click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับแบรนด์ ดังนั้นแบรนด์หรือธุรกิจควรศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และทำให้ธุรกิจเติบโตในทิศทางที่ดี โดยในบทความนี้จะกล่าวถึง Customer Journey หรือเส้นทางการเดินทางลูกค้าว่ามีผลต่อธุรกิจอย่างไรบ้าง

 

Customer Journey คืออะไร?

Customer Journey คือ เส้นทางการเดินทางของผู้บริโภค ตั้งแต่เริ่มรู้จักแบรนด์ด้วยการรับข้อมูลสินค้าหรือบริการ หลังจากนั้นไปสู่ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ และอาจมีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการอีกครั้ง 

 

Customer Journey สำคัญอย่างไร ?

ในปัจจุบันธุรกิจหรือแบรนด์ใช้ Social Media Platforms เช่น Facebook, Instagram, TikTok หรือช่องทาง E- Commerce ต่าง ๆ เช่น Lazada, Shopee เป็นต้น ซึ่งมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ดังนั้น

Customer Journey คือ เพื่อนคู่คิดที่จะช่วยให้แบรนด์วางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้แบรนด์มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะเกิดความประทับใจหรือประสบการณ์ที่ดีกับแบรนด์ และอาจเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความมั่นคงในธุรกิจหรือการเติบโตในธุรกิจ ในระยะยาว

 

5 ขั้นตอนของ Customer Journey

จุดเริ่มต้นในการทำ Customer Journey มี 5 ขั้นตอนดังนี้

  • การรับรู้ (Awareness)

การที่แบรนด์เริ่มต้นด้วยการสร้างการรับรู้ (Awareness) หรือ การทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของลูกค้า โดยแบรนด์ต้องรู้ถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและลงมือโปรโมตด้วยการโฆษณาสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น  Facebook Instagram TikTok เป็นต้น และเนื้อหาที่โฆษณาควรเป็นเนื้อหาที่สื่อถึงแบรนด์อย่างชัดเจนและเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายเพื่อสร้างความประทับใจของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์

  • การพิจารณา (Consideration)

ขั้นตอนที่ลูกค้าเริ่มหาข้อมูลสินค้าหรือบริการของแบรนด์  การรีวิวสินค้าหรือบริการเพื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์คู่แข่ง นอกจากนี้ยังรวมถึงการร่วมกิจกรรมทางการตลาด เช่น งานสัมมนาออนไลน์ การ Live ใน Social Media Platforms ต่าง ๆ  เป็นต้น

หมายเหตุ : ควรใช้ Influencer หรือบุคคลที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ มารีวิวสินค้าหรือบริการของแบรนด์เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์

  • การซื้อสินค้าหรือบริการ (Purchase)

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ลูกค้าได้มีกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์เรียบร้อย ดังนั้นแบรนด์ควรเอาใจใส่ลูกค้าเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้หยุดคำสั่งซื้อ  เช่น ระบบการรอคิวชำระเงินที่นานจนเกินไป การบริการของพนักงานขาย ขั้นตอนการสั่งซื้อที่ยุ่งยาก เป็นต้น

  • การใช้ซ้ำ (Retention)

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ลูกค้าเกิดความพึงพอใจหรือประทับใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์ ซึ่งอาจจะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการ จนเป็นลูกค้าขาประจำ 

ปัจจัยที่มีผลต่อการกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำ

    • การจัดส่งที่เร็วทันใจ
    • การสะสมคะแนนเพื่อไว้ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าหรือบริการ
    • การแพ็คสินค้าดีและไม่ทำให้สินค้าเกิดความเสียหาย
    • การบริการประทับใจลูกค้า
    • การได้รับผลลัพธ์จริงตามคุณสมบัติของสินค้าที่แบรนด์กล่าวไว้
  • การบอกต่อ (Advocacy)

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่ลูกค้าใช้สินค้าหรือบริการอย่างเป็นประจำและได้มีกระบวนการการบอกต่อไปยังบุคคลที่รู้จักเพื่อแนะนำให้มาใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์ ซึ่งจะเป็นผลดีกับแบรนด์คือได้รักษาฐานลูกค้าเก่า และได้ฐานลูกค้าใหม่

 

Customer Journey Map คือ ?

