click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ในยุคที่คู่แข่งทางการตลาดอยู่ใกล้กับคุณมากกว่าที่คิด เพียงแค่ไถฟีดถัดไปบนหน้าจอ ก็เจอธุรกิจผุดขึ้นมาให้เห็นมากมายไม่เว้นแต่ละช่องทาง  การทำธุรกิจโดยที่ไม่อัปเดตเทรนด์ Digital Marketing เลย จะทำให้คุณเสียเปรียบเป็นอย่างมาก เพราะโลกของเทคโนโลยีและ Digital Marketing นั้นมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา วันนี้เราบริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress Cotactic Media Digital Marketing Agency จะมาแนะนำ หนังสือสาย Digital Marketing ที่เกี่ยวข้องกับการตลาดดิจิทัลและกลยุทธ์ในการบริหารงานในปี 2022 บอกเลยว่าเจ้าของธุรกิจและเหล่านักการตลาดในยุคนี้ ห้ามพลาด! 

 

1. Instagram Rules: The Essential Guide to Building Brands, Business and Community [EN]

ผู้เขียน: Jodie Cook

แนะนำหนังสือการตลาดดิจิทัลปี2022 - Instagram rules

เรียกได้ว่าเป็น หนังสือสาย Digital Marketing ที่กำลังถูกพูดถึงในวงกว้าง เพราะหนังสือ Instagram Rules เล่มนี้ได้รับรางวัล Sales & Marketing Book of The Year ในการจัดอันดับ The Business Book Awards 2021 ในปีที่ผ่านมา 

โดยเนื้อหาของหนังสือนั้นผู้เขียนได้แบ่งกฎออกเป็น 125 กฎย่อย ที่จะทำให้ Instagram เป็นช่องทางที่ง่ายและมีประสิทธิภาพต่อการลงทุนมากกว่าที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังพาเราไปเจาะลึกแง่มุมที่สำคัญที่สุดของการจัดการบัญชีแบบมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ คอนเทนต์ และกุญแจสำคัญต่าง ๆ ที่จะช่วยขยายชุมชนออนไลน์ ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะมีขนาดใหญ่หรือเล็กก็ตาม 

ผ่านการบอกเล่าจากประสบการณ์ของผู้เขียน Jodie Cook ผู้ก่อตั้ง JC Social Media เอเจนซี่ที่ได้รับรางวัล Best use of Social Media ในงาน Chamber of Commerce Awards เมื่อปี 2017 และรางวัล Small Business Awards ในงาน Venus Awards ปี 2014 นอกจากนั้นยังทำงานร่วมกับแบรนด์ต่างประเทศ คนดัง และธุรกิจขนาดเล็กมาแล้วมากมาย อีกทั้งยังเป็นผู้วิจารณ์ประจำบนโซเชียลมีเดีย และเป็นผู้เขียนหนังสือการตลาดชื่อดังหลายเล่ม เช่น 50 Great Ideas’ series (Instagram, Facebook, Twitter and Easy SEO) และ Winning at Social Media รวมไปถึงการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ใช้ที่ประสบความสำเร็จ

สำหรับผู้ที่จริงจังกับการใช้ช่องทางอินสตาแกรมแล้ว Instagram Rules ถือว่าเป็นหนึ่งในหนังสือการตลาดที่จำเป็นอย่างมากในยุคดิจิทัล

 

ที่มา The Business Book Awards 2021

       Instagram Rules

 

2. อินฟลูเอนเซอร์ พลังการขายให้ไม่เหมือนการขาย (Influence) [EN/TH]

ผู้เขียน: Sara Mccorquodale 

หนังสือ Digital Marketing เกี่ยวกับ Influencer แนะนำ

เมื่อวงการ “อินฟลูเอนเซอร์” เข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมสื่อ และกำลังมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆในแวดวงธุรกิจการขายอย่างที่ทั่วโลก ไม่อาจปฏิเสธได้ จนหลายคนเองก็อยากผันตัวมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์กับเขาบ้างเหมือนกัน บางธุรกิจก็จ้างเหล่าคนดังมาเป็นจุดขาย บางธุรกิจก็ให้เจ้าของธุรกิจรับบทเป็นอินฟลูเอนเซอร์เองซะเลยก็มี 

ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจของเนื้อหาภายในหนังสือเล่มนี้ก็คือ “พลังการขายให้ไม่เหมือนการขาย” 

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องพึ่งพลังของอินฟลูเอนเซอร์ แต่ยังไม่เข้าใจวิธีการทำงานของวงการนี้มากนัก ขอบอกเลยว่าเล่มนี้ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นไกด์ไลน์ที่ครอบคลุมตั้งแต่ที่มาที่ไปว่าอินฟลูเอนเซอร์คืออะไร ทำอะไรบ้าง สร้างเม็ดเงินมหาศาลได้อย่างไรผ่านวิธีการขายที่เป็นธรรมชาติ ตลอดจนการตอบทุกคำถาม ว่าวงการอินฟลูเอนเซอร์จะเปลี่ยนการตลาดในยุคดิจิทัลในอนาคตไปในทิศทางใด

ผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เรียบเรียงให้เห็นภาพและสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดได้จริง ในการ Influence ผู้คน ด้วยเหตุผลที่เกริ่นมานี้เอง ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจ นักการตลาด นักขาย หรือเป็นบุคคลทั่วไป ก็ยากที่จะไม่สนใจหนังสือที่กำลังจะมาเปลี่ยนวงการนักขายเล่มนี้

 

ที่มา อินฟลูเอนเซอร์ พลังการขายให้เหมือนไม่ได้ขาย

 

3. This is Marketing: You Can’t Be Seen Until You Learn to See [EN/TH]

ผู้เขียน: Seth Godin

หนังสือแนะนำ This is Marketing การตลาดดิจิทัลปี2022

 

ติดโผอันดับ 1 หนังสือขายดีของ Wall Street Journal และติดอันดับหนังสือขายดีของ New York Times ด้วยแนวทางที่พลิกโฉมวงการการตลาด การขาย และการโฆษณา

Seth Godin ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักการตลาด ผู้นำ และแฟน ๆ หลายล้านคนจากทุกสาขาอาชีพ ผ่านบล็อกของเขา หลักสูตรออนไลน์ การบรรยาย และหนังสือขายดี เขาเป็นผู้นำเสนอแนวคิดนับไม่ถ้วนที่นำไปสู่ภาษาธุรกิจกระแสหลัก ตั้งแต่ Permission Marketing ไปจนถึง Purple Cow, Tribes และThe Dip

ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นอย่างไร หนังสือ This is Marketing เล่มนี้จะช่วยคุณกำหนดกรอบวิธีการนำเสนอต่อโลกเพื่อที่จะเชื่อมต่อกับผู้คนที่ต้องการได้อย่างมีความหมาย โดยอาศัยความเห็นอกเห็นใจ การเชื่อมต่อทางอารมณ์ แทนที่จะใช้โฆษณาที่ขโมยความสนใจและช่องทางอีเมลขยะ ซึ่งผู้เขียนได้ผสมผสานเนื้อหาผ่านความเข้าใจ การสังเกต และตัวอย่างสถานการณ์ เช่นการตอบคำถามที่ว่า เพราะเหตุใดวิธีการแบบเก่าในการโฆษณาและการสร้างแบรนด์จึงไม่ได้ผลอีกต่อไป วิธีการสร้างความไว้ใจให้กลุ่มเป้าหมาย และประเด็นที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมาย

เป็นครั้งแรกที่ Godin นำเสนอแก่นของปัญหาทางการตลาดในรูปแบบที่กะทัดรัด เข้าถึงได้ และไร้กาลเวลา นี่คือการตลาดที่จะแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก หรือส่วนหนึ่งขององค์กรขนาดใหญ่ หนังสือ Digital Marketing เล่มนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเล่มที่เราอยากแนะนำ

ที่มา This is Marketing

 

4. One Million Followers : How I Built a Massive Social Following in 30 Days (EN) 

ผู้เขียน: Brendan Kane 

หนังสือDigital Marketing ที่นักการตลาดแนะนำปี2022 วิธีสร้างผู้ติดตามล้านคนภายใน 30 วัน

 

