click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เป็นเรื่องปกติที่ในปัจจุบันนี้ หลากหลายแบรนด์ธุรกิจได้ขยับลงมาอยู่บนแพลตฟอร์ม Social Media กันมากขึ้น อันเนื่องมาจากผู้บริโภคจำนวนมหาศาลได้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้เป็นปกติในชีวิตประจำวัน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าทุกสื่อสังคมออนไลน์จะมีหลักการทำงานและกลุ่มเป้าหมายที่เหมือนกัน วันนี้ Cotactic Digital Marketing Agency จึงอยากพาผู้ประกอบการทุกท่านไปรู้จักกับ 4 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียประจำปี 2021 กันครับ ว่าในสื่อสังคมออนไลน์ที่เรารู้จักกันนั้นมีจุดเด่นที่ต่างกันตรงไหน และแพลตฟอร์มอะไรบ้างที่เหมาะสมต่อการประยุกต์ใช้เพื่อทำธุรกิจ

RECOMMENDED E-Book
วิธีจัดการงบกว่า 1 ล้านบาท กับ KPI ที่สูงขึ้น!
จ้างเอเจนซี่แต่ละที มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?
สูตรลับบรีฟงาน AGENCY ให้ได้งานตามแผน!

1. Facebook

ข้อแรกสุดคงหนีไม่พ้นแพลตฟอร์มที่มีชื่อเสียงมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง Facebook สื่อสังคมออนไลน์สุดฮิตที่มีผู้ใช้งานทั่วทั้งโลกมากกว่า 3 พันล้านคน (อ้างอิงจาก everydaymarketing) สำหรับคนทั่วไปนั้น Facebook เป็นเหมือน Social Media ที่ทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนและครอบครัวได้ง่ายขึ้นผ่าน สถานะ ภาพ หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราแชร์กันออกไป สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร ความคิดเห็น หรือความเป็นไปของคนในสังคมได้ตามเพจสาธารณะมากมายที่มีให้เห็นเต็มไปหมดหน้าฟีดข่าว 

 

Social media

 

แต่ในแง่มุมของการทำธุรกิจ Facebook ถือเป็นเครื่องมือชั้นดีในการสื่อสารและสร้างการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายได้ดี เนื่องจาก Facebook มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Facebook Ads คือ ระบบการโฆษณาบนหน้าฟีดขอ Facebook ซึ่งจุดสำคัญนี้นี่แหละที่เปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถยกหน้าร้านที่มีมาไว้บนโลกออนไลน์เพื่อขายและโปรโมทสินค้าได้ในไม่กี่คลิก เกิดเป็นโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ (Social Commerce) ที่เราเห็นกันจนชินตาบนสังคมออนไลน์ และเมื่อบวกกับสถานการณ์ของโรคระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน เทรนด์การซื้อขายออนไลน์นี้ก็ได้เริ่มกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งาน จนมีแนวโน้มว่าการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์จะหลอมรวมเข้ากับชีวิตปกติของมนุษย์เราไปในที่สุด

Facebook เองก็ได้เล็งเห็นโอกาสสำคัญตรงจุดนี้ จึงเริ่มพัฒนาระบบการทำงานที่เอื้ออำนวยให้กิจกรรมการซื้อขายหรือการทำธุรกิจเกิดความราบรื่น และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดบนแพลตฟอร์มของพวกเขา

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ประโยชน์และจุดเด่นของ Facebook ในแง่มุมของการทำธุรกิจ

