click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

 

อย่างที่ทราบกันดีว่า การทำ SEM คือ การทำการตลาดด้วยเครื่องมือค้นหาบน Search Engine เพื่อให้ตัวเว็บไซต์ของตัวธุรกิจไปปรากฏอยู่บนหน้าแรกของหน้าค้นหา ผ่านการใช้งาน Keyword ที่ผู้บริโภคนำมาสืบค้นข้อมูลหรือค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการ ซึ่ง Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้น Google แพลตฟอร์มค้นหาออนไลน์ที่ผู้บริโภคทั่วโลกต่างเลือกใช้ 

โดยการทำ SEM นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

  • การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization คือ การเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ ผ่านการดีไซน์และปรับปรุงเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย หรือการเขียนบทความโดยอ้างอิงจาก Keyword สำคัญ 
  • PPC หรือ Pay Per Click คือ การทำโฆษณาบน Search Engine โดยชำระเงินค่าโฆษณาตามจำนวนครั้งที่มีคนคลิกเข้ามาชม ซึ่งไม่ได้มีเพียง Google เท่านั้นที่มีบริการนี้ แต่ Search Engine อื่น ๆ เช่น Bing Baidu หรือ Yahoo ก็มีเช่นเดียวกัน

 

แม้จะมีขั้นตอนการทำงานที่แตกต่างกันไป แต่การทำ SEM ทั้งสองประเภทนั้นต่างก็มีจุดประสงค์ร่วมเดียวกัน คือการทำให้ตัวเว็บไซต์ขึ้นไปปรากฏอยู่บนอันดับต้น ๆ บนหน้าค้นหาของ Search Engine เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้คนได้มองเห็นเว็บไซต์และกดเข้ามาเยี่ยมชมกันมากขึ้น ดังนั้นวันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงได้รวบรวมเทคนิคการทำ SEM ดี ๆ ที่มีประสิทธิภาพ มาให้ทุกคนได้ลองอ่านและศึกษากันดูครับ

 

เทคนิคพื้นฐานในการทำ SEM ให้ประสบความสำเร็จ

1.ให้ความสำคัญกับ Keyword

ให้ความสำคัญกับ Keyword

ไม่ว่าคุณกำลังทำ SEO หรือ Paid Search การเลือกใช้ Keyword ให้เหมาะสมก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญอันดับหนึ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าธุรกิจคุณเลือกใช้ Keyword ได้ถูกต้อง สามารถตอบโจทย์พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด มันก็จะทำให้พวกเขาเข้าถึงธุรกิจของคุณได้มากยิ่งขึ้น มีคนเข้าเว็บไซต์มากขึ้น และมีโอกาสเกิดกิจกรรมการซื้อขายสินค้าบริการมากขึ้นตามไปด้วย 

 

โดยวิธีการเลือก Keyword ให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ที่เราต้องการนั้นมีอยู่ด้วยกันดังนี้ครับ

  • เลือก Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของตัวธุรกิจ นอกจากชื่อหรือคำที่ใช้เรียกสินค้าบริการตรง ๆ แล้ว เรายังสามารถใช้วลีหรือรูปประโยคที่เกี่ยวข้องได้ อาจมุ่งเน้นคำที่เป็นปัญหาหรือคำถามที่ผู้บริโภคมีความสงสัยและเกี่ยวข้องกัน
  • ดู Keyword ที่คู่แข่งหรือธุรกิจอื่น ๆ ใช้ หากเราไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นใช้คำไหนจริง ๆ ก็อาจลองศึกษาคู่แข่งหรือธุรกิจอื่นที่ใกล้เคียงดู ว่าพวกเขาใช้งาน Keyword ประเภทไหนแล้วมีผลลัพธ์อย่างไร คุณอาจหยิบ Keyword เหล่านั้นมาใช้งานตามหรือประยุกต์ให้เหมาะสมกับบริบทของธุรกิจคุณ
  • ใช้ Keyword ที่กลุ่มเป้าหมายใช้งานเยอะและมีศักยภาพมากพอที่จะแข่งขันกับธุรกิจอื่นได้อย่างเท่าเทียม แต่อาจต้องมีการ Research และศึกษาดูก่อนว่าตัว Keyword มีประสิทธิภาพมากน้อยขนาดไหน เข้ากับตัวธุรกิจได้ไหม อย่าดูแค่ว่ามีคนค้นหาเยอะก็จะใช้เลย เพราะมันอาจให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามกับความต้องการของคุณ

 

2.ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ

พัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ

อีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยให้ การทำ SEM มีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ได้ดีขึ้น คือการปรับปรุงเว็บไซต์ของตัวธุรกิจให้มีคุณภาพพร้อมสอดคล้องต่อความต้องการของ Search Engine เพื่อให้ Bot ที่เข้ามาประเมินเนื้อหามองว่าตัวเว็บไซต์มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน โดยเราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ดังนี้ครับ