โฆษณาออนไลน์กว่า 60 พันล้านข้อความถูกส่งบนแพลตฟอร์มดิจิทัลทุกวัน แต่มีเจ้าของธุรกิจเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จในการดึงความสนใจจากลูกค้า แล้วคุณจะทำธุรกิจให้แตกต่างจากธุรกิจอื่นได้อย่างไร

นักวางกลยุทธ์ดิจิทัลอย่าง Brendan Kane มีคำตอบให้กับเรื่องนี้ และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือเขาจะแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีการที่จะสร้างผู้ติดตามถึง “หนึ่งล้านคน ภายใน 30 วัน” ประโยคบนปกหนังสือที่เขียนไว้สามารถเป็นไปได้ไม่ยากนัก เนื่องจากผู้เขียนเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ดูแลเรื่อง Digital Marketing ให้กับศิลปินชื่อดังหลายคนเลยทีเดียวทั้ง Taylor Swift และ Rihanna รวมถึงเป็นที่ปรึกษาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ  เช่น MTV, Skechers, Vice และ IKEA เกี่ยวกับวิธีเพิ่มจำนวนผู้ชมและการมีส่วนร่วมทางดิจิทัล จนได้รับขนานนามว่าเป็นพ่อมดแห่งวงการโซเชียลมีเดีย 

โดยเนื้อหาในหนังสือ One Million Followers นั้นเหมาะกับเจ้าของธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นสร้างแบรนด์เป็นอย่างมาก แม้คุณจะเริ่มต้นจากการเป็นคนธรรมดาที่ยังไม่มีใครรู้จักก็ตาม (อย่าลืมว่าทุกคนต้องเริ่มจากจุดศูนย์ด้วยกันทั้งนั้น) เพราะผู้เขียนจะสอนวิธีเพิ่มผู้ติดตามที่มีตัวตนอยู่จริงและหลากหลาย ตั้งแต่เริ่มต้นสร้างเนื้อหาส่วนตัวให้ไม่ซ้ำใคร รวมถึงการสร้างแบรนด์มัลติมีเดียผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, YouTube, Snapchat และ LinkedIn

ที่มา One Million Followers

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

5. Quantum Marketing (EN) 

ผู้เขียน: Raja Rajamannar 

Quantum Marketing, หนังสือ Digital Marketing 2022

 

เมื่อกลยุทธ์แบบเดิม ๆ ไม่สามารถแย่งส่วนแบ่งการตลาดได้เท่าเดิมอีกต่อไป เป็นคำจำกัดความที่ทำให้หนังสือเล่มนี้ดูน่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การตลาดจึงต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยพัฒนาผ่านขั้นตอนสำคัญ 4 ขั้นตอนที่สร้างจากกลยุทธ์และเครื่องมือของยุคก่อน ซึ่งสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในขั้นที่ 5 จะไม่ใช่วิวัฒนาการ แต่เป็นการปฏิวัติเกือบทุกอย่างเกี่ยวกับวิธีการทำการตลาดในปัจจุบัน รวมถึงแนวคิดของแบรนด์เอง จะต้องมีการวางแผนใหม่ทั้งหมด

เนื้อหาหนังสือถูกเรียบเรียงผ่านผู้เขียน Raja Rajamannar ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Mastercard เป็นผู้บุกเบิกกลยุทธ์มากมายเพื่อนำทางให้กับนักการตลาด โดยเขาจะมาแบ่งปันวิธีการคิดล่วงหน้าที่ธุรกิจทั้งหมดต้องคิดทบทวนแนวการตลาดของตนเองเสียใหม่เพื่อให้ประสบความสำเร็จ โดยผู้อ่านจะได้ทำความเข้าใจวิวัฒนาการของการตลาด เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ในอนาคต รวมถึงพาเราไปส่องกลยุทธ์ทางการตลาดมากมาย และรับมุมมองจากนักการตลาดชั้นนำในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

หนังสือการตลาดควอนตัมเล่มนี้มีไว้สำหรับเจ้าของธุรกิจทุกคนที่ต้องการทำความเข้าใจว่าการตลาดมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วเพียงใด คนที่เก่งที่สุดในสายงานบางคนกำลังทำอะไรเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ และโลกใบใหม่จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรสำหรับนักการตลาด ผู้บริโภค และสังคมโดยรวม

