click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ปัจจุบันอัตราการเติบโตในแวดวงธุรกิจเทคโนโลยีโลกเสมือนดูจะเติบโตมากขึ้นแบบก้าวกระโดดโดยเฉพาะในวงการเกมและภาพยนต์แฟนตาซีที่แฝงกลิ่นอายความเป็นดิจิทัลและ Metaverse มาทำขายกันอยู่บ่อย ๆ และในโลกความจริงก็มีอะไรที่จับต้องไม่ได้แต่มีคุณค่าในเชิงนามธรรมออกมาใช้งานจริงกันมากมาย อย่าง NFTs, Cryptocurrency และ Smart Contract

 

smart contract

 


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

Smart Contract คืออะไร?

ต้องท้าวความทำความเข้าใจที่มาที่ไปของ Smart Contract เล็กน้อย เริ่มจากตัวแม่แบบของมันอย่าง Blockchain ที่เป็นเทคโนโลยีประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ ในหนึ่งโหนดจะแทนผู้ใช้งานหนึ่งคนเชื่อมต่อกับโหนดอื่น ๆ แตกแขนงเป็นเครือข่ายเชื่อมกันเป็นทอด ๆ คล้ายร่างแห ทำให้แต่ละโหนดสามารถตรวจสอบบันทึกการทำงานของโหนดอื่นได้ ซึ่งในแต่ละธุรกรรมจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงธุรกรรมเหล่านั้นหรือลบมันออกไปจากระบบได้

ทั้งนี้โดยปกติเรามักจะพบเห็น Blockchain ใช้งานคู่กับ Cryptocurrency รวมถึงเหรียญ Ethereum ที่มีคุณสมบัติของการทำ Smart Contract กันอยู่บ่อย ๆ

ฉะนั้นถ้าจะนิยามความหมายของ Smart Contract ก็คือโค้ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ถูกเขียนขึ้น ให้ใช้งานร่วมกับ Blockchain สามารถนำไปใช้ในการเขียนสัญญาว่าจ้าง สัญญาซื้อขาย หรือเอกสารสัญญาสำคัญต่าง ๆ ได้ ซึ่งพิเศษกว่าสัญญาแบบธรรมดาตรงที่จะถูกเขียนขึ้นจากโค้ดคอมพิวเตอร์ในการบันทึกเนื้อหาสัญญา ผู้ทำสัญญาและเงื่อนไขในสัญญา เมื่อผู้ทำสัญญาปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เขียนเอาไว้ครบถ้วน ตัวสัญญาจะทำหน้าที่ยืนยัน ดำเนินการและอนุมัติตัวเองทันที และจะปล่อยโค้ดสำเนาสัญญาลงในแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้ผู้ใช้งานคนอื่นที่เข้ามาดูธุรกรรมนี้สามารถตรวจสอบได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งตัวกลาง ทำให้ไม่มีใครโกงใครได้เพราะสัญญาถูกเขียนขึ้นจากโค้ด ไม่ใช่กระดาษ เมื่อถูกเผยแพร่แล้วจะกลายเป็นเอกสารสาธารณะไปโดยทันที ไม่ว่าใครก็ตามที่กดเข้ามาดูสินค้าชิ้นนั้น ๆ ก็จะพบกับสัญญาซื้อขายประกาศอยู่คู่กับตัวสินค้าเสมอ

 

ทำไม Smart Contract ถึงใช้งานร่วมกับ Ethereum

Ethereum ถูกพูดถึงมากในวงการคริปโตเพราะคุณสมบัติที่เป็น Stablecoin พอ ๆ กับ Bitcoin และ USDT มีความมั่นคงสูง ล้มยาก มาพร้อมความสามารถในการสร้าง Smart Contract ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าหรือ NFTs ได้ จึงมักถูกใช้ในการทำสัญญาเป็นวงกว้าง