  • มีผู้ใช้งานจำนวนมหาศาล ถ้ามองในมุมของการทำการตลาดนั่นหมายความว่า เราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้เยอะ เข้าถึงผู้คนได้หลากหลายกลุ่มเป้าหมาย แค่เฉพาะในไทย ก็มีผู้ใช้มากกว่า 50 ล้านบัญชีเข้าไปแล้ว! 
  • อิสระของการสื่อสารในหลากหลายรูปแบบ แบรนด์แต่ละแบรนด์ก็มีตัวตน มีภาพลักษณ์ มีจุดยืนที่แตกต่างกันไป แพลตฟอร์ม Facebook มีช่องทางการสื่อสารให้เราได้สามารถโปรโมท โฆษณา หรือวางกลยุทธ์ได้หลากหลายรูปแบบ เจ้าของธุรกิจสามารถเลือกวิธีการบอกเล่าคอนเทนต์ที่ต้องการจะพูดได้ตามความเหมาะสม ซึ่งในแต่ละวิธีก็มีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป
  • ทำโฆษณาได้ง่าย ระบบหลังบ้านเพื่อการทำโฆษณาบน Facebook นั้นค่อนข้างสะดวกและไม่ซับซ้อน เพราะผู้พัฒนาออกแบบระบบมาเพื่อรองรับการทำโฆษณาไว้เป็นอย่างดี ตั้งแต่เริ่มต้นจนขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งผู้ที่ไม่มีความรู้ก็สามารถเริ่มต้นศึกษาการทำโฆษณาได้ด้วยตนเอง เป็นอีกหนึ่งระบบการทำงานที่เป็นมิตรต่อการทำธุรกิจ
  • รองรับการเปิดหน้าร้านค้าออนไลน์ ด้วยระบบการทำเพจที่ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจสามารถสร้างตัวตนบน Facebook ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังรองรับการทำหน้าร้านขายของออนไลน์ โปรโมทหรือขายสินค้าบนเพจได้อย่างราบรื่นทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ผลประโยชน์เหล่านี้ก็ทำให้การขายของบนเพจ Facebook ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานมากเป็นอันดับต้น ๆ  

 

facebook

 

  • จัดหมวดหมู่ผู้บริโภคได้ง่าย เนื่องจากอัลกอริทึ่มของ Facebook นั้นมีความชาญฉลาดอย่างมาก มันสามารถคัดกรองเนื้อหาและส่งมอบคอนเทนต์ที่มีแนวโน้มว่าจะเราชื่นชอบมาให้อยู่เสมอ ดังนั้นแล้วจึงเป็นเรื่องง่ายที่เจ้าของธุรกิจจะใช้ประโยชน์จากจุดนี้ มาวิเคราะห์พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเพื่อศึกษากลุ่มเป้าหมาย ก่อนเริ่มทำการโปรโมทหรือยิงโฆษณาใด ๆ ทำให้เราสามารถหาลูกค้าใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นจากข้อมูลที่เราเข้าถึงได้นั่นเอง
  • ติดตามข่าวสารและเทรนด์ใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา เมื่อมีผู้ใช้งานมากข้อมูลข่าวสารที่ไหลเวียนอยู่บน Facebook ก็มากตามไปด้วย เราสามารถติดตามข่าวสารและเทรนด์ของผู้บริโภคได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง ศึกษากลยุทธ์ แนวทางการทำการตลาดของพวกเขา ว่ามีอะไรบ้างที่ประสบความสำเร็จ จากนั้นก็นำเอาข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาปรับแต่งกลยุทธ์การทำงานของธุรกิจเราให้เหมาะสม เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

สรุป Facebook เป็นแพลตฟอร์มสำคัญในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลก แค่เพียงในประเทศไทยก็มีมากกว่า 50 ล้านบัญชีเข้าไปแล้ว ในแง่ของการทำธุรกิจนั่นหมายความว่าแพลตฟอร์มนี้เป็น เครื่องมือชั้นดีในการเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก (ซึ่งก็คือลูกค้า) อีกทั้งยังมีระบบฟีเจอร์ที่ทันสมัย พร้อมรองรับทุกความต้องการในการทำธุรกิจ หากคุณต้องการหาลูกค้าใหม่ ต้องการสร้างฐานลูกค้าให้แข็งแรง  Facebook ก็เป็นสื่อโซเชียลมีเดียที่คุ้มค่าต่อการพาแบรนด์ลงมาเล่นเป็นที่สุด

