click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

สำหรับการทำธุรกิจแล้ว แคมเปญการตลาดออนไลน์เป็นตัวช่วยชั้นดีในการสร้างยอดขายและเพิ่มผลกำไร ให้กับสินค้าหรือบริการของเรา ยิ่งแคมเปญประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ นั่นหมายความว่าธุรกิจคุณกำลังก้าวไปข้างหน้ามากขึ้นเท่านั้น แต่แคมเปญการตลาดดี ๆ ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาง่าย ๆ มันต้องผ่านการวางแผน ผ่านการวิเคราะห์ตลาดและตัวธุรกิจมาอย่างดีถึงจะประสบความสำเร็จ

วันนี้ Cotactic Digital Marketing Agency จึงขออาสาพาเจ้าของธุรกิจที่อยากจะทำแคมเปญการตลาดด้วยตัวเอง มาสำรวจพื้นฐานสำคัญที่จำเป็นกันครับว่ามันมีอะไรบ้างและต้องทำยังไงแคมเปญการตลาดออนไลน์ถึงจะประสบความสำเร็จเหมือนแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่เขาทำกัน

 

แคมเปญ คืออะไร?

แคมเปญ (Campaign) คือ การใช้เครื่องมือสื่อสารเข้ามาส่งเสริมสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัก ด้วยเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น Brand Awareness, Engagement หรือแคมเปญอื่น ๆ อย่างเช่น การ Live สดแนะนำสินค้า การจัดอีเว้นท์ และการแจกสินค้าทดลอง เป็นต้น

 

Online Marketing

 

ซึ่งแต่ละธุรกิจก็จะ มีช่องทางที่เหมาะสมแตกต่างกันออกไป ตามกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าหลัก โดยจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคว่ารู้จักพวกเขามากน้อยแค่ไหน เข้าใจในเอกลักษณ์และตัวตนของธุรกิจเป็นอย่างดี ว่ามีอะไรที่โดดเด่นมีอะไรที่เป็นจุดแข็งบ้าง ยิ่งเข้าใจเรื่องทั้งหมดนี้มากเท่าไหร่ แคมเปญการตลาดที่คุณทำก็จะยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

หลักการสำคัญในการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น แคมเปญการตลาดที่มีประสิทธิภาพจะเกิดขึ้นได้ ต้องเริ่มจากความเข้าใจเป็นพื้นฐานสำคัญ นอกเหนือจากผู้บริโภคและตัวธุรกิจที่คุณต้องตีโจทย์ให้แตกแล้ว ยังมีข้อมูลอีกหลายอย่างที่คุณต้องนำมาวิเคราะห์อีก ซึ่งสำหรับผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจบางท่านนี่อาจเป็นการเริ่มต้นที่ยากเพราะไม่รู้จะเริ่มที่ไหนก่อนดี Cotactic จึงขอสรุปสิ่งที่จำเป็นให้คุณได้ยึดเป็นหลักในการทำแคมเปญดังนี้ครับ

1. กำหนดเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน

ตัวเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์คืออย่างแรกที่เราต้องค้นหาให้เจอก่อนที่จะเริ่มทำแคมเปญใด ๆ ในขั้นตอนนี้อาจเริ่มด้วยการมองภาพกว้างดูก่อนว่าธุรกิจเราต้องการอะไรจากกลุ่มผู้บริโภค จากนั้นค่อยเจาะลึกรายละเอียดลงว่าเราต้องทำอย่างไรถึงจะได้มันมา ซึ่งการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์นั้น ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าหรือบริการเพียงอย่างเดียว วัตถุประสงค์ของการทำแคมเปญมีมากมายหลากหลาย ตั้งแต่เพิ่มการรับรู้ให้แก่แบรนด์ (ฺBrand Awareness) เพิ่มการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดีย (Engagement) เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมให้กับเว็บไซต์หลักซึ่งควรมีการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีโดยบริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress มืออาชีพ หรือโฆษณากิจกรรมและโปรโมชั่นที่จะเกิดขึ้นเป็นต้น

 

Marketing Agency

 

ทั้งนี้เป้าหมายของแคมเปญการตลาดนั้นไม่ตายตัว มันขึ้นอยู่กับตัวธุรกิจ ณ ขณะนั้นว่าต้องการอะไรจากการสร้างแคมเปญ โดยเราอาจนำ Customer Value Journey หรือลำดับขั้นการเดินทางของลูกค้า มาช่วยวิเคราะห์ด้วยก็ได้ เพื่อที่จะเข้าใจถึงระดับความสัมพันธ์ของลูกค้ากับแบรนด์ ว่าในจุดไหนบ้างที่เราต้องสร้างแคมเปญมาสนับสนุน หรือสร้างเป้าหมายที่จะขยับความสัมพันธ์ของลูกค้ากับแบรนด์ไปอยู่ในจุดที่เราต้องการ

