click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เมื่อบริบทสังคมเปลี่ยน กลยุทธ์ทางการตลาดแบบเดิม ๆ ที่จะใช้ หาลูกค้า อาจใช้ไม่ได้อีกต่อไป แม้ว่ากลยุทธ์แบบเดิมจะทำให้ธุรกิจของคุณมียอดขายที่ดีมากอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากที่คนทำธุรกิจต้องคอยอัปเดตเทรนด์ และทดลองการทำการตลาดแนวใหม่อยู่เสมอ ในโลกที่มีการแข่งขันสูงขึ้น แน่นอนว่าใครปรับตัวตามโลกได้ไวกว่า ย่อมได้เปรียบมากกว่า บทความนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือ “Contextual Marketing การตลาดแบบฉวยโอกาสรอบตัวมาเป็นยอดขาย” ของคุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจ การตลาดวันละตอน ที่สร้างมุมมองใหม่สำหรับการหาลูกค้า ว่าเจ้าของธุรกิจและนักการตลาดต้องใส่ใจในบริบทรอบตัวของลูกค้าให้มากขึ้น เพราะในยุคสมัยนี้ไม่ใช่ลูกค้าอีกแล้วที่ต้องเดินเข้าหาธุรกิจ แต่เป็นธุรกิจที่ต้องปรับตัวเพื่อเข้าหาลูกค้า 

 

1. บุคลากรภายในองค์กร

การบริการที่ดีของบุคลากรภายในองค์กรสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เข้ามาเป็นลูกค้าประจำได้

พนักงานขายและบุคลากรภายในองค์กร เป็นหนึ่งในสิ่งที่สะท้อนภาพลักษณ์และการบริหารงานขององค์กรออกมาได้ชัดเจนที่สุด เพราะถึงแม้คุณจะ PR ภาพลักษณ์ไว้ดีแค่ไหนก็ตาม แต่หากคุณภาพของคนในองค์กรไม่ได้เป็นดังเช่นที่กล่าวมา แบรนด์ของคุณก็สามารถมีภาพจำที่แย่ต่อลูกค้า และสร้างความเสียหายให้ธุรกิจของคุณได้ง่ายกว่าที่คิด พูดแล้วอาจจะยังไม่เห็นภาพ งั้นเราจะลองยกตัวอย่างสถานการณ์ ขึ้นมาเพื่อให้คุณเห็นภาพมากขึ้น…

เนื่องจากผู้เขียนชอบดื่มกาแฟเป็นอย่างมาก และเคยทดลองซื้อกาแฟจากร้านกาแฟสองร้าน เพื่อดูว่ากาแฟร้านไหนถูกปากมากกว่ากัน ร้านแรกเป็นกาแฟที่รสชาติดี ราคาถูก และมีที่นั่งไว้สำหรับคนทำงาน แต่พนักงานและเจ้าของร้านมีสีหน้าไม่รับแขกเอาเสียเลย ต่อให้กาแฟจะดีหรือราคาถูกอย่างไร เชื่อว่าคนที่เป็นลูกค้าส่วนใหญ่ก็คงไม่กล้านั่งทำงานในร้านแน่ ๆ ถัดออกมาไม่ไกลเป็นร้านที่สอง ซึ่งขายกาแฟที่รสชาติแทบไม่แตกต่างจากร้านแรก ราคาแพงกว่า มีที่นั่งไว้สำหรับคนทำงานเช่นกัน แต่พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส เต็มใจบริการมาก ๆ ทำให้ผู้เขียนรู้สึกประทับใจและมักแวะเวียนไปดื่มกาแฟ นั่งทำงานร้านนั้นอยู่เสมอ แม้จะมีราคาสูงกว่าก็ตาม