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

2. Youtube

หากพูดถึงแพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านวิดีโอคอนเทนต์บนโลกออนไลน์แล้ว Youtube คงเป็นชื่อแรกที่ผู้ใช้งานทุกคนคิดถึง เพราะด้วยความที่เป็นเว็บไซต์เจ้าแรก ๆ ที่มีวิสัยทัศน์ในการให้บริการด้านการค้นหา รับชม หรือเผยแพร่วิดีโอคอนเทนต์ ก็ทำให้วันนี้ Youtube มีผู้ใช้งานมากถึง 2 พันล้านคนทั่วโลก (อ้างอิงจาก positioningmag) ซึ่งในประเทศไทยก็มีผู้ใช้งานมากถึง 37 ล้านคนเข้าไปแล้ว นับเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเทียบกับปริมาณผู้ใช้งานแพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนต์อื่นรวมกันเสียอีก 

 

Social media marketing

 

ในมุมมองของผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว Youtube ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มวิดีโอที่ใช้งานง่าย เข้าถึงง่าย มีคอนเทนต์วิดีโอให้ผู้ชื่นชอบการดูหรือฟังเลือกเสพได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังมีระบบการทำงานที่ดี สนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ ให้การผลิตผลงานสะดวก เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน จึงทำให้บน Youtube มีคอนเทนต์หมุนเวียนอัปโหลดขึ้นเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา หาก Google คือ Search engine ที่ผู้บริโภคใช้เพื่อค้นหาสิ่งที่ต้องการ Youtube ก็เป็นเหมือนเว็บไซต์หลักที่ผู้บริโภคใช้เพื่อค้นหา วิดีโอที่ต้องการ นั่นเอง

นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่ Youtube กลายเป็นช่องทางคุณภาพในการต่อยอดเพื่อทำธุรกิจในปัจจุบัน เพราะด้วยปริมาณผู้ใช้งานที่มากมหาศาล มีผู้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา มันจึงกลายเป็นเครื่องมือชั้นดีในด้านของการทำการตลาดออนไลน์ สามารถสร้างกลยุทธ์เพื่อทำการประชาสัมพันธ์และสื่อสารได้หลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ได้ในทุกจุดประสงค์การทำงาน แม้เป้าหมายจะเป็นการหาลูกค้าหรือขายสินค้าโดยตรงก็ตาม 

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ประโยชน์และจุดเด่นของ Youtube ในแง่มุมของการทำธุรกิจ

  • ออกแบบเนื้อหาได้หลากหลาย จากที่กล่าวไปข้างต้นว่า Youtube เป็นแพลตฟอร์มหลักที่ผู้บริโภคใช้ค้นหาวิดีโอที่ต้องการจะรับชม เราสามารถประยุกต์ใช้ข้อมูลตรงนี้ในการออกแบบเนื้อหาที่ตอบโจทย์ต่อพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ให้คนที่สนใจเจอวิดีโอคอนเทนต์ของเรา โดยอาจมีเนื้อหาเพื่อสร้างการรับรู้ เพื่อขายสินค้าบริการ หรือเพื่อการโปรโมทประชาสัมพันธ์ แล้วแต่ความต้องการที่แตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจ
  • สามารถทำโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ Youtube นั้นมีผู้ใช้งานมากมายมหาศาล จึงเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่พร้อมรองรับการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าคุณจะซื้อโฆษณากับตัวเว็บเอง หรือ จะการทำการตลาดผ่าน Youtuber ที่เป็นครีเอเตอร์ผลิตผลงาน ก็สามารถเลือกได้เลยตามความเหมาะสม 
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน ต่อเนื่องจากข้อก่อนหน้า หากผู้ประกอบการหรือตัวธุรกิจเลือกที่จะทำโฆษณากับตัวเว็บไซต์ Youtube ระบบของ Youtube ก็พร้อมรองรับการทำงานตรงนี้ได้อย่างเหมาะสม ผู้ใช้งานสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย ทำให้กระบวนการทำโฆษณาไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน มีประสิทธิภาพการทำงานที่ครอบคลุมพร้อมรองรับได้ในทุกจุดประสงค์ความต้องการ
  • การทำ Brand Awareness จะสร้างอิมแพคได้ดีกว่า เป็นที่รู้กันดีว่าวิดีโอคอนเทนต์เป็นเนื้อหาที่ดูมีความน่าเชื่อถือจับต้องได้มากกว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่น Youtube จึงเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เหมาะสมจะทำ Brand Awwareness ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาประเภทนี้ โดยมีอิสระในการเลือกวิธีการสื่อสารได้อย่างหลากหลาย แถมยังสะดวกต่อการเผยแพร่งานออกไปในวงกว้างอีกด้วย