ยกตัวอย่างวัตถุประสงค์ของการสร้างแคมเปญ

  • Brand Awareness หากธุรกิจคุณต้องการสร้างการรับรู้ให้แก่แบรนด์ คุณก็ควรจะโฟกัสออกแบบแคมเปญที่มีการสื่อสารที่ชัดเจน มีศักยภาพพอจะสื่อสารเรื่องราวให้กับผู้คนที่ต้องการจะพูดด้วย ซึ่งเนื้อหาก็จะเน้นไปที่สร้างการรับรู้ให้แก่แบรนด์เป็นหลัก สร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้สินค้าบริการ หรืออยากจะใช้สินค้าของเราอยู่เสมอ โดยผ่านคอนเทนต์อย่าง การทำไวรัลให้เกิดการพูดถึงแบบปากต่อปากในสังคม หรือจ้าง Influencer ที่มีอิทธิพลมารีวิวสินค้าบริการ
  • Engagement หากคุณต้องการสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคในสื่อโซเชียลมีเดียของทางธุรกิจ คุณควรมุ่งเน้นสร้างสรรค์แคมเปญที่สามารถดึงความสนใจจากผู้คน ต้องออกแบบคอนเทนต์ที่สามารถหยุดผู้คนที่เห็นให้เข้ามามีส่วนร่วม ทำให้พวกเขามากดไลค์ กดแชร์ หรือคอมเม้นให้ได้ โดยสิ่งเหล่านี้มันจะทำให้ได้มาซึ่งการพูดคุย บอกต่อ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เป็นปฏิสัมพันธ์ดี ๆ ที่จะให้ประโยชน์แก่แบรนด์ของเรา ยกตัวอย่างเช่น บทความให้ความรู้หรือการทำอินโฟกราฟฟิก เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าสองข้อที่เรายกตัวอย่างให้เห็นนั้น เป็นวัตถุประสงค์ของการทำการตลาดออนไลน์ที่เรามักจะได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ โดยทั้งนี้ก็ยังมีเป้าหมายอื่น ๆ ที่แตกต่างไปตามความต้องการของตัวธุรกิจแยกย่อยออกไปอีก ซึ่งหากเรากำหนดเป้าหมายของแคมเปญไว้ได้ชัดเจนมากพอ รู้ว่าตัวธุรกิจต้องการอะไรจากการทำแคมเปญ นั่นก็จะส่งผลให้การสร้างแคมเปญถูกรังสรรค์ได้อย่างตรงจุด ลดการสูญเสียทรัพยากรที่ไม่จำเป็น และทำให้แคมเปญมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

2. วิเคราะห์คู่แข่งและกลุ่มเป้าหมาย

การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าหรือผู้บริโภคนั้นเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากในการทำแคมเปญการตลาด เพราะ ยิ่งเรารู้จักและเข้าใจลูกค้า ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเรามากแค่ไหน เราก็จะ ยิ่งสามารถสร้างแคมเปญให้ออกมาดีได้มากแค่นั้น เราจะรู้ว่าพฤติกรรมของลูกค้าของเราเป็นเช่นไร ต้องสร้างสรรค์เนื้อหาแคมเปญแบบใดถึงจะได้รับความสนใจมากที่สุด ซึ่งบ่อยครั้งที่การทำแคมเปญนั้นถูกคิดขึ้นโดยไม่มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนพอ ทำให้ท้ายที่สุดแล้วผลลัพธ์ที่ได้มาก็ไม่ตรงกับที่คาดหวังไว้ เสียทั้งเงินทุน เสียทั้งเวลาโดยใช่เหตุ

นอกจากลูกค้าแล้ว คู่แข่งภายในตลาดก็เป็นปัจจัยสำคัญที่เราควรวิเคราะห์ด้วยเช่นกัน เพราะการที่เรารู้จักคู่แข่งเป็นอย่างดีนั้น จะนำมาซึ่งแนวทางการสร้างกลยุทธ์ การวางแผนแคมเปญว่าแบบไหนถึงจะเหมาะสม แบบไหนถึงจะโดดเด่นและนำเสนอความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้มากที่สุดหากลงมือทำจริง ในยุคสมัยที่ทุกธุรกิจสามารถลงไปอยู่ในโลกออนไลน์ได้แบบนี้ แคมเปญการตลาดมากมายนับร้อยนับพันจึงหมุนเวียนเข้าออกอยู่ในสื่อโซเชียลมีเดียตลอดเวลา หากเราสามารถชูจุดเด่นของแบรนด์จนยืนเหนือคู่แข่งได้จากแคมเปญที่ทำ ก็จะช่วยสร้างการรับรู้จากผู้บริโภครายใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

Marketing Campaign

 