สถานการณ์ที่สองเป็นเรื่องราวของคนที่ผู้เขียนรู้จัก เขาไปสมัครงานในบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง เนื่องจากชื่นชมจุดยืนของแบรนด์ และชื่นชอบในภาพลักษณ์ขององค์กรเป็นอย่างมาก แต่เมื่อได้พูดคุยกับฝ่ายบุคคลขององค์กรดังกล่าว เขากลับรู้สึกผิดหวังสุด ๆ  เพราะฝ่ายบุคคลมีทัศนคติที่แย่และพูดจาไม่ให้เกียรติคนที่มาสมัครงานเอาเสียเลย หลังจากวันนั้นเขาก็ไม่อุดหนุนแบรนด์ดังกล่าวอีก รวมถึงได้โพสต์เรื่องราวที่พบเจอมาลงโซเชียลมีเดียอีกด้วย เรียกได้ว่า ถึงจะเป็นลูกค้าประจำมาตลอด แต่ก็ตัดขาดกับแบรนด์ได้ด้วยการเจอบุคลากรขององค์กรที่ไม่มีคุณภาพนั่นแหละนะ ดังนั้นก่อนที่คุณจะเริ่มหาลูกค้า คุณจะต้องคัดกรองบุคลากรภายในองค์กรของคุณให้มีคุณภาพเสียก่อน ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เลยล่ะ

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

2. จับมือกับธุรกิจอื่น

Brand Coordination จับมือร่วมกับธุรกิจอื่นเพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้า

หากคุณต้องการหาลูกค้าใหม่ ๆ อย่ามัวไปโฟกัสอยู่กับลูกค้ากลุ่มเดิม ๆ เพราะการกล้าออกจากกรอบการตลาดแบบเก่าอาจทำให้ยอดขายของคุณเพิ่มขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทุกวันนี้คุณอาจเห็นข่าวมาบ้าง ว่าธุรกิจนั้นจับมือกับธุรกิจนี้ Youtuber คนนั้นไปเป็นแขกรับเชิญของ Youtuber คนนี้ ทราบไหมว่าการทำธุรกิจในรูปแบบนี้ นอกจากจะเพื่อสร้างให้ฐานธุรกิจมีบริการที่หลากหลายมากขึ้น อีกเหตุผลหนึ่งคือ การร่วมมือกับธุรกิจอื่นที่ส่งเสริมกันและกันได้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยขยายฐานลูกค้าได้ยังไงล่ะ! ดังนั้นหากคุณอยากให้ธุรกิจมีความหลากหลายมากขึ้น การหาอีกธุรกิจที่มีลักษณะคล้ายกันก็ดูจะเป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจมาก ๆ อย่างข่าวล่าสุด ที่พูดได้เลยว่าเป็นการตลาดที่กำลังมาแรงต้อนรับเดือนแห่งความรัก

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าศาลเทพเจ้าหน้าลานเซนทรัลเวิลด์นั้นขึ้นชื่อเรื่องการขอพรในเรื่องความสมหวังและความรัก  แอปพลิเคชันหาเพื่อนรู้ใจอย่าง Tinder จึงได้จับมือทำแคมเปญร่วมกับ Centralworld ชื่อว่า “LOVE DESTINATION Eat Play Love” ระหว่างวันที่ 7-28 กุมภาพันธ์ 2022 สำหรับใครที่อยากสมหวังเรื่องความรักก็ลองไปดูกันได้ หรือถ้าใครเป็นสายไม่อินกับความรักแบบคู่รักก็พาเพื่อนพาครอบครัวไปเดินเล่นหาของอร่อย ๆ ทานได้เหมือนกันนะ เพราะงานนี้เขามีทั้งร้านขายของและเตรียมกิจกรรมสนุก ๆ ไว้มากมายเลยทีเดียว 

Tinder x Centralworld

ที่มา Centralworld

 