 

youtube

 

  • คอนเทนต์อยู่ได้นานใช้งานได้เสมอ หากคุณอัปโหลดคอนเทนต์ไปยังแชลแนลบน Youtube สักครั้งหนึ่งแล้ว เนื้อหานั้นจะสามารถใช้งานและอยู่บนเว็บไซต์ไปได้อีกนาน เพราะอัลกอริทึ่มของ Youtube จะคอยส่งคอนเทนต์เราไปให้ผู้บริโภคหน้าใหม่ได้รับชมอยู่เสมอแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม รวมถึงสามารถย้อนกลับไปชมเมื่อไหร่ก็ได้หากคอนเทนต์ของคุณดีและมีคุณภาพจริง 
  • เปลี่ยนยอดวิวมาเป็นผลกำไร ในยุคปัจจุบันนี้อาจเปรียบได้ว่ายอดวิวบน Youtube มีค่ามหาศาลพอ ๆ กับทองคำ เพราะยิ่งคอนเทนต์คุณมียอดวิวเยอะเท่าไหร่ ยิ่งแชนแนลคุณมีคนกด Subscribe มากแค่ไหน คุณก็ยิ่งสามารถสร้างผลประโยชน์ได้มากเท่านั้น ซึ่งข้อดีตรงนี้นี่แหละที่สามารถนำมาต่อยอดการทำธุรกิจได้ ยกตัวอย่างเช่น การสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้าบริการผ่านคอนเทนต์ที่มียอดวิวสูงหรือมีคนติดตามมาก หากกระแสตอบรับเป็นไปในทางบวก ผู้บริโภคก็จะไว้วางใจแบรนด์ของคุณ จนสามารถพัฒนาให้ผู้ชมเหล่านั้นเปลี่ยนเป็นลูกค้าในอนาคตได้อย่างง่ายดาย

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

สรุป Youtube เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่าย ใช้งานง่าย มีผู้ใช้งานที่หลากหลายและมีจำนวนมหาศาล แบรนด์จึงสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในกลุ่มที่ต้องการได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งยังมีระบบการทำงานที่เหมาะสม พร้อมรองรับการใช้งานในแง่ของการทำธุรกิจ สามารถหาลูกค้าให้แก่แบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เติมเต็มความต้องการทางธุรกิจได้หลากหลายช่องทางแล้วแต่กลยุทธ์ การทำการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มนี้จึงมีความยืดหยุ่น ชัดเจน และไม่ซับซ้อน ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีหากจะพาธุรกิจลงมาเล่นหรือใช้ควบคู่ไปกับแพลตฟอร์มอื่น

 

3. Instagram

Instagram หรือที่รู้จักกันอีกชื่อคือ ไอจี (IG) เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใช้งานฟรีสำหรับแชร์รูปถ่ายหรือวิดีโอขนาดสั้นโดยเฉพาะ ได้รับความนิมยมจากคนรุ่นใหม่ทั่วโลก ซึ่งมียอดผู้ใช้งานสูงถึง 1 พันล้านคนต่อเดือน (อ้างอิงจาก websiterating) โดยในประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Instagram สูงถึง 16 ล้านคน จึงเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจเริ่มให้ความสนใจกันมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจก็ถูกวางรากฐานจากผู้พัฒนามาเป็นอย่างดี เพราะมีเจ้าของร่วมกับแพลตฟอร์มเจ้าใหญ่อย่าง Facebook จึงทำให้ระบบหลังบ้านสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ สร้างความสะดวกสบายต่อผู้ใช้งานอย่างที่ไม่เคยมีแพลตฟอร์มไหนทำได้มาก่อน