ที่มา Quantum Marketing

 

6. Data Thinking ทำธุรกิจให้รุ่ง ยอดขายพุ่งด้วยดาต้า [TH]

ผู้เขียน: ณัฐพล ม่วงทำ, เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน

Data Thinking หนังสือ Digital Marketing สอนวิธีใช้ data

 

หนังสือที่ถูกยกให้เป็น “ที่สุดแห่งหนังสือการขายปี 2021”

เป็นหนังสืออีกเล่มจากคุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจ การตลาดวันละตอน ที่มีผู้ติดตามเกือบ 2 แสนคน ซึ่งเป็นผู้ที่ให้ความรู้เรื่อง Digital Marketing ดีมาก ๆ โดยเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ได้เปิดมุมมองให้เห็นถึงความสำคัญของ Data และวิธีการดึง Data มาใช้อย่างชาญฉลาดโดยการเลือกใช้กลยุทธ์ และวิธีการเลือกช่องทางในการทำแคมเปญต่างๆ หากคุณเคยสงสัยว่าทำไมถึงมีร้านเสื้อผ้าหลายแบรนด์ ขึ้นมายื่นข้อเสนอและโปรโมชั่นให้คุณเลือกเต็มไปหมด หลังจากที่คุณกดติดตามร้านเสื้อผ้าแค่เพียงร้านเดียว นั่นคือพลังของ Data ยังไงล่ะ

นอกจากหนังสือเล่มนี้จะมีวิธีการเล่าเรื่องที่สนุกและน่าสนใจแล้ว คุณจะได้เรียนรู้การใช้เครื่องมือทางการตลาดต่าง ๆ รวมถึงวิธีดูข้อมูลหลังบ้าน  ที่จะช่วยให้รู้ว่าลูกค้าที่แท้จริงของคุณเป็นใคร อยู่ที่ไหน และนอกจากกดไลก์เพจคุณแล้ว เขายังกดติดตามเพจไหนอีก พร้อมสาธิตวิธีดึง Data แบบง่าย ๆ ที่ทำให้การล็อกอินเข้า Facebook ของคุณเปลี่ยนไปตลอดกาล อีกทั้งยังมี Case Study มากมายจากแบรนด์ดัง ทั้งในไทย และอีกหลายประเทศทั่วโลกมาเล่าเป็นตัวอย่าง

เราอยากแนะนำให้เจ้าของธุรกิจเปิดใจเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ แล้วจะพบว่ายอดขายในธุรกิจดีขึ้นได้แค่มี Data เป็นตัวช่วย

ภาพจาก se-ed.com

 

7. การตลาดแบบรู้ใจ (Personalized Marketing) : ฉบับปรับปรุง [TH]

ผู้เขียน: ณัฐพล ม่วงทำ, เจ้าของเพจการตลาดวันละตอน

Personalized Marketing, หนังสือ Digital Marketing การตลาดแบบรู้ใจ

 

หนังสือการตลาดจากคุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าเก่าเจ้าเดิม แต่เป็นฉบับปรับปรุงและเพิ่มเนื้อหาใหม่เอี่ยมที่อธิบายเทคนิคทางการตลาดลงหนังสือทำให้ Digital Marketing กลายเป็นเรื่องที่สนุกและเข้าใจง่าย 

หนังสือ Digital Marketing เล่มนี้จะมานำเสนอแนวคิด การทำการตลาดแบบรู้ใจลูกค้า หรือ Personalized Marketing เนื่องจากผู้คนในยุคนี้มีตัวเลือกอยู่มากมายรอบตัว และเห็นโฆษณาบ่อยเสียจนทำให้ความสนใจในโฆษณาเหล่านั้นสั้นลง นักการตลาดยุคนี้เลยต้องปรับกลยุทธ์จาก Mass Marketing สู่ Me Marketing เพื่อที่จะสามารถนำหน้าคู่แข่ง และสร้างฐานลูกค้า ทำให้ลูกค้าจงรักภักดีกับแบรนด์ได้ด้วยการสื่อสารโดนใจและตรงความต้องการ  นอกจากนั้นยังมัดรวมเคส Personalized Marketing ที่มีคนกดไลก์มากที่สุดจากเพจการตลาดวันละตอน และเคสใหม่ที่เผยแพร่เป็นครั้งแรกในหนังสือเล่มนี้

