click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เชื่อหรือไม่ว่า แคปชั่น (Caption) ที่เราโพสต์บนโซเชียลมีเดียนั้น มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากกว่าที่เราคิด ไม่ว่าข้อความนั้นจะเขียนขึ้นเพื่อจุดประสงค์อะไรก็ตาม แต่หากผู้เขียนมีความรู้ความเข้าใจและมีประสบการณ์ที่มากพอ ตัวอักษรไม่กี่คำก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่ธุรกิจได้ ดังนั้นวันนี้ Cotactic จึงอยากพาเจ้าของธุรกิจมาสำรวจเทคนิคการเขียนแคปชั่นดี ๆ กันครับ ว่ามีอะไรบ้างที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำธุรกิจได้ ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มกันเลย!

 

1.สามบรรทัดทองคำ (เขียนน้อย เน้นเนื้อ ตรงประเด็น)

 

กฎข้อแรกของการเขียนแคปชั่นที่มีคุณภาพนั้น คือการสร้างเนื้อหาที่ กระชับและตรงประเด็น ไม่มีใครชอบอ่านอะไรยาว ๆ บนหน้าจอมือถือหรือคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะบนโซเชียลมีเดียที่ผู้ใช้งานส่วนมากจะเลี่ยงโพสต์ลักษณะเช่นนี้เสมอ แคปชั่นจึงเป็นคอนเทนต์ที่มีความเฉพาะตัวแตกต่างจากบทความหรือเนื้อหาประเภทอื่น ไม่ว่าแคปชั่นนั้นจะมีเป้าหมายในการเขียนเพื่ออะไร จงจำไว้ว่า ยิ่งเขียนน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น 

 

แคปชั่น

ตัวอย่างโพสต์จากเพจ Shopee

 

แต่ในบางครั้งเราก็ไม่สามารถกระชับเนื้อหาให้สั้นลงได้ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ หากคุณจำเป็นต้องเขียนแคปชั่นที่มีเนื้อหายาว จงพยายามให้สามบรรทัดแรก มีประเด็นที่สามารถชักจูงให้คนอ่านสามารถคล้อยตามได้ในทันที Cotactic เรียกเทคนิคนี้ว่า สามบรรทัดทองคำ โดยเทคนิคนี้จะเป็นการอัดแน่นใจความสำคัญของโพสต์ไว้ในสามบรรทัดแรก ช่วยให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดได้แม้จะอ่านไม่จบ ซึ่งหากเราสามารถดึงความสนใจของผู้อ่านได้ตั้งแต่ต้น แม้แคปชั่นจะยาวแค่ไหน ผู้อ่านก็จะอ่านโพสต์จนจบได้อย่างแน่นอน

 

แคปชั่นการตลาด

ตัวอย่างโพสต์จากเพจ KFC

 

สรุป : คอนเทนต์ที่มาจากหน้าเพจธุรกิจมักจะเป็นเนื้อหาที่เน้นการขาย การสร้างการรับรู้ การประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นหรือข่าวสารต่าง ๆ เนื้อหาประเภทนี้ควรจะเป็นเนื้อหาที่ตรงประเด็นไม่ซับซ้อน สามารถสื่อสารกับคนที่ติดตามได้อย่างชัดเจน มันก็จะเป็นเรื่องง่ายที่จะหาลูกค้าใหม่หรือรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ การสร้างแคปชั่นให้สอดคล้องต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

2.เล่นกับตัวเลขบ่อย ๆ

 

การใช้ตัวเลขเข้ามาประกอบเนื้อหาจะช่วยให้แคปชั่นมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะการนำตัวเลขเข้ามาใส่จะช่วยให้ผู้อ่าน เข้าใจประเด็นสำคัญและสร้างการชักจูงได้มากกว่า โพสต์ที่มีตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น 

 

  • 3 วิธีทำความสะอาดผิวหน้าที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน
  • 4 เทคนิคการออกกำลังกายของนักกีฬามืออาชีพ
  • 5 ผักผลไม้ที่คนลดความอ้วนไม่ควรพลาด

 

จะเห็นได้ว่าหากเราเริ่มต้นโพสต์ด้วยประโยคในลักษณะนี้ ตัวเลขที่เราใช้จะกลายเป็นหลักยึดของเนื้อหาไปโดยปริยาย มันจะช่วยให้ผู้ที่สนใจอ่านเนื้อหา ไล่อ่านไปเรื่อยตามลำดับจนจบแคปชั่น ซึ่งผลลัพธ์นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อการทำธุรกิจได้หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังเป็นแนวทางในการสร้างเนื้อหาขนาดยาวที่น่าสนใจได้อีกด้วย การใส่ตัวเลขเข้าไปจึงเหมือนเป็นการขยายมิติการทำงานของการเขียนแคปชั่นให้มีกรอบที่กว้างและยืดหยุ่นขึ้น เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่มักใช้ได้ผลเสมอ

 

วิธีเขียนแคปชั่น

ตัวอย่างโพสต์จากเพจ AdviceClub

 