 

instagram

 

ซึ่งการทำการตลาดออนไลน์หรือการทำธุรกิจผ่าน Instagram ก็ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเรามากนัก โดยจะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน แบรนด์หรือร้านค้าออนไลน์น้อยใหญ่ต่าง ๆ ก็ได้ย้ายลงมาเปิดหน้าร้านอยู่บนไอจีกันมากขึ้น ด้วยความที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ การสร้างฐานลูกค้าหน้าใหม่ให้แก่ธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มไอจี จึงมักมีประสิทธิภาพมากกว่าโซเชียลมีเดียประเภทอื่น

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกแบรนด์จะสามารถประสบความสำเร็จบนไอจีได้เสมอไป เพราะการที่มีเนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่ค่อนข้างเฉพาะทาง การทำงานด้านการตลาดจึงต้องอาศัยการวิเคราะห์และวางแผนให้เหมาะสมในระดับหนึ่ง ด้วยความซับซ้อนตรงนี้เอง Instagram จึงถูกยกให้เป็นแพลตฟอร์มรองที่ช่วยเสริมและผลักดันช่องทางหลักของแบรนด์บนโลกออนไลน์เสียมากกว่า 

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ประโยชน์และจุดเด่นของ Instagram ในแง่มุมของการทำธุรกิจ

  • ใช้งานง่าย Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่าย ใช้งานง่าย มีวัตถุประสงค์ที่ตรงไปตรงมา ดังนั้นหากนำมาประยุกต์ใช้กับการขายของออนไลน์หรือทำ Brand Awareness ให้กับตัวธุรกิจ จึงนับว่าเป็นอะไรที่สะดวก ตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ชอบอะไรรวดเร็วทันใจ ไม่ซับซ้อนได้เป็นอย่างดี
  • ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ หากธุรกิจคุณต้องการลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ การพาแบรนด์มาอยู่บนไอจีก็เป็นความคิดที่ยอดเยี่ยม เพราะผู้ใช้งาน Instagram ส่วนมากมักเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาว ดังนั้นแล้วการหาลูกค้ากลุ่มนี้บนแพลตฟอร์ม Instagram จึงเป็นเรื่องง่าย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์และแผนการตลาดของธุรกิจคุณ ว่าจะสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของพวกเขาได้มากน้อยแค่ไหน
  • เชื่อมโยงไปได้หลากหลายช่องทาง Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่ยอมให้เราสามารถเชื่อมหรือวางลิงค์เพื่อต่อไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ได้ นับเป็นระบบที่เป็นมิตรต่อเจ้าของธุรกิจหรือการค้าขาย เพราะจะสามารถพาลูกค้าที่สนใจตามไปยังช่องทางหลักที่ตัวธุรกิจอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียลมีเดียอื่น ๆ  นับเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยส่งเสริมกิจกรรมทางธุรกิจให้มีมิติการทำงานที่มากขึ้นกว่าเดิม

 

social network

 

  • ควบคุมภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านคอนเทนต์ ไอจีเป็นแพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นนำเสนอเนื้อหาที่เป็นภาพถ่ายหรือวิดีโอขนาดสั้น แบรนด์จึงสามารถดึงประโยชน์จากจุดนี้มาควบคุมเนื้อหาคอนเทนต์ให้มีคอนเซปต์หรือภาพลักษณ์ภายใต้กรอบที่เจ้าของธุรกิจต้องการได้อย่างง่ายดาย ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้นี่แหละที่จะช่วยสร้างภาพจำต่าง ๆ ทำให้กับตัวแบรนด์ดูมีมิติจับต้องได้และมีความน่าเชื่อถือ 
  • Hashtag ช่วยสร้าง Traffic สำหรับ Instagram แล้วแฮชแทก (#) เป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อแยกข้อมูลประเภทเดียวกันให้อยู่ด้วยกัน เพราะเมื่อเวลามีคนค้นหาอะไรด้วย # หรือ คลิกเข้าไปในกลุ่มคำที่ติดแฮชแทก พวกเขาก็จะเจอโพสต์หรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องปรากฎออกมามากมาย ซึ่งการใช้แฮชแทกที่ถูกวิธีก็จะทำให้แบรนด์คุณอยู่ในการค้นหาของกลุ่มผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา นับเป็นการเพิ่มช่องทางใหม่ ๆ เพื่อให้พวกเขาเข้าถึงสินค้าหรือบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