การทำงานของสัญญาอัจฉริยะบน Ethereum ผู้ทำสัญญาจะต้องเขียนสัญญาขึ้นมาในรูปแบบโค้ดคอมพิวเตอร์โดยใช้เหรียญ Ethereum เป็นสกุลเงินในการแลกเปลี่ยนสินค้า (หรืออาจใช้เป็นเหรียญอื่นก็ได้หากเหรียญนั้นมีคุณสมบัติในการทำ Smart Contract ด้วย อาทิ Cardano, Polkadot หรือ Cosmos) ทั้งสินค้าที่เป็นรูปธรรมและนามธรรมอย่าง NFTs ซึ่งแพลตฟอร์มในตอนนี้ที่เปิดให้บริการซื้อขาย NFTs โดยใช้เหรียญ Ethereum ก็มีอย่างเช่น Opensea.io, Rarible, Superrare, Atomicmarket.io เป็นต้น

ethereum and smart contract


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ความเกี่ยวโยงของ Smart Contract กับ Metaverse

การใช้งานระบบ Blockchain และการถือครองเหรียญคริปโตต่าง ๆ ก็ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Metaverse ทั้งสิ้น เพราะ Blockchain คือตัวกลางที่จะช่วยให้คุณสามารถมีสิทธิ์เป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลในโลกเสมือนได้ จึงทำให้คุณไม่ได้เป็นเพียงเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลในโลก Metaverse เท่านั้น แต่ยังได้สิทธิ์เป็นเจ้าของในโลกความจริงอีกด้วย และยังสามารถใช้พื้นที่โลกเสมือนในการซื้อขายหรือขอนัดดูสินค้าแบบที่ไม่ต้องออกไปดูสินค้าถึงที่ก็ได้ เพิ่มความสะดวกให้กับทั้งลูกค้า ผู้ขายเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้พื้นที่ของ Metaverse เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายสูงเกิดจากกลุ่มคนหลายกลุ่มร่วมกันสร้างโลกเสมือนที่แตกต่างกันออกไปตามความต้องการของแต่ละกลุ่ม ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคตหลายกลุ่มอาจเริ่มสนใจรวมตัวกันสร้าง Metaverse ที่ขยายใหญ่ออกไปมากขึ้นเรื่อย ๆ รองรับตลาดที่กำลังไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้โลก Metaverse ไม่เพียงแต่จะถูกใช้เป็นพื้นที่สันทนาการร่วมกันระหว่างมนุษย์อวตารทั้งหลายแล้ว บางส่วนก็ยังถูกใช้ในการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ได้เฉพาะในโลก Metaverse เท่านั้น อย่างเช่น ร่างอวตาร เสื้อผ้าตัวละคร เครื่องประดับ ของหายากในเกม หรือการเคลื่อนไหวของตัวละครก็นับเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นกัน และก็แน่นอนว่าการจะได้สินทรัพย์เหล่านี้มาก็ต้องเกิดการซื้อขายผ่าน Smart Contract มาก่อน (แต่ก็ไม่ใช่ทุกอัน เพราะเราสามารถซื้อขายสินทรัพย์ผ่านเหรียญ Crypto อื่น ๆ ได้โดยที่ไม่ต้องใช้งาน Smart Contract) 

ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไม Metaverse ถึงถูกใช้งานเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าผ่าน Smart Contract เพราะว่า ถ้าผู้ขายเปิดร้านอยู่ใน Metaverse ผู้ซื้อสามารถอวตารตัวเองเข้ามาขอดูสินค้าได้แบบ 3D จะจับต้องหรือหมุนดูสินค้าได้เหมือนซื้อสินค้าในโลกจริง หรืออาจดีกว่าด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างการซื้อขายรถยนต์มือสองที่คุณไม่สามารถมุดเข้าไปดูใต้ท้องรถได้ในโลกจริง แต่คุณกลับหมุนมัน พลิกไปพลิกมาได้ในโลกเสมือน ตราบเท่าที่เจ้าของรถสแกนภาพใต้รถเข้าไปใน Metaverse ด้วย