ซึ่งการใส่ตัวเลขนั้นยังส่งผลดีแก่โพสต์ที่มีเนื้อหาประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการขาย นำเสนอส่วนลด โปรโมชั่นหรือข้อเสนอต่าง ๆ ให้ดูน่าสนใจมากขึ้นอีกด้วย เพราะเนื้อหาลักษณะนี้หากมีการนำตัวเลขหรือจำนวนเปอร์เซ็นต์เข้าไปใส่ไว้กับตัวอักษร จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจประเด็นเนื้อหาข่าวสารที่เราจะแจ้งได้อย่างทันที นับเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการทำแคปชั่นประเภทนี้

 

สรุป : ตัวเลขเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่น่าสนใจในการสร้างสรรค์แคปชั่น เราสามารถนำตัวเลขมาใช้งานควบคู่กับเนื้อหาได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าเนื้อหานั้นจะมีเป้าหมายเพื่อหาลูกค้าใหม่หรือส่งเสริมการขายก็ตาม ตัวเลขมีศักยภาพในการดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้เสมอ อีกทั้งยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมากกว่าที่เราคิด

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

3. “คำถาม” น่าสนใจกว่า “คำบอกเล่า”

 

แคปชั่นที่มีประสิทธิภาพคือแคปชั่นที่โพสต์ออกไปแล้วมีการตอบสนองจากผู้ที่ผ่านมาเห็น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความคิดเห็น การกดไลก์หรือการกดแชร์ ซึ่งแคปชั่นที่จะกระตุ้นให้คนอ่านมีส่วนร่วมกับโพสต์ของเราได้นั้นมีหลากหลายรูปแบบ แต่แคปชั่นที่มักได้รับการสนใจอยู่เสมอนั้น จะเป็นแคปชั่นที่มาในรูปแบบของ ประโยคคำถาม ซะเป็นส่วนใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น

 

  • ทำไมผิวหน้าถึงหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใสอย่างที่ควรจะเป็น?
  • รู้หรือไม่? ว่าการทานผักผลไม้แบบไหน จะได้รับสารอาหารมากที่สุด
  • การขี่จักรยานช่วยควบคุมน้ำหนักมากกว่าที่คุณคิด ยังไงน่ะเหรอ? มาดูกันครับ

 

ซึ่งเหตุผลที่ประโยคคำถามมีความน่าสนใจและดึงดูดผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีนั้น ก็มาจากความอยากรู้อยากเห็นของผู้อ่านที่อยากจะได้คำตอบจากคำถามที่เราเกริ่นไว้นั่นเอง มันจึงเป็นเรื่องง่ายที่เราสามารถนำข้อดีตรงจุดนี้ มาประยุกต์ใช้ในการสร้างแคปชั่นต่าง ๆ ได้ คุณอาจเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์พฤติกรรมและปัญหาที่พวกเขามี จากนั้นก็นำมาเชื่อมโยงกับสินค้าและบริการของตัวธุรกิจ ก่อเกิดเป็นแคปชั่นที่ตรงใจผู้บริโภค จนคนที่ผ่านมาเห็นอดที่จะหยุดอ่านหรือแสดงความคิดเห็นไม่ได้

 

แคปชั่นหาลูกค้า

ตัวอย่างโพสต์จากเพจ Mercedes-Benz Thailand

 

อีกทั้งแคปชั่นที่เป็นคำถามก็มีลักษณะเหมือนการสื่อสารสองทาง ผู้บริโภคหรือลูกค้าที่เห็นโพสต์จะรู้สึกว่าแบรนด์กำลังสื่อสารกับพวกเขาอยู่ รู้สึกได้ถึงความใกล้ชิดและจับต้องได้ นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่พวกเขามักตอบสนองต่อโพสต์ที่มีเนื้อหาเป็นประโยคคำถามมากกว่าแคปชั่นที่เป็นประโยคบอกเล่า

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

สรุป : แคปชั่นที่เป็นประโยคคำถามมีแนวโน้มดึงดูดความสนใจผู้บริโภคมากกว่าแคปชั่นที่เป็นประโยคบอกเล่า เพราะการสื่อสารที่ประโยคคำถามสร้างขึ้น จะกระตุ้นให้คนอ่านเกิดการตอบสนองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ส่งผลเชิงบวกให้การมีส่วนร่วมเกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ นับเป็นอีกหนึ่งเทคนิคง่าย ๆ ที่สามารถนำไปใช้งานจริงได้ในทันที

 

แต่ทั้งนี้นอกเหนือจากเทคนิคแล้ว ประสบการณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน การฝึกฝนทักษะการเขียนอยู่สม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ดังนั้นการสร้างโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่สามารถทำงานได้หลากหลายเป้าหมายจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากครีเอเตอร์มีความสามารถที่มากเพียงพอนั่นเอง

 

แต่หากธุรกิจคุณต้องการที่ปรึกษา ต้องการทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Content หรือ Online Marketing อาทิ รับทำ Facebook Ads , รับทำเว็บไซต์ WordPress มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ธุรกิจ ช่วย หาลูกค้า ให้แก่ธุรกิจของคุณ

ติดต่อ Cotactic Digital Marketing Agency เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic  

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://rb.gy/aiaent

https://rb.gy/fqxuif

https://rb.gy/etp17f

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ พร้อมแชร์เทคนิค (ไม่) ลับ ตามแบบฉบับ Cotactic

แชร์เทคนิค! เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ

AIDA Model คืออะไร แล้วมีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมถึงขั้นตอนการทำ AIDA ฉบับเข้าใจง่าย

AIDA Model คืออะไร กลยุทธ์นี้มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้