3. ธุรกิจของคุณสร้างคุณค่าให้สังคมอย่างไรบ้าง

การสร้างคุณค่าให้กับสังคมของธุรกิจในปัจจุบัน

อย่างที่เกริ่นมาตอนต้นว่าการตลาดยุคใหม่ คุณต้องใส่ใจบริบทรอบตัวให้มากขึ้น  เริ่มจากการนำเสนอว่าธุรกิจของคุณ สามารถสร้างคุณค่าให้กับสังคมได้อย่างไรบ้าง (อย่างจริงใจ) เช่น แบรนด์เสื้อผ้าของคุณสนับสนุนผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และมีการออกแบบที่ไม่ยึดติดอยู่กับ Beauty Standard มีหลายทรง หลายไซซ์ หลายสี ให้ลูกค้าทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ หรือ ธุรกิจร้านอาหารของคุณหากมีอาหารที่ขายไม่หมดก็จะนำไปแจกจ่ายให้กับบุคคลไร้บ้าน หรือลดราคาพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิด Food Waste เป็นต้น 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

4. หาลูกค้าใหม่ด้วย Real Time Marketing

Real Time Marketing to Viral Marketing

การหาลูกค้าด้วยเทคนิคการตลาดแบบ Real Time เป็นวิธีที่จะหาลูกค้าหน้าใหม่เข้ามายังธุรกิจของคุณได้ง่ายที่สุด เพราะคุณสามารถแทรกแบรนด์ของคุณให้เข้าไปอยู่ในสิ่งที่กำลังเป็นกระแสในขณะนั้นได้ เพิ่มโอกาสที่แบรนด์ของคุณจะเป็นที่มองเห็นจากบุคคลภายนอก หลังจากที่สามารถหาลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามายังหน้าแฟนเพจหรือเว็บไซต์ของคุณได้แล้ว ก็เริ่มกลยุทธ์ทางการตลาดอื่น ๆ เพื่อมัดใจลูกค้าต่อได้เลย สำหรับใครที่อยากรู้เทคนิคในการทำ Real Time Marketing เพิ่มเติม ทาง Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress ก็เคยมีบทความ 5 เทคนิคในการทำ Real Time Marketing หากลุ่มเป้าหมายด้วยการโหนกระแส ไว้ให้ทุกคนได้อ่านกัน พร้อมกรณีศึกษามากมายที่คนทำธุรกิจควรระวัง เพื่อให้แบรนด์ของคุณมีคุณภาพและสามารถมัดใจลูกค้าได้ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่นั่นเอง 

 

สรุป

การหาลูกค้าใหม่และเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าประจำ การผลิตคอนเทนต์เยอะ ๆ และป้อนข้อมูลเยอะ ๆ ไปยังโซเชียลมีเดีย ยัดเยียดตัวเองไปให้ลูกค้าเห็นบ่อย ๆ เป็นวิธีการหาลูกค้าแบบเก่าที่ไม่ค่อยเห็นผลแล้วในยุคสมัยนี้ หากคุณอยากจะได้ใจลูกค้าจริง ๆ แล้วล่ะก็ คุณต้องศึกษาบริบทรอบตัวลูกค้าเสียก่อน อย่างเช่นว่า เวลาไหนที่คนจะเล่นโซเชียลมีเดียมากที่สุด เศรษฐกิจในช่วงนี้เป็นอย่างไร อะไรกำลังเป็นกระแส เป็นต้น เพื่อที่จะฉวยโอกาสในช่วงเวลาเหล่านั้นมาขายสินค้าและบริการ รับรองว่าหากแบรนด์ของคุณอยู่ถูกที่ ถูกเวลา คุณจะสามารถเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าจดจำ และสามารถทำให้ลูกค้ามีทัศนคติเชิงบวกต่อแบรนด์ของคุณได้อย่างแน่นอน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 รายชื่อ Performance Marketing Agency ระดับแนวหน้าของไทย

อัปเดต! ขนาดรูป FACEBOOK 2024 ใช้ให้ถูกต้อง สวยงาม มีขนาดอะไรบ้าง เลือกใช้ให้ถูกประเภท

อัปเดต! ขนาดรูป Facebook 2024 ใช้ขนาดเท่าไหร่ดี?

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้