เรียกได้ว่าเป็นหนังสือ Digital Marketing อีกเล่มที่จะทำให้เจ้าของธุรกิจหลายคนได้รับผลตอบรับในเชิงบวก และส่งผลให้ธุรกิจของคุณมีกำไร ในวันที่คู่แข่งอยู่ห่างจากเราแค่ปลายนิ้วบนโซเชียลมีเดีย

ภาพจาก se-ed.com

 

8. วิชาธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน 2 [TH]

ผู้เขียน: ธรรศภาคย์ เลิศเศวตพงศ์

วิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน2, หนังสือ Digital Marketing ใหม่ 2022

 

หนังสือภาคต่อของเล่มแรก (วิชาธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน 1) ที่ยังคงความสนุกและบอกเล่าประสบการณ์ที่หลากหลายจากการทำธุรกิจ เมื่อกลยุทธ์ทางการตลาดในตำราก็ไม่สามารถใช้แก้ปัญหาได้เสมอไป

เป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในปี 2022 ที่เราทุกคนต่างก็ประสบอยู่ในช่วงภาวะวิกฤตและพบเจอปัญหารายวันที่เข้ามา แบบไม่ซ้ำและคาดเดาไม่ได้ หนังสือเล่มนี้รวบรวมประสบการณ์จริงของผู้เขียน ที่ผ่านการทำงานมาหลายตำแหน่งงาน หลายบทบาท เรียกได้ว่าเป็นหนังสือเกี่ยวกับการตลาด-การบริหารธุรกิจที่เข้าใจหัวอกเจ้าของธุรกิจ และเหล่าผู้ประกอบการอย่างถึงแก่น 

 ภาพจาก se-ed.com

 

9. Contextual Marketing การตลาดแบบฉวยโอกาสรอบตัวมาเป็นยอดขาย [TH]

ผู้เขียน: ณัฐพล ม่วงทำ

หนังสือการตลาดแนะนำปี 2022-Contextual Marketing การตลาดแบบฉวยโอกาสรอบตัวมาเป็นยอดขาย

 

หนังสือ Digital Marketing ใหม่ล่าสุดจากเพจ “การตลาดวันละตอน” ที่เพิ่งวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2022 ที่ผ่านมา เนื้อหาภายในหนังสือก็ตรงตามชื่อหนังสือเลย เพราะ Contextual Marketing การตลาดแบบฉวยโอกาสรอบตัวมาเป็นยอดขาย นั้นพูดถึงการตลาดแนวใหม่ที่คุณจำเป็นต้องใส่ใจลูกค้ามากกว่าเดิมด้วยการวิเคราะห์บริบทโดยรอบของสังคม วิเคราะห์บริบทรอบตัวของลูกค้า และปรับตัวเข้าหาลูกค้า เพราะสิ่งแวดล้อมรอบตัวของลูกค้านั้นส่งผลต่อยอดขายมากกว่าที่คุณคิด โดยในหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะอธิบายถึงความสำคัญของ “Context” แล้ว ยังเต็มไปด้วยกรณีศึกษามากมายที่คุณสามารถเรียนรู้ข้อดีและข้อผิดพลาดจากแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงแผนธุรกิจให้แบรนด์ของคุณนั่งอยู่ในใจลูกค้าอย่างถูกจังหวะ ถูกที่ ถูกเวลา

อย่าลืมว่ากลยุทธ์การตลาดแบบเดิม ๆ จะใช้ไม่ได้อีกต่อไปในโลกที่ทุกคนกำลังหันมาให้ความสำคัญกับ Socail Context แต่หลังจากที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ แน่นอนว่าผู้อ่านจะสามารถคิดต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดจากบริบทแวดล้อมของตัวเองได้ เพื่อที่จะฉวยโอกาสจากสิ่งรอบตัวมาทำให้ธุรกิจของคุณมีความโดดเด่นและแตกต่างจากการขายแบบเดิม ๆ นำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้มีคำกล่าวจากคุณณัฐพล ม่วงทำ (ผู้เขียน) ทิ้งท้ายไว้ว่า “การตลาดไม่ได้มีแค่โฆษณาหรือการยิงแอด แต่การตลาดที่ฉลาด คือการใช้ทุกสิ่งรอบตัวให้เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจเรามากที่สุดนั่นเอง”  

