click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

การประกาศก้าวเข้าสู่ Metaverse อย่างเป็นทางการของ Facebook ได้สร้างแรงกระเพื่อมขนาดใหญ่ส่งผลต่อคนเกือบค่อนโลก เพิ่มอัตราการค้นหา คำศัพท์คำใหม่นี้บนโลกออนไลน์กันมากมาย และหลายคนต่างอยากทำความรู้จักกับเทคโนโลยีชนิดใหม่ตัวนี้ รวมทั้งกลุ่มธุรกิจเองก็ต่างอยากเรียนรู้และจับกระแสนี้เอาไว้ได้ เพราะเมทาเวิร์สหรือ ‘จักรวาลนฤมิตร’ หากนำมาใช้งานได้ถูกที่ถูกทาง หรือเริ่มต้นได้เร็วแค่ไหนก็อาจกลายเป็นหนึ่งในช่องทางที่ช่วยสร้างรายได้และหาลูกค้าใหม่ได้ไม่ต่างอะไรกับช่องทางออนไลน์หรือ E-Commerce อื่น ๆ เลย

และที่สำคัญเมทาเวิร์สยังถูกวางไว้ว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่จะเปิดโอกาสให้เหล่านักพัฒนา นักลงทุน นักนวัตกรรม บริษัทเทคโนโลยีจากทั่วโลกอย่าง NVIDIA, Facebook, Epic Games และ Roblox ก็ได้ยื่นมือเข้ามาคว้ากระแสความแรงนี้เอาไว้แล้ว

นอกจากนี้การผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับเมทาเวิร์สอื่น ๆ ยังคงต้องพึ่งพาทรัพยากรปัญญาจากมนุษย์เข้าช่วยเพื่อออกแบบเทคโนโลยีระดับนี้ให้ใช้งานง่ายขึ้นในชีวิตประจำวันอีกด้วย

ทั้งนี้ทาง Cotactic ก็ได้รวบรวมรายชื่อตำแหน่งเกิดใหม่จากเมทาเวิร์สทั้งหมด 9 ตำแหน่งเอาไว้ดังนี้ครับ


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

1. Fashion Stylist

ในโลก Metaverse เทคโนโลยี AR ถูกนำมาใช้มานานแล้วก่อนที่ Facebook จะประกาศรีแบรนด์เสียอีก และ AR นี้แหละที่ถูกนำมาทำเป็นร่าง Avatar ในแอปพลิเคชัน ซึ่งโดยปกติแล้วเรามักจะคุ้นชินกับการเลือกเสื้อผ้าหน้าผมจัดแต่งโครงหน้าในการสร้างอวาตาร์ แต่แบรนด์ใหญ่ ๆ กลับโฟกัสที่การควบรวมกันของ NFTs และ AR ที่มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าการปรับแต่งตัวละครในเกม

 

ตัวอย่างแบรนด์ที่มีตำแหน่ง Digital Fashion Stylist แล้วก็ได้แก่แบรนด์หรู Gucci, Dolce & Gabbana, Oscar de la Renta,  Casablanca และ Balenciaga ที่มีการทดลองออกแบบเสื้อผ้าดิจิทัล สร้างชุด NFTs และไฟล์รูปภาพ และมีการใช้เทคโนโลยี Blockchain ที่จะถูกนำมาใช้ในการรักษาคุณค่าของแบรนด์เอาไว้เข้ามาเกี่ยวข้อง

 

เส้นทางอาชีพของ Fashion Stylist : จบด้านการออกแบบกราฟิกดีไซน์หรือศิลปะ สามารถใช้อุปกรณ์วาดเขียนกราฟิกได้ เข้าทำงานในบริษัทด้านการผลิตหรือออกแบบเสื้อผ้า จากนั้นเปลี่ยนเป็นบริษัทออกแบบเกมหรือเทคโนโลยี

fashion stylist

 