ซึ่งหลังจากที่คุณทำข้อตกลงผ่าน Smart Contract เรียบร้อยแล้ว คริปโตวอลเล็ตที่เชื่อมอยู่กับรหัสยืนยันตัวตนในโลกจริงจะช่วยยืนยันตัวบุคคลและเริ่มทำการโอนถ่ายสิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นคุณก็ไม่จำเป็นต้องจำรหัสเข้าเว็บไซต์ Metaverse ทุกเว็บไซต์ที่คุณเข้าไปเยี่ยมชมก็ได้ ขอเพียงแค่คุณจำรหัสผ่านเข้าวอลเล็ตของคุณให้ได้ก็พอ เพราะหากว่าคุณลืมรหัส หรือทำรหัสหาย คุณก็เหลือโอกาสอยู่ไม่กี่ครั้งแล้วที่จะเปิดวอลเล็ตเองแบบสุ่มรหัส

metaverse

ที่มา : Meta

ข้อกังวลเกี่ยวกับ Smart Contract ใน Metaverse

สิ่งที่น่ากังวลเกี่ยวกับการใช้งาน Smart Contract ที่บางคนก็อาจรู้สึกว่ามันยังไม่ค่อยเสถียรเท่าที่ควร หากการใช้งานสัญญาเกิดมีปัญหากับตัวโค้ด ไม่ได้สินค้าตามที่ระบุหรือไม่ได้เงิน เราควรจะทำยังไงต่อ? ติดต่อสอบถามคนขาย? หรือจะไปฟ้องศาลดี? แล้วศาลจะไปฟ้องร้องกับ Blockchain ที่เป็นระบบคอมพิวเตอร์ยังไงได้ มากสุดก็แค่บังคับให้คนเขียนโค้ดทำการแก้ไข แต่ก็อาจไม่ได้ครอบคลุมทุกความเสี่ยงที่เกิดขึ้น หรือในกรณีเลวร้ายที่สุดที่การใช้งานโค้ดอาจเกี่ยวข้องกับชีวิตคนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตในท้ายที่สุด แล้วเรื่องนี้ใครจะรับผิดชอบ? ดังนั้น หากอยากทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่าน Blockchain ที่ใช้งานร่วมกับ Metaverse แล้วล่ะก็ ควรพิจารณาให้รอบคอบถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่โค้ดไม่ได้เป็นไปตามที่เราหวังเอาไว้ ลองติดต่อ Smart Contract Lawyer ที่มีความรู้ในด้านกฎหมายมาให้คำปรึกษาที่เหมาะสมในการทำสัญญาอัจฉริยะ และใช้ข้อกฎหมายที่รองรับการทำธุรกรรมตามสมควร เพื่อลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้ได้

ทั้งนี้การตัดสินใจใช้หรือไม่ใช้สัญญาอัจฉริยะก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าเชื่อมั่นในความปลอดภัยและโอกาสในการเกิดข้อผิดพลาดมากแค่ไหน แต่ในทางกลับกันข้อดีของการใช้ Smart Contract ก็มีดีไม่น้อย ลดโอกาสการโจรกรรมได้สูง ถึงแม้ในตอนนี้การใช้งาน Smart Contract อาจจะยังไม่ได้ถูกใช้งานอย่างเต็มที่ แต่หากปรับแต่งไปเรื่อย ๆ ก็อาจกลายมาเป็นการทำสัญญาหลักในอนาคตแทนก็ได้ ดังนั้นก็ควรศึกษา Smart Contact และ Metaverse ให้ดีก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง

 

——————————————————————–

 

ร่วมงานกับทีม Cotactic Media บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress หนึ่งในบริษัทโฆษณาออนไลน์ชั้นนำของเมืองไทย ที่จะช่วยให้คุณตอบโจทย์การหาลูกค้าให้คุณได้ตามเป้าหมายแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Brand Awareness หรือ Lead Generation ก็ทำได้หมด ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญกับทีม Cotactic เพื่อให้เราเป็น Collaborative Marketing Partner ทำงานเป็นทีมร่วมกันกับคุณ

 

——————————————————————–

 

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://line.me/R/ti/p/@cotactic

 

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล

https://thematter.co/futureverse/futureword-smart-contract/160767 

https://thenextweb.com/news/metaverse-will-have-you-hooked-onto-a-blockchain-syndication 

https://www.thefashionlaw.com/the-metaverse-is-money-crypto-is-king-breaking-down-blockchain/ 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้