ที่มา Contextual Marketing เพจการตลาดวันละตอน

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

10. On Strategic Marketing – Harvard Business Review [EN/TH] 

ผู้เขียน: Clayton M. Christensen, Theordore Levitt, Philip Kotler

 

On Strategic Marketing, หนังสือ Digital Marketing แนะนำ

 

เป็นหนึ่งในหนังสือชุด “คัมภีร์สำหรับผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด” ที่ยังคงความฮอตฮิต ติดอันดับทุกครั้งเมื่อพูดถึงหนังสือสาย Digital Marketing ถึงขนาดเคยมีคนกล่าวไว้ว่า หนังสือเล่มนี้เป็น ขุมทรัพย์ความรู้ด้านการตลาดขั้นเทพ เลยทีเดียว

แม้จะถูกตีพิมพ์มานานแล้ว แต่หนังสือ On Strategic Marketing ก็ยังสามารถอธิบายกลไกของการตลาด และปัญหาทางการตลาดที่ยังเกิดขึ้นจริงในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยหนังสือเล่มนี้ได้ชวนให้คุณฉุกคิดถึงการตลาดมุมมองใหม่ วิธีการการโฆษณาที่มักจะหยอกล้อกับจิตวิทยาของมนุษย์ พฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละคนที่เราสามารถคาดเดาความต้องการล่วงหน้าของเขาได้ รวมทั้งการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล จากที่แต่ก่อนเจ้าของธุรกิจต้องทุ่มเงินไปกับการทำการตลาดเพื่อสร้าง Awareness มากมาย แต่ในปัจจุบันผู้ซื้อต้องการรีวิวจากผู้ที่เคยใช้จริงมากกว่า ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจึงต้องเตรียมสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งฐานลูกค้าสำคัญ และเป็นกระบอกเสียงที่ดีให้เราต่อไป

 สำหรับเจ้าของธุรกิจ นักการตลาด หรือคนในวงการโฆษณา แนะนำว่าควรหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านให้ได้ 

ที่มา On Strategic Marketing

 

11. Testing Business Ideas [EN/TH]

ผู้เขียน: David J. Bland, Alex Osterwalder

Testing Business Ideas, หนังสือ Digital Marketing

 

Testing Business Ideas หรือหนังสือคู่มือทดสอบไอเดียธุรกิจ  เป็นหนังสือที่มาแรงมากเช่นกันในปีที่ผ่านมา จนได้เป็น Internataional Bestsellers และถูกแปลมาแล้วกว่า 40 ภาษาทั่วโลก 

หากคุณมีไอเดียต่าง ๆ มากมายในหัว แต่ไม่รู้ว่าไอเดียไหนดีที่สุด และอยากลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ หนังสือเล่มนี้สามารถทำให้คุณรู้ล่วงหน้าได้ว่าไอเดียไหนที่ทำได้จริง ไอเดียไหนจะประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ โดยไม่ต้องฝากธุรกิจของคุณไว้กับสัญชาตญาณและการคาดเดา ซึ่งผู้เขียนได้รวม 44 วิธีที่จะสามารถทดสอบธุรกิจของคุณอย่างละเอียดและเป็นระบบ เขียนจากประสบการณ์ของทีมที่อยู่เบื้องหลังแนวคิด Business Model Canvas ซึ่งเป็นกลยุทธ์การวางแผนธุรกิจที่โด่งดังและใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

ว่ากันว่านี่เป็นหนังสือคู่มือที่เจ้าของธุรกิจขาดไม่ได้ ไม่ว่าคุณกำลังทำบริษัทขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนธุรกิจขนาดกลาง หรือกำลังเริ่มต้นเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ๆ ก็ตาม 

ที่มา Testing Business Ideas

 

12. Marketing 5.0: Technology for Humanity [EN/TH]

ผู้เขียน: Philip Kotler 

Marketing 5.0, หนังสือ Digital Marketing แนะนำปี2022

 