2. Metaverse Storyteller / Storywriter

ตอนนี้กระแสหลักของเมทาเวิร์สยังถูกจำกัดอยู่ในแวดวงเกมเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเกมสมัยนี้ไม่ได้เหมือนสมัยก่อนอีกแล้ว เพราะเกมถือเป็นงาน Producion ชิ้นหนึ่งไม่ต่างอะไรกับภาพยนตร์หรือ MV เพลง ที่ต้องมีเรื่องราวของตัวละคร ฉากหลังในเกมเพื่อกระตุ้นให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมและอินไปกับประสบการณ์ในเกมยิ่งขึ้น นอกจากการใช้งานในเกมแล้วยังถูกนำไปใช้ในฉากการฝึกซ้อมการรบในวงการทหารอีกด้วย (ภาพยนตร์ที่มีการรบแบบนี้ อาทิ Surrogate, Guardian of The Galaxy V.2) ซึ่งช่วยในการพัฒนาทักษะการวางกลยุทธ์โดยที่ไม่ต้องเจ็บตัวแม้แต่น้อย

 

ซึ่งโดยหลักแล้วตำแหน่งนี้จะคล้ายคลึงกับ Content Creator หรือ Copywriter ในปัจจุบันที่มีหน้าที่รับโจทย์ด้านการเล่าเรื่องและออกแบบสื่อต่าง ๆ ให้ผู้ใช้งานรู้สึกดื่มด่ำไปกับบรรยากาศรอบตัว ส่วนในแวดวงธุรกิจเราสามารถพัฒนาให้เป็นผู้บรรยายสำหรับองค์กรเพื่อให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชมเข้าใจบทบาทและการทำงานขององค์กรมากขึ้น

 

เส้นทางอาชีพของ Metaverse Storyteller : จบทางด้านเอกอักษรศาสตร์ที่มีความรู้ด้านการตลาด เริ่มสายอาชีพในบริษัทด้านเกมและเทคโนโลยี

storytelling

 

3. Metaverse Actors

มีคนเขียนบทแล้วก็ต้องมีคนแสดงด้วย จริง ๆ แล้วตำแหน่งนี้ไม่ได้ใหม่มากนักเพราะเกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่มีภาพยนตร์หรือเกมที่ใช้เทคโนโลยี Motion Graphic เข้าช่วย ซึ่งถ้านับตามจริงแล้วเทคโนโลยีนี้มาดังพลุแตกมาก ๆ ช่วงที่ Avatar เข้าโรงครั้งแรกในปี 2009

ส่วนในวงการเกมตำแหน่งนี้จะทำงานควบคู่ไปกับ Fashion Stylist ที่ออกแบบเสื้อผ้าให้ส่วนนักแสดงก็ออกแบบท่าทางการเคลื่อนไหว การสื่ออารมณ์เพื่อสร้างตัวละคร NFTs ขึ้นมาไว้ใช้ต่อไป

เส้นทางอาชีพของ Metaverse Storyteller : แท้จริงแล้วเส้นทางสายนักแสดงสามารถเรียนจบจากสาขาใดก็ได้ แต่หากอยากให้ตรงสายมากที่สุดควรจบจากสาขานิเทศศาสตร์เอกการแสดง และมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Motion Graphic เล็กน้อย หรือเคยมีประสบการณ์การแสดงที่ใช้ Motion Graphic มาบ้างแล้ว

metaverse actor

ที่มา : Pinterest


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

4. World Builder

องค์ประกอบในการสร้างโลกเสมือนใกล้ครบแล้ว นี่คืออีกหนึ่งตำแหน่งที่ขาดไม่ได้เลย เป็นที่รู้กันดีว่าโลกเสมือนยังไงก็ต้องสร้างสภาพแวดล้อม ภูมิอากาศ แสงและเงาที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง ซึ่งโลกของเรานั้นซับซ้อนและการสร้างอะไรจำพวกนี้ก็ไม่ง่าย รวมไปถึงการสร้างสภาพแวดล้อมทั้งหมดนี้จะต้องพึ่งพาอุปกรณ์ที่มีการติดตั้งเอาไว้รอบ ๆ เพื่อใช้ในการประมวลผลสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบ อาทิ เซนเซอร์, CPU, GPU, KYC Processes, พื้นที่จัดเก็บข้อมูล, ระบบการประมวลผล และกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ควรมีในโลกเสมือน (แรงดึงดูดจำลอง การลามของไฟ วิถีโค้ง เป็นต้น) 

