให้กับคุณได้ คุณอาจเขียนเพื่ออธิบายว่า ตำแหน่งนี้ สายงานนี้ ทำอะไรและมีความสำคัญอย่างไรบ้าง อันนี้ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ประเภทสายงานเหมือนกัน 

5 อาชีพใหม่ ทำเงินในสายงานการตลาด และกลายเป็น"นักการตลาดแห่งศตวรรษ" - Digital Marketing Contents

ที่มาภาพ Brandbuffet.in.th

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพปกบทความ อันดับยูทูปเปอร์

10 อันดับยูทูปเบอร์ไทย ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในปี 2024

ภาพปกบทความ เวลาลงรูปในไอจี

เวลาลงรูปในไอจีที่ดีที่สุด ข้อมูล Instagram ล่าสุดปี 2024

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้