click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ในยุคที่เทคโนโลยีและการตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เพื่อที่จะดึงดูดและสร้างความสนใจของลูกค้าให้อยู่หมัด นักการตลาดจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่เหมาะสม ซึ่ง AIDA Model เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยให้เราสร้างคอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจ สามารถดึงดูดใจลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในวันนี้ Cotactic เราเป็น Digital Marketing Agency จะพามาเจาะลึก AIDA Model ว่าคืออะไร สำคัญกับการทำ Content Marketing อย่างไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง และทำไมถึงสามารถช่วยดึงดูดลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพได้

 

AIDA Model คืออะไร

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่เคยศึกษาเรื่องการตลาดมาบ้างแล้ว อาจเคยได้ยินถึงกลยุทธ์ AIDA กันมาบ้าง แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยศึกษาเรื่องการตลาดมาก่อน AIDA อาจจะเป็นคำที่ไม่ค่อยคุ้นเคย ดังนั้น เราลองมาเรียนรู้เกี่ยวกับ AIDA กัน

AIDA Model เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในการตลาดโดยมี Elias St. Elmo Lewis  เป็นผู้คิดค้นตั้งแต่ยุค ค.ศ. 1898 ซึ่งสามารถทำให้เห็น Customer Journey ตั้งแต่การให้ความสนใจไปจนถึงจ่ายเงินซื้อสินค้า

AIDA เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้เราเห็นภาพว่า ก่อนที่ลูกค้าคนหนึ่งจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือเข้าร่วมแคมเปญ เขามีกระบวนการอย่างไรบ้าง และกระบวนการที่จะเรียกร้องให้ลูกค้าสนใจ ชื่นชอบ จนถึงจุดที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นอย่างไร ซึ่งธุรกิจหลายแห่งใช้ AIDA เป็นโมเดลในการวางแผนธุรกิจ และออกแบบกลยุทธ์การตลาดที่สามารถดึงดูดลูกค้า ไปจนถึงช่วยสร้างยอดขายได้

 

4 องค์ประกอบของ AIDA Model มีอะไรบ้าง

 

AIDA model มีองค์ประกอบอะไรบ้าง ที่น่าสนใจ

 

AIDA Model เป็นตัวย่อ ของ Attention, Interest, Desire, และ Action เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้สร้างความสนใจของลูกค้าเพื่อเป็นการกระตุ้นความตั้งใจและกระตุ้นความต้องการของลูกค้า

แล้วแต่ละองค์ประกอบของ AIDA Model มีอะไรบ้าง เราจะมาสรุป 4 องค์ประกอบหลักของ AIDA Model ที่ทุกคนควรรู้

 

1. Attention (ดึงดูดความสนใจ)

ขั้นตอนแรกของ AIDA Model คือการดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้พบเห็น และรับรู้ว่าคุณมีสิ่งที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างไรต่อพวกเขา วิธีการที่ดีที่สุดในการดึงดูดความสนใจของลูกค้าคือการใช้หัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้าหรือบริการ หรือข้อเสนอพิเศษที่ไม่ควรพลาด

 

2. Interest (สร้างความสนใจ)

หลังจากที่คุณได้ดึงดูดความสนใจของลูกค้าแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือการสร้างความสนใจให้ลูกค้าต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม คุณสามารถทำได้โดยการเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ หรือแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ

 

3. Desire (สร้างความปรารถนา)

เมื่อคุณได้สร้างความสนใจและความต้องการให้กับลูกค้า ขั้นตอนถัดไปคือการสร้างความปรารถนาให้ลูกค้าต้องการผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ วิธีที่ดีที่สุดในการทำสิ่งนี้คือ การเสนอข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์ เช่น การแสดงผลิตภัณฑ์หรือบริการในสถานการณ์จริง หรือการเปรียบเทียบคุณสมบัติ เพื่อแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณดีกว่าอย่างไร

 

4. Action (กระตุ้นการกระทำ)

ขั้นสุดท้ายของ AIDA Model คือการกระตุ้นให้ลูกค้าดำเนินการตามความปรารถนาที่ได้สร้างขึ้น ในขั้นตอนนี้คุณควรชักชวนลูกค้าให้ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า เช่น การเสนอโปรโมชันพิเศษ หรือ การแสดงความยินดีที่ลูกค้าเลือกผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ

 

AIDA Model สำคัญกับการทำ Content Marketing อย่างไร

การทำ Content Marketing คือเทคนิคที่ช่วยให้สามารถสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดตามที่ต้องการได้อีกด้วย เช่น การเพิ่มความรู้สึกและความตระหนักรู้ในตลาดหรือการเพิ่มยอดขายสำหรับธุรกิจ

ด้วยเหตุนี้ AIDA Model จึงเป็นโมเดลที่ไม่เพียงแค่ใช้ศึกษาความต้องการของลูกค้าเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาปรับใช้ในการทำ Content Marketing ได้ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเนื้อหาเพื่อดึงดูดความสนใจหรือการเรียงลำดับเนื้อหาเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ

 

สรุป

AIDA Model คือ กลยุทธ์ที่ช่วยให้เราสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการดึงดูดความสนใจ (Attention) สร้างความสนใจ (Interest) สร้างความปรารถนา (Desire) และกระตุ้นการกระทำ (Action) รวมถึงการใช้ AIDA Model ในการสร้าง Content marketing ก็จะช่วยให้เราสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและสร้างความโดดเด่นในตลาด

อีกทั้ง AIDA ยังเป็นโมเดลที่นำมาปรับใช้ในการเขียนแผนธุรกิจได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถมองเห็นภาพรวมของธุรกิจในด้านต่าง ๆ พร้อมทั้งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ส่วนได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

ต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้าน Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้