และตำแหน่งหน้าที่นี้จะต้องทำงานควบคู่ไปกับตำแหน่ง Fashion และ Actor อีกด้วยเพื่อขยายขอบเขตการใช้งานของผู้ใช้ให้มากที่สุดเพื่อดึงดูดฐานลูกค้าใหม่ให้เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น

เส้นทางอาชีพของ World Builder : จบด้านการออกแบบกราฟิกดีไซน์ เข้าใจหลักการทำงาน UX/UI และในชีวิตจริง แต่ไม่ต้องถึงระดับที่เขียนโค้ดเป็น

World Builder

ที่มา : Pinterest

 

5. Metaverse Planner

ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมต้องมีการวางแผน รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งเมทาเวิร์สก็เช่นกัน ความสามารถในด้านการวางแผนและการนำไปปรับใช้จริงล้วนแล้วแต่สำคัญกับการใช้งานในเลือกเสมือนและจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับบริษัทอย่างแน่นอนไม่ต่างอะไรกับตำแหน่ง Digital Media Planner ในวงการ Digital Marketing 

ตำแหน่ง Metaverse Planner คือผู้ที่ได้รับโจทย์ด้านไอเดีย วิสัยทัศน์ และกลยุทธ์มาจากผู้นำองค์กรอีกทีหนึ่ง เพื่อสร้างการเติบโตและรายได้จากการทำเมทาเวิร์ส นักวางแผนจะต้องระบุโอกาสทางการตลาด ควบคุมการทำงาน สร้างกรณีศึกษาทางธุรกิจ ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อแผนงาน รวมถึงการสร้างเครื่องชี้วัดที่สำคัญ

ให้เห็นภาพมากขึ้นตัวอย่างเช่น บริษัทผลิตรถยนต์กำลังจะออกระบบทดสอบการขับขี่ผ่านระบบเมทาเวิร์ส ทีมนักวางแผนควรทำอย่างไรให้ผู้เข้าทดสอบได้ประสบการณ์การทดลองขับที่เหมือนจริง แต่ก็ปลอดภัยในเวลาเดียวกัน? ควรเปิดให้ผู้ทดลองขับขับผ่านมือถือดีหรือเปล่า? หรือเชิญให้มาทดลองขับแบบสวมชุด MR ที่ศูนย์บริการ? ขณะทำการทดลองจะเก็บข้อมูลส่วนไหนของผู้เข้าทดลองไปบ้าง? เป็นต้น

เส้นทางอาชีพของ Metaverse Planner : มีประสบการณ์ด้านการจัดการหลายปี มีความรู้เรื่องการตลาด HW/SW/SaaS/PaaS และ Business Model มาพร้อม Mindset แบบผู้ประกอบการ

metaverse planner

 

6. Metaverse Cyber-Security

เมื่อทุกคนหันหน้าเข้าสู่ออนไลน์กันยิ่งกว่าเดิม เรื่องปกติที่มักจะเกิดขึ้นตามมาคือ การแฮ็กโจรกรรมข้อมูลและการโจมตีทางไซเบอร์ ที่จะเจาะระบบตัวอวาตาร์ NFTs และข้อมูลเชิงชีวภาพของคุณไปขายหรือทำธุรกรรมต่อ