สรุป Instagram ถือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ดีอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง มีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากถึง 16 ล้านคน โดย Instagram นั้นมีการนำเสนอเนื้อหาที่มีลักษณะเฉพาะตัว จึงได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่มากเป็นพิเศษ ทำให้ไอจีกลายเป็นช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มที่ทรงประสิทธิภาพ แต่ด้วยความที่มีคอนเทนต์เฉพาะทาง ขาดความยืดหยุ่นในการทำการตลาด ทำให้ไม่ใช่ทุกแบรนด์จะสามารถประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มนี้ได้ ด้วยเหตุนี้ Instagram จึง เหมาะที่จะเป็นแพลตฟอร์มรองของแบรนด์ที่คอยส่งเสริมช่องทางหลักเสียมากกว่า

 

4. Line Broadcast

ไลน์ (Line) เป็นโซเชียลมีเดียที่คนไทยทุกเพศทุกวัยรู้จักกันเป็นอย่างดี มันเป็นแอปพลิเคชันเพื่อการสื่อสารที่สามารถประยุกต์ใช้ให้เข้ากับชีวิตประจำวันเราได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเหตุผลนี้เองจึงทำให้ไลน์กลายเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในประเทศไทย ในส่วนของการทำธุรกิจนั้น ไลน์ก็ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาดที่กำลังมาแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยฟังก์ชันแสนสะดวกอย่าง Line Broadcast การส่งข้อความถึงผู้บริโภคจำนวนมากที่เป็นเพื่อนกับ Line Official Account (Line OA) เพื่อต่อยอดการทำธุรกิจในจุดประสงค์ต่าง ๆ ตามที่แบรนด์วางแผนไว้

 

line

 

ซึ่งการสื่อสารผ่าน Line Broadcast นั้นจะช่วยให้ลูกค้าที่ติดตามสามารถรับข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นส่งเสริมการขายต่าง ๆ จากตัวแบรนด์ได้โดยตรงตลอดเวลา อีกทั้งยังสามารถสื่อสารผ่านแชทกับแอดมินได้ทันทีหากมีความสนใจหรือข้อสงสัยในสินค้าบริการ นับเป็นอีกหนึ่งบริการสุดสะดวกที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อแผนการตลาดออนไลน์ได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังมีระบบการทำงานที่ง่าย สะดวก ไม่ซับซ้อน สามารถเริ่มและเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองทันที

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ประโยชน์และจุดเด่นของ Line Broadcast ในแง่มุมของการทำธุรกิจ

  • เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงยากได้ดี แม้ผู้ใช้งานจะไม่ได้เยอะมากเมื่อเทียบกับสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ แต่ในประเทศไทยไลน์เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานหลากหลายวัย ซึ่งทำให้เราสามารถประยุกต์ใช้แผนการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายบางประเภทได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มผู้สูงอายุที่ใช้โซเชียลมีเดียอื่นไม่เป็น แต่คนกลุ่มนี้มักใช้ไลน์เป็นเครื่องมือสื่อสารกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวเป็นหลัก ซึ่งการใช้ Line Broadcast ก็จะช่วยขยายขอบเขตการทำการตลาดออนไลน์ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่ยากจะเข้าถึงได้ เป็นต้น
  • สื่อสารได้หลากหลายวัตถุประสงค์ ด้วยระบบการทำงานของ Line Broadcast ที่รองรับการส่งข้อความหลากหลายประเภทตั้งแต่ ตัวอักษร รูปภาพ เสียง และวิดีโอ ก็ทำให้เราสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์เป้าหมายของตัวธุรกิจเราได้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งสารเพื่อกระจายข้อมูลข่าวสารของแบรนด์ การประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นส่งเสริมการขาย การส่งคูปองลดราคาหรือข้อเสนอต่าง ๆ แก่ลูกค้า ทั้งหมดนี้ ไลน์มีรูปแบบการส่งข้อความที่พร้อมรองรับเกือบทุกแผนการตลาด ซึ่งโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ต่างจากโซเชียลมีเดียอื่น ๆ 