3. มีคอนเทนต์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย

อาจเรียกได้ว่าเนื้อหาของคอนเทนต์นี่แหละ คือหัวใจสำคัญของการสร้างแคมเปญ เพราะมันจะทำหน้าที่ดึงเอาความสนใจของผู้คนไว้ พร้อมส่งสารที่ธุรกิจต้องการจะสื่อออกไป ดังนั้นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือความเหมาะสมของเนื้อหาที่ต้องสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สารที่จะส่งออกไปได้รับความสนใจมากที่สุด โดยการออกแบบเนื้อหาที่ดีในปัจจุบันนั้นไม่ได้มีกฎตายตัวแต่อย่างใด ไม่จำเป็นต้องยึดติดรูปแบบการนำเสนอ หรือต้องทำตามเทรนด์ที่กำลังมาแรงในช่วงเวลานั้นก็ได้ คอนเทนต์ที่ดีคือคอนเทนต์ที่สามารถทำหน้าที่ของมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่เราวางแผนเอาไว้ได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และสร้างการตอบสนองต่อผู้รับสารได้ตามที่คาดหวังไว้

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

4. ช่องทางการเผยแพร่และการวัดผล

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นพัฒนาก้าวไกลไปมาก จนเกิดเป็นช่องทางปฏิสัมพันธ์ที่หลากหลายโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว ทำให้เราสามารถนำเอาช่องทางเหล่านี้มาช่วยเผยแพร่แคมเปญของเราได้ โดยต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของคอนเทนต์และกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ จงจำไว้ว่าในแต่ละช่องทางนั้นก็มีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป ไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกใช้ทุกช่องทาง ให้มุ่งเน้นไปที่ช่องทางที่ดีและเหมาะสมที่สุดเป็นหลัก

หลังจากปล่อยแคมเปญผ่านช่องทางที่เลือกไปแล้ว การวัดผลคือขั้นตอนที่สำคัญเป็นลำดับถัดมา เพราะมันจะเป็นเหมือนตัวชี้วัดว่าแคมเปญของเราได้ผลมากน้อยขนาดไหน มีผลตอบรับอย่างไรจากผู้บริโภคหรือกระแสสังคม โดยหลังจากที่ได้ข้อมูลเหล่านี้มานั้น เราก็สามารถที่จะนำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาต่อยอดแคมเปญให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นได้อีก

 

Digital Agency

 

ซึ่งเครื่องมือการวัดผลนั้น ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่วัตถุประสงค์ของตัวแคมเปญและช่องทางที่เราเลือกใช้ ในส่วนนี้ก็ต้องลองย้อนกลับไปดูถึงเป้าหมายในการทำแคมเปญก่อน ว่าคุณสร้างแคมเปญนี้เพื่ออะไรแล้วค่อยใช้ตัวชี้วัดมาประเมินผลสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น

  • หากคุณทำแคมเปญเพื่อเพิ่ม Brand Awareness บนช่องทางโซเชียลมีเดีย คุณก็อาจจะวัดผลมันด้วย ยอด Impression (จำนวนครั้งที่โฆษณาถูกแสดงขึ้นมา), ยอด CPM หรือ Cost per Mille(การคิดค่าโฆษณาต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง) หรือยอด Reach (จำนวนคนที่โฆษณาเข้าถึง) เป็นต้น
  • หากคุณทำแคมเปญเพื่อเพิ่ม Engagement บนช่องทางโซเชียลมีเดีย เราก็อาจจะวัดผลด้วยการกระทำทุกอย่างของกลุ่มเป้าหมายต่อแคมเปญโฆษณา ตั้งแต่ยอดไลก์ ยอดแชร์ ยอดรีทวีต และคอมเม้น
  • หากคุณทำแคมเปญเพื่อ ส่งเสริมการขาย เราก็อาจจะใช้ตัวชี้วัดอย่าง ROAS (Return on Ad Spend) รายรับที่ได้จากเงินที่เราได้ใช้ในการโฆษณาไป หรือ ROI (Return on Investment) อัตราผลกำไรที่เราได้จากต้นทุนทั้งหมดที่ลงทุนไป มาใช้พิจารณาความคุ้มค่าของการทำแคมเปญ

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

จะเห็นได้ว่าการสร้างแคมเปญการตลาดออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มันต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ ประสบการณ์ และเครื่องมือต่าง ๆ มากมายถึงจะประสบความสำเร็จ ฉะนั้นหากคุณคิดที่จะเริ่มต้นทำแคมเปญการตลาดด้วยตัวเองล่ะก็ คุณควรศึกษารายละเอียดการทำงานในแต่ละขั้นตอนให้พร้อมเสียก่อนค่อยลงมือทำ เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว คุณอาจเดินเกมผิดพลาดจนสูญเสียทรัพยากรอันมีค่าหรือโอกาสดี ๆ ไปได้โดยไม่รู้ตัว

 

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหา Digital Marketing Agency ดี ๆ มาเป็นพาร์ทเนอร์คอยช่วยเหลือดูแลธุรกิจตั้งแต่เริ่มในการทำเว็บไซต์โดยบริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress ที่ดีที่สุดหรือสนใจทำแคมเปญการตลาดออนไลน์ ลองปรึกษาพวกเรา Cotactic ดูสิครับ

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.am2bmarketing.co.th/content-marketing-article/marketing-campaign/
https://www.thumbsup.in.th/how-to-create-a-successful-marketing-campaign
https://stepstraining.co/strategy/4-factor-need-know-campaign-marketing-online
https://rb.gy/no63jx
https://www.masterad.com/news/mediatrend/241

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้