ทีนี้แหละจะเป็นหน้าที่ของ Metaverse Cyber-Security ที่ต้องตรวจสอบและปิดผนึกการรั่วไหลของข้อมูลได้ให้ก่อนแฮกเกอร์จะรู้ตัวได้อย่างเรียลไทม์ ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลทางไซเบอร์หรือ PDPA และโปรโตคอลต่าง ๆ ได้รับการแก้ไขและอัปเดตได้ตลอดเวลาและจัดเก็บความเป็นไปได้ที่อาจเกิดข้อผิดพลาดในเมทาเวิร์สได้เช่นกัน

เส้นทางอาชีพของ Metaverse Cyber-Security : มีความรู้และประสบการณ์ Cyber-Security และ/หรือมีปริญญาทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยี

metaverse cyber security

 

7. Smart Contract Lawyer

หากคุณอยู่ในแวดวงคริปโตฯ แล้วล่ะก็คงรู้จักเหรียญ Ethereum กันดี เหรียญนี้มีความสามารถในการสร้างพันธสัญญาอัจฉริยะหรือ Smart Contact ที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างความปลอดภัย และสภาวะแบบ Decentralize บน Blockchain ของ Ethereum โดยเฉพาะ ซึ่งตรงนี้นี่แหละที่จะต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง Smart Contact Lwayer นั่นเอง

เพราะทุกครั้งที่จะทำสัญญาอัจฉริยะบน Blockchain ผู้ทำสัญญาต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับทราบความเข้าใจที่อาจเกิดขึ้นกับเงื่อนไขของสัญญาที่จะถูกเขียนโค้ดลงบน Blockchain (เพราะธุรกรรม Blockchain ทำย้อนกลับ แก้ไข หรือลบล้างไม่ได้ ทำแล้วทำเลย จึงควรปรึกษานักกฎหมายให้ละเอียดก่อนทำสัญญา) 

สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นไปได้ว่า Algorithms จะเข้าควบคุมเทคโนโลยีในหลาย ๆ ส่วน ฉะนั้นส่วนผสมระหว่างกฎหมายสามัญ กฎหมายธุรกิจ รูปแบบทางคณิตศาสตร์ที่ใช้สำหรับเขียนโค้ดที่ Smart Contract Lawyer ต้องมีเพื่อใช้ในการดูแลผลประโยชน์ของคุณตามเงื่อนไขสัญญาที่ทำไว้กับฝ่ายอื่น

เส้นทางอาชีพของ Smart Contract Lawyer : จบด้านกฎหมาย และมีความรู้เกี่ยวกับ Blockchain เป็นอย่างดี อาจมีความสามารถทางด้านการเขียนโค้ดเล็กน้อย เข้าใจหลักการทำงานของ Smart Contract

smart contract lawyer


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

8. Asset Advisor

เมื่อคุณอยู่ในวงการเกมมานานพอจะรู้ว่าตัวละครหรืออาวุธที่เราสามารถหาได้จากในเกมยิ่งมีความเป็นเอกลักษณ์เท่าไหร่ ก็ยิ่งขายได้ในราคาดีเท่านั้น จึงกลายเป็นที่มาของ NFTs ที่คนในตอนนี้เริ่มหันมานิยมเล่นเกมออกแบบ NFTs เพื่อขายตัวละครกันมากขึ้น ทั้งเหรียญคริปโตฯ เองก็ยังพึ่งพาการใช้งานเมทาเวิร์ส ในการเป็นสื่อกลางการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ดังนั้นผู้ให้คำปรึกษาด้านสินทรัพย์จึงเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งช่วยเหลือที่ถูกเพิ่มเข้ามา เพื่อช่วยเหลือและให้คำปรึกษาผู้ใช้งานในการซื้อขายสินทรัพย์และลงทุน

ฉะนั้นหน้าที่ของผู้ให้คำปรึกษาสินทรัพย์ส่วนมากจะต้องเข้าใจแรงกระเพื่อมและกระแสของตลาดเพื่อช่วยผู้ลงทุนปรับแผนการลงทุนได้ตามสถานการณ์