 

line broadcast

 

  • ทำงานได้ทั้งในคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน เมื่อพูดถึง Line Broadcast หลายคนอาจคิดว่าการทำงานคงต้องทำผ่านสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้ว Line Broadcast สามารถทำผ่านคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งก็ใช้งานง่าย มีความสะดวก ไม่ซับซ้อน จึงทำให้การทำ Line Broadcast สามารถเริ่มต้นทำที่ไหนก็ได้ตามสะดวก ตอบทุกโจทย์ไลฟ์สไตล์การทำงานที่เจ้าของธุรกิจมองหาอย่างแน่นอน
  • สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ระบบการทำงานของ Line Broadcast ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ซึ่งผู้ใช้งานสามารถแยกประเภทของกลุ่มเป้าหมายได้ตามสะดวก สามารถกำหนดหรือปรับแต่งได้ว่ากลุ่มเป้าหมายไหนจะเป็นผู้รับสารที่ตัวธุรกิจส่งไป โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแผนการตลาดออนไลน์ได้อย่างอิสระ นับเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์การใช้งานที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์
  • มีแนวโน้มจะปิดการขายได้ดีกว่า ตัวของ Line Broadcast นั้นนับเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีจุดที่โดดเด่นเลยก็คือสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ตลอดเวลา ดังนั้นหากสารที่เราส่งกระตุ้นความอยากซื้อหรือมีความน่าสนใจมากพอจนมีคนทักกลับมา จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะดูแลลูกค้าและทำการปิดการขายได้ทันที หากมีการวางผลยุทธ์ที่ดีพอ

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

สรุป Line Broadcast เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่น่าสนใจในปัจจุบัน ถึงแม้จะไม่ได้มีประสิทธิภาพที่เทียบเท่ากับสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ แต่ก็ เป็นตัวช่วยเสริมการทำงานในส่วนที่แพลตฟอร์มอื่นไม่สามารถทำได้เป็นอย่างดี โดยการทำงานบน Line Broadcast ก็เป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวก มีระบบใช้งานที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมือใหม่ สามารถเรียนรู้และเริ่มต้นทำได้ทันที

 

จากทั้งหมดที่กล่าวมาก็พอจะสรุปได้ว่า แพลตฟอร์ม Social Media มีผลต่อการทำธุรกิจในระดับที่ไม่ควรมองข้าม การเลือกใช้งานแพลตฟอร์มที่เหมาะสมจะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อการทำธุรกิจได้ ดังนั้นแล้วหากตัวธุรกิจคุณยังไม่ได้เริ่มทำการตลาดออนไลน์ หรือยังไม่มีแพลตฟอร์มออนไลน์ไหนเป็นช่องทางหลัก ตอนนี้คงเป็นเวลาอันดีที่จะได้เริ่มวางแผนเรื่องนี้กันอย่างจริงจังเสียที เพราะไม่อย่างนั้นธุรกิจคุณอาจถูกทิ้งไว้ข้างหลังจนตามไม่ทันยุคสมัยก็เป็นได้

 

แต่ถ้าหากคุณอยากได้ที่ปรึกษา หรือต้องการทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Digital Marketing Service มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic  

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://rb.gy/42x4ew 

https://rb.gy/tko23v

https://rb.gy/bknxi2

https://rb.gy/lsqy12

https://rb.gy/wyioe7

https://rb.gy/bk457j

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้