เชื่อว่าหลายคนคงเคยผ่านตาหนังสือสาย Digital Marketing เล่มนี้กันมาบ้าง เพราะเป็นหนังสือที่มาแรงสุด ๆ แบบฉุดไม่อยู่ในปี 2021 ที่ผ่านมา ทั้งรีวิวมากมายใน Podcast เว็บไซต์ และทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เหตุผลเบื้องต้นที่ทำให้หนังสือ Marketing 5.0 เป็นกระแสก็เพราะ Philip Kotler เป็นนักการตลาดชื่อดังระดับโลกที่หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ยกย่องให้เป็น 1 ใน 6 ยอดนักคิดที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกธุรกิจ และยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับ Digital Marketing ไว้มากมายกว่า 80 เล่ม เช่น 8 เส้นทางสู่ชัยชนะ (Market Your Way to Growth), Ingredient Branding, Kotler on Marketing และหนังสือ Marketing Series ตั้งแต่ Marketing 3.0 เลยเชียว แม้จะผ่านมาปีกว่าแล้ว แต่ Marketing 5.0 ก็ยังไม่ตกกระแสสำหรับหมวดหมู่หนังสือ Digital Marketing (จนกว่าจะมีเล่มใหม่ที่ชื่อ Marketing 6.0 แหละนะ)

ใครเป็นนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจไม่มีไม่ได้แล้วนะ ควรรีบซื้อมาอ่าน เพราะเนื้อหาข้างในอัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ มาให้เราได้รู้เยอะมาก อัดแน่นถึงกระแสสังคมในปัจจุบันและอนาคต อ่านแล้วคุ้มค่าจริง ๆ  

 ที่มา Marketing 5.0

 

13. Brands Don’t Win: How Transcenders Change the Game [EN] 

ผู้เขียน: Stan Bernard 

Brands Don't Win, หนังสือ Digital Marketing สำหรับการสร้างแบรนด์

 

ในช่วงแรกของ Starbuck บริษัทแบรนด์กาแฟชื่อดังระดับโลกได้พึ่งพาแบรนด์อย่างมากในการขายสินค้า และเปิดร้านใหม่โดยเฉลี่ยปีละหนึ่งร้านจนสามารถก้าวไปข้างหน้าและเติบโตอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบัน Starbuck เปิดร้าน 1,350 ต่อปี นั่นเป็นเพราะพวกเขาเลิกพึ่งพาการสร้างแบรนด์แบบดั้งเดิมและยอมรับวาระที่จะเป็น “อันดับสาม” ของลูกค้า

การกำหนดวาระนี้คือสิ่งที่ผู้เขียนระบุว่าเป็นแนวทางใหม่ในการทำธุรกิจที่ละทิ้งการสร้างแบรนด์แบบดั้งเดิม เพื่อที่จะช่วยให้บริษัทประสบความสำเร็จและเดินไปข้างหน้า 

โดยหนังสือ Brands Don’t Win เล่มนี้จะแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีการเปลี่ยนเกมการตลาด เผยมุมมอง แนวคิดใหม่ ๆ ที่เจ้าของธุรกิจจะนำไปต่อยอดได้ และวิธีที่จะสามารถเอาชนะคู่แข่งได้แบบไม่ซ้ำใคร หากเจ้าของธุรกิจคนไหนไม่อยากเดินตามทางธุรกิจแบบดั้งเดิมแล้วล่ะก็ หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคุณเป็นที่สุด

ที่มา Brands Don’t Win

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


จบกันไปแล้วสำหรับการแนะนำ “13 หนังสือสาย Digital Marketing อัปเดตปี 2022 ที่เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!” เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจหลายคนคงเตรียมลิสต์หนังสือที่อยากซื้อเพื่อลับสกิลการตลาดดิจิทัลไว้แล้วแน่ ๆ ถึงแม้ในช่วงนี้สถานการณ์ต่าง ๆ จะเริ่มดีขึ้น แต่โลกธุรกิจจะยังคงไม่แน่นอนในอีกหลายปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามหนังสือทั้ง 13 เล่มนี้จะเป็นตัวช่วยให้เหล่าเจ้าของธุรกิจได้เปรียบในการแข่งขันอย่างแน่นอน 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้