เส้นทางอาชีพของ Asset Advisor : เรียนมาในสาขาวิชาการวางแผนการเงินและการลงทุน มีความเข้าใจในเรื่องคริปโต หรือ NFTs เป็นอย่างดีและมีประสบการณ์ด้านสินทรัพย์ดิจิทัล

asset advisor

 

9. Metaverse Tour Guide

เคยไปท้องฟ้าจำลองกรุงเทพไหมครับ เวลาจะดูบรรยายแต่ละครั้งจะต้องนั่งบนเก้าอี้คล้ายเก้าอี้โรงหนัง เงยหน้าขึ้นไปดูจอทรงโดมเหนือหัว ฉายภาพดวงดาวแต่ละทิศให้ชม และมีผู้บรรยายให้ฟัง

แต่คอนเซปต์ของ Metaverse Tour Guide จะทำให้ประสบการณ์การรับชมของเราเหนือล้ำไปอีกขั้น! คือเราไม่ต้องพึ่งตาดู หูฟังอีกต่อไป แต่เอาตัวเองอวาตาร์เข้าไปอยู่ข้างในนั้นเองเลย รูปแบบการนำเที่ยวโลกเสมือนอาจเป็นไปได้หลายรูปแบบอย่าง การสร้างเว็บไซต์ / แอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยี AR หรือใช้ระบบ Hologram Room ให้เราเข้าไปเยือนแบบ 4 มิติ อย่างที่เห็นในทีวีซีรีส์ Star Trek ก็เป็นได้ครับ เพราะหากคุณอยากดูจุดไหนของนิทรรศการเป็นพิเศษก็สามารถซูมเข้าไปดูใกล้ ๆ ได้เลยครับ

เส้นทางอาชีพของ Metaverse Tour Guide : มีความรู้ความเข้าใจด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เกม ศิลปะ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับการบรรยาย มีความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ควบคุมคนกลุ่มใหญ่ได้ดี

metaverse tour guide


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

อาชีพแปลกอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

  • Data Bounty Hunter

สิ่งที่มีค่ามากที่สุดในยุคดิจิทัลเห็นจะเป็นเรื่องของ “ข้อมูล” ยิ่งถ้าใครมีข้อมูลในมือมากสามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้ได้เป็นกอบเป็นกำ อาชีพนักล่าข้อมูลจะถูกเรียกตัวมาเมื่อคุณรู้สึกว่าข้อมูลของคุณรั่วไหลไปอยู่ในมือของคนอื่นหรือสิทธิ์ของข้อมูลที่เป็นของคุณไม่ได้รับการเข้าถึงอย่างเป็นธรรม ซึ่งฝ่ายที่มีข้อมูลของคุณส่วนใหญ่จะเป็นแพลตฟอร์มที่สมัครรับบริการบางอย่าง หรือได้ให้ข้อมูลเอาไว้เพื่อขอรับสิทธิ์บางอย่าง และกลุ่มคนอาชีพนี้จะมีหน้าที่คอยตรวจสอบแพลตฟอร์มเหล่านั้นให้ดำเนินการตามที่พวกเขาได้แจ้งไว้

 

  • Artifact Chaser

เกมแนวผจญภัยแทบทุกเกมจะต้องมีเควสให้ผู้เล่นออกตามหาสิ่งของหรือบุคคลต่าง ๆ เพื่อเก็บเลเวลหรือเก็บแต้มต่อไปสู้ด่านต่อไป “Artifact” ก็เช่นกัน ไอเทมเหล่านี้จะมอบค่าพลังที่ทั้งพิเศษ หายาก และแทบไม่เคยถูกพบเจอมาก่อนแก่ผู้ที่หาเจอเป็นคนแรก (แม้ในเกมจะบอกว่าคุณเป็นคนแรก แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่)

ซึ่งวิธีที่จะได้ไอเทมมาคือการทำเควสหรือแก้ปัญหาของ NPC เกมให้สำเร็จ หลังจากที่ได้ไอเทมมาแล้วก็นำเข้าสู่ตลาดค้าขายในโลกจริง ราคาของไอเทมจะขึ้นอยู่กับความหายาก ยิ่งเป็นเกมที่คนรู้จักมาก วิธีการได้มายากมาก เป็นไอเทมที่มีความสามารถสูงหาไม่ได้ในไอเทมทั่วไป หรือเป็นไอเทมลับที่ใคร ๆ ก็อยากได้ บางชิ้นราคาอาจพุ่งสูงแตะหลักแสนเลยก็มี

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางรวยที่เหล่าเกมเมอร์อยากได้ไอเทม NFTs เหล่านี้มาครองแล้วซื้อขายเก็งกำไร สร้างรายได้ได้มากกว่ามนุษย์เงินเดือนเสียอีก

 

  • Metahuman Doctor

ในทางการแพทย์ การสร้างตัว Metahuman เฉพาะบุคคลจำเป็นต้องบันทึกรหัสทางพันธุกรรมและข้อมูลร่างกายไว้ โดยเฉพาะจุดที่เกี่ยวข้องกับสภาวะสุขภาพ ซึ่งจะใช้นาโนเทคโนโลยีเข้ามาร่วมด้วยและนาโนเทคโนโลยีที่ใส่เข้าไปจะทำให้ข้อมูลร่างกายถูกอัปเดตแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยให้แพทย์จำลองการวิวัฒนาการและวินิจฉัยโรคต่าง ๆ ได้แม่นยำขึ้น

ในตำแหน่ง Metahuman Doctor จะต้องเรียนทั้งสาขาวิชาทางการแพทย์ควบคู่ไปกับ Digital Science เพื่อให้เข้าใจทั้งลักษณะของมนุษย์ทั้งแบบกายภาพและแบบ Metahuman ให้มากขึ้น

 

และนี่ก็คือ 9 ตำแหน่งงานเกิดใหม่จากเมทาเวิร์สที่กลุ่มธุรกิจต้องเตรียมจ้างเอาไว้ ที่บางตำแหน่งไม่ได้เพียงแค่สร้างรายได้ให้บริษัทคุณเท่านั้น แต่ยังรองรับการหาลูกค้าใหม่ผ่านการพึ่งพาเทคโนโลยีและช่วยปกป้องข้อมูลต่าง ๆ ให้ปลอดภัยจากการโจมตีจากภายนอกอีกด้วย

——————————————————————–

 

ร่วมงานกับทีม Cotactic Media หนึ่งในบริษัทโฆษณาออนไลน์ชั้นนำของเมืองไทย ที่จะช่วยให้คุณตอบโจทย์การหาลูกค้าให้คุณได้ตามเป้าหมายแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Brand Awareness หรือ Lead Generation ก็ทำได้หมด ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญกับทีมรับทำเว็บไซต์ WordPress จาก Cotactic เพื่อให้เราเป็น Collaborative Marketing Partner ทำงานเป็นทีมร่วมกันกับคุณ

 

——————————————————————–

 

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://line.me/R/ti/p/@cotactic

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล :

https://analyticsindiamag.com/career-opportunities-in-the-metaverse/ 

https://cult.honeypot.io/reads/10-metaverse-jobs-that-will-exist-by-2030/ 

https://www.blvckpixel.com/post/new-jobs-in-the-metaverse 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพปกบทความ อันดับยูทูปเปอร์

10 อันดับยูทูปเบอร์ไทย ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในปี 2024

ภาพปกบทความ เวลาลงรูปในไอจี

เวลาลงรูปในไอจีที่ดีที่สุด ข้อมูล Instagram ล่าสุดปี 2024

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้