  • Mobile Friendly คุณควรปรับปรุงเว็บไซต์ของตัวธุรกิจให้สามารถเปิดใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้อย่างลื่นไหลไม่ติดขัด เพราะในยุคปัจจุบันนี้ผู้บริโภคเกือบทุกคนมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง ตัวธุรกิจจึงจำเป็นที่จะต้องทำให้ตัวเว็บไซต์สามารถรองรับการแสดงผลบนหน้าจอได้ในทุกอุปกรณ์
  • ปรับ Performance ของเว็บไซต์ให้อยู่ในระดับที่ดี โหลดไว ไม่ค้าง ไม่ช้า ไม่ต้องรอนาน เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันนี้ชอบอะไรที่รวดเร็ว หากพวกเขาพบว่าเว็บไซต์ของคุณค้างไม่ได้ดั่งใจ พวกเขาก็จะกดปิดเว็บของคุณอย่างรวดเร็วแล้วไปเปิดเว็บอื่นแทน อีกทั้งทาง Google ยังนำความเร็วในการโหลดเว็บไซต์มาเป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับบนหน้าค้นหาอีกด้วย
  • ออกแบบเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน เน้นการใช้งานที่ง่าย สะดวก ชัดเจน ไม่ซับซ้อน วางส่วนประกอบและรูปภาพต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ แบ่งหมวดหมู่หน้าเพจต่าง ๆ ให้เป็นที่เป็นทาง พยายามให้ผู้ใช้งานเข้ามาอ่านแล้วไม่รู้สึกลายตา หรือไม่รู้ว่าต้องกด ต้องเริ่มต้นยังไง

 

3.สร้างคอนเทนต์คุณภาพ

สร้างคอนเทนต์คุณภาพ

คอนเทนต์ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทาง Google นำไปใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับผลการค้นหา รวมถึงอันดับของตัว Paid Search ที่เป็นโฆษณา เพราะ Google มีจุดประสงค์ที่จะแสดงเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด หากคุณสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาอะไรก็ตามลงบนเว็บไซต์ของตัวธุรกิจ คุณก็ควรสร้างคอนเทนต์ที่มีลักษณะสำคัญเด่น ๆ ดังนี้

  • ทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับตัว Keyword ที่เราใช้ ไม่ว่าเราจะใช้ Keyword คำไหน วลีใด ประโยคอะไร คอนเทนต์ที่สร้างก็ควรจะเกี่ยวข้องกับคำนั้น ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคที่ทำการค้นหาพบเจอข้อมูลที่พวกเขาต้องการ ซึ่งมันจะช่วยให้พวกเขาอยู่บนเว็บไซต์ของเรานานยิ่งขึ้น โดยไม่รีบปิดทิ้งไปเสียก่อน
  • เป็นคอนเทนต์เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการหลักของตัวธุรกิจ เมื่อเราทำคอนเทนต์ขึ้นเพื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์ มันก็ควรเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น หากธุรกิจของคุณเกี่ยวข้องกับรถมอเตอร์ไซค์ คุณก็ควรสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับมอเตอร์ไซค์หรือรถบิ๊กไบค์ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของตัวธุรกิจให้เข้ามาอ่านหรือศึกษาข้อมูล เพราะมันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้การซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้นนั่นเอง
  • มีประโยชน์ มีคุณค่า สามารถแก้ไขปัญหาหรือตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด คอนเทนต์ที่ตัวธุรกิจสร้างควรมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้ต่อยอดเพื่อแก้ไขปัญหาที่ผู้บริโภคกำลังเผชิญได้ หากคุณสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่าออกมาเรื่อย ๆ อย่างสม่ำเสมอ มันก็จะช่วยให้ตัวธุรกิจมีความน่าเชื่อถือและมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของผู้บริโภค อีกทั้งคุณภาพของเนื้อหาก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทาง Google นำไปใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับอีกด้วย

 

นอกจากเทคนิคพื้นฐานทั้งสามข้อที่เรายกมาแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ การทำ SEM มีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น ก็คือการเลือกทำ SEM ทั้งสองรูปแบบไปพร้อม ๆ กัน อย่าเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว เพราะการทำ SEO และการทำ Paid Search นั้น ล้วนมีปัจจัยภายในที่ช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน ซึ่งมันจะทำให้ตัวธุรกิจสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว พร้อมตอบโจทย์ความต้องการด้านการตลาดของตัวธุรกิจได้อย่างครอบคลุมมากที่สุดครับ

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก

contentshifu.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้