Customer Journey Map  คือ แผนผังการเดินทางของลูกค้าที่มีประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์โดยมีการประยุกต์จากทฤษฎี Customer Journey มาปรับให้เป็นลำดับขั้นตอนและเป็นสิ่งที่ไม่ทำให้แบรนด์ไม่พลาดในทุก ๆ จุดสัมผัส (Touchpoint) หรือประสบการณ์ (Experience) ตลอดการเดินทางของลูกค้า

องค์ประกอบของ Customer Journey Map

  1. Phase: ลำดับขั้นของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
  2. Action: การกระทำของของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในแต่ละขั้นตอน
  3. Touchpoint: พนักงานของแบรนด์ที่ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า / สื่อ / หน่วยงาน
  4. Pain Points: ปัญหาหรือข้อผิดพลาดที่ลูกค้าได้รับในสินค้าหรือบริการ
  5. Solutions: ขั้นตอนหรือวิธีการการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า

การสร้าง Customer Journey Map

1.ระบุกลุ่มเป้าหมาย (Customer Persona): ขั้นตอนที่เป็นการระบุตัวละครสมมติที่จะกลายเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในการซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ โดยจะเป็นการกำหนดปัญหาของลูกค้า ความสนใจ แรงจูงใจ แบรนด์ที่ชอบ เพื่อนำมาใช้ในการทำแผนที่การเดินทางของลูกค้า

2.กำหนดลำดับขั้นตอน (Customer Phases): ขั้นตอนที่แบรนด์จะกำหนดว่าลูกค้าจะเจอเราอย่างไร (How) ลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้เมื่อไหร่ (When) และลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้จากที่ไหน (Where)

ขั้นตอนของลูกค้า มีดังนี้

  • การค้นหาข้อมูลสินค้าหรือบริการของแบรนด์
  • การค้นหารายละเอียดสินค้าหรือบริการของแบรนด์
  • การเปรียบเทียบข้อมูลผ่านการรีวิวสินค้าหรือบริการ 
  • กระบวนการประมวลผลก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ
  • การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ
  • การซื้อซ้ำหรือเป็นลูกค้าขาประจำ เกิดจากประสบการณ์ที่ใช้สินค้าหรือบริการ
  • การบอกต่อหรือแนะนำให้กับคนรู้จักถึงความประทับใจที่ได้จากการใช้สินค้าหรือบริการ

3. เขียนพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย (Actions): เขียนในสิ่งที่สังเกตได้จากลูกค้ากลุ่ม

เป้าหมายว่ามีพฤติกรรมอย่างไร 

  1. ระบุช่องทางที่ลูกค้าจะติดต่อกับเรา (Touchpoint): พนักงานของแบรนด์ที่ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า / สื่อ / หน่วยงานที่มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดย Touchpoint กับ Action จะต้องมีความสัมพันธ์กันเพื่อไว้สำหรับปรับปรุงคุณภาพสินค้าหรือบริการ
  2. ระบุ Pain Points: เขียนในสิ่งที่มีปัญหาหรือความไม่สะดวกที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้รับในทุกขั้นตอน
  3. แก้ไขปัญหา: การนำ Touchpoint มาระดมสมองในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดการ

แก้ปัญหาที่ตรงจุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

จากทั้งหมดที่กล่าวมา Customer Journey คือ การเดินทางของลูกค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ อาจกล่าวได้ว่าขั้นตอนนี้แบรนด์ควรใส่ใจเพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจในสินค้าและบริการและบอกต่อจนทำให้แบรนด์ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

(แหล่งอ้างอิงข้อมูล)

CONTENT SHIFU :  https://contentshifu.com/blog/customer-journey

AD ADDICT : https://adaddictth.com/knowledge/Customer-Journey-Marketing-theory

DIGITORY :  https://digitorystyle.com/customer-journey/

popticles.com  : https://www.popticles.com/marketing/know-your-customer-journey-and-customer